Sagnir


Sagnir - 01.06.2006, Page 33

Sagnir - 01.06.2006, Page 33
fPað ujijifiast, sem fiér er samið, er fítifs virðijyrir afmenniny... á ævisögum jaðrafði] við að vera sjúklegur."4 Hann hefúr augljóslega eitthvað til síns máls því vinsældir sjálfsævisagna hafa í íjöldamörg ár átt feikilegum vinsældum að fagna hér á landi. Hins vegar er næsta sárt frá því að segja að á sama tíma og vinsældir sjálfsævisagna aukast ár frá ári þá eru rannsóknir á þessu geysivinsæla bókmenntaformi af skomum skammti.5 Þjóðskáldið séra Matthías Jochumsson stóð fast á sjötugu þegar hann hóf ritun Sögukafla af sjálfum mér. Hann var hins vegar síður en svo sáttur við verk sitt og sat hann að við betrumbætur á því sleitulítið í áratug. Fyrstu drög að sögu sinni hóf hann að rita árið 1905 og hélt hann áfram skrifúnum með hléum til 1915. Þegar hann lést árið 1920 var handritinu enn ólokið. Það sem gerir þennan afrakstur tíu ára vinnu Matthíasar áhugaverðan er sá fjöldi handrita sjálfsævisögunnar sem skáldið skrifaði á tíu ára tímabili. Sýna þau að þjóðskáldinu tókst illa að binda liðnar svipmyndir í orð. Honum þótti verkið sækjast svo seint á stundum, að hann hugðist leggja það alfarið á hilluna. Sjálfsævisagan, Sögukaflar af sjálfum mér, er að sönnu þrekvirki þjóðskáldsins því óhætt er að fúllyrða að Matthías hafi ekki dvalið jafit lengi við mörg önnur verk á ferlinum. Það sem eykur gildi sjálfsævisögunnar til muna er jafnframt dapurlegasta staðreyndin við verkið: Matthías lauk því aldrei. Hann lést saddur lífdaga, áttatíu og fimm ára að aldri, heilsutæpur og nánast blindur. Það kom í hlut sonar skáldsins, Steingríms Matthíassonar læknis að búa handrit föður síns til útgáfu og vekur sú aðkoma hans óneitanlega upp spumingar um stöðu hins eiginlega höfúndar verksins. J\vnt í innra ftj Emftaklingar hafa verið íðnir við að skilja eftir sig persónulegar heimildir af öllu tagi. Helst er um að ræða dagbækur og bréf, sjálfsævisögur og minningabækur, minnispunkta og annan persónulegan reyting sem gefur til kynna daglegt amstur genginna einstaklinga sem gefúr eftirlifendum kost á að grandskoða samskipti fortíðarinnar. Heimildagerð á borð við bréfa og dagbókaskrif hefúr verið stunduð jafnt ómeðvitað sem meðvitað um ómunatíð. Helst þróun þeirra í hendur við breytingar á sjálfsvem höfunda - ekki hvað síst á Vesturlöndum.6 Sjálfsævisöguleg skrif á borð við ritun dagbóka og persónulegra minningagreina þar sem kafað er ofan í sálartetrið em af allt öðmm toga. Olíkt dagbókarskrifum, þar sem höfundur sest niður eftir dagsverkin og færir samviskusamlega niður það sem á dagana dreif, þá krefst ritun sjálfsævisögu bæði tíma og yfirlegu. Höfundur slíkrar bókar er yfirleitt yfir miðjum aldri, enda þarf hann að hafa góða yfirsýn yfir líf sitt svo hann geti sett það í samhengi við fortíð og samtíð. En fleira kemur til, svo sem hæfnin til að skrifa, markhópur skrifanna og hvatinn til að tjá sig um eigið líf í löngu og ítarlegu máli.7 En þar sem sköpunarferli sjálfsævisagna er bæði langt, flókið og krefst mikils tíma er vert að spyrja: Hvers vegna leggja höfúndar sjálfsævisagna á sig þá geysilöngu og erfiðu ferð sem felst í því að bera eigin persónuleika með öllum sínum göllum á borð fyrir almenning að kjamsa á? Matthías Jochumsson stóð við þröskuld sjötugsaldurs þegar honum barst óvæntur hvati til að helja ritun sjálfsævisögu sinnar. Hann hafói þá verið á eftirlaunum frá aldamótunum 1900 eftir tólf ára þjónustu við kirkjusöínuðinn á Akureyri og fysti hann að sinna skrifum nú þegar annasamt daglaunastarfið var að baki. Sjötugsafmælið nálgaðist óðfluga og ákváðu nánir vinir hans og velgjörðarmenn að gefa út rit til heiðurs þjóðskáldinu. Davíð Ostlund, útgefandi ljóðasafns Matthíasar og skipuleggjandi afmælisritsins, fékk til liðs við sig „þrjá menntamenn til að semja [ritið]"8 en allir höfðu þeir verið nánir vinir skáldsins og samverkamenn um árabil. Þetta voru þeir Þorsteinn Gíslason, ritstjóri Sunnanfara og síðar Lögréttu, Guðmundur Hannesson læknir og dr. Guðmundur Finnbogason, prófessor við Háskóla íslands. Afmælisritið var virðingarvottur frá höfundunum þremur, sem og „hinni íslensku þjóð, að því leyti, sem efni bókarinnar samsvarar þeirri skoðun, sem þjóðin hefir á hinum mesta skáldi sínu,“ skrifaði Davíð í inngangsorðum sínum að afmælisritinu og taldi sig hafa allan rétt til að nota svo stór orð enda ritinu ætlað að endurspegla tilfinningar þjóðarinnar til stórskáldsins.9 Það kom í hlut Þorsteins Gíslasonar að skrifa um ævi Matthíasar. Hann setti sig í samband við skáldið og bað hann fýrir um „örstutt yfirlit yfir æfiferil [hans] frá 1. ári til hins 70sta.“10 Litlar heimildir eru um það hvenær eða hvemig boðið kom, sem og hvenær Matthías hófst handa við skrifin og því lítil leið að sjá hversu langan tíma hann var að semja það. Hann lauk hins vegar verkinu seint í júlímánuði á sjötugasta aldursári sínu og gaf því heitið „Um æfi mína, einkum bamæsku og vaxtarár.“ Þessi fyrsta atlaga Matthíasar Jochumssonar að skrásetningu eigin æviskeiðs er ekki mikil að vöxtum, einungis 34 þéttskrifaðar síður í fjórðungsbroti. I því stiklaði þjóðskáldið á helstu æviatriðum sínum síðastliðin sjötíu ár. Þorsteinn spann svo eigin texta út frá handritinu í afmælisritinu og vitnaði hann til þess þegar við á.11 Um handritið sjálft er lítið hægt að segja að öðm leyti en því að þar gerir Matthias grein fyrir ættemi sínu og staðháttum á Skógum, allt frá því er hann fæddist þar 13. nóvember árið 1835, og minnist síðan á eftirminnilegustu atvik ævi sinnar fram á fúllorðinsár. Athyglisvert er hins vegar að hvergi nefnir hann foreldra sína á nafn. En þau hétu Jochum Magnússon og Þóra Einarsdóttir. Þeirra er aðeins getið í neðanmálsgrein í útgefnu sjálfsævisögunni en það var fyrir tilstuðlan bamabams þeirra, Steingríms Matthíassonar, að nöfn þeirra birtust í bókinni.12 Matthías fleytir kerlingar yfir fullorðinsárin og staldrar lítið við nema helstu þætti. Jafnvel eiginkona hans og böm fá lítið rými í textanum enda er þeirra vart getið nema í framhjáhlaupi. Hins vegar má vel vera að slíkt hafi honum ekki þótt þjóna neinum tilgangi í litlu yfirlitsriti. í inngangsorðum Matthíasar koma fram hugleiðingar hans um stöðu sjálfsins, sem og þann vanda sem hann telur sig standa frammi fyrir gagnvart sjálfskönnun sinni. Hann fer á harðahlaupum yfir sögu sjálfstækninnar, það er að segja þeirri tækni sem fólst í því að greina ffá andlegri líðan og daglegum háttum, allt frá dögum Fom-Grikkja til sinna daga, og dregur þá ályktun að ,,[þ]aó mætti teljast elliglöpum líkt að ráðast í að rita sögu síns innra lífs, þegar höfúndurinn er orðinn hálfáttræður að aldri og hefur áður lítið sem ekkert samið eða varðveitt sér til minnis. Þess konar ævisögur, sem nokkuð þykir kveða að, þykja vera afar-sjaldfundnar í bókmenntum þjóðanna, ritaðar af viðkomendum á svo háum aldri.“13 Að undanskildum háum aldri er það minnisleysið sem hann telur helst há sér við skrifin. Minni svo aldraðs manns er vandmeðfarið, segir Matthías, sérstaklega „... þar sem ég rita þessar endurminningar nær áttræður að aldri og án allra, eða nær því allra ritaðra heimilda, svo sem bréfa, dagbóka og annarra uppteikninga nema fáeinna sundurlausra ljóðmæla. Finn ég og að minnið hefúr sljóvgast með elliárunum, enda förlaði því snemma [...]“.14 Tilgreinir hann í því sambandi tvær veikindalegur auk þunglyndis, sem hrjáði hann til frambúðar. En fleira kemur til, því margt steðjar að þegar kemur að skrásetningu eigin daga. Matthías segir erfiðleikana felast hvað helst í því að segja sjálfur sögu sína, „ekki síst á gamals aldri - nema þá örstutt yfirlit - það er torveldara en flestir mundu ætla. Mér finst móðir mín og fáeinar aðrar „ólærðar" konur hafi bezt kunnað þá list,“15 tíundar hann við ritun fyrstu draga sjálfsævisögunnar árið 1905. Hann er þá þegar meðvitaður um þá móðu sem huldi skjáinn að gömlum slóðum og er óhætt að fúllyrða að hugleiðingar Matthíasar um stöðu sína í tilveruverkinu sóttu harðar að honum næstu tíu árin. En Matthías lenti þráfaldlega í vegleysum og átti hann í erfiðleikum með að ná áttum á ný. ÍTéCinninqarnar séttu á Afmælisritið kom út á afmælisdegi skáldsins og þótt það hafi verið heldur litið að vöxtum, um 70 blaðsíður í fjórðungsbroti með harðri kápu, þá fór vinahópurinn fögrum orðum um skáldið. Davíð 0stlund skrifaði inngang að verkinu. Þorsteinn tíundaði æviferil skáldsins og greindi nokkur kvæða hans, auk þess sem þeir nafnamir Guðmundur Hannesson og Guðmundur Finnbogason skrifuðu hvor sitt yfirlitið; Guðmundur greindi frá ljóðum Matthíasar í víðu samhengi en nafni hans Finnbogason rýndi í erfiljóðin. Er umijöllun Guðmundar Finnbogasonar nokkuð athyglisverð í ævisögulegu sambandi, eins og síðar verður vikið að. Boð Þorsteins, öll sú vinna sem Matthías lagði í „örstutt yfirlit yfir æfiferilinn" og útgáfa afmælisritsins hefur án nokkurs vafa virkað hvetjandi á hið aldna þjóðskáld. Greinilegt merki um *f)ajnir Z006 f^l
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.