Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.06.2006, Qupperneq 67

Sagnir - 01.06.2006, Qupperneq 67
ber meiri blæ „figurativrar" en „abstrakt" listar.24 Sömu sögu höfðu blaðamenn á Þjóðviljanum að segja og voru ekki harðorðir, lýstu því yfir að sýningin væri hin merkilegasta og hvöttu þeir menn að missa ekki af henni.25 Hins vegar var annar bragur í öðrum blöðum. I blaði bændastéttarinnar, Tímanum, birtist grein undir stöfunum H.P. með fyrirsögninni „Hneykslið við hliðina á Alþingi": Mér var litið inn í Listamannaskálann í gær. Atti ég ekki von á góðu, en að mæta annarri eins skelfingu og þar er til sýnis, hefði ég aldrei getað rennt grun í. Örfáir áhorfendur voru i salnum og hristu flestir höfuðin og sumir bölvuðu hressilega. Flestir veggir skálans voru þaktir með hinum fáranlegustu klessuverkum. Nokkrar jámakræklur ýmist héngu í loftinu eða stóðu á súlum. Hefðu þessir gripir hæglega getað verið gerðir af lærlingum í jámsmiðjum bæjarins. Nokkrar góðar myndir em þama eftir Kjarval og Gunnl. Scheving, en yfir 80% af því, sem þama er til sýnis, er fyrir neðan allar hellur að sent verði úr landi.26 Sama tón mátti sjá á síðum Vísis. Þessi vísa endurspeglar það vel, er hún fékk að fljóta með ásamt umfjöllun um sýninguna. Fékk hún fyrirsögnina, Fer Gilitrutt til Rómar? Gestur á „Rómarsýningunni" kvað er hann sá óskapnað þann, er upp var hengdur, á veggi og i loft, eins og í krambúð forðum: Nú sendum við út fáranlegar fígúmr til Rómar, Fuglabúr og jámarusl, felumyndir tómar. Listin hún er eilíf, en lífið, það er stutt, Líklega ætti að fljóta með hún Gilitrutt? I sama blaði var svo sagt um sýninguna: „Erfitt er að átta sig á hvaða erindi klippimyndimar eiga á þessa sýningu, sem em nánast föndur listamannsins og gefa lítið til kynna þróun málaralistarinnar hér á landi. Talsvert er þama af svonefndum dellumálverkum og sýnist Svavar Guðnason vera skárstur á því sviði að þessu sinni“.27 ffijtcfeífur stij-majnast Það höfðu sannarlega skipast fylkingar í íslensku þjóðfélagi og sum blöðin greinilega búin að taka afstöðu með annarri hvorri fylkingunni. Það má segja að deilan hafi magnast á síðum blaðanna. Það vom birtar ótal greinar um hvemig væri mögulegt að leysa deiluna og upp spruttu miklar ritdeilur. Deilur um hverjir ættu að velja verkin á sýninguna og hverjir myndu vanda valið sem best, þar sem um sýningu á erlendri gmndu væri að ræða. Þá var deilt um hvemig mætti skilja skilgreiningu Norræna listbandalagsins á markmiði sýningarinnar. Einnig var deilt um þá afstöðu Ásgríms Jónssonar og félaga hans að hafna boði um þátttöku í sýningunni. Margir töldu sýninguna vera tækifæri til þess að kynna ný sjálfstæða þjóð og íslenska menningu út á við. Vom það FÍM menn eða öllmyndlistafélögin þrjú, abstraktmennimir hinir ungu eða gömlu forkólfar málaralistarinnar sem áttu að velja verkin? Átti Alþingi að skerast í leikinn eðamyndlistamenn sjálfir að leysa þetta sín á milli? Um margt var deilt og þóttust menn sjá samfellu í því hverjir sætu í sýningamefhd og hvaða verk væm valin. Ef abstraktmenn myndu velja verkin þá yrðu eintmgis abstrakt verk send á sýninguna. Bréf listunnanda birt í Alþýðublaðinu 4. feb. 1955 endurspeglar þetta viðhorf vel: Er það meiningin að eitt félag myndlistarmanna ráði alveg vali listaverka, sem send verða á sýninguna í Róm? Er það ætlunin, að þjóðin sendi svo að segja einvörðungu abstraktmálverk á þessa sýningu, þar sem fjölmargar þjóðir sýna fremstu listaverk sín? Er það í raun og vem ásetningur, að engar myndir verði þar sýndar eftir nokkra ffemstu listamenn okkar?28 Ritdeilumar vom orðnar svo margbrotnar að það var nánast orðið spaugilegt. Eftirfarandi orðsending undir stöfunum B.G. barst greinadálkinum bæjarpóstinum í Þjóðviljanum og gefur grófa vísbendingu um í hvaða farveg deilan var komin. Þjóðviljamenn tóku Jjfátt striffeða jrútartýra 7 skýrt fram að deilan væri einkamál listamannanna sjálfra og það væri þeirra að leysa deiluna sín á milli. Til þess að gefa rétta mynd af viðhorfi almennings og ýmissa leiðandi manna og þó sérstaklega ritstjóra Vísis gagnvart myndlist á íslandi, tel ég rétt að aðeins verði send á Rómarsýninguna málverk eftir Matthías Sigfusson, Kristin Morthens og aðra slíka meistara þjóðarinnar, og af höggmyndum á aðeins að senda nokkrar brjóstmyndir, mættu vera úr vaxi, t.d. úr vaxmyndasafninu, og þá helst myndir af ritstjórum Vísis ef til væru. Þó mætti brjóstmynd sú hin nýja af þjóðskáldinu Davíð Stefánssyni fylgja með. Tel ég slíkt safn mynda gefa gleggsta mynd af myndlistarmenningu þjóðarinnar 29 Það virtist enginn vilji vera til að miðla málum sín á milli og ritdeilumar bám engan árangur. Ulfúð og óeining skapaðist um listina í íslensku samfélagi. Innbyrðis valdabarátta málaranna varð að opinberri deilu allra landsmanna og töldu margir að þetta mál ætti heima í búðum stjómvalda. ...kemur þetta óhugnalega í Ijós, að þeir, sem tekið hafa sér alræðisvald til að taka þessu boði, ætla sér að senda mikið af msli og lítið af list til Rómar. ... Þegar sýnt er, að þeim, sem valdið þykist hafa, mistekst svo herfilega, verða stjómvöld landsins að grípa í taumana. Ráðríki og skilningsleysi örfárra manna má eigi baka þjóðinni vanvirðu á erlendum vettvangi.30 jnncjrin stjérnvaftfa í februar 1955 ákvað Bjami Benediktsson menntamálaráðherra að grípa í taumana með því að kalla stjóm og sýningamefnd FIM á sinn fund upp í stjómarráð til þess að ræða Rómarsýninguna. í Listamannaþönkum Hjörleifs Sigurðssonar, eins af félagsmönnum FÍM á þessum tíma, kemur fram: „Þangað vom víst fæstir okkar vanir að mæta til skrafs og ráðagerða. Við hljótum að hafa verið nokkuð margirmyndlistarmennimir sem komum á kontórinn til ráðherrans“31: Ráðherrann tók til máls á þessa leið: "Listaverkin á sýningunni í skálanum - við gætum litið á þau sem fyrstu sortéringu - og vonandi komist að samkomulagi um að bæta við mönnum í nýja sýningamefnd svo fleiri komist að á Rómarsýninguna. Ef þið gangið aó þessu tilboði mun ég beita mér fyrir því að Alþingi samþykki sérstaka fjárveitingu vegna sýningarinnar.“32 Ráðherrann virðist bjóða styrk í stað þriggja stóla í sýningamefnd. Það tókst ekki því FIM hafnaði tilboðinu sem menntamálaráðherra bauð þeim. Hjörleifurlýsiratburðarásinni:„Svavaroddvitiokkarog talsmaður rauk upp og hreytti út úr sér að ráðherra skyldi ekki halda að við létum stjómvöld segja okkur fyrir verkum. Það varð fátt um kveðjur."33 Afdráttarlaus orð Svavars bentu til þess að deilan var orðin óbrúanleg. Ef FÍM menn hefðu samþykkt að stokka upp sýningamefndina á forsendum Alþingis þá hefði FÍM verið í minnihluta í nefndinni og því kom það aldrei til greina að ganga að skilyrðunum.34 Þetta átti eftir að hafa þær afleiðingar að ríkisstjómin neitaði að samþykkja sýninguna og styrkja hana íjárhagslega. Skömmu seinna sendi Menntamálaráðuneytið ffá sér yfirlýsingu sem birtist í Morgunblaðinu 18. feb. 1955: Þrátt fyrir það, að Félagi íslenzkra myndlistamanna hefur nú veizt hæfilegur tími til íhugunar... hefur það ekki séð ástæðu til að breyta ákvörðunum sínum, og hefur menntamálaráðuneytið þess vegna í dag gert ráðstafanir til þess, að Norræna listbandalagið, ríkisstjóm Ítalíu og borgarstjóm Rómarborgar fái vitneskju um, að eigi megi líta á þátttöku Félags íslenzkra myndlistamanna á Rómarsýningunni, sem sýningu af íslands hálfu heldur einungis sem einkasýningu félags.35 *$aynir 2006 6%
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.