Sagnir


Sagnir - 01.06.2006, Side 72

Sagnir - 01.06.2006, Side 72
fgréður erjuffi Setri þessum ástæðum brutust aftur út átök innan sexmannanefndar árið 1965 þegar fulltrúa Alþýðusambandsins var nóg boðið og sambandið dró sig úr samstarfinu, í þetta skipti fyrir fullt og allt. fðecrsni annanej~n <£-sicjfir i ótrarnf Til að jafna hallann af útflutmngnum ákvað Framleiðsluráð, árið 1965, að taka 50 aura af verði hvers innvegins mjólkurlítra til bóndans.14 Sú ákvörðun varð til þess að Alþýðusamband Islands dró fúlltrúa sinn úr sexmannanefnd í annað sinn en fleira hafði komið til. Sambandið benti á að stöðug hækkun á verðlagi landbúnaðarafurða væri afleiðing af verðbólgustefnu stjómvalda. Högum bænda væri svo komið að ekki væri hægt að leysa brýnustu vandamál þeirra með verðlagningu landbúnaðar- afúrða einni saman og sexmannanefnd hefði ekki vald til að fjalla um stefnuna í heild. Þá væri munurinn á verðinu sem bændur fengu fyrir framleiðsluvöm sína og því sem neytendur þurftu að greiða orðinn svo stórkostlegur að ógerlegt væri fyrir fulltrúa neytenda að bera ábyrgð á söluverðinu nema málið væri rannsakað ofan í kjölinn. Undir ríkjandi skipulagi væm það hvorki framleiðendur né neytendur sem réðu verðinu í raun. Heldur væri það ríkisstjómin vegna niðurgreiðslnanna og því þætti aðkoma verkalýðssamtakanna að verðákvörðununum beinlínis röng.15 Að lokum hafði sú staðreynd, að forráðamenn Mjólkurbús Flóamanna og Mjólkursamsölunnar gengu í Vinnuveitendasamband Islands vorið áóur, dregið mjög úr vilja fólks í Alþýðusambandinu til að halda samstarfinu áfram. Verið væri „að skipa þýðingarmiklum hagsmunasamtökum bænda í andstæðingaraðir verkalýðssamtakanna ,..“16 í ritum forsvarsmanna bænda var ákvörðun Alþýðusambandsins lýst sem lögbroti sem svipti bændur samningsrétti um launakjör sín.17 Til að hægt væri að semja um verðlagið fyrir veturinn samþykkti ríkisstjómin bráðabirgðalög sem fólu þriggja manna nefnd að fara með aðalhlutverk sexmannanefndar, verðlagninguna. Mennimir sem skipaðir vom í þá nefnd vora ráðuneytisstjóri landbúnaðarráðuneytisins, forstjóri Efnahagstofnunarinnar og framkvæmdastjóri Framleiðsluráðs landbúnaðarins.18 Ljóst var að endurskoða þyrfti lögin og til þess kallaði landbúnaðarráðherra saman sjö menn í nefnd sem kölluð var sjömannanefnd. ar aðrar fefðir tafcfarýœrar Landbúnaðarráðherra skipaði menn í sjömannanefndina og tengdust allir nefndarmenn landbúnaðarkerfinu á einhvem hátt. Sumir höfðu setið í framleiðsluráði en aðrir í sexmannanefnd.19 Nefndarmenn fengu í hendur mikið af gögnum til skoðunar. Eftir að hafa farið yfir gögnin komst meirihluti nefndarinnar að þeirri niðurstöðu að þrjár leiðir gætu verið færar til að breyta verðlagningarfyrirkomulaginu. Sú fyrsta væri að setja nánari tilmæli í lögin um við hvaða stéttir ætti að miða kaup bóndans, auka upplýsingaöflun um raunveralegan framleiðslukostnað og vinnutíma bóndans og fela útreikningana opinberam stofnunum eins og Hagstofunni eða Efnahagsstofnuninni.20 Önnur leið væri að bændur ákvæðu verð á vöranum sjálfir en ríkið gerði sérstakar ráðstafanir til að halda verði þeirra í skefjum, svo sem þær að leyfa innflutning erlendrar búvöra með ákveðnum tolli.21 Nefndin taldi þá leið að gera bændum frjálst að ákveða verðið einhliða en gefa innflutning frjálsan í staðinn ófæra vegna þess að verðhækkanir yrðu svo miklar til að byrja með aö það yrði dýrara fyrir ríkið en spamaöurinn sem af þeirri breytingu hlytist. Þar að auki skapaðist hætta af búíjár- og plöntusjúkdómum og því taldi nefndin sig ekki geta mælt með þessari leið.22 Þriðja leiðin sem rædd var í nefndinni var að bændur semdu beint við ríkisvaldið um búvöraverðið. Meirihluti nefndarmanna taldi sig ekki geta stutt þá leið af ýmsum ástæðum. Hann taldi ríkisvaldið of sterkan viðsemjanda fyrir bændur. Þar sem hlutverk þess væri bæði að gæta hagsmuna framleiðenda og neytenda átti það ekki að vera fulltrúi annars gegn hinum. Meirihlutinn var líka hræddur um að miklu meiri ófriður yrði um búvöraverðið ef samningamir yrðu á milli ríkis og bænda. Síðast en ekki síst töldu þeir meiri líkur á því að bændur fengju laun á við aðrar vinnandi stéttir ef fulltrúar vinnandi stétta tækju þátt í að ákveða tekjumar.23 Þar sem engin þessarra leiða þótti fær taldi sjömannanefndin óhjákvæmilegt að endurreisa sexmannanefndarfyrirkomulagið. 'Séráfit fiFanni/jafs oy cjajnrýni &%fjoýðus atnfiancfsins Hannibal Valdimarsson sat í sjömannanefnd fyrir hönd Alþýðusambandsins en skilaði einn nefndarmanna séráliti. I álitinu ítrekaði hann rökstuðning sambandsins fyrir því að fyrirkomulagið væri úrelt, ekki síst vegna þess að slæmt væri fyrir bændur að fjallað væri um verðlagsmálin á öðram vettvangi en almenna stefnu í landbúnaðar- málum. Þetta sliti í sundur málefni bænda og gerði heildarstefnumótun í málefnum þeirra ómögulega. Slíkt þekktist ekki í öðram löndum. Ástandið sem skapast hefði kallaði á heildarstefnumótun.24 Hann benti líka á að uppbætumar væra greiddar sem hlutfall af hverjum lítra af mjólk eða kílói af kjöti, þannig að smábændur fengju ætíð smábætur en stórbændur obbann af ríkisstyrkjunum. Mjólkurframleiðsla hefði minnkað í nágrenni Reykjavíkurþví allirhagará Suðurlandsundirlendinu sem ótvírætt lægi best við mjólkurframleiðslu væra fullsetnir sauðfé. Nauðsynlegt væri orðið að skipta landinu í framleiðslusvæði og hvetja til hagkvæmrar framleiðslu.27 Þá væri sexmannanefndarstarfið byggt á „allsendis ófullnægjandi upplýsingum um framleiðslukostnað, vinnutíma bænda, og þó alveg sérstaklega um vinnslu-, dreifingar- og sölukostnað landbúnaðarvara."26 Loks lýsti Hannibal yfir þeirri skoðun sinni að hann, sem fulltrúi stéttar með óskoraðan samningsrétt, væri fylgjandi því „að bændur fengju óskoraðan samningsrétt gagnvart ríkisvaldinu um launamál sín og lífskjör, ásamt rétti til framleiðslustöðvunar, ef samningar tækjust ekki og mikið bæri á milli.'"27 Tillögur Hannibals til úrbóta vora þær að komið yrði á stofn kjara- rannsóknamefnd sem skipuð yrði fulltrúum Stéttarsambands bænda og ríkisstjómarinnar. Bændum yrðu með lögum tryggðar lágmarkstekjur sem væra ekki lægri en meðaltekjur opinberra starfsmanna og Stéttarsamband bænda fengi óskoraðan samningsrétt við ríkisstjómina um afúrðaverð og launakjör.28 Þrátt fyrir að tillögumar fælu í sér tryggingu frá ríkinu um lágmarkstekjur bænda fengu þær ekki hljómgrann hjá öðram nefndarmönnum. LILaq afireytincj ar Afrakstur nemdarstarfsins var framvarp sem lagt var fram á Alþingi og varð nær óbreytt að lögum. Breytingar á skipulagi landbúnaðarmála vora litlar en bragðist var við kreppunni sem skapast hafði innan kerfisins á tvennan hátt. Sömu aðilar höfóu áfram rétt til að tilnefna fúlltrúa í sexmannanefnd, þrátt fyrir ítrekaðar óskir Alþýðusambandsins um að vera leyst undan ábyrgðinni. Félagsmálaráðherra var aftur á móti falið að tilnefna fúlltrúa í nefndina ef einhver hinna nýtti sér ekki tilnefningarrétt sinn. Þannig var tryggt að sexmannanefnd yrði ætið fúllskipuð og starfhæf. Hvað aðgerðir til að greiða upp halla af útflutningi varðaði var kveðið á um að framleiðsluráði væri heimilt að ráðstafa fé úr verðmiðlunarsjóði ef uppbæmr frá ríkinu dygðu ekki til.29 Það mátti m.ö.o. láta bændur sjálfa borga tapið af umframframleiðslunni. Með það að markmiði að bæta tekj ur bænda vora settar í lögin nánari skilgreiningar á því við hvaða vinnandi stéttir ætti að miða. I því sambandi var 4. gr. laganna breytt og bætt við að tekjumar skyldu vera „til samræmis við kaupgjald verkamanna, sjómanna og iðnaðarmanna.""30 Að auki voru gerðar ýmsar smávægilegar breytingar á lögunum sem virðist hafa verið ætlað að færa þau til nýrra tíma. Verðlagsgrandvöllur skyldi t.a.m. gilda í tvö ár en ekki eitt eins og áður, næðust samningar um verð.31 Þá fengu Kaupmannasamtök Islands kost á því að senda fúlltrúa, með málfrelsi og tillögurétt, til að sitja fundi sexmannanefndar þegar rætt var uin álagningu búvöra í smásölu.32 Árið 1966, um mitt kjörtímabil Viðreisnarstjómarinnar, vora því samþykkt lög á Alþingi sem festu ríkjandi kerfi í sessi án nokkurra grandvallarbreytinga. \rtríf(£í innan rifxsstjérnarinnar /ítao er að mikil átök vora um landbúnaðarmálin í samstarfi Sjálfstæðisflokks og Alþýðuflokks, enda oddviti Alþýðuflokksins, Gylfi Þ. Gíslason, svarinn andstæðingur kerfisins.33 En öll umíjöllun um hvað lá að baki ákvarðanatöku innan stjómarinnar er erfið vegna þess að samkomulag var á milli stjómarflokkanna um að halda þeim ágreiningi utan opinberrar umræðu.34 Um þá ákvörðun að taka upp útflutningsbætur sagði Ingólíúr Jónsson, sem bar ábyrgð á stefnunm sem landbúnaðarráðherra stjómarinnar alla tíð, í ævisögu sinni, að JO Saytiir 2.006
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.