Sagnir


Sagnir - 01.06.2006, Side 91

Sagnir - 01.06.2006, Side 91
Þorvaldsson, sem var formaóur frá febrúar 1979 til október sama ár, ákvað að halda albanska kvikmyndaviku án aðstoðar ífá MAI. Hann hafði samband við sendiráðið í Stokkhólmi og fékk frá þeim fjórar kvikmyndir. Þær höföu allan einhvers konar pólitískan tmdirtón og fjölluðu um uppbyggingu landsins og baráttu kommúnista gegn íhaldsömum öflum í landinu. Sýningin fór fram í Regnboganum 12-16. apríl 1986 og er hún umfangsmesta kynning á albanskri menningu sem haldin hefúr verið hér á landi. Boðað var til aðalfundar 4. nóvember 1989. Þar var kosin ný stjóm sem einsetti sér að endurvekja félagið og gera starfsemi þess sem fjölbreytilegasta. Settar vom fram hugmyndir um að mynda starfshópa sem myndu taka fyrir eitthvert ákveðið svið albanskrar menningar. Eini hópurinn sem var myndaður var bókmenntaklúbbur sem átti að fjalla um albanskar bókmenntir og kynna þær fyrir félagsmönnum. Klúbburinn þýddi smásögur og ljóð eftir albanska höfunda yfir á íslensku og félagsmenn fluttu framsögur um bókmenntasögu landsins. Litið af þessu efni komst í prent, einungis fá ljóð sem vom birt í Albaníuhefti félagsins 1989. Skráðir félagar í MAÍ vora 53 árið 1990. Tímabilið 1989-1992 var erfitt fyrir félagið vegna þess pólitíska bakgranns sem félagið hafði og atburða sem áttu sér stað í Austur-Evrópu á þeim tima. í tilkynningum sínum til félagsmanna var því hafnað að Albanía væri á leið að taka upp kapítalíska stjómarhætti. Fullyrt var að staða Flokks virmunnar væri ennþá sterk og að flokkurinn myndi fylgja þeirri stefnu sem Enver Hoxha markaði, þótt róstusamt væri í landinu og teikn á lofti um hið gagnstæða.37 Deilur urðu meðal félagsmanna um stefnu félagsins árið 1990. Andstaða var meðal sumra við þá pólitík sem félagið virtist standa fyrir. Sú óánægja var tengd þeim atburðum sem áttu sér stað við sendiráðin í Tírana í júlí 1990, þegar þúsundir Albana sóttu um hæli hjá vestrænum sendiráðum eftir átök milli öryggissveita stjómarinnar og mótmælenda.38 Sumir félagsmenn vildu ekki lengur tengja félagið eins mikið við stefnu stjómvalda í Albaníu og leggja meiri áherslu á að félagið væri ópólitískt. Þessir atburðir í Albaníu höfðu lamandi áhrif á starf MAI þar sem erfitt var að ná sambandi við vestræn sendiráð í Stokkhólmi og þá stofnun í Albaníu sem annaóist menningarleg og pólitísk samskipti við útlönd. MAÍ hélt fúnd um málið 13. október 1991. Þar flutti formaðurinn, Þorvaldur Þorvaldsson, ávarp um atburði síðustu mánuði í Albaníu og var auðvaldinu kennt um ástandið.39 Því var ákveðið á fundinum að skrifa bréf til sendiráðsins í Stokkhólmi og æskja svars um vilja þeirra varðandi áframhaldandi starf félagsins.40 Ekkert varð úr þessari ákvörðun og bréfið var aldrei sent. Ákveðið var að halda fund 8. nóvember 1992 til að leggja félagið formlega niður. 15 manns mættu á fúndinn og var tillaga þessa efnis samþykkt mótatkvæðalaust. Það var helst Runólfúr Bjömsson, einn af stofnendum félagsins, sem hannaði þessa niðurstöðu mjög en kaus ekki gegn henni.41 ^amJ^ancfJAf^nninyartenysfa e/&f[janzu ocj ffsfancfs vz'ð tfffffaníu Þegar MAÍ var stofhað 1967 lét formaðurinn, Olafúr Þ. Jónsson, þá stofnun í Albaníu sem annaðist menningarleg og pólitísk samskipti við útlönd, Comité Albanians pour les Relations Culturelles el Amicales avec l'Etranger, vita bréflega um tilvist félagsins. Hann hafði sem blaðamaður hjá Þjóðviljanum aðgang að tímaritunum New Albania og Albania Today, sem blaðið fékk sent reglulega. Tímaritin, sem vora gefin út á ensku og þýsku, vora kynningar- og áróðursrit um Albaníu. I þeim fann hann heimilisfang stofnunarinnar og gat því haft samband við hana. Sumarið 1968 var svo formanninum boðið til Albaníu á kostnað albanska ríkisins. I Tírana heimsótti hann aðalskrifstofúr stofnunarinnar. Þar skildi hann eftir heimilisfang sitt sem heimilisfang MAI og var allt fræðsluefni ætlað félaginu sent þangað um hríð.42 MAÍ hafði áður nýtt sér þau tímarit sem Þjóðviljinn hafði fengið send og annað efhi sem félagsmenn fundu á bókasöfnum um Albaníu í starfi sínu. MAÍ sendi skýrslu til albanska sendiráðsins í Stokkhólmi um starfsemi félagsins. Þessar skýrslugerðir vora slitróttar og fór það eftir því hve félagið var virkt hvort þær voru sendar yfir höfúð. í þessum skýrslum var starfsemi félagsins tekin saman og talið upp það sem var uppi á teningnum. Taldir vora upp þeir fúndir sem félagið hafði haldið og hve margir höfðu mætt. Auk þess var fjallað um ferðalög Eenninjartenjsf cfffBanzu oy jsfancfs félagsmanna til Albaníu og sendar óskir um hvað félagsmenn vildu fá að sjá í Albaníu í fyrirætluðum heimsóknum sínum. Sendir vora pöntunarlistar til sendiráðsins sem innihéldu pantanir á bókum, bæklingum og plakötum, og einstaka sinnum vora sendar kvikmyndir. Tilkynningar um boðsferðir til Albaníu handa stjómarmönnum MAÍ vora sendar frá sendiráðinu í Stokkhólmi og þar var líka gengið frá vegabréfsáritunum til landsins. Sömuleiðis vora sendar tilkynningar og fréttir frá fréttastofnun Albaníu, ATA. Bréfaskrif voru líka milli MAÍ og þeirrar stofnunar í Albaníu sem sá um menningarleg og pólitísk samskipti við útlönd. MAI sendi skýrslur til stofnunarinnar, svipaðar og þær sem félagið sendi til sendiráðsins og fékk félagið sendar til baka nýársóskir frá stofnuninni. MAl fékk líka send bréf þar sem óskað var staðfestingar á móttöku efnis sem Albanir höfðu sent félaginu. fjfíðurstöx) ur Hér hefúr verið farið yfir sögu Menningartengsla Albaníu og íslands og sagt frá því hvaða hlutverki þau og Albaníagegndu hjá vinstrihreyfingum á íslandi á 7.-9. áratugnum. MAÍ tengdist alltaf hreyfingum sem vora yst á vinstra vængnum í íslenskum stjómmálum. Fyrst Sósíalistafélagi Reykjavíkur, svo maóistasamtökum á áttunda ára-tugnum og síðast með BSK, á meðan þau tórðu. Félagið tengdist aldrei stóram vinstrihreyfingum eins og Alþýðubandalaginu, heldur einungis fámennum hreyfingum og oft stuttan tíma í senn. Með hverjum MAÍ starfaði réðst af sviptingum í alþjóðastjómmálum en ekki atburðum hér á landi. Þróun sambands þess við maóistasamtökin er gott dæmi um það. Eftir sambandsslit Albaníu og Kína hófst virkasta tímabil í sögu MAÍ. Einangran Albaníu efldi starf félagsins ef eitthvað var, þar sem Flokkur vinnunnar gerði í því aó kynna landið sem eina sanna kommúnistaríkið í heiminum, umkringt óvinum. Slíkur áróður um „hetjuþjóðina" hafði áhrif á þá sósíalista sem tóku þátt í starfi MAI. Þeir gátu ekki fýlgt Kína lengur, þar sem það virtist halla sér að kapítalisma og bættum samskiptum við Vesturlönd. Þá virtist Albanía vænlegur kostur til að kynna sem módel þar sem sósíalisminn væri að ganga upp. Þeir einstaklingar sem mótuðu starfsemi MAÍ þegar það var stofnað gerðu það af heilum hug og ætluðu félaginu stóra hluti. En þegar þeir hættu, til dæmis þegar Ólafur Þ. Jónsson flutti ffá Reykjavík norður á land, dró stórlega úr starfseminni. Þetta er ein af mörgum vísbendingum í þá átt að félaginu hafi verið haldið uppi af metnaði einstaklinga en ekki breiðum hópi félagsmanna. Þeir sem tóku þátt í starfi MAI á tímabilinu þegar maóistar fjölmenntu í það á sjöunda og áttunda áratugnum, gerðu lítið til að styrkja það. Líklega var það vegna þess að öll sú kynning á Albaníu og Flokki vinnunnar sem hefði átt að fara fram hjá MAI, birtist í málgögnum maóistasamtakanna. Há félagatala í MAI á þessu tímabili hefúr því ekki mikið að segja og virðist manni sem menn hafi einungis gengið í félagið til að styðja vináttuþjóð Kína en ekki til að taka þátt í starfi félagsins. Endalok Menningartengsla Albaníu og íslands tengdust ólgunni í Albaníu 1990-1991 sem leiddi til hrans stjómkerfisins. Þeir sem vora virkastir í félaginu og héldu því uppi vora mjög pólitískir og hengdu sig á stefnu Flokks vinnunnar. Eftir fall hans og sambandsleysið við sendiráðið í Stokkhólmi sáu þeir ekki tilgang í að halda félaginu uppi. Félagið var ekki nægilega virkt til aó þeir sem höfðu einungis áhuga á albanskri menningu sæju tilgang í því að starfrækja heilt félag í kringum það áhugamál. Það sem stendur eftir af starfi MAI era bækur og rit sem í dag má líta á sem úreltar. Hugmyndafræðin sem Flokkur vinnunnar og margir félagar MAI trúðu á hefur beðið alvarlegan hnekki og nýtur ekki lengur fylgis vinstri hreyfinga. Ef til vill hefði starf félagsins fengið meiri athygli í dag ef það hefði einbeitt sér að þýða lærðar bækur um foma sögu Albaníu í staðinn fyrir bækur eftir Enver Hoxha. Samt verður að hafa í huga að ekki var gert ráð fýrir því að félagið myndi standa í venjulegri menningarkynningu. Stofnunin sem sá um menningarleg og pólitísk samskipti við útlönd, gerði ráð fýrir að félagið myndi kynna skoðanir Flokks vinnunnar og Enver Hoxha. Það sést best á því að allt efnið sem MAI fékk sent frá Tírana eða Stokkhólmi var pólitísks eðlis. L ^Sajnir Z006 $y
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.