Sagnir


Sagnir - 01.06.2006, Síða 74

Sagnir - 01.06.2006, Síða 74
uffi fietrí ^jjróÖur erjf Það kcmur því ekki á óvart að Ingólfur stóð öndverður gegn framleiðslustjómun og bar álíka rökum jafnan við. Eins og komið hefur fram var hann líka öflugur málsvari bænda innan ríkisstjómarinnar. Engu að síður var framleiðsluaukningin svo mikil að neysla innanlands varð að haldast jafnmikil og áður, eða aukast, og því gátu til dæmis vangaveltur lækna um hvort of mikil neysla feits kjöts gæti valdið hjartasjúkdómum verið túlkaðar sem árás á landbúnaðinn.4x Ritstjóri Búnaðarblaðsins Freys taldi að ákveðinn prófessor, sem hélt slíku fram, hefði „við ákaflega fúið prik að styðjast i staðhæfingum sínum ... “49 Væri rætt um svimandi háan framleiðslu- og dreifingarkostnað svaraði ráðherra því til að dreifing og vinnsla væri hjá bændasamtökunum sjálfum og ekki dytti honum í hug að halda því fram að þetta væri illa rekið. Hann héldi að frekar mætti halda því fram að samtökin væm vel rekin. Það væri dýrt að halda þessum fyrirtækjum úti, þau þyrftu mikið mannahald.50 Samkvæmt ritum bænda var sögulegt gildi búgreinanna gríðarlegt og greinarritarar voru að jafnaði ekki feimnir við að gefa sögum aukinn þunga með því að vísa til hinna miklu tengsla landbúnaðar í við sögu landsins: Það er þungbær og sár reynsla að horfa upp á það á haustin, þegar verið er að skera niður bústofn bændanna, sem gefast upp og enginn tekur við af... Þráður langrar og merkrar sögu slitnar og kippist út í buskann og er raunar ekki til framar meir ...51 Sú tilhneiging varð meira áberandi eftir því sem framleiðslan jókst að birta greinar um vandamál landbúnaðar í öðrum löndum í ritum á vegum forsvarsmanna bænda. I kjölfar umræðna um of mikla mjólkur- framleiðslu árið 1965 birtust greinar með tilvísunum til þess að hjá öðrum þjóðum væri líka framleitt umfram neyslu: „Norðmenn hafa afgang mjólkur nú, sem nemur 300 milljónum kg á ári, vegna þess, að þeir hafa miðað framleiðslumagn sitt við að hafa alltaf nóg, rétt eins og við.“52 í líkri grein í Árbók landbúnaðarins 1968 var fjallað um landbúnaðarstefnu Svía, sem hafði þá nýverið verið endurskoðuð. Höfúndur vonaði að sér hefði „tekist að vekja athygli á því að það útheimti mikið fjármagn ef ætlunin væri með róttækum ráðstöfunum að endurskipuleggja landbúnaðinn, með það fyrir augum að lækka fram- leiðslukostnaðinn og draga jafnframt úr framleiðslunni."53 Allir atvinnuvegir gengu í gegnum erfiðleikatímabil. Það þýddi ekki að fólk ætti að gefast upp á þeim. Eftir hrun á fiskmörkuðum var iðnaðurinn orðinn hinn nýji draumur. „Kynslóð sú sem nú lifir hefúr kastað fyrir bí, draumnum um landbúnaðinn, sem fyrri kynslóðir áttu.“54 En fyrst hefði hana dreymt um sjávarútveg og nú væri það iðnaður, en bent var á að: Þessa þrjá atvinnuvegi verður að styðja alla til þess að þeir geti unnið þjóðinni gagn. Stundargeðbrigði, eða erfiðleikar, hvað sem það annars er nú kallað, má ekki verða til þess að einn þessara atvinnuvega sé vanræktur og vanmetinn.55 Stef sem varð áberandi í ritum bænda á sjötta áratugnum, þó svo að það hafi áður verið til staðar, var að græðgi byggi í bæjum en nægjusemi í sveitum, enda væri svo miklu meiri munur á lífeminu en bara ólík staðsetning á landinu. í grein um kosti sveitanna birtist dæmisaga um ungt par sem tók þá ákvörðun að kaupa býli og gerast bændur. Þótti mörgum það svo skrítið, skrifaði höfundur, að spurt var: Því í ósköpunum er maðurinn að fara upp í sveit? Væri honum ekki nær að brjótast inn í einhverja hálflokaða iðngrein, komast komast á uppmælingartaxta með tímanum, verða svo verktaki og verða búinn að eignazt milljónar villu eftir 20 ár, nú eða ná sér í bílaumboð og verða tugmilljóneri á nokkrum ámm? Því er til að svara, að hamingjuna getur verið að finna víðar en í uppmælingu og umboðslaunum, já jafnvel ekki endilega einmitt þar. Þessi saga gefúr í látleysi sinu fyrirheit um uppfyllingu hins fornkveðna, „að eyjan hvita á sér enn vor ef fólkið þorir.56 Auk sjávarútvegs hafði verktakavinna og iðnaður nú bæst við sem samnefnari fyrir bæjarlíf og enn þreifst fátt gott í bæjunum. Þar gátu menn kannski orðið tugmilljónerar, sem virðist hafa haft neikvæða skírskotun í þessu samhengi, en þar var sálina ekki að finna. Hún bjó í sveitinni. Afram virtust menn ósáttir við þróunina í byggðamálum, þ.e. stöðuga fjölgun í bæjum en fækkun í sveitum. Þetta sést á því hversu neikvæða skírskotun fjölgun í höfúðborginni hafði. „[Þjjóðin vex og það sem verra er; þjóðin vex á einum stað ... þegar þetta er ritað þarf að sækja mjólk handa íbúum þess svæðis allar götur norður í Þingeyjarsýslu."57 Línuna sem dregin var á milli sveitar og bæja má líka sjá í inngangi að viðtali um innflutning sem prentað var í Frey árið 1965. Þar var 58 þess getið að þrýst væri á innflutning svo „neytendum í bæjunum" gæfist kostur á að kaupa hinar erlendu afúrðir. Ekki virðist hafa verið litið á fólk sem búsett var í sveit sem neytendur. Ein skýring í ritum á vegum forsvarsmanna bænda fyrir því, að fyrstu efnahagsaðgerðir Viðreisnarstjómarinnar náðu lítið til landbúnaðar, tengdist einmitt þeim röksemdum: Landbúnaðurinn hér á landi er, þrátt fyrir mjög aukin viðskipti hans á síðustu tímum, öðmm þræði frumbúskapur, þannig að hvert framleiðslufyrirtæki, þ. e. a. s. hvert bú, sér að nokkm leyti fyrir þörfúm sjálfs sín og þeirra, er við það vinna. Að því leyti sem landbúnaðurinn er ffumbúskapur, ná efnahagsráðstafanir, er ríkisvaldið gerir, mjög lítið til hans. Búnaðarblaðið Freyr 1964. JSóncRnn oj íiúsýreyja fians Að auki má nefna að umræða um landbúnaðinn hafði breyst að því leyti til að bændur vom orðnir að bónda. I kerfinu sjálfú fólst nefnilega ákveðin persónugerving landbúnaðar í bónda. Verðlag afurðanna var reiknað út frá meðalbúi og ætíð vísað til þess að verið væri að reikna bóndanum tekjur. Þetta var tekið upp af fleimm og má t.d. lesa úr hæstaréttar- dómnum frá '59 þar sem dómumm, bæði í Héraðsdómi og Hæstarétti varð tiðrætt um bóndann og tekjur hans.59 Margbúið var að benda á yx ^Sajnir xooé
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.