Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.06.2006, Qupperneq 62

Sagnir - 01.06.2006, Qupperneq 62
‘tJxuílfijrar íitijfeicSzViyar um stjórn- oy 'SamjefajsjerQ fjrienfancfó á miöófcfurn hélst. Ekki er vitað hversu áhrifamikil eða öflug hún var á þessu tímabili samanborið við veraldlega valdið. Hins vegar komst Grænland undir stjóm erkibiskupsins í Niðarósi 1153.20 Spumingin er hvort kaþólska kirkjan hafi yfirtekið bændakirkjur á Grænlandi, líkt og gerðist með staðamálum á síðari hluta 13. aldar á íslandi. Frásögn Ivars Bárðarsonar gefur í skyn, að a.m.k. á 14. öldinni, hafi kaþólska kirkjan átt margar kirkjur og jarðir.21 Christian Keller dregur stórlega í efa þá skoðun að kaþólska kirkjan hafi átt meirihluta jarðeigna á 14. öld. Hann álítur að Grænlandslýsing ívars Bárðarsonar sé ekki áreiðanleg heimild fyrir slíkri ályktun.22 Hann heldur því þvert á móti fram að bændakirkjukerfið hafi verið allsráðandi mestmegnið af því tímabili sem byggð var á Grænlandi á miðöldum. 3 Úr þessu verður ekki skorið hér, enda liggja ekki ennþá fullnægjandi sannanir fyrir sem styðja aðra hvora fullyrðinguna. Eitt er þó ljóst en það er að töluverður fjöldi af kirkjum var byggður í landinu. Að minnsta kosti fjórar kirkjur, úr timbri, steini og torfi, vom byggðar á 11. og 12. öld. Þar af voru þrjár við höfuðstaðina, Garða, Brattahlíð og Herjólfsnes. Seinna voru byggðar fimm steinkirkjur en þær lágu allar í nágrenni Garða og þar með á frjósamasta landsvæðinu. Þetta bendir til nokkurs ríkidæmis yfirstéttarinnar en það gera einnig rústir af langhúsum eða skálum. Bygging kirknanna hlýtur að hafa verið kostuð með sköttum eða tíundargreiðslum en til samanburðar má geta þess að steinkirkjubyggingar vom kostaðar með tíundarsköttum í Noregi.24 Um sóknarskipan á Grænlandi er lítið hægt að segja, hvað þá að fullyrða. Hún mun þó hafa verið hluti af stjómkerfi kirkjunnar ef marka má Grænlandslýsingu Ivars Bárðarsonar. Þar segir: „Dýmessókn er stærsta kirkjusókn á Grænlandi: kirkjan stendur til vinstri handar þegar siglt er inn Eiríksflörð. Dýmesskirkja á land allt inn að Miðfjörðum.“25 Ekki er vitað hvort hér er átt við umdæmi Dýmessóknar þegar talað er um að Dýmesskirkjan „eigi“ allt land inn að Miðfjörðum eða hvort sé um hreina eign að ræða. Um hvort tveggja getur verið að ræða. Leifar kirkjunnar á Hvalsey. j'éfajsjerd oy stéttasfjptinj Rústir sem hafa fundist í Eystribyggð em mismunandi að stærð og lögun. Af þessu hafa menn dregið þá niðurstöðu að samfélag norrænna manna á Grænlandi hafi verið félagslega lagskipt eða með öðmm orðum stéttaskipt.26 Þetta ætti ekki að koma á óvart með tilliti til þess frá hvers konar samfélögum landnemarnir komu. Meirihluti sagnfræðilegra heimilda um norrænu löndin lýsa stigskiptu samfélagi, byggðu á ættarveldum (ættarsamfélög). Félagsleg staða var ákveðin frá fæðingu, allt frá höfðingja niður í þræl. Lítið er vitað um félags- og efnahagssamband á milli stórbýla og smábýla á Grænlandi þessa tíma. Rannsókn Thomas H. McGovem á geymslurými í hverju býli bendir til að viss býli virðast hafa fengið vistir eða aðföng utan þeirra eigin mæra og það er vísbending um að einhvers konar leiguliðakerfi hafi verið við lýði á þessum tíma.27 Á hinn bóginn virðist samfélagsbygging Grænlands hafa verið mjög einföld og skort mikilvæga þætti þróaðs samfélags, svo sem þorp og heri. Breytileika á fólksfjölda varð því að mæta innan bændasamfélagsins sjálfs. Sú staðreynd að 14. aldar kirkjur vom því næst sömu stærðar og fýrirrennarar þeirra, getur visað til þess að fjöldi bæjaeininga (skattgreiðenda?) hafi verið ákveðinn snemma á landsnámstíma, líkt og gerðist á íslandi, en fjöldi skattbænda þar var mjög stöðug stærð í gegnum miðaldir. Því er mögulegt að seinni tíma fólksfjölgun hafi verið mætt með því að hafa leigubýli og þar með fjölga leiguliðum. Slík þróun átti sér stað á Islandi á 12. og 13. öld en hún leiddi til þess aó örfáar ættir náðu yfirráðum yfir mestöllu landinu. Það er því ekki langsótt að slíkt hafi gerst á Grænlandi á sama tíma, þótt það verði ekki sannað hér. Komið hefur í ljós við rannsókn Joel Berglund á Ijómm stærstu kirkjurústunum, það er á Herjólfsnesi, Hvalsey, Görðum og í Brattahlíð, að við þær vom langhús með stórum sölum eða skálum. Joel Berglund staðhæfir að skálar af þessari stærð hafi aðeins verið fyrir yfirstéttimar i samfélaginu og að þessir fjórir bæir hafi verið höfuðsetur Eystribyggðar. Annars vegar heldur Joel Berglund því fram að þessir fjórir bæir hafi allir verið stjómmiðstöðvar fyrir hönd biskups en hins vegar telur Christian Keller það allt eins liklegt að þær hafi verið miðstöðvar • • 28 veraldlegs valds í byggðtnm. Ofangreindir menn virðast hins vegar gleyma því að það vom tveir andstœðir valdapólar í landinu, hinn veraldlegi og hinn geistlegi. Þeim virðist einnig yfirsjást skriflegar heimildir en þær segja að handhafi hins veraldlega valds, lögsögumaðurinn, síðar lögmaðurinn, virðist hafa haft aðsetur í Brattahlíð en handhafi hins geistlega valds, biskupinn, hafði Garða sem sitt biskupssetur eins og sýnt hefur verið fram á hér í greininni. Þannig var Brattahlíð líklega miðstöð veraldslegs valds en Garðar hins geistlega en spumingarmerki verður að setja við hina tvo bæina sem eftir em. Vafalítið vom skálamir þýðingarmiklir sem félagsleg stöðutákn innan samfélagsins og geta þannig bent, ásamt skriflegum heimildum, á fjóra líklegustu fulltrúa hinnar ríkjandi (og kannski tvískiptrar) yfirstéttar í Eystribyggð. Christian Keller telur engan vafa leika á að hið norræna samfélag á Grænlandi hafi verið lagskipt með umtalsverðan félagslegan mismun. Hann álítur einnig að mjög lítill hópur hafi tilheyrt yfirstéttinni, það er 5 - 10% bæja.29 Undir þessi orð Christian Keller er hægt að taka en þó er ljóst að ekki er hægt að geta sér til um hvemig félagslegri skiptingu var háttað í lægri þrepum samfélagsins út frá þeim upplýsingum sem nú em til. Að lokum skal benda á að það er mjög líklegt að þeir landnemar sem fluttust til Grænlands hafi viðhaldið samfélagsskipan úr átthögunum en skriflegar heimildir greina frá því að landnemar Islands og Grænlands hafi verið af mörgum þjóðfélagsstigum, allt frá höfðingjum niður í þræla. Ekkert er hægt að fúllyrða um félagslegar breytingar í samfélaginu, enda getur fomleifafræðin ein og sér lítið sagt til um það. Aðeins er hægt að benda á að fomleifar gefa til kynna að samfélagið hafi verið mjög lagskipt og að samfélagslíkanið hafi verið eins og píramídi með mjóum toppi en um botninn hjúpast ennþá djúpt myrkur. Mjög líklegt er að töluverðar félagslegar breytingar hafi átt sér stað í 500 ára sögu norrænnar byggðar á Grænlandi. Spumingin er hins vegar hvort þróunin hefur verið lík þeirri íslensku þar sem valdið færðist smám saman yfir á hendur fárra ætta sem mynduðu svo smáríki eða héraðsríki. í greininni hefur verið víða komið við en í þessari yfirferð fengust nokkrar vísbendingar um það hvemig hið grænlenska samfélag var uppbyggt. Ein niðurstaðan er sú að Grænland hafi verið sjálfstætt þjóðveldi, a.m.k. fram til 1261, ekki ósvipað því íslenska en algerlega óháð því. Árið 1261 komst landið undiryfirráð Noregskonungs. Mjög líklegt er að á Grænlandi hafi verið goðorð eins og á Islandi og verið a.m.k. tvö talsins, ef ekki þrjú. Hins vegar er mun óljósara hvað tók við af goðorðaskipuninni við valdatöku Noregskonungs. Aðeins ein heimild getur um að sýsluskipan hafi tekið við af þeim fyrmefndu. Sú heimild verður hins vegar að teljast nokkuð óáreiðanleg (ekki frumheimild), þótt hún greini líklega rétt frá. Hins vegar studdist éo ^ajnir dooé
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.