Sagnir


Sagnir - 01.06.2006, Side 41

Sagnir - 01.06.2006, Side 41
rzð ficrj'jsfendinj a tif oOúastrtðsíns iSyy-iyoz. til þess ætluð að vekja andúð á Bretum. Verslun þeirra hefði reynst okkur „mjög notaleg og hagstæð, og hugsast gæti“. En áður en greinarhöfundur sleppti orðinu bætti hann við að „aftur á móti verður varla hjá því komist, að mikið af þessum mönnum er óvandaður skríll, sem skeytir engu, hvorki guðs né manna lögum.“22 Meðal íslendinga virtist það augljóst að græðgi rak Breta til átaka í Suður-Afríku og eru íslensku blöðin mjög einörð í afstöðu sinni hvað það varðar: Því verður og eigi neitað, að það er ógn sorglegt að vita til þess, að drengskapur og mannúð vorra tíma sé eigi lengra komin en svo, að það eru allar líkur til þess, að fégimi Englendinga muni haldast það uppi, að níðast á þessum tveimur litlu, hraustu þjóðveldum og útsjúga hið auðuga land þeirra, eptir að hafa drepið meiri hluta af þess hraustustu sonum.23 I Vesturheimi gagnrýndi þó Heimskringla þessa söguskýringu og benti á að Bretar hefðu ekki sóst eftir ófriði við Búa. Ennfremur sagði blaðið að Bretar berðust „hvorki til þess að auka út lendur sínar, né af græðgi í Transvaalgullið." Fyrst og fremst neyddust Bretar til að fara út í stríðið „til þess að tryggja framtíðar frelsi afkomenda þeirra í Suður- Afríku.“24 í grein í Fjallkonunni í maí 1900 var harkalega deilt á ritstjóm Eimreiðarinnar fyrir að birta grein í „ekta Ameríku anda“ þar sem reifaðar væm hugmyndir um uppgang Bandaríkjanna og hugsanlegt bandalag þeirra og Breta. I Eimreiðinni sagði m.a. að á meðan hinum rómönsku þjóðum, s.s. Frökkum, Spánverjum og fleiri, færi hnignandi færi hagur hinna germönsku þjóða vaxandi. Þótti greinarhöfundi í Eimreiðinni þær hafa „lífskraft, vinnuþol og sterkar framtíðarvonir" og nú um stundir dreifðust þær um alla jörðina og tækju „undir sig hvem byggilegan blett, sem þær geta fest hendur á.“25 Fjallkonan sagði að þessi hugmynd Eimreiðarinnar væri birt „án nokkurra athugasemda gegn þessari viðbjóðslegu kenningu, sem lætur hnefaréttinn vera æðsta takmark mannkynsins". Samkvæmt þessari kenningu hugsaði maðurinn aðeins um völd og peninga, „enda hefir þessi svo nefnda „mentun“ (civilisation) miklu fremur aukið spillingu og allskonar eymd heldur en áður var“. Greinarhöfundur taldi það markmið Breta að taka þann auð sem bjó í jörðu Búalanda „til þess að láta það komast út í heimslífið og efla „mentunina“ (civilisation)“. Eða með öðmm orðum, eigi maður einn peninga, en kunni ekki að nota þá, þá má taka þá af honum og nýta betur. Þetta væri sjónarmið Englendinga að mati höfúndar. í því samhengi notaði hann orð, sem ekki hafði skapað sér eins mikla hefð þá og síðar varð eða „kommunismus". Það orð taldi höfundur hafa verri merkingu en víkingaskap „því á víkingatímanum höfðu menn ekki þá hugmynd um mentun sem menn hafa núna.“ Greinarhöfundur klykkti út með vangaveltum um hugsanlega innrás Þjóðveija í Bretland. Flann benti á að Vilhjálmur Þýskalandskeisari væri „ungur og fjörugur, herskár og ófyrirleitin[n]“ og tveir virtir þýskir hershöfðingjar, annar þeirra Helmuth Moltke, hefðu sagt slika innrás hægðarleik. Máli sínu til stuðnings benti höfundur á að Bretar ættu enga hershöfðingja og hefðu aldrei átt neina hershöfðingja samanborið við Þjóðverja. Greinarhöfúndur líkir hemaðarkunnáttu bresku hershöfðingjanna við Sigurð Jórsalafara sem brytjaði niður vamarlausa blámenn og berserki, enda hafi þeir „ekki fengið frægð sína af öðm en að berja á villiþjóðum". Höfundur taldi þó engar líkur standa til annars en að Höfundur taldi þó engar líkur standa til annars en að Bretar sigmðust á Búum að lokum, en þar með væri ekki sagt, „hversu farsæll sá sigur verður, og ekki um drengskap að tala.“26 Rányrkja Breta á íslandsmiðum um aldamótin 1900 var íslendingum ofarlega í huga þegar rætt var um Búastríðið. Þorsteinn Erlingsson skáld og ritstjóri Austra, sagði m.a.: Það er líka hinn mikli auður sem fólginn er í gull og gimsteinanámum Búanna og Oraninga, er ekki er sízta agnið fyrir Englendinga til þess að ná í yfirstjóm þessara þjóðvelda, sami yfirgangurinn og fégimdin þar syðra einsog hér nyðra, við strendur íslands.27 Sagði Þorsteinn að Bretar væm vissulega duglegir og þrautseigir en „illt er til þess að vita að þeir skuli svo opt berjast fyrir svo illu málefni, og vera svo ágjamir til fjár og landa.“28 Samúð með Bretum var vandfundin í íslenskum blöðum á þessum tíma, en henni bregður þó fyrir. Á Akureyri ritstýrði Einar Hjörleifsson Kvaran Norðurlandi. Þar var ritað snemma árs 1901: Það virðist vera orðin trúarsetning hér á landi, jafn-heilög og jafn-almenn eins og nokkur trúarsetning kirkjunnar hefir nokkum sinni verið, að í viðureigninni við Búa séu Bretar ekkert annað en guðlausir ránsmenn og ágengnisseggir, sem séu að brjóta undir sig saklausa þjóð af engum öðmm hvötum en þeim, að þá langar til að eignast land þeirra.29 Blaðiö taldi það ekkert óeðlilegt að íslendingarhafi mótað sér þá afstöðu, þar sem íslensku blöðin hafi haldið uppi afar einhliða áróðri Búum í hag. Við það bætist svo tilhneiging Islendinga til að taka málstað Davíðs í baráttunni gegn Golíat, og einnig vægi þungt sú hetjulega framganga sem Búar hefðu sýnt. Norðurland hefur það eftir enskum prófessor frá Cambridge-háskóla að Bretum hafi verið búin allmikill hætta af Búum þar sem þeir hafi ætlað sér í samstaríi með Þjóðverjum að ná undir sig nýlendum Breta í Suður-Afríku. I lok greinarinnar sagði: Að öllu samanlögðu em þess fráleitt mörg dæmi í sögu mannkynsins, að stórveldi hafi sýnt lítilli kotþjóð jafn-mikið langlundargeð eins og Englendingar hafa sýnt Búum, áður en til ófriðar kom. Vitanlega er það raunalegt, að jafn-vaskir menn og Búar skuli verða fyrir öðmm eins hörmungum; en það virðist miklu fremur stafa af þvi, að stjóm þeirra hefir gersamlega misskilið stöðu þeirra í mannfélaginu, en af yfirgangi og ójöfnuði Englendinga.30 Staðhæfingar áðumefnds prófessors virðast vera algjörlega úr lausu lofti gripnar og einkum settar fram í áróðursskyni. En um leið telst þetta til fárra dæma um að íslenskt blað hafi reynt að verja sjónarmið Breta fyrir lesendum, þótt varhugaverð væm. Lögberg, eitt blaða Vestur-Islendinga í Kanada, studdi Breta í stríðinu af heilum hug. Blaðinu blöskraði afstaða Islendinga og gagnrýndi einkum íslensku blöðin fyrir fréttaflutning um tildrög ófriðarins milli Breta og Transvaalsmanna. Sagði blaðið að þar kæmi hvarvetna fram, að fjöldi Islendinga, jafnvel ýmsir blaðamenn, væm fullir af hleypidómum í þessu máli og litu á Búa í Suður-Afríku sem nokkurs konar píslarvotta fyrir frelsi og sjálfstæðri menningu í suðurhluta nefndrar heimsálfu, en á Breta sem rángjama kúgara. Vér vonum að vér séum algerlega hleypidómalaus í þessu máli, og vér leitumst við að byggja skoðanir vorar á því, eins og í öðram málum, á sannindum (facts), en eigi á tilfinningum, er ekki hafa við rök að styðjast.31 Þegar Jón Olafsson, þingmaður leit yfir atburði ársins 1901 í tímaritinu Skírni var honum það ofarlega í huga hversu réttur smærri sem stærri þjóða heimsins færi dvínandi. „Þetta var einhver [h]in helgasta hugmynd á uppvaxtarámnum í brjóstum vor, sem nú lifum“, sagði hann og bætti við að réttur þjóðanna hafi verið meðal okkar dýrmætustu trúaratriða. „En þetta trúaratriði vor eldri manna er nú að falla úr gildi. Þeir menn, sem nú vaxa upp, verða að læra að líta á þetta sem fagra og hugðnæma hjátrú feðra sinna."32 Jóni var augljóslega hugsað til Búanna. Hann var ósammála aðferð Breta við að sölsa lítið smáríki undir sig en taldi þó að til lengri tíma litið væri hægt að réttlæta aðgerðir Breta. „Það sem af ranglæti er byrjað, framhaldið og fullnað, getur þó stundum orðið til að fullnægja því, sem í víðtækara skilningi er fyrir beztu og því réttmætt, þótt aðferðin væri það eigi.“33 Jón taldi að þeir „stríðsæsingamenn" sem stæðu fyrir ófriði Breta gegn Búum hafi haft það eitt að leiðarljósi að efla veldi Breta en ástæðan fyrir ófriðnum sé ekki nema að litlu leyti græðgi námueigenda. Því sé það mikilvægt „að Engil-Saxa-kynið eflist svo að veldi, að engir aðrir fái því á sporði staðið í heiminum; en til þessa er það meðal annars óhjákvæmilegt, að Bretaveldi fái yfirráð yfir °$aynir d.oo6 j$y
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.