Fréttablaðið


Fréttablaðið - 25.08.2012, Qupperneq 12

Fréttablaðið - 25.08.2012, Qupperneq 12
12 25. ágúst 2012 LAUGARDAGUR Ritstjóri Fréttablaðsins skrifar í leiðara blaðsins 22. ágúst sl. um ákæruna á hendur fyrrum forstjóra FME. Þar spyr hann hvað hafi orðið um sam- særið og vísar þar til greina- skrifa minna og prófessors Roberts Wade. Þar með tengir ritstjórinn saman mál sem áður voru talin ótengd. Hið rétta er að mál Gunnars Andersen er ekki hjá ríkissak- sóknara vegna þeirra ásakana sem voru til umfjöllunar hjá stjórn FME áður en „banka- leyndarmál Landsbankans“ kom upp, heldur fyrst og fremst vegna bankaleyndarmálsins sem kom eins og þruma úr heiðskíru lofti og virtist skera stjórn FME úr snöru þess vandræðagangs sem einkennt hafði málsmeðferð hennar í málefnum forstjórans. Af skrifum ritstjórans má skilja að þar séu færð fyrir því rök að þær hættur sem steðja að sjálfstæðum eftirlitsstofnunum og fjallað er um í skrifum okkar Roberts séu ekki til staðar, a.m.k. ekki á Íslandi. Ef svo er, þá er það ofureinföldun á raun- veruleikanum ef ekki hreinn barnaskapur að halda slíku fram. Ef það er hins vegar ekki réttur skilningur, þá er spurning hvernig skilja má þessa teng- ingu ritstjórans? Líklegt svar gæti verið tilraun til að afvega- leiða umræðuna um þær hættur sem sjálfstæðar eftirlitsstofn- anir búa við vegna sterkra fjár- hagslegra hagsmuna úti á mark- aði. Ritstjórinn gengur svo langt í árásum sínum á skrif okkar Roberts að hann notar „brand- ing“ aðferðina, þ.e. hann brenni- merkir greininguna með því að kalla hana „samsæriskenningu“. „Branding“ er aðferð sem oft er gripið til við rökþrot í þeim til- gangi að grafa undan trúverðug- leika þeirrar greiningar sem fyrir liggur. Ritstjórinn bendir á að í skrif- um okkar Roberts hafi reyndar gleymst að útskýra af hverju stjórn FME, sem fram að því hafði sent tugi mála gegn fjár- málamönnum til saksóknara, hefði átt að ganga erinda þeirra. Mér er ljúft að endurtaka og útskýra það hér í stuttu máli. Svarið felst í hugtakinu „cogni- tive capture“, en það hugtak lýsir því hvernig starfsfólk og stjórnendur sjálfstæðra eftirlits- stofnana sem vinna með mikið af upplýsingum um starfsemi einstakra stofnana sem þau fara með eftirlit með eru oftast úr sama hópi sérfræðinga og þeir sem starfa innan þeirra fyrir- tækja sem lúta eftirliti, þ.e. lít- ill þröngur hópur fólks gjarn- an með sams konar eða skylda menntun að baki. Starfsfólk eftirlitsstofnana á í miklu meiri samskiptum við þennan hóp en þann hóp fólks sem það er að vinna fyrir og hvers hagsmuna það er í rauninni að gæta, þ.e. almannahagsmuna í „umboði kjörinna fulltrúa“. Þessi faglegi skyldleiki og tíðu samskipti hafa leitt til þess að starfsmenn eftirlits eiga auð- veldara með að samsama sig og tileinka sér þá sýn og þann skilning sem ríkir meðal þeirra sem þeir eiga að hafa eftirlit með, sýn sem smitar frá sér til stjórnarmanna sem gjarnan eru líka með svipaðan bakgrunn og starfsmenn. Öll eiga þau sín faglegu og félagslegu tengslanet sem skarast. Starfsmenn sjálf- stæðra eftirlitsstofnana geta þannig í persónulegu og faglegu tilliti átt meira sameiginlegt með aðilum á markaði en með opinberri stjórnsýslu sem þau eru þó „ákveðinn“ hluti af. Þess vegna eiga slíkar stofnanir frek- ar á hættu að verða fórnarlömb fyrirbærisins „cognitive capt- ure“. Federal Reserve í Banda- ríkjunum sem gegndi ólíku hlut- verki en t.d. Seðlabanki Evrópu og Englandsbanki að því leyti að hann fór (og fer enn) með eftirlit með banka- og fjármálastofnun- um og hafði því aðgang að mikl- um stofnanaupplýsingum hefur verið nefndur sem dæmi um „fórnarlamb“ þessarar tegundar hagsmunayfirtöku í aðdraganda fjármálakreppunnar 2008. Þegar spurt er hverjir hafi hagsmuni af því að grafa undan trúverðugleika eftirlitsstofnana þarf að skoða hvaða aðferðir þeir nota. Þá er rétt að spyrja hvað skýrir að þær aðferðir geta virkað. Ritstjóri, þetta var svarið. Allt mál fyrrum forstjóra FME frá ráðningu til brott- reksturs er blanda af farsa og harmleik sem almenningur í landinu veit ekki hvernig hann á að skilja, enda leiksviðið opin- ber stofnun en ekki leikhús. En því miður, þetta er hin íslenska stjórnsýsla og siðbótin sem okkur var lofað í kjölfar hruns- ins. Ábyrgð stjórnvalda er mikil. Mín greining og umræða um málefni fyrrum forstjóra FME snýr að málsmeðferðinni frá upphafi til enda. Þar hef ég talið og tel enn að stjórnvöld beri mikla ábyrgð og vil ég benda í því sambandi á niðurlag greinar minnar um aðför að eftirliti sem birtist hér í Fréttablaðinu 17. apríl sl. Rétt er að minna á að háskóla- samfélaginu hefur verið legið á hálsi fyrir gagnrýnislausa umræðu og jafnvel fyrir að spila með í veislugleði viðskiptalífsins í bóluhagkerfi banka- og stjórn- málamanna fyrir hrun. Að því tilefni tel ég rétt að gera grein fyrir því að störf háskólakennarans sem hér skrifar eru fjármögnuð af almannafé, úr ríkissjóði. Í máli hans felst gagnrýni á stjórnvöld úr hvers sjóðum hann þiggur sín laun. Störf ritstjórans sem tekur til varnar fyrir fulltrúa stjórn- valda eru fjármögnuð af aðilum á markaði. Það út af fyrir sig er umhugsunarvert. Ritstjóri spyr – háskólakennari svarar Eftirlits- stofnanir Sigurbjörg Sigurgeirsdóttir lektor í opinberri stjórnsýslu Þegar spurt er hverjir hafi hagsmuni af því að grafa undan trúverðugleika eftir- litsstofnana þarf að skoða hvaða aðferðir þeir nota. Þá er rétt að spyrja hvað skýrir að þær aðferðir geta virkað. Ritstjóri, þetta var svarið. AF NETINU Vaskur og náttúrupassi Nokkrir framámenn ferðabransans leggja til að gefinn verði út nátt- úrupassi, sem veiti aðgang að perlum landsins. Í staðinn vilja þeir losna við hækkun á virðisaukaskatti á gistingu. Rökstuðningur þeirra er ekki sannfærandi, enda er hann fyrst og fremst gagnsókn í skatta- málinu. Vaskur á gistingu á að vera hinn sami og á allri framleiðslu, verzlun og þjónustu. Mér finnst það ljóst. Væntanlega skilja erlendir túristar það eins vel og 5000 króna náttúrupassa. Hert eftirlit með gistingu ætti að tryggja, að allir gistisalar sitji við sama borð. Nátt- úrupassana má svo gefa út fyrir farþega skemmtiferðaskipa. http://jonas.is/ Jónas Kristjánsson Meðaleyðsla aðeins 3,8 lítrar á hverja 100 km** www.volkswagen.is Sparnaðarráð frá Þýskalandi Volkswagen Golf BlueMotion Komdu og reynsluaktu Volkswagen Golf ** Miðað við blandaðan akstur á beinskiptum Volkswagen Golf BlueMotion 1.6 A uk ab ún að ur á m yn d: 1 8” á lfe lg ur Golf kostar aðeins frá 3.290.000 kr. Sigurvegari í sparakstri * * Volkswagen Golf var sigurvegari í árlegri sparaksturskeppni Atlantsolíu 2012, í flokki dísilbíla 1.4-1.6 cc.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.