Sagnir


Sagnir - 01.06.2006, Page 80

Sagnir - 01.06.2006, Page 80
eirra íiíuta seynjera s/[af nefndinni var valinn staður yst á borðinu en starfsaldur manna varð hærri eftir því sem nær dró formanni. Skiljanlega sátu þá þeir nefndarmenn sem lengstan áttu starfsaldurinn innan nefndarinnar næst formanni. Tveir skrifarar sátu Eggerti á hvora hönd og skrifuðu niður fundargerðir og hvað ákveðið hefði verið að leggja á hveni einstakling.15 Starfið í niðurjöfnunamefnd þótti jafnan leiðinlegt og þreytandi. Lengi kvað svo hart að nefndarmönnum að þeir þurftu sjálfir að útvega sér kaffið því Reykjavíkurborg taldi sér ófært að leggja þeim það til.16 Yfirleitt hóf nefiidin störf í byrjun febrúar og var þá yfirleitt unnið frá fjögur síðdegis og fram til átta um kvöldið. Það var þó talið eins og störfum nefndarinnar var háttað, að það myndi taka um þrjá mánuði fyrir nefndarmenn að leita sér upplýsinga um alla útsvarsgreiðendur og því gat starfið aldrei orðið annað í besta falli heldur en óábyggilegur líkindareikningur.17 Þó bendir allt til þess að menn hafi yfirleitt rækt starf sitt af samviskusemi, sérstaklega fyrst eftir að nefndin byrjaði að koma saman. Þegar frá leið þvarr áhugi manna og borgaraleg skyldurækni fyrir þeirri staðreynd að sjálfir þurftu þeir að brauðfæða sig og sína.18 Nefndin var alltaf á hrakhólum með húsnæði en hún kom saman í Alþingishúsinu,19 Skjaldbreið, Glasgow, Búnaðarfélagshúsinu í Lækjargötu, Bamaskólanum og fleiri stöðum vítt og breitt um bæinn. Jafnvel tíðkaðist það að miskunnsamir nefndarmenn skytu yfir hana skjólshúsi.20 ^Cftsvar Gæjarfúa Það var ekki áhlaupaverk að ákveða útsvar á alla bæjarbúa eins og gefur að skilja. Nefndin virðist ekki hafa haft neinar opinberar upplýsingar um tekjur bæjarbúa, að sögn Guðmundar Guðmundssonar frá Vegamótum sem átti sæti í niðurjöfnunamefndinni um 20 ára skeið, aðrar en þær sem meðlimum nefndarinnar var sjálfum persónulega kunnugt um. Manntalsskýrslum var ekki til að dreifa eða öðmm upplýsingum um íbúa Reykjavíkur. Hið eina sem nefndarmenn gátu stuðist við vom umsóknarbréf til bæjarstjómar um innflutning fólks til bæjarins. Margir sem fluttust á mölina þurftu aftur á móti ekki að fá þetta leyfi og þá þurftu nefndarmenn að leita uppi sérstaklega.21 Þessi bréf vom síðan viðmiðunin um fjölda gjaldenda hvert ár. Því gat það tekið mun lengri tíma að leita upplýsinga um einstaka menn heldur en að sitja á 22 ftmdunum. Allt það sem fór fram á þeim fundum var trúnaðarmál og það kom ekki oft fyrir að upplýsingar láku út. Ef fyrir kom að menn úti í bæ fóm allt í einu að gagnrýna nefndarmenn á meðan útsvarsákvörðunum stóð, fyrir að leggja of hátt útsvar á sig, var hart tekið á því innan nefndarinnar. Enda var oft hávaðasamt í nefndinni, því að ekki aðeins vom íjármál útsvarsgjaldenda rædd ítarlega, heldur vom einkamál þeirra, hjúskaparstaða og heimilishald undir smásjánni. Allt var tínt til.23 Einn kaupmaður, Jón Bjömsson, eigandi Verzlunar Bjöms Kristjánssonar, sendi þó alltaf inn skattaskýrslu áður en skriflegu framtali var komið á hérlendis. Eftir skýrslu hans áttuðu nefndarmenn sig betur á afkomu annarra fyrirtækja. Jón var ekki látinn gjalda fyrir hina heiðarlegu skýrslugerð sína og var hann oftast tekinn vægari tökum en aðrir sökum þess hversu hann auðveldaði nefndinni vinnu sína.24 Sá siður hafði lengi haldist að þegar útsvarsskrá Reykjavíkurborgar var birt, létu nefndarmennimir sig hverfa eitthvert út fyrir bæjarmörkin. Þeir töldu að sér væri varla vært í bænum þegar skráin var kynnt, „til að forða lífi sínu og fjöri“ eins og gárungamir kölluðu það. Tæpast hafa þeir þó varla þurft að óttast um líf sitt. Miklu líklegra er að þeir hafi viljað lyfta sér eilítið upp eftir að þreytandi töm var lokið.25 Skattkerfið sem gmndvöllurinn var lagður að árið 1877 var vel undirbúið og samsvaraði þeirra tíma kröfum bærilega. Aftur á móti fór íjárþörf ríkissjóðs stigvaxandi og kom þá bersýnilega í ljós að kerfið var orðið úrelt og ófullnægjandi. Vegna vaxandi fjárþarfar ríkisins þurfti æ ofan í æ að hækka tolla á innfluttar vörar því hlutfall beinu skattanna af heildartekjum ríkissjóðs höfðu fallið vemlega. Á bemskuámm skattakerfisins nýja höfðu beinu skattamir verið sjötti hluti þeirra tekna sem ríkissjóður aflaði. Um og eftir aldamót var hlutfall beinna skatta 26 farið niður fyrir sextánda hluta ríkistekna. Jakob Möller var á landsstjómina að athuga hvemig skattamálum þjóðarinnar yrði fundinn farsæll farvegur.27 Eftir að sú athugun hafði farið fram var lagt fyrir Alþingi árið 1921 framvarp sem átti eftir að hafa varanleg áhrif á allan almenning í landinu, ásamt því að auka tekjur ríkisins.28 Þegar Magnús Guðmundsson fjármálaráölierra lagði fram framvarp til laga um tekju- og eignaskatt í neðri deild Alþingis hinn 21. febrúar 1921 brýndi hann fyrir þingmönnum að íslenska ríkið væri nær Ijárvana. Séð hefði verið fram á tveggja milljón króna halla á ríkissjóði á fjárhagsárinu og átti hinn nýi skattur að skila nær einni milljón króna í landssjóð á fyrsta ári sínu.29 Skatturinn var næststærsti tekjuliðurinn í áætlunargerð Magnúsar fyrir komandi fjárhagsár. Einungis vömtollurinn var áætlaður hærri, eða um ein og hálf milljón króna. Þó sló Magnús þann vamagla í framsögu sinni að þar sem tekju- og eignaskatturinn væri nýr af nálinni væri einkar erfitt að áætla hann svo vel væri.30 Magnús brýndi því fyrir þingheimi að fara varlega í útgjöld á komandi ári því reyna yrði að halda fjárhagsáætlun. Meðalallramenningarþjóðaertekjuskatmrinnogeignarskatturinn nú einn aðalskatturinn, en hjá oss hefir, að minnsta kosti ffam að árinu 1918, borið tiltölulega lítið á honum. En þetta má eigi svo til ganga. Vér verðum í þessu efni að feta í fótspor annara þjóða, enda er það viðurkennt af flestum, að þessi skattur sé einhver sanngjamasti skattur, að öllu samantöldu, sem hægt er að finna. En til þess að skattur þessi verði vemlega sanngjam, verður að hann að taka mjög miklum breytingum hér á landi frá því, sem nú er. Það er engum efa bundið, að eins og nú er, er ekki goldinn skattur af nærri öllum tekjum eða eignum, sem skattskylt er að lögum, og veldur þar um tvennt, bæði lítið eftirlit skattanefnda, en einkum það, að engin skylda er til að gefa skýrslu um tekjur sínar. Mér er það ljóst, að það verður töluvert erfitt að koma ffamtali til tekjuskatts og innheimtu hans í vemlega gott horf, en mér er það jafnljóst að, að vér megum ekki hopa fýrir þeim erfiðleikum. [...] Það er og auðsætt, að stjómarráðið getur gert mikið í þessu efni með skýmm og návæmum reglum og hentugum eyðublöðum, samfara nákvæmara eftirliti.31 ‘jbtcifnun sffattstcjxinnar i j\I£yyfjavif Árið f919 var samþykkt þingsályktunartillaga á Alþingi þar sem skorað Markmiðið með þessum breytingum var tvíþætt að sögn Magnúsar: að nýi skatturinn yrði sem réttlátastur og að hann væri greiddur af öllum tekjum og eignum. Með þessu var ætlunin að styrkja skattkerfið jð ^Sajnir zooé
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.