Sveitarstjórnarmál

Volume

Sveitarstjórnarmál - 01.08.1959, Page 18

Sveitarstjórnarmál - 01.08.1959, Page 18
14 SVEITARSTJÓRNARMÁL Skýrsla tryggingafræðingsins styðst við úrtaksrannsókn, er náði til um 800 fyrir- tækja, bæði stórra og smárra. Auk þess var aflað vitneskju um reglur þær, er gilda unr lífeyri starfsmanna í opinberri þjónustu og þjóðnýttum iðnaði. í skýrslunni er talið, að 8.750.000 starfs- manna hafi lífeyristryggingu í sambandi við starfið, þar af 7 millj. karla (þ. e. nær helmingur allra karla í landinu, sem til launþega teljast) og 1^4 rnillj. kvenna (þ. e. urn fjórðungur kvenna í launþegastétt). Af þessum 83/j millj. starfsmanna eru unr 5 milljónir tryggðar í einkasjóðunr eða lrjá tryggingafélögum, og er hér unr milli 35000 og 40000 starfshópa að ræða. Þrír fjórðu hlutar þessara starfshópa eru með færri en 50 félaga, en aðeins 4% með 500 félaga eða þar yfir. Alls eru um 2 milljónir manna tryggðar hjá tryggingafélögunr, en slíkt er algengara meðal hinna fámennari starfs- hópa. Hjá starfsmönnum einkafyrirtækja er ellilífeyrir almennt veittur körlum frá 65 ára aldri og konum frá 60 ára aldri, en hjá opinberum aðilunr er aldursmarkið yfir- leitt 60 ára bæði fyrir karla og konur. Margir fresta töku lífeyris fram yfir lrinn ákveðna aldur. Einkafyrirtækin líta þó nris- jöfnum augum á slíka frestun. í 55% til- fella er lrún ekki leyfð eða reynt að draga úr henni, í 29% er ýtt undir lrana, en í öðrunr tilfellunr eru menn látnir sjálfráðir. Lrfeyrir fer yfirleitt eftir launum allan iðgjaldagreiðslutínrann (einkunr, þegar um tryggingu lrjá tryggingafélögum er að ræða) eða meðaltali launa þrjú eða finrnr síðustu starfsárin, en þá fer lramr einnig eftir lengd starfstíma. Unr bætur til eítirlifenda gilda mismunandi reglur, lífeyrisgreiðslur eru al- gengar, þegar unr opinbera starfsmenn er að ræða, lrins vegar eru bætur til ekkju og barna venjulega greiddar í eitt skipti fyrir öll, þegar unr er að ræða starfsmenn einkafyrirtækja. í skýrslunni er einnig gerð grein fyrir þeim ákvæðunr, sem gilda unr rétt starfs- nranna til að lrætta við tryggingu — t. d. vegna þess að skipt er um starf —, án þess að áunnin lífeyrisréttindi skerðist. Eins og víða annars staðar er þetta vandamál mjög ofarlega á baugi í Bretlandi, og í janúar 1958 var til unrræðu í lávarðadeildinni þingsályktunartillaga frá Beveridge lávarði, þar senr lögð er á það áherzla, með tilliti til þarfarinnar á að hæfileikar, kunnátta og styrkur allra verkamanna nýtist sem bezt, að ríkisstjórnin léti einskis ófreistað til þess að tryggja,- að sú meginregla gildi um allar lífeyristryggingar, senr atvinnu- rekendur stofna til, að atvinnuskipti valdi ekki nrissi áunninna lífeyrisréttinda. Skýrslan sýnir, að hjá opinberum aðilum er flutningur milli sjóða yfirleitt leyfður, þótt venjulega þurfi samþykki atvinnuveit- enda að koma til. Hins vegar á þetta að- eins við um fjórðung starfsmanna einka- fyrirtækja, en starfsmennirnir fá þó a. m. k. eiginn iðgjaldshluta endurgreiddan. Um 30% tryggðra starfsmanna greiða sjálfir engin iðgjöld. 17% greiða föst ið- gjöld og 48% greiða iðgjöld í hlutfalli við laun. Opinberir starfsmenn greiða yfirleitt milli 5% og 6,5% af launum, en starfs- nrenn einkafyrirtækja 5% eða minna. At- vinnurekendur greiða venjulega það, sem á vantar, annaðhvort með iðgjöldum eða með því að greiða sjálfar bæturnar á sín- um tíma. Þegar stofnað er til tryggingar og réttur veittur fyrir liðinn starfstíma, greiða atvinnurekendur auk þess nær allan þann kostnað, sem þessi viðbótarréttindi hafa í för með sér. Árið 1956 greiddu starfsmenn hjá einka- fyrirtækjum um 72 millj. £ og fyrirtækin um 174 millj. £. Talið er, að á eftirlaun-

x

Sveitarstjórnarmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sveitarstjórnarmál
https://timarit.is/publication/1063

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.