Orðlaus

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Orðlaus - 01.02.2004, Qupperneq 42

Orðlaus - 01.02.2004, Qupperneq 42
4" II.......^BPP—.. .1. . ■ t í Þegar leið á seinni hluta sjöunda áratugarins voru bókstaflega allir að springa af gleði, hamingju og bjartsýni. Sólskinið var einna bjartast í Californiu, sem var miðpunktur alls þess sem var flott og nýtt. Hippamenningin var að fæöast í San Francisco, Nemar í Berkeley-háskólanum stóðu fyrir mótmælagöngum og fólk var að opna nýjar gáttir með hrikalegri dópneyslu. Næturklúbbar eins og Winterland, Whiskey a go-go og Fillmore voru miðdepill þess nýjasta sem var að gerast í tónlist. Innan um epísk Ijósashow og útúrskakkra unglinga voru hljómsveitir að spila sækedelískt rokk. LSD rann eins og vatn um götur San Francisco. Kóngurinn Bob Dylan sagði allt sem segja þurfti. "Everybody must get stoned!" Undir áhrifum sýrunnar voru öll hljóð og Ijós stórkostleg. Fólk lá agndofa í fjórtán mínútna gítarsólóum. "Far out!" Ekki aðeins tónlistin var löng, nöfn hljómsveitanna sjálfra voru ekkert slor heldur. Janis Joplin söng með Big Brother and the Holding Company. Önnur bönd sem voru að trylla hippana: Quicksilver Messenger service, Country Joe McDonald and the fish og Frank Zappa and the Mothers of Invention. Það eina sem var lengra en nöfn hljómsveitanna og lögin þeirra var hárið þeirra. I Swinging London var sækedelíunni fagnað. Stelpur voru í mini-pilsum, strákarnir keyrðu um á Austin Mini og Carnaby stræti var heitasti staðurinn. Áhrif Californiu náðu svo sannarlega til Bítlanna sem skelltu í sig sýru og gáfu út frábæra tónlist undir áhrifum hennar. Á plötunni Revolver frá '66 er að finna hið stórbrotna "Tomorrow never knows", sem var tilkynning Bítlanna að þeir voru "turned on". Næsta plata þeirra var ekki beint sýruleg, en var svo sannarlega unnin undir áhrifum hennar. Þeir tóku sér böndin í Californiu til fyrirmyndar og fengu sér sitt eigið langa nafn: Sgt. Pepper's Lonely Hearts Club Band. Frá alsælu "Lucy in the Sky with Diamonds" til mikilfengleika "A Day in the Life" er Sgt Pepper's ein besta plata áratugarins og stendur uppúr sem síðasta plata Bítlanna þar sem allt lék í lyndi, áður en brestir komu í stærstu hljómsveit allra tíma. Ekki voru allir blómabörn. Skuggastræti og gotneskt yfirbragð New York var andstæða sólarstranda og náttúrufegurðar Californiu. Þær hljómsveitir sem eru tengdar við borgina hafa mun myrkari og þunglyndari hljóm en San Francisco-böndin. Andy Warhoi, einn vinsælasti og umdeildasti myndlistarmaður allra tima hafði hug á að setja á laggirnar tónleikaröð. Hann blandaði saman gjörningum, kvikmyndum og Ijósasýningum í eitt allsherjar skynvillupartý. Tónleikaröðin var kölluð The Exploding Plastic Inevitable, og var upphafið að algerri byltingu í skemmtanalífi ungs fólks þessara ára. Tónleikar voru ekki lengur fólk í sætum að horfa á hljómsveit spila, heldur blandaðist allt saman, fólk hreyfðist og dansaði í straumum um allan salinn og upp á svið með hljómsveitinni. Engin sviðsljós voru til staðar til að vekja athygli á hljómsveitinni, heldur voru allir í salnum umvafnir sækedelískum Ijósabjarma. Þessar uppákomur voru sem trúarlegar upplifanir fyrir hippana, eða "Freaks" eins og þeir kölluðu sig sjálfir. Andy setti saman hljómsveit fyrir þessa tónleika. Hann hóaði til sín unga stráka úr fylgdarliði sínu, gaf þeim hljóðfæri og setti svo fyrirsætuna Nico fyrir framan þá. Bandið var kallað Velvet Underground og varð fljótt ein framsæknasta og byltingarkenndasta hljómsveit sem starfaði í 60's. Lou Reed og félagar voru ekki á sýru, heróín var þeirra dóp. Textarnir voru eftir því, þunglyndir, subbulegir og lausir við alla von. Þótt hún væri frá Venice Beach í Los Angeles voru The Doors svo sannarlega New York sálir. Jim Morrison, "The Lizard King", tautaði listræn, og oft á tíðum ógnvekjandi, Ijóð sín við undirleik rafmagnsorganista, jazz-trommara og flamenco-gltarleikara. The Doors voru ekki blómabörn. Þeir (eða réttara sagt Jim) sjokkeruðu áhorfendur sina með lögum um að nauðga og drepa foreldra sína ("The End"), sýna kynfæri sín á sviði og að slást við löggur á nær hverjum tónleikum. Jim var ótrúlega drykkfelldur og saup stanslaust úr viskíflösku. Hann léstfeitur, þrútinn og með lifur gamals manns í baðkari í frönsku hóteli árið 1970. Það segir kanski meira en mörg orð að bjartsýnu ást-og-friður hljómsveitirnar eru flestar gleymdar á meðan The Doors og Velvet Underground, sem sungu um dóp, dauða og þunglyndi eru í dag taldar einhverjar mikilvægustu hljómsveitir allra tíma, margfalt vinsælli í dag en þá. Detroit var algerlega á skjön við allt sem var að gerast í tónlist á þessum tíma. í Detroit var spilaður Metall. Hugtakið "Heavy Metal" kom fyrst fram í lagi Steppenwolf, "Born to be Wild": "I like smoke and lightning/Heavy metal thunder" I dag kemur Whitesnake eða eitthvað álíka upp í hugann þegar einhver segir "Heavy Metal", en í 60's var Heavy Metal-tónlist mjög hávært, blúsað og sveitt rokk. Lið eins og MC5, Blue Cheer og The Stooges voru að spila gallhart rokk í skítabúllum sem voru einkum sóttir af ofbeldisfullum svolum. Gengi af ofstopafullum andófsmönnum einsog The Up-Against-the-Wall Motherfuckers voru áberandi í Detroit senunni. Tónlist þessara og fleiri hljómsveita af sama toga eru ekki að fá verðskuldaða athygli fyrr en núna. Þeir voru mörgum áratugum á undan eigin samtíð. Á þessum árum neituðu hljómplötufyrirtækin að gefa út þennan „Maður stundar aldrei kynlíf eins og í N. bíómyndunum. Þú gerir það ekki á gólfinu, þu1 gerir það ekki standandi og þú ferð ekkert alltaf úr öllum fötunum. Veistu hvað, ef einhver myndi rífa fötin mín einhvern tímann, ég myndi drepa hann." Pamela Andersson Julianne Moore „Það sem mér líkar ekki... tól sem kemur á óvart. Þú veist hvað ég á við, að sjá góðgætið í fyrsta skipti. Skoðaðu tólið áður en þú verður ástfangin." „Hvað er að verða um heiminn ef fólk má ekki fá sér smá á broddinn og það fest á filmu, þó það nú væri." -Sharon Osbourne (um myndbandið af Paris Hilton) Jolene Blalock Stjörnurnar um kynlíf 4

x

Orðlaus

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Orðlaus
https://timarit.is/publication/942

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.