Nýtt Helgafell - 01.10.1959, Qupperneq 27

Nýtt Helgafell - 01.10.1959, Qupperneq 27
ÞJÓÐ Á KROSSGÖTUM 97 og raun ber vitni. Hitt skiptir |)ó ekki minna máli, að með tilkomu þeirra hefur verið sett af stað þróun, sem ef til vill á eftir að gjör- breyta öllu efnahagskerfi heimsins. Mikilvægast þessara svæðabandalaga hing- að tii hefur verið Efnahagssamvinnustofnun Evrópu (O.E.E.C.), sem sett var á fót 1948. Fvrir forgöngu hennar og með samvinnu og gagnkvæmri aðstoð þátttökuríkja hefur á þeim tíma, sem síðan er liðinn, tekizt að afnema að mestu höft á viðskiptum milli þátttöku- ríkja og koma á skiptifrelsi í gjaldeyrisvið- skiptum þeirra á meðal. Innan O.E.E.C.-svæðisins hafa þar að auki myndazt minni svæðabandalög, sem hafa að markmiði enn nánari efnahagssamvinnu. Elzt þeirra er Benelux, bandalag Hollands, Belgíu og Lúxemborgar, sem nú er orðið fu 11 - komið tollabandalag. Enn víðtækara er tolla- bandalag sexveldanna, það er að segja Frakk- lands, Þýzkalands, Ítalíu og Benelux-land- anna, sem bvrjaði að koma til framkvæmda 1. janúar þetta ár. Svo sem kunnugt er, hafa tilraunir til myndunar Fríverzlunarsvæðis allra O.E.E.C.-ríkjanna strandað í bili, en í stað þess eru nú horfur á myndun sjö ríkja fríverzlunarsvæðis, er nái til Danmerkur, Noregs, Svíþjóðar, Bretlands, Austurríkis, Sviss og Portúgals. Loks má geta þess, að um langt skeið hefnr verið unnið að nndirbúningi að stofnsetningu tollabandalags Norðurlanda, þótt enn hafi ekki verið teknar lokaákvarð- anir um það. Það er nauðsynlegt, áður en lengra er liald- ið, að reyna að gera nokkra grein fyrir or- sökum þcssarar þróunar. Enginn vafi er á því, að mikilvægar stjórnmálalegar ástæður hafa átt hér hlut að máli, sérstaklega er sú skoðun sterk á meginlandi Evrópu, að æski- legt sé að stofna meðal Evrópuþjóða ný bandaríki, er geti komið endanlega í veg fyrir fjandskap og styrjaldir milli Evrópuþjóða, og myndað nýtt stórveldi, er stæði Banda- ríkjunum og Rússlandi jafnfætis. En þótt þessar ástæður hafi vafalaust ýtt undir mynd- un tollabandalags sexveldanna, eru það áreið- anlega ekki þær, sem eru sterkustu rökin fyrir svæðasamstarfi í efnahagsmálum, enda eru margar þjóðir innan O.E.E.C. þessum hugmyndum algjörlega andvígar. Það er lítill vafi á því, að meginrökin fyrir efnahagslegu svæðasamstarfi eru liagfræðileg, og skilning- ur manna á þeim er byggður á reynslu und- anfarinna ára. Skal nú drepið á nokkrar meg- inröksemdir fyrir svæðasamstarfi í efnahags- málum og myndun stærri viðskiptaheilda. GrundvöIIurinn er sú meginkenning hag- fræðinnar, að með frjálsum viðskiptum milli þjóða sé stuðlað að betri nýtingu framleiðslu- þáttanna með fullkomnari verkaskiptingu milli þjóða og sérhæfingu þeirra í þeirri fram- leiðslu, sem mestan afrakstur gefur á hverj- um stað. Á þennan hátt er hægt að tryggja meiri framleiðslu og betri lífskjör öllum þjóð- um til handa. Það er enginn vafi á því, að tækniþróun undanfarinna áratuga hefur sízt dregið úr gildi þeirra kenninga. Með auk- inni tækni verður nauðsyn sérhæfingar æ meiri jafnframt því, sem framleiðsluaðferðir verða flóknari og hinar hagkvæmustu fram- leiðslueiningar í hverri grein stækka. Af þessu hefur leitt, að í fjölda greina eru aðeins mjög stór fyrirtæki samkeppnishæf, vegna þess að þau geta bæði nýtt til fulls stórvirk fram- leiðslutæki og framleiðsluaðferðir og lagt í þann gífurlega kostnað, sem er nauðsynlegur til þess að geta fylgzt með í tækniþróun, sem krefst síaukins vísinda- og rannsóknarstarfs. Nú er svo komið, að jafnvel stærstu þjóðum Evrópu finnst heimamarkaður sinn of þröng- ur til þess að gera þeim klcift að keppa við Bandaríkin í þessum efnum. Enn ])á meiri þörf er þó smáþjóðum að eiga frjálsan að- gang að stórum, erlendum mörkuðum, cf þær eiga að geta haldið lífskjörum sínum til jafns við stórþjóðirnar. Því má að sjálfsögðu halda fram með réttu, að niðurstaða jiessarar röksemdafærslu væri sú að koma ætti á tollfrjálsum viðskiptum milli allra þjóða heims, eins og fyrir mönnum vakti með fríverzlunarkenningum 19. aldarinnar. Reynslan af efnahagserfiðleikum áranna milli heimsstyrjaldanna hefur hins vegar sýnt mönnum fram á, að frjáls viðskipti cru
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Nýtt Helgafell

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Nýtt Helgafell
https://timarit.is/publication/1049

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.