Bændablaðið - 02.02.2012, Blaðsíða 30

Bændablaðið - 02.02.2012, Blaðsíða 30
30 Bændablaðið | fimmtudagur 2. febrúar 2012 Markaðsbásinn Skýrsla Samkeppniseftirlitsins: Verðþróun og samkeppni á dagvörumarkaði – Hvert skal stefna? Þann 26. janúar sl. kynnti Samkeppniseftirlitið ýtarlega úttekt á verðþróun og samkeppni á dagvörumarkaði. Í skýrslunni er að finna ýtarlega greiningu á verðþróun dagvöru árin 2006 til 2010 og innkaupsverði smá- söluverslana og álagningu þeirra. Vísitala dagvöruverðs (eins og það er skilgreint í skýrslunni) hækkaði frá janúar 2006 til ársloka 2011 um tæp 60%. Greiningin sem kynnt er í skýrsl- unni er ýtarlegri en áður hefur sést og niðurstöðurnar athyglisverðar. Þannig segir m.a. á bls. 7: „Vafasamt er að viðskiptakjör birgja til smá- söluverslana styðjist í öllum tilvikum við málefnaleg sjónarmið.“ Minni verslunum mismunað Á bls. 13 kemur fram að samkeppnis- staða minni verslana sé erfið og segir þar orðrétt: „Álagning lágvöruverðsverslana var að jafnaði um 18% ofan á inn- kaupsverð viðkomandi verslana eða birgðahúss innan sömu vébanda og verslanirnar. Er þá miðað við álagn- ingu þeirrar lágvöruverslanakeðju sem var með lægsta verðið í hverju tilviki. Innkaupsverð minni verslana var að meðaltali 16% hærra en inn- kaupsverð lágvöruverðsverslana á sömu vörum.“ Brauð og ýmsar kornvörur Áhugavert er að rýna nánar í þetta. Í skýrslunni er dagvörum skipt í 21 flokk en auk matvara er þar að finna hreingerningarvörur, hrein- lætisvörur og snyrtivörur. Flokkar sem innihalda kornvörur á einn eða annan hátt eru þrír: Brauð og kökur, svo flatbrauð, hrökkbrauð og kex og loks aðrar kornvörur. Þessar afurðir eiga það sameiginlegt að hráefni eru að stærstum hluta innflutt eða þær eru fluttar inn sem fullunnar vörur. Þessar vörur hækkuðu um 10% umfram vísitölu dagvöru á tímabilinu. Innkaupsverð minni verslana var hærra en útsöluverð lágvöruverðs- verslana sem buðu lægsta verð og allt að 26% hærra en innkaupsverð þeirra lágvöruverðsverslana sem buðu lægsta verðið. Verð á Íslandi á þessum vörum var 28% hærra en að meðaltali innan ESB27 árið 2009. Er þetta ekki greinilegt dæmi um að stórar verslanakeðjur hafa óeðlilegan markaðsstyrk, sem Samkeppniseftirlitið á að taka til skoðunar? Innlendar búvörur hækka mun minna Allar kjötvörur, ostur og smjör hafa hækkað umtalsvert minna, oft nálægt helmingi minna, en vísitala dagvöru- verðs á tímabilinu en mjólkurvörur og egg svipað. Vert er einnig að geta þess að árið 2009 var hlutfallslegt verðlag á innlendum búvörum lægra á Íslandi en að meðaltali innan ESB. Innlendar búvörur, þ.e. svínakjöt, egg, mjólkurvörur (þ.m.t. ostur og smjör) eiga það að jafnaði sameigin- legt að minni verslanir hafa betri möguleika en í flestum öðrum vöru- flokkum til samkeppni á grundvelli verðs. Munur á innkaupsverði er frá því að vera enginn fyrir mjólk, lambakjöt kemur næst á eftir en munur á innkaupsverði stærri versl- ana og þeirra minni var 10%. Ekki er tekið fram í skýrslunni að heildsölu- verð á um helmingi mjólkurafurða er ákveðið af verðlagsnefnd búvöru. Í þessum vöruflokkum er heilt á litið hvað minnstur munur á inn- kaupsverði verslana. Einnig kemur í ljós að því minni sem þessi munur er, því minna leggja stóru verslana- keðjurnar á vörurnar. Þetta á t.d. augljóslega við mjólk og mjólkur- afurðir. Stóru aðilarnir eru semsagt tilbúnir að selja þessar vörur á inn- kaupsverði til að ná neytendunum inn í búðirnar og sætta sig við að þær skili ekki neinni framlegð til rekstrar- ins. Tekjurnar eru teknar af öðrum vörum, einkum þeim sem fluttar eru inn um eigin birgðahús eða af stórum innflytjendum, sem ganga langt í að bjóða stóru aðilunum betri kjör en litlu verslununum. Þetta leiðir hugann óhjákvæmi- lega að því hvort verið er að selja vörur undir kostnaðarverði. Sala vara undir kostnaðarverði er bönnuð í mörgum Evrópulöndum, þ.á.m. Þýskalandi, Austurríki, Frakklandi og Írlandi. ESB mun einnig vera að íhuga að setja slíkt bann á. Tollfrelsi ávexta og grænmetis skilar sér ekki Þessi flokkur sker sig algerlega úr í skoðun Samkeppniseftirlitsins þar sem álagning er 30% hjá lágvöru- verðsverslunum. Bananar og Búr eru með um eða yfir 90% markaðarins. Þetta er ekki síst áhugvert í ljósi þess að í samanburði við Evrópskt verðlag hefur verð á ávöxtum og grænmeti lengi verið langtum hærra en meðal- talið (54% hærra 2006 og 17% hærra árið 2009) þrátt fyrir að þessar vörur séu undantekningalítið fluttar inn án tolla. Tillögur til úrbóta – hvert skal stefnt? Það er verðugt viðfangsefni fyrir Samkeppniseftirlitið að leita leiða til úrbóta á þessu sviði og virðist fyrst og fremst eiga við aðrar vörur en búvör- ur. Mér virðis skýrslan ekki sýna að áberandi munur sé á innkaupsverði verslana á búvörum. Ef eitthvað er, er hann minni en í flestum öðrum vöruflokkum. Aukinn innflutningur yrði væntanlega að verulegu leyti í höndum birgðahúsa stóru verslana- samstæðanna, sem við það myndu setjast í ráðandi stöðu á verðlagningu þessara vara á markaðnum. Skýrslan staðfestir einmitt að sú sé reyndin í dag í þeim vöruflokkum sem mikill innflutningur er á eða einn stór, inn- lendur birgir á markaðnum, eins og gildir um brauð- og kökumarkaðinn. Hvernig aukinn innflutningur getur leitt til jafnari samkeppnisaðstöðu milli verslana á markaðnum er vand- séð í þessu ljósi. Þetta má ennfremur rökstyðja með því að árið 2009 var hlutfalls- legt verðlag á kjöti, mjólkurvöru, osti og eggjum lægra hér á landi en í ESB, meðan verðlag á innfluttum mat- vörum var hærra en í ESB löndum, metið með sama hætti. Afnám tolla bætir hag smásöluverslunar Afnám tollverndar mun auka svigrúm smásölunnar til að afla sér aðfanga annars staðar og bæta stöðu sína á kostnað bænda. Þetta mun að öllum líkindum leiða til breytinga á verð- myndun búvara þannig að stærri hluti álagningar falli smásölunni í skaut. Reynsla Finna bendir til þess að völd smásölunnar hafi aukist við inngöngu Finnlands í Evrópusambandið og að vinnslu og smásölu hafi gengið mun betur að viðhalda eigin álagningu en bændum. Áhugi fyrirtækja í verslun með dagvöru á afnámi innflutnings- hafta er hins vegar skiljanlegur í þessu ljósi. Vorið 2011 kom út viðamikil skýrsla um matvörumarkaðinn í Noregi; „Mat, makt og avmakt, om styrkeforholdene i verdikedjen for mat“. Skýrslan var afrakstur nefndarstarfs, sem fjalla skyldi um valdahlutföll í virðiskeðjunni í mat- vöruviðskiptum. Þar í landi eru 4 ráðandi aðilar á smálsölumarkaðnum. Meirihluti nefndarinnar sem vann skýrsluna taldi að það væri „rational“ eða eðlileg niðurstaða fyrir fyrirtæki á matvörumarkaði að reyna ekki um of á verðlagningu varanna. Í ljósi þess að ráðandi aðilar voru aðeins 4 (NB í mesta lagi 3 á Íslandi, þar af einn með yfir 50% markaðshlutdeild), getur það virst skynsamlegt til skemmri tíma litið að lækka verð til að ná í fleiri viðskiptavini. Ef aðeins einn aðili gerir þetta getur hann fjölgað viðskiptavinum sínum. Til lengri tíma litið mun það að allir lækki verð hins vegar leiða til þess að öll fyrirtækin hafi lægri tekjur af rekstri sínum. Þess vegna er verðlækkun ekki skynsam- leg aðferð í samkeppni meðan neyt- endur vilja og geta verslað á ríkjandi verðlagi. Ein verslunarkeðja yfirgnæfandi á markaði Það væri áhugavert að Samkeppnis- eftirlitið fjallaði um þetta sjónarhorn og áhrif þess á dagvörumarkaði hér á landi þegar þess er gætt að aðeins þrír aðilar ráða 90% af markaðnum, þar af er einn aðili með yfir 50% og þar af yfir 60% á höfuðborgar- svæðinu. Líklega er þetta einsdæmi í V-Evrópu. Í þessari skýrslu er að finna fleiri fróðleg viðhorf og niðurstöður sem gætu átt erindi inn í umfjöllun um íslenska smásölu- markaðinn. Í Bretlandi er stærsti aðilinn á smásölumarkaði Tesco með 31% markaðshlutdeild en 7 stærstu keðj- urnar eru samtals með 92%. Þar hafa stjórnvöld um árabil unnið að því að efla samkeppni og réttláta við- skiptahætti. Stjórnvöld hafa gefið út ýtarlegar reglur um starfshætti á matvörumarkaði, „Groceries supply code of practice“. Síðast voru þær endurbættar árið 2010. Framkvæmd og eftirfylgni reglnanna heyrir undir embættismann í því ráðuneyti sem fer með viðskipti og samkeppnismál. Reglurnar kveða m.a. á um að gera skuli skriflega samninga um viðskipti birgja og smásölu sem tilgreini skilmála þeirra, og að takmarkanir séu á þátttöku birgja í markaðskostnaði. Einnig er bannað að gera samninga sem fela í sér að birgjar taki á sig rýrnun í verslunum. Fyrir Alþingi liggur nú þingsályktun sem tekur til þessa en BÍ hafa árum saman bent á að á þessum viðskipta- háttum þurfi að taka. Þá skal birgir ekki hafa skyldur til að taka þátt í markaðskostnaði smásöluverslunar, nema það sé tiltekið sérstaklega í við- skiptasamningi aðila. Áhyggjur Breta af markaðsmisnotkun Í fréttatilkynningu frá ráðherra neyt- endamála í Bretlandi þann 3. ágúst 2010 sagði meðal annars: „Við viljum tryggja að stórar smásölukeðjur geti ekki misnotað stöðu sína með því að flytja stórfellda áhættu eða kostnað yfir á birgja sína. Þrýstingur af þessu tagi er slæmur fyrir framleiðendur og slæmur fyrir neytendur – á endanum getur þetta leitt til minni vörugæða, minna úrvals og minni frumkvöðlastarfsemi. Umboðsmaðurinn á með afskiptum sínum að geta komið í veg fyrir ósanngjarna viðskiptahætti, tryggt sanngjarnan skerf framleiðenda og beitt sér fyrir hagsmunum neytenda.“ Á efa má leita ýmissa fyrir- mynda í þeim leiðum sem bresk stjórnvöld hafa farið. Meirihluti nefndarinnar sem samdi áðurnefnda norska skýrslu mælti með að farnar yrðu svipaðar leiðir í Noregi. Hún mælti einnig með að tekið yrði á sölu vara undir kostnaðarverði með löggjöf þar að lútandi og að skoðað yrði að setja á fót embætti umboðs- manns matvöruviðskipta. Tillögur til Samkeppniseftirlitsins til að bregðast við niðurstöðum skýrslunnar eru því eftirfarandi: Kortleggja valdastöðu fyrir- tækja á matvörumarkaði Leita fyrirmynda í nágranna- löndum Bann við sölu vara undir kostnaðarverði Skriflegir samningar birgja og smásala Skýrari reglur/löggjöf um samskipti smásölu og birgja t.d. varðandi skilarétt, þátt- töku í markaðskostnaði o.s.frv. Koma upp umboðsmanni fyrir matvöruviðskipti. /EB Erna Bjarnadóttir hagfræðingur Bændasamtaka Íslands eb@bondi.is Verðþróun og samkeppni

x

Bændablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Bændablaðið
https://timarit.is/publication/906

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.