Sagnir


Sagnir - 01.06.2006, Side 75

Sagnir - 01.06.2006, Side 75
að ekki væri til neinn allsherjar meðalbóndi, að verðlagskerfið borgaði bændum með stærri bú meira en bændum með minni bú,60 að bændur væru misvélvæddir og svo framvegis, en þrátt fyrir það var gjaman rætt um verðlagsmálin á þessum nótum. I leiðara Búnaðarblaðins Freys um sparnað á erfiðum tímum var spurt: „Borgar það sig fyrir bóndann að spara fóður og fóðra laklega, eða kaupa fóðurvöru ...“6I Á sama hátt birtist grein í Frey Búnaðarblaði árið 1968 undir heitinu „Bóndinn vinnur 440 daga á ári“ þar sem fjallað var um að bóndinn yrði að sætta sig við 12 tíma vinnudag og því, þegar allt kæmi til alls, 440 vinnudaga á ári.62 Húsffeyjan hafði sömu stöðu og áður sem hin trygga húsmóðir og gilda sveitakona. En hún hafði sérstakt hlutverk og var enn skilgreind sem kona og ekki bóndi. I Arbók landbúnaðarins birtust fáar greinar sem tengdust konum og þá helst í tengslum við handiðnir. Af 28 manns í sýningarráði landbúnaðarsýningarinnar 1968, var ein kona, Vigdís Jónsdóttir, sem skipaði sæti fýrir hönd Kvenfélagasambands íslands.63 Málefhum kvenna vom gerð skil í Frey i „Húsmæðraþætti“ þar sem reglulega var fjallað um ýmis málefni er snertu húsmóðurstarfið. Fjallað var um hentugar leiðir í heimilisstörfum, réttar aðferðir við frystingu, spamaðarjól og fleira í þeim dúr. Ekki ber á þeim rómantísku hugmyndum sem höföu verið mjög sterkar í kringum árið 1947 um að sveitakonan væri hin raunverulega móðir þjóðarinnar. Mun raunsærri afstaða virðist hafa verið tekin þegar komið var fram á sjötta áratuginn þótt alger aðskilnaður væri enn á milli bóndans og húsfreyjunnar. Xiúuriiúun í ELDHÚSIXU Um undunfarin ár hcfur sitthvað af nvjung- um komið á markaðinn og cr tckið í al- mcnna notkun ýmialcgl, scm til skamma tíma var óþckkt. Mcð vclum og tickjum, «cm þannig bcraat að. cr cðlílcgt að haga vcrði innrcltingum og röðun hlutanna f cldhun óðruvisi cn fyrr gcrðist. Þcss vegna vcrður cidhúiið mcð alit ððru sniði nú cn anur. Ericndis cru ýmsar stofnanir til, scm «nna að hcntugum úrlausnum á þcssu sviði. ru það oftast rannsóknarstofnanir þar scm í fclagi starfa húsmæðrakennarar, arkitektar og vcrkfræðingar. Þar scm hér cr engin stofnun af slíku tagl cr oðlilegt að athugað sc, hvort okkur sé fært að haga athöfnum og röðun hlut- onna rctt cins og aðrir gera, mcð sambæri- lcgan kúnað. Þctta virðist ofur cðlilcgt. Má Því tcija rétt og sjálfsagt að koma á fram- færi samandrcgnu yfirlitl yfir röðun c!d- húsbúnaðar, eins og nú cr talið skynsam- lcgast, miðað við þau tæki, sem á markaði cnl tll að létta cldhússtörfln. Þctta á við HÚSM/fÐRA ÞÁMJIl: í búnaðarblaðinu Frey var sérstakur greinarflokkur fyrir sveitakonur sem bar yfirskriftina “Húsmæðraþáttur” ZXCatvancTur Sfa&arnað ur Eftir að Viðreisnarstjómin tók þá stefnu að aflétta innflutningshöftum jókst umræða um að innflutningur landbúnaðarafurða væri bannaður. Árið 1957 höfðu þær breytingar verið gerðar á framleiðsluráðslögunum að leita þurfti álits hjá ráðinu áður en ákvarðanir um innflutning landbúnaðarafurða vom teknar. Þess átti að gæta „að innflutningur á landbúnaðarafurðum [færi] því aðeins ffam, að innlend framleiðsla fullnægi ekki neyzluþörfinni.. ."64 Innflutningur landbúnaðarafurða hafði verið bannaður frá árinu 193165 en bannið hafði lítið verið til umræðu þangað til á þessum tíma. Eins og ljóst ætti að vera af framansögðu var það samtökum bænda mikið hagsmunamál að innflutningur yrði áfram bannaður, því fengist leyfi fyrir honum hefði kerfinu sjálfkrafa verið velt úr sessi. Umræður um innflutning landbúnaðarafurða vom því gjaman túlkaðar sem árás á íslenska landbúnaðinn, jafnvel á íslenska þjóðarsál. Væri ráðist á hann var verið að ráðast á rætumar, samkvæmt forsvarsmönnum bænda. Engum manni í víðri veröld myndi koma til hugar að betjast fyrir því, að landbúnaður þjóðar sinnar yrði lagður í auðn, nema hér á vom landi, Islandi. Kalt er nafn lands vors, en kaldari er sú kveðja að vilja leggja það til auðnar. Slíkt mun ekki gerast. Landbúnaðurinn mun halda velli. Islenzk þjóðmenning þolir ekki annað.66 Zcréður er juffi ffetri Kröfum um innflutning eða verslunarfrelsi með búvöm var semsagt ekki eingöngu svarað með því að hætta gæti verið á plöntu- og búfjársjúkdómum67 heldur líka með rökum um að þjóðmenningin væri í hættu. Það gat jafnvel talist óþjóðhollt að vilja aðrar landbúnaðar- afurðir en íslenskar. I Búnaðarblaðinu Frey var árið 1965 prentað upp viðtal sem tekið hafði verið við landbúnaðarráðherra og lék blaða- manni forvitni á að vita hvers vegna væri ekki hægt að kaupa rómaðar erlendar landbúnaðarvömr eins og nautakjöt frá Argentínu, svínakjöt ffá Danmörku og alifúglakjöt frá Bandaríkjunum á íslandi. 68 Svar ráðherra var á þessa leið: Mér finnst, að þeir sem þannig hugsa, að heimta erlendar landbúnaðarvömr, að þeir bara hugsi ekki út í hvað það væri lítil þjóðhollusta í því að gera það ... slíkt kemur ekki til greina. Ef við ætlum að hafa íslenzkan landbúnað, þá verður að búa þannig að honum, að hann geti starfað, og að þetta fáa fólk, sem enn er við landbúnað, geti haft sambærilegar tekjur og aðrir. Við verðum að greiða útflutningsuppbætur á umfram framleiðsluna. Við verðum að greiða innlendar vömr niður, og hvers vegna skyldum við þá að vera að flytja inn erlendar vömr? Ja, hvemig gengur að koma íslenskum matvælum til annarra þjóða?69 Þegar blaðamaðurinn gekk harðar að Ingólfi og spurói hvort það væri þá þjóðhollusta að borða vondan mat fékk hann það svar að Ingólfur hefði aldrei heyrt það íyrr að íslenskur matur væri vondur matur. Hann hefði heldur aldrei heyrt það fýrr að mjólkin, skyrið og smjörið væri vont. Þegar blaöamaður hélt því til streitu að sér fyndist stærstur hluti bæði íslensks svínakjöts og nautakjöts vondur, fékk hann þau svör að svo væri nú ekki alltaf, en það mætti kannski fara að endumýja stofnana. En oft væri hægt að fá gott kjöt.70 fSamanteft Nokkrar breytingar vom gerðar á landbúnaðarkerfinu á Viðreisnarámnum en engin þeirra hreyfði við kerfinu sjálfú og það var fest í sessi eftir uppþotið í sexmannanefnd árið 1965. Eins og bent hefúr verið á hlýtur þetta að teljast nokkuð sérstakt í ljósi þeirra breytinga sem Viðreisnarstjómin stóð fyrir, sérstaklega ef tekið er tillit til þess að alvarlegir gallar á kerfinu vom komnir í ljós. Fáum ámm eftir að ákvæðum um útflutningsuppbætur var bætt inn í lögin var framleiðslan orðin meiri en svo að þær dygðu til að borga niður hallann en engu að síður hélt framleiðslan áfram að aukast og gerði það út tímabilið. Samkvæmt þessu virðast forsvarsmenn bænda hafa talið það sína helstu hagsmuni að halda kerfinu sjálfú við því þeir vörðu þaó af krafti. Meirihluti þeirra sem sátu í sjömannnanefndinni var tengdur búvömframleiðslu á einhvern hátt og sú nefnd tók ákvörðun um að breyta kerfinu ekki. Á þessum tíma virðist það hafa haft áhrif að menn töldu áframhaldandi fækkun í bændastétt kæmi í veg fyrir að ofiframleiðsla yrði að vandamáli í framtíðinni. Þá áttu sumir erfitt með að trúa að alltaf yrði tap á útflutningi landbúnaðarafúrða. Þrátt fýrir þessa trú hélt framleióslan áfram að aukast og tap af útflutningi jókst í samræmi við það án þess að til nokkurra ráðstafana væri gripið. Ef litið er á þau tímarit sem gefin vom út af forsvarsmönnum bænda virðist allri gagnrýni á kerfið hafa verið svarað á þann hátt að verið væri að ráðast á landbúnaðinn sjálfan, bændur og kröfu þeirra um sanngjöm laun sem þeir töldu sig aldrei hafa fengið. Eins og bent hefúr verið á var gagnrýni einnig svarað á þann hátt að verið væri að vemda þjóðmenninguna. í niðurlagi greinar sem rituð var í tilefni 25 ára afmælis Framleiðsluráðs árið 1973 kom ágætlega fram hvemig bóndinn og laun hans vom notuð sem vöm fyrir starfi framleiðsluráðs og landbúnaðarkerfisins í heild: „Hins vegar geta fáir sanngjamir menn neitað því sjálfsagða atriði, að bændur landsins eigi að fá svipuð laun og aðrar stéttir, nema því aðeins að þeir neiti réttmæti tilveruréttar landbúnaðar á íslandi.“71 Merkilega veröur að telja þá þróun, sem varð um mitt tímabil stjómarinnar, þegar þær uppbætur sem sæst hafði verið á í upphafi tímabilsins, 10% af heildarverðmæti framleiðslunnar, dugðu ekki lengur til að greiða hallann af útflutningi. Sexmannanefndarstarfið komst aftur i uppnám en skipulaginu var ekki breytt heldur haldið við. Eins og bent hefúr verið á var meirihluti sjömannanefndar landbúnaðarráðherra Zfajnir 2.006
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.