Morgunblaðið - 04.10.2013, Qupperneq 24

Morgunblaðið - 04.10.2013, Qupperneq 24
24 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 4. OKTÓBER 2013 Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á http://www.mbl.is/mogginn/leidarar/ Ólöglegt nið-urhal veld-ur höfund- um og framleið- endum tónlistar, sjónvarpsefnis og kvikmynda mikl- um búsifjum. Vandi rétthaf- anna er mikill og eðlilegt að þeir vilji spyrna við fótum. Í gær var greint frá því í Morgunblaðinu að fern rétt- hafasamtök hefðu sent beiðni til sýslumannsins í Reykjavík um að loka með lögbanni fyrir aðgang viðskiptavina stærstu fjarskiptafyrirtækja landsins að tveimur svokölluðum skráa- skiptasíðum, deildu.net og thepiratebay.org. Ef orðið verður við beiðninni yrði eins og kemur fram í fréttinni lokað á alla netumferð viðskiptavina til og frá þeim netsíðum, sem hýsa þessar vefsíður. Hér er síður en svo um sér- íslenskt vandamál að ræða. Um helgina var sýndur loka- þáttur bandarískrar sjón- varpsþáttaraðar. Þáttarins var beðið með mikilli eftir- væntingu og munu rúmlega tíu milljónir manna hafa horft á hann. Þetta hefur ugglaust glatt framleiðendur þáttarins, en ólöglegt niðurhal gæti hafa dregið úr kátínunni. Ólöglegt afrit af þættinum var sett á netið. Hálfum sólarhring síðar hafði þátturinn verið sóttur á netið í 500 þúsund skipti. 14% tilfellanna voru í Bandaríkj- unum þar sem þó var hægt að horfa á þáttinn með lög- legum hætti. Þótt ólöglegt niðurhal hafi mik- ið að segja lifir skemmtanaiðnaðurinn ágætu lífi. Samkvæmt könnun Lond- on School of Economics sem birtist í vikunni bendir margt til þess að skráaskipti hjálpi skapandi greinum frekar en að skaða þær. Tónlist sé ekki í frjálsu falli. Sala á stafrænum tónlistarskrám, áskriftar- þjónusta og tónleikahald komi í stað tekna af sölu geisladiska og platna. Tölvu- leikjaiðnaðurinn blómstri, tekjur af útgáfu bóka og tíma- rita haldist stöðugar og bandaríski kvikmyndaiðna- rinn slái hvert metið á eftir öðru. Þar með er vitaskuld ekki verið að mæla ólöglegu niður- hali bót og eðlilegt að samtök rétthafa vilji gæta réttar skjólstæðinga sinna. Lokun fyrir aðgang að tilteknum skráaskiptasíðum er hins veg- ar í besta falli táknræn að- gerð. Hún kann að verða þeim, sem vilja nálgast efni til trafala, en í opnum net- heimum verða alltaf leiðir til að nálgast efni, sem á annað borð er til staðar á netinu. Lögbann hefði svipuð áhrif og að skrúfa fyrir garðslönguna í úrhelli. Lögbann hefði svipuð áhrif og að skrúfa fyrir garð- slönguna í úrhelli} Ólöglegt niðurhal Mynd af hópifólks að mála götur bæjarins bleikar birtist á forsíðu Morgun- blaðsins í gær. Til- efni þessa uppátækis er árvisst árvekni- og fjáröflunarátak Krabbameinsfélags Íslands, bleika slaufan og bleikur októ- ber. Krabbameinsfélagið er rúm- lega 60 ára gamalt og hefur lyft grettistaki í baráttunni gegn krabbameini. Félagið leggur mikla áherslu á krabba- meinsleit og vinnur jafnframt að hagsmunum krabbameins- sjúklinga í heilbrigðiskerfinu. Í ávarpi Ragnheiðar Har- aldsdóttur, forstjóra krabba- meinsstofnunarinnar, þegar átakinu var hleypt af stað kom fram að árlega greindust 700 íslenskar konur með krabba- mein. Benti hún á að lífslíkur hefðu batnað mikið á undan- förnum árum: „Nú eru á lífi um 7.000 konur sem farið hafa í meðferð gegn krabbameinum, mjög margar við góða heilsu. Markmið okkar allra er að bæta þessar tölur mun meira og við vitum að það er hægt því talið er að koma megi í veg fyrir eitt af hverjum þremur krabbameinum.“ Krabbamein er einn skæð- asti sjúkdómur samtímans. Talið er að um sjö milljónir manna deyi árlega af völdum krabbameins af ýmsum toga. Á Vesturlöndum er svo komið að ætla má að þriðjungur kvenna og helmingur karla fái krabba- mein einhvern tímann á æv- inni. Baráttan gegn krabbameini fer fram á mörgum víg- stöðvum. Hún er háð á rann- sóknarstofum og í sjúkra- húsum. Og í fremstu víglínu baráttunnar eru krabbameins- sjúklingar. Krabbameins- félagið leggur sitt lóð á vogar- skálarnar, ekki síst með því að stuðla að greiningu þess í tæka tíð til að auka líkurnar á að vinna megi á því. Öll þjóðin getur lagt þeirri baráttu lið. Lífslíkur hafa batn- að mikið á undan- förnum árum} Gegn krabbameini E kki er til neitt sem kallast ókeypis hádegisverður eða There ain’t no such thing as free lunch er orða- tiltæki, sem gjarnan er notað til að leggja áherslu á að ekkert er frítt í heimi hér. Yfirleitt er það nefnilega ann- aðhvort þannig að einhver þarf að opna budd- una eða eitthvað annað þarf undan að láta. Sveitarfélögin á landinu hafa undanfarin ár varið stórum fjárhæðum, tugmilljónum, á hverju ári í niðurgreiðslur máltíða fyrir grunn- skólabörn á aldrinum 6-16 ára. Á sama tíma hefur skólunum sífellt verið sniðinn þrengri stakkur í starfsemi sinni, stuðningur við nem- endur með sérþarfir fer þverrandi, námsgögn og tækjabúnaður myndi í sumum tilvikum helst sóma sér á safni og svigrúm til kaupa á efnivið til list- og verkgreinakennslu minnkar ár frá ári. Bekkir fara stækkandi og kennarar eru óánægðir með starfsaðstæður sínar. Í grunnskólalögum segir að nemendur skuli eiga kost á málsverði á skólatíma í samræmi við opinber manneldis- markmið og að sveitarfélögum sé heimilt að taka gjald fyrir skólamáltíðir samkvæmt sérstakri gjaldskrá sem þau setja. Það er aftur á móti ekkert sem kveður á um að sveitarfélögunum sé skylt að greiða þessar máltíðir niður og vert að velta því fyrir sér hvers vegna þau séu að því þegar skórinn kreppir svo víða annars staðar í skólakerf- inu. Umræðan um skólamáltíðirnar er yfirleitt á þann veg að maturinn sé bragðvondur, óhollur eða ekki nógu lystugur. Niðurstaða samnorræns verk- efnis um skólamáltíðir árið 2011 var m.a. að stór hluti íslenskra barna borðar ekki það sem er í boði í skólanum og fer í staðinn út í sjoppu. Innihald skólamáltíða er nefnt sem ein helsta ástæða offitu barna og skólunum legið á hálsi fyrir að ala ekki upp nægilega ábyrga neyt- endur. Sveitarfélögin verja semsagt stórum upp- hæðum í að greiða niður mat sem fá börn vilja borða og margir foreldrar kvarta yfir. Væri ekki hægt að verja peningunum betur? Í þessu sambandi er ekki við þá sem útbúa matinn að sakast. Í allflestum tilvikum er þar leitað allra leiða til að útbúa eins hollan og góð- an mat og tök eru á fyrir eins lítinn pening og mögulegt er, því krafan um að halda kostnaði niðri er hávær. Samkvæmt samantekt sem gerð var á veg- um innanríkisráðherra í fyrra greiddu íslenskir foreldrar á bilinu 279-482 krónur fyrir hverja skólamáltíð. Álíka mikið og pylsa kostar á bensínstöð. Bent hefur verið á að hópur barna fái takmarkaða nær- ingu heima hjá sér og því skipti máli að greiða skóla- máltíðir niður sem allra mest og að þær uppfylli helst alla næringarþörf barnanna yfir daginn. Það hlýtur að vera hægt að finna aðra lausn á þeim vanda en að greiða niður skólamáltíðir fyrir öll börn. Við viljum að börnin okkar neyti hollrar og góðrar fæðu, en er það virkilega á ábyrgð grunnskólans? annalilja@mbl.is Anna Lilja Þórisdóttir Pistill Ókeypis hádegisverður er ekki til STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Ritstjórar: Davíð Oddsson Haraldur Johannessen Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal Útgefandi: Óskar Magnússon FRÉTTASKÝRING Guðni Einarsson gudni@mbl.is S íðasta skemmtiferðaskip sumarsins, Sea Spirit, sem er 4.200 brúttótonn, kemur til Reykjavíkur í dag og leggst við Mið- bakka. Skemmtiferðaskip hefur aldrei fyrr komið svo seint til Reykjavíkur, að sögn Ágústs Ágústssonar, markaðsstjóra Faxa- flóahafna. Skemmtiferðaskipið Carnival Legend kom 1. október. Fyrsta skemmtiferðaskip sumarsins kom 31. maí sl. þannig að tími skemmtiferðaskipanna er að lengj- ast hér á landi. Skemmtiferðaskip komu 82 sinnum til Reykjavíkur á þessu ári, fjögur afboðuðu komu sína og eitt sigldi framhjá vegna óveðurs. Það var skemmtiferðaskipið Emerald Princess sem var með um 3.000 manns um borð. Með þessum skipum komu um 90.000 farþegar en þeir hefðu getað orðið allt að 94-95 þús- und ef öll hefðu skilað sér, að sögn Ágústs. Nítján skemmtiferðaskip voru í Reykjavík yfir nótt. Þeim skipum fjölgar stöðugt sem stoppa hér í tvo daga og eina nótt, að sögn Ágústs. „Það er mjög jákvætt því þá er hægt að dreifa ferðunum út á land og verð- ur ekki jafn mikil stappa af fólki á fjölförnum stöðum eins og Gullfossi og Geysi,“ sagði Ágúst. Farþega- skipti voru tíu, farþegar fóru hér frá borði og nýir komu í staðinn. Yfirleitt var þar um lítil skip að ræða, með 100-200 farþega, en eitt var með um 900 farþega. Skemmtiferðaskipin sem komu á þessu ári eru jafnmörg og þau sem komu í fyrra, 82 hvort ár. Í fyrra komu öll skipin sem ráðgert höfðu komu hingað. Farþegarnir í fyrra voru tæplega 92.000 talsins. Fleiri skip á næsta ári Nú þegar hafa verið bókaðar 84 komur skemmtiferðaskipa til Reykjavíkur á næsta ári. Þau geta samtals flutt um 107.000 farþega. Af þessum skipum munu 24 dvelja hér yfir nótt og geta þau flutt allt að 35.000 farþega í neðri kojum. Ágúst sagðist ekki eiga von á mikilli viðbót en sagði að minni skip sem bóka seint ættu eftir að bætast við. Þeirra á meðal eru m.a. rússnesk leið- angraskip (expedition) en þau láta vita af sér með skemmri fyrirvara en stóru skipin. Mörg þessara skipa flytja 300 farþega eða færri. Engin ný skipafélög bætast við á næsta ári. „Það má segja að við séum komin með öll skipafélög sem sigla í Evrópu,“ sagði Ágúst. Koma fyrsta skemmtiferða- skipsins næsta sumar er bókuð 19. maí og koma þess síðasta 29. sept- ember. „19. maí er nokkuð snemmt. Í Evrópu er að verða tíska að fara í vetrarferðir á skemmtiferðaskipum. Ég veit ekki hvort þetta fylgir því,“ sagði Ágúst. Ekki er von á skemmti- ferðaskipum hingað í vetur en Ágúst kvaðst hafa fulla trú á að sú gæti orð- ið raunin eftir árið 2015, væri tekið mið af því sem er að gerast í Noregi og í Eystrasalti. Reykjavíkurhöfn annar vel þessari umferð skemmtiferðaskipa. Aldrei þarf að vísa skipi frá eða láta liggja á legu vegna plássleysis. Við Skarfabakka er 650 metra langt legupláss. Þar geta því legið sam- tímis tvö 300 metra löng skemmtiferðaskip af stærstu gerð. Hafi minna skip verið bókað við Skarfabakka og stórskip bætist við þá er minna skipið fært að Korn- garði eða Sundabakka. Svo er pláss við Miðbakka í gömlu höfninni fyrir skip sem eru allt að 165 metra löng. Tími skemmtiferða- skipanna lengist Morgunblaðið/Styrmir Kári Lystiskip Adventure of the Seas, stærsta skemmtiferðaskip sem komið hefur til Íslands, kemur til hafnar. Um borð eru þúsundir farþega. Skemmtiferðaskipastóll heims- ins vex hægt. Ágúst Ágústsson, markaðsstjóri Faxaflóahafna, segir að fjölgi ferðum hingað þá fækki ferðum á aðra staði. ECA-útblásturstakmörkun skipa gengur í gildi í Eystrasalti og Norðursjó 1.1. 2015. Þá mega engin skip losa þar meira en 0,1% af brennisteins- samböndum. Til að mæta því þarf að kaupa mjög hreina dísil- olíu sem er allt að helmingi dýr- ari en ódýrari olía. Talið er að margar útgerðir færi skip sín annað. Spurningin er hvort það verður m.a. til Íslands. „Þetta er góð viðbót. Far- þegarnir nota ekki hótel og gætu ekki komið hingað á þessum tíma þyrftu þeir þess, því það eru engin herbergi laus,“ sagði Ágúst. Skipafarþeg- ar góð viðbót HERT VIÐMIÐ GÆTU BEINT FLEIRI SKIPUM TIL ÍSLANDS Ágúst Ágústsson, markaðsstjóri.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.