Sagnir


Sagnir - 01.06.2006, Síða 72

Sagnir - 01.06.2006, Síða 72
fgréður erjuffi Setri þessum ástæðum brutust aftur út átök innan sexmannanefndar árið 1965 þegar fulltrúa Alþýðusambandsins var nóg boðið og sambandið dró sig úr samstarfinu, í þetta skipti fyrir fullt og allt. fðecrsni annanej~n <£-sicjfir i ótrarnf Til að jafna hallann af útflutmngnum ákvað Framleiðsluráð, árið 1965, að taka 50 aura af verði hvers innvegins mjólkurlítra til bóndans.14 Sú ákvörðun varð til þess að Alþýðusamband Islands dró fúlltrúa sinn úr sexmannanefnd í annað sinn en fleira hafði komið til. Sambandið benti á að stöðug hækkun á verðlagi landbúnaðarafurða væri afleiðing af verðbólgustefnu stjómvalda. Högum bænda væri svo komið að ekki væri hægt að leysa brýnustu vandamál þeirra með verðlagningu landbúnaðar- afúrða einni saman og sexmannanefnd hefði ekki vald til að fjalla um stefnuna í heild. Þá væri munurinn á verðinu sem bændur fengu fyrir framleiðsluvöm sína og því sem neytendur þurftu að greiða orðinn svo stórkostlegur að ógerlegt væri fyrir fulltrúa neytenda að bera ábyrgð á söluverðinu nema málið væri rannsakað ofan í kjölinn. Undir ríkjandi skipulagi væm það hvorki framleiðendur né neytendur sem réðu verðinu í raun. Heldur væri það ríkisstjómin vegna niðurgreiðslnanna og því þætti aðkoma verkalýðssamtakanna að verðákvörðununum beinlínis röng.15 Að lokum hafði sú staðreynd, að forráðamenn Mjólkurbús Flóamanna og Mjólkursamsölunnar gengu í Vinnuveitendasamband Islands vorið áóur, dregið mjög úr vilja fólks í Alþýðusambandinu til að halda samstarfinu áfram. Verið væri „að skipa þýðingarmiklum hagsmunasamtökum bænda í andstæðingaraðir verkalýðssamtakanna ,..“16 í ritum forsvarsmanna bænda var ákvörðun Alþýðusambandsins lýst sem lögbroti sem svipti bændur samningsrétti um launakjör sín.17 Til að hægt væri að semja um verðlagið fyrir veturinn samþykkti ríkisstjómin bráðabirgðalög sem fólu þriggja manna nefnd að fara með aðalhlutverk sexmannanefndar, verðlagninguna. Mennimir sem skipaðir vom í þá nefnd vora ráðuneytisstjóri landbúnaðarráðuneytisins, forstjóri Efnahagstofnunarinnar og framkvæmdastjóri Framleiðsluráðs landbúnaðarins.18 Ljóst var að endurskoða þyrfti lögin og til þess kallaði landbúnaðarráðherra saman sjö menn í nefnd sem kölluð var sjömannanefnd. ar aðrar fefðir tafcfarýœrar Landbúnaðarráðherra skipaði menn í sjömannanefndina og tengdust allir nefndarmenn landbúnaðarkerfinu á einhvem hátt. Sumir höfðu setið í framleiðsluráði en aðrir í sexmannanefnd.19 Nefndarmenn fengu í hendur mikið af gögnum til skoðunar. Eftir að hafa farið yfir gögnin komst meirihluti nefndarinnar að þeirri niðurstöðu að þrjár leiðir gætu verið færar til að breyta verðlagningarfyrirkomulaginu. Sú fyrsta væri að setja nánari tilmæli í lögin um við hvaða stéttir ætti að miða kaup bóndans, auka upplýsingaöflun um raunveralegan framleiðslukostnað og vinnutíma bóndans og fela útreikningana opinberam stofnunum eins og Hagstofunni eða Efnahagsstofnuninni.20 Önnur leið væri að bændur ákvæðu verð á vöranum sjálfir en ríkið gerði sérstakar ráðstafanir til að halda verði þeirra í skefjum, svo sem þær að leyfa innflutning erlendrar búvöra með ákveðnum tolli.21 Nefndin taldi þá leið að gera bændum frjálst að ákveða verðið einhliða en gefa innflutning frjálsan í staðinn ófæra vegna þess að verðhækkanir yrðu svo miklar til að byrja með aö það yrði dýrara fyrir ríkið en spamaöurinn sem af þeirri breytingu hlytist. Þar að auki skapaðist hætta af búíjár- og plöntusjúkdómum og því taldi nefndin sig ekki geta mælt með þessari leið.22 Þriðja leiðin sem rædd var í nefndinni var að bændur semdu beint við ríkisvaldið um búvöraverðið. Meirihluti nefndarmanna taldi sig ekki geta stutt þá leið af ýmsum ástæðum. Hann taldi ríkisvaldið of sterkan viðsemjanda fyrir bændur. Þar sem hlutverk þess væri bæði að gæta hagsmuna framleiðenda og neytenda átti það ekki að vera fulltrúi annars gegn hinum. Meirihlutinn var líka hræddur um að miklu meiri ófriður yrði um búvöraverðið ef samningamir yrðu á milli ríkis og bænda. Síðast en ekki síst töldu þeir meiri líkur á því að bændur fengju laun á við aðrar vinnandi stéttir ef fulltrúar vinnandi stétta tækju þátt í að ákveða tekjumar.23 Þar sem engin þessarra leiða þótti fær taldi sjömannanefndin óhjákvæmilegt að endurreisa sexmannanefndarfyrirkomulagið. 'Séráfit fiFanni/jafs oy cjajnrýni &%fjoýðus atnfiancfsins Hannibal Valdimarsson sat í sjömannanefnd fyrir hönd Alþýðusambandsins en skilaði einn nefndarmanna séráliti. I álitinu ítrekaði hann rökstuðning sambandsins fyrir því að fyrirkomulagið væri úrelt, ekki síst vegna þess að slæmt væri fyrir bændur að fjallað væri um verðlagsmálin á öðram vettvangi en almenna stefnu í landbúnaðar- málum. Þetta sliti í sundur málefni bænda og gerði heildarstefnumótun í málefnum þeirra ómögulega. Slíkt þekktist ekki í öðram löndum. Ástandið sem skapast hefði kallaði á heildarstefnumótun.24 Hann benti líka á að uppbætumar væra greiddar sem hlutfall af hverjum lítra af mjólk eða kílói af kjöti, þannig að smábændur fengju ætíð smábætur en stórbændur obbann af ríkisstyrkjunum. Mjólkurframleiðsla hefði minnkað í nágrenni Reykjavíkurþví allirhagará Suðurlandsundirlendinu sem ótvírætt lægi best við mjólkurframleiðslu væra fullsetnir sauðfé. Nauðsynlegt væri orðið að skipta landinu í framleiðslusvæði og hvetja til hagkvæmrar framleiðslu.27 Þá væri sexmannanefndarstarfið byggt á „allsendis ófullnægjandi upplýsingum um framleiðslukostnað, vinnutíma bænda, og þó alveg sérstaklega um vinnslu-, dreifingar- og sölukostnað landbúnaðarvara."26 Loks lýsti Hannibal yfir þeirri skoðun sinni að hann, sem fulltrúi stéttar með óskoraðan samningsrétt, væri fylgjandi því „að bændur fengju óskoraðan samningsrétt gagnvart ríkisvaldinu um launamál sín og lífskjör, ásamt rétti til framleiðslustöðvunar, ef samningar tækjust ekki og mikið bæri á milli.'"27 Tillögur Hannibals til úrbóta vora þær að komið yrði á stofn kjara- rannsóknamefnd sem skipuð yrði fulltrúum Stéttarsambands bænda og ríkisstjómarinnar. Bændum yrðu með lögum tryggðar lágmarkstekjur sem væra ekki lægri en meðaltekjur opinberra starfsmanna og Stéttarsamband bænda fengi óskoraðan samningsrétt við ríkisstjómina um afúrðaverð og launakjör.28 Þrátt fyrir að tillögumar fælu í sér tryggingu frá ríkinu um lágmarkstekjur bænda fengu þær ekki hljómgrann hjá öðram nefndarmönnum. LILaq afireytincj ar Afrakstur nemdarstarfsins var framvarp sem lagt var fram á Alþingi og varð nær óbreytt að lögum. Breytingar á skipulagi landbúnaðarmála vora litlar en bragðist var við kreppunni sem skapast hafði innan kerfisins á tvennan hátt. Sömu aðilar höfóu áfram rétt til að tilnefna fúlltrúa í sexmannanefnd, þrátt fyrir ítrekaðar óskir Alþýðusambandsins um að vera leyst undan ábyrgðinni. Félagsmálaráðherra var aftur á móti falið að tilnefna fúlltrúa í nefndina ef einhver hinna nýtti sér ekki tilnefningarrétt sinn. Þannig var tryggt að sexmannanefnd yrði ætið fúllskipuð og starfhæf. Hvað aðgerðir til að greiða upp halla af útflutningi varðaði var kveðið á um að framleiðsluráði væri heimilt að ráðstafa fé úr verðmiðlunarsjóði ef uppbæmr frá ríkinu dygðu ekki til.29 Það mátti m.ö.o. láta bændur sjálfa borga tapið af umframframleiðslunni. Með það að markmiði að bæta tekj ur bænda vora settar í lögin nánari skilgreiningar á því við hvaða vinnandi stéttir ætti að miða. I því sambandi var 4. gr. laganna breytt og bætt við að tekjumar skyldu vera „til samræmis við kaupgjald verkamanna, sjómanna og iðnaðarmanna.""30 Að auki voru gerðar ýmsar smávægilegar breytingar á lögunum sem virðist hafa verið ætlað að færa þau til nýrra tíma. Verðlagsgrandvöllur skyldi t.a.m. gilda í tvö ár en ekki eitt eins og áður, næðust samningar um verð.31 Þá fengu Kaupmannasamtök Islands kost á því að senda fúlltrúa, með málfrelsi og tillögurétt, til að sitja fundi sexmannanefndar þegar rætt var uin álagningu búvöra í smásölu.32 Árið 1966, um mitt kjörtímabil Viðreisnarstjómarinnar, vora því samþykkt lög á Alþingi sem festu ríkjandi kerfi í sessi án nokkurra grandvallarbreytinga. \rtríf(£í innan rifxsstjérnarinnar /ítao er að mikil átök vora um landbúnaðarmálin í samstarfi Sjálfstæðisflokks og Alþýðuflokks, enda oddviti Alþýðuflokksins, Gylfi Þ. Gíslason, svarinn andstæðingur kerfisins.33 En öll umíjöllun um hvað lá að baki ákvarðanatöku innan stjómarinnar er erfið vegna þess að samkomulag var á milli stjómarflokkanna um að halda þeim ágreiningi utan opinberrar umræðu.34 Um þá ákvörðun að taka upp útflutningsbætur sagði Ingólíúr Jónsson, sem bar ábyrgð á stefnunm sem landbúnaðarráðherra stjómarinnar alla tíð, í ævisögu sinni, að JO Saytiir 2.006
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.