Morgunblaðið - 05.08.2014, Blaðsíða 34

Morgunblaðið - 05.08.2014, Blaðsíða 34
34 MENNING MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 5. ÁGÚST 2014 Eins og náttúran hafði í hyggju • Magnesíumsprey sem virkar strax! • Slakandi, bætir svefn og slær á fótaóeirð og sinadrátt • Frábær upptaka Sefurðu illa? MagnesiumOil Spray Fæst í flestum apótekum, Lifandi Markaði, Heilsuhúsinu, Fjarðarkaup og Systrasamlaginu Nánari upplýsingar á www.gengurvel.is og á Facebook síðunni Better You Ísland P R E N T U N .IS Goodnight VIÐTAL Kolbrún Bergþórsdóttir kolbrun@mbl.is Páll Ragnar Pálsson er doktor í tónsmíðum og starfar sem tón- skáld og stundakennari við Listaháskóla Íslands. Hann er í stjórn Tónskáldafélags Íslands og Myrkra músíkdaga. Páll var lengi gítarleikari í hljómsveitinni Maus, en hóf árið 2004 tónsmíðanám við Listaháskóla Íslands og fór síðan í framhaldsnám til Tallinn þar sem hann lauk MA-gráðu við Eist- nesku tónlistarakademíuna árið 2009 og doktorsgráðu frá sama skóla í byrjun þessa árs. Í ár var Páll staðartónskáld Sumartónleika í Skálholti þar sem Hljómeyki frumflutti Ljóðaljóðin og fleiri verk hans. Einsöngvarar í verkinu voru Tui Hirv, sem er eig- inkona Páls, og Hafsteinn Þórólfs- son. Páll segir um verk sitt Ljóða- ljóðin: „Þetta er 25 mínútna langt verk og textinn er tekinn úr Ljóðaljóðum Biblíunnar og frum- flutningur þess í Skálholti tókst frábærlega.“ En af hverju leitaði hann innblásturs í Ljóðaljóðin? „Þegar ég var í tónlistarnámi í Eistlandi notaði kennari minn lín- ur úr Ljóðaljóðunum í verk sem hún samdi. Sjálfur las ég svo Ljóðaljóðin og ákvað að nota text- ann í tónverk en hafði ekki á til- finningunni að það myndi gerast fyrr en einhvern tíma löngu seinna. Svo kom pöntunin frá Sumartónleikum og þá fannst mér henta mjög vel að vinna með þennan texta úr Biblíunni sem fjallar um þessa eilífðarþrá mannsins, ástina.“ Þú varst gítarleikari í vinsælli hljómsveit, Maus, hvað gerðist svo? „Við í Maus spiluðum saman í tólf ár og smám saman fór ég að finna fyrir löngun til að starfa á eigin vegum í tónlistinni. Hljóm- sveitin fór svo í pásu um svipað leyti og ég fór í nám, þannig að þetta var bara eðlileg þróun. Ég vann í bókabúð Máls og menning- ar frá 1999-2003 og eftir það var ég eitt ár í Tónlistarskóla Kópa- vogs og fór síðan í Listaháskólann og við tók tíu ára samfleytt nám þar sem áherslan var á tónsmíðar. Það hafði blundað í mér frá barn- æsku að vilja vera tónskáld. Ég fór síðan í MA-nám í Tallinn og þegar því lauk fannst mér ég eiga meira eftir ólært hjá kennara mín- um. Við kona mín, Tui, sem er eistnesk, áttum von á barni þannig að allir straumar lágu í sömu átt og ég ákvað að halda áfram og taka doktorsnám í tónsmíðum.“ Í miðju tónlistarlífsins í Eistlandi Hvernig nám er doktorsnám í tónsmíðum? „Námið skiptist í tvennt: tón- smíðar og tónlistarfræði. Aðalþátt- urinn í tónlistarfræðunum er rann- sóknaritgerð. Ég valdi mér sem rannsóknarefni íslenska tónlist frá 17. öld, kvæðabók séra Ólafs á Söndum, og rannsakaði lögin sem finna má í uppskrift séra Hjalta Þorsteinssonar, ÍB 70 4to, frá árinu 1693. Það sem er einna áhugaverðast við þessa gömlu tón- list er í rauninni það sem ekki er skrifað í nóturnar. Lögin eru skrifuð upp á svo naumhyggjuleg- an hátt að það má ímynda sér að ríkt hafi ákveðinn skilningur á milli manna um hvernig skuli syngja þau og því hafi ekki þótt ástæða til að skrifa þau niður á nákvæmari hátt. Auðvitað er lítil kunnátta Íslendinga í tónlist á þessum tíma önnur ástæða fyrir einfaldri nótnaskrift. Það er mjög áhugavert, hvernig þessi tónlist verður til og ferðast mann fram af manni þar sem hún breytist í með- förum hvers og eins, hún á sér sitt eigið líf sem lýtur allt öðrum lög- málum en tónlist sem er skrifuð af fólki sem hefur gengið í tónlistar- skóla. Yfirleitt má rekja uppruna gömlu laganna okkar til Evrópu en þarna hefur taugin löngu slitn- að og lögin eignast sitt eigið líf á Vestfjörðum Íslands. Tónsmíðar voru síðan stærsti hlutinn af náminu en ég þurfti að fá þau verk sem ég samdi flutt á tónleikum í lok hvers skólaárs eða skila inn upptökum með flutningi á verkunum ef þau höfðu verið flutt annars staðar. Mér gekk mjög vel að komast inn í tónlistar- lífið í Eistlandi og þegar við Tui fluttum þaðan og til Íslands voru eistneskar hljómsveitir að panta frá mér tónverk. Það var mikill skóli fyrir mig að vera í Eistlandi, ég komst inn í miðju tónlistarlífs- ins og kynntist mjög góðu fólki sem hafði mikil áhrif á mig. Þar ber helst að nefna Helenu Tulve, kennara minn. Það skipti mig miklu máli að geta kynnt tónlist hennar fyrir Íslendingum þegar hún kom hingað á Myrka mús- íkdaga fyrr á þessu ári.“ Tveir ólíkir heimar Hvernig var að vera í Eistlandi? „Flestallt er ólíkt því sem er á Íslandi, þótt Eistar og Íslendingar eigi það sameiginlegt að vera litlar þjóðir og báðar á jaðri þeirra menningarheima sem þær til- heyra; Ísland svona langt norður í hafi og Eistland á mótum Rúss- lands og Evrópu. Bæði lönd eru líka lútherstrúar og hafa átt stutt- an tíma sem sjálfstæðar þjóðir. En Rannsaka lífið til að semja tónlist  Páll Ragnar Pálsson, doktor í tónsmíðum, var staðarskáld í Skálholti í ár og þar var tónverk hans Ljóðaljóðin frumflutt » „Í tónlist minnier ég að velta fyr- ir mér andlegum og náttúrulegum hlut- um og tengja þá saman. Þessum hugleiðingum finn ég síðan farveg í tónlist minni sem er mjög persónuleg.“ „Það var mikill skóli fyrir mig að vera í Eistlandi, ég komst inn í miðju tónlistarlífsins og kynntist mjög góðu fólki sem hafði mikil áhrif á mig,“ segir Páll Ragnar Pálsson.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.