Sagnir


Sagnir - 01.06.2006, Page 98

Sagnir - 01.06.2006, Page 98
og að dagleg umgengni við þá sem smitaðir væru yki ekki sýkingarhættu. Smokkaplaköt, þar sem þjóðþekktir einstaklingar brýndu fyrir fólki nauðsyn smokksins í baráttunni gegn alnæmi, og opinskáar auglýsingar, sem sýndu gagnkynhneigt par í samförum undir yfirskriftinni Fólk deyr af völdum alnœmis, áttu að vekja fólk til umhugsunar um vandann. JUDS-útbúnaður Útbúnaöur starfsmanna á sjúlcra- húsum viö meðhöndlun Aidssjúldútga. Sólthrvinsitðui liöluðbunaður _______HlUðaigttina ■þttGÍ'®’ , LímmiöL öll »ýni sem farat á milli ■' stoínanna cða milli lauda skulu út- búini lekatryggðumumbúöum -•"(þripökkun) merktum „Smitgat". „Smitgát” á sjúkrahúsum vegna ónæmistæringar: Fólk var á varðbergi gagnvart hinum nýja sjúkdómi á níunda áratugnum, þegar lítið var vitað um smitleiðir. Þessi útbúnaður fyrir starfsfólk sjúkrahúsa var auglýstur í DV árið 1985. Sævar Guðnason var fýrsti íslendingurinn til að koma fram í fjölmiðlum og ræða málin sem eyðnismitaður maður. I samtali við Ólínu Þorvarðardóttur í Heimsmynd árið 1987 segir hann frá lífi sínu sem samkynhneigður karlmaður sem vegna kynhneigðar sinnar þurfti að flytjast til Danmerkur vegna fordóma hér heima fyrir og lá á sjúkrahúsi vegna veikinda sinna þegar viðtalið var tekið.43 Fleiri hafa tjáð sig um líf eyðnismitaðra af eigin raun. Ingi Rafn Hauksson, formaður Alnæmissamtakanna, lýsti lífshlaupi sínu sem alnæmissmitaður einstaklingur í viðtali í Tímariti Morgunblaðsins árið 2005, en hann smitaðist af HlV-veirunni árið 1992. Ingi Rafh hafði fyrir þann tíma verið virkur í starfi Alnæmissamtakanna. Hann sat meðal annars fyrir á veggspjaldi fyrir samtökin, áður en hann smitaðist, en var í kjölfarið rekinn úr vinnu þar sem vinnuveitandinn sagði viðskiptavinina ekki kæra sig um að versla við smitaðan mann. Eftir nokkra fúndi hjá Alnæmissamtökunum segist Inga Rafni hafa blöskrað leyndin í kringum samtökin þar sem byrjað var á því „...að draga fyrir glugga, dimma ljósin og sæta lagi þegar umferð var lítil að skjótast yfir götuna og inn í húsið svo enginn sæi að maður væri að fara inn.“44 Hann sagðist hafa tekið ákvörðun um að lifa ekki sínu lífi á þennan hátt og fór að tala um að hann væri smitaður á þáverandi vinnustað sínum, þar sem hann vann á bar og við skúringar. Ingi sagði vinnuveitanda sinn hafa mælst til þess að hann mætti ekki framar í vinnuna en hann mætti halda áfram að skúra ef það yrði gert tveimur tímum áður en barinn opnaði, vegna þess að þá yrði það blóð, sem Ingi myndi hugsanlega dreifa um staðinn við skúringar, dautt. Ingi Rafn sagði í umræddu viðtali að honum finndust fordómar í garð alnæmissmitaðra hafa minnkað í kjölfar aukinnar umræðu í samfélaginu.45 Þó að margt hafi áunnist í forvörnum gegn útbreiðslu alnæmis og meira sé vitað um smitleiðir sjúkdómsins eimir enn eftir af þeim hugsunarhætti að alnæmi sé sjúkdómur samkynhneigðra. Enn þann dag í dag mega samkynhneigðir karlmenn ekki gefa blóð hjá Blóðbankanum 46 Það sama á þó við um alnæmi og um samkynhneigð almennt að þótt upphaf umræðunnar um alnæmi hafi verið þeim erfið sem fyrst tjáðu sig um málið kom það mörgum til góða. Aukin umræða um sjúkdóminn og smitleiðir hans hafa án efa átt sinn þátt í að fækka bábiljum og minnka þá fáffæði sem einkenndi umræður um alnæmi framan af. föaqjöf or &a 9. áratugnum miðast að því að samkynhneigðir standi jafnfætis öðrum fýrir lögum, og þá sérstaklega þegar kemur að staðfestri sambúð, giftingum og ættleiðingum bama. Þann 12. febrúarárið 1940vomfelldúrgildiákvæðiíhegningarlögum frá árinu 1869 þar sem lögð var refsing við mökum tveggja einstaklinga af sama kyni, og beitt var í máli Guðmundar Sigurjónssonar Hofdals. ísland var annað Norðurlandanna á eftir Dönum að afnema refsingar við mökum samkynhneigðra, en Danir afnámu hliðstæð refsiákvæði árið 1930, Svíar 1944, Finnar 1971 og Norðmenn 1972. írland var síðasta ríki Vestur-Evrópu að afnema slík refsiákvæði en það gerðist árið 1993.47 Eftir 1940 var samkynhneigðra hvergi getið í íslenskri löggjafammræðu í 45 ár eða þar til árið 1985 þegar þingsályktunartillaga um afnám misréttis gagnvart samkynhneigðum var borin fram á Alþingi af þingmönnum allra stjómmálaflokka nema Sjálfstæðisflokks. í tillögunni var lagt til að skipuð yrði nefnd til að kanna stöðu samkynhneigðra á íslandi og tillögur gerðar um úrbætur. Tillögunni var vísað til allsherjamefndar eftir 1. umræðu en barst aldrei þaðan. Árið 1992 var samhljóðandi þingsályktunartillaga borin ffam á Alþingi i annað sinn og í þetta skiptið af fulltrúum allra stjómmálaflokka. Tillagan var samþykkt einróma á Alþingi þann 19. maí 1992 og skipaði Davíð Oddsson forsætisráðherra nefnd ári síðar til að leysa þau verkefni sem þingsályktunartillagan kvað á um4s Nefndin lauk störfúm haustið 1994 með því að senda frá sér ítarlega skýrslu sem myndaði gmndvöll þeirrar löggjafar sem varðaði samkynhneigða í aldarlok.49 Nefndin lagði meðal annars til að samkynhneigt fólk gæti staðfest sambúð sína formlega hjá yfirvöldum og því fýlgdu réttindi og skyldur líkt og í hjónabandi en þó með nokkmm undantekningum.50 Danir urðu fýrstir til að setja lög um staðfesta samvist árið 1989. Lög um staðfesta samvist fela í sér að samkynhneigðir geta stofnað til staðfestrar samvistar hjá sýslumanni eða staðgengli hans með sömu réttaráhrifum og um hjúskap væri að ræða. Hugtakið staðfest samvist var fúndið yfir þetta sambúðarform því það átti að verða í hugum manna aðgreint ffá því sem nú er kallað skráð sambúð eða óvígð sambúð, sambúð karls og konu sem hægt er að skrá hjá Hagstofú. Önnur Norðurlönd sigldu í kjölfarið: Noregur árið 1993, Svíþjóð 1995, ísland 1996 og Finnland árið 2001. Að auki hafa ísland og Danmörk lögleitt stjúpættleiðingar samkynhneigðra, en þær fela í sér að samkynhneigð pör í staðfestri samvist geta ættleitt barn maka síns.51 Að tillögu áðumefhdrar nefndar frá árinu 1994 var samið lagafrumvarp um staðfesta samvist fólks af sama kyni og lagt ffam á Alþingi af Þorsteini Pálssyni þáverandi dómsmálaráðherra. Frumvarpið varð að lögum nr. 87/1996 og var samþykkt þann 4. júní 1996 með 44 atkvæðum. Einn þingmaður greiddi atkvæði gegn frumvarpinu, einn sat hjá og 17 þingmenn vora ekki viðstaddir. Lögin öðluðust svo gildi á alþjóðlegum baráttu- og frelsisdegi homma og lesbía þann 27. júní árið 1996.52 Samkvæmt lögum um staðfesta samvist hér á landi geta tveir einstaklingar af sama kyni stofnað til staðfestrar samvistar, en þó aðeins ef báðir einstaklingamir eða annar þeirra er íslenskur ríkisborgari með lögheimili á Islandi. Sýslumenn og löglærðir fúlltrúar þeirra mega framkvæma staðfestingu á samvist og einstaklingum í staðfestri samvist er tryggður sami réttur og fólki við stofnun hjúskapar utan þess að ákvæði ættleiðingarlaga og laga um tæknifijóvgun eiga ekki við um fólk í staðfestri samvist. í lögunum stendur jafnframt að ákvæði í alþjóðlegum samningum sem ísland er aðili að gildi ekki um staðfesta samvist nema aðrir samningsaðilar fallist á það. 53 Lagasetningin var sem gefur að skilja mikil réttarbót fýrir samkynhneigða hvað varðar erfðir, félagsleg réttindi og skyldur og fleira en hún hafði ekki síður táknræn áhrif. Þau voru í augum margra samkynhneigðra staðfesting og viðurkenning samfélagsins á tilveru þeirra og réttindum.54 Þó heyrðust þær gagnrýnisraddir að ekki væri verið að veita samkynhneigðum fúll réttindi á við gagnkynhneigða, heldur væri verið að lögfesta misrétti í samfélaginu.55 Haustið 1996 var svo samþykkt frumvarp á Alþingi um breytingar á 180 gr. og 233a gr. almennra hegningarlaga sem fjalla um mismunun vegna þjóðemis, litarháttar, kynþáttar, trúarbragða og kynferðis og var þar bætt við „vegna kynhneigðar". JSarátta jyrir fireyttri Réttindabarátta samkynhneigðra hefi yé ‘^Saynir zooé
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.