Fréttablaðið - 08.08.2017, Síða 32

Fréttablaðið - 08.08.2017, Síða 32
skömmu eftir hrunið á Wall Street árið 1929. Eftir Ameríkuævintýrið komu út bílarnir Artena og Astura sem voru gríðarvel heppnaðir. Astura var það vel heppnaður bíll að bílaáhugamaðurinn og póli­ tíkusinn Benito Mussolini átti einn og lét alla helstu undirmenn sína keyra um á slíkum, en meira um hann síðar. Eftir heimsókn sína til Ford í Bandaríkjunum lét forstjóri FIAT, Giovanni Agnelli, hanna nýja framúrstefnulega verksmiðju sem fékk nafnið Lingotto og m.a. var kappakstursbraut á þaki hennar. Árið 1925 kom út FIAT 509 sem varð mest seldi bíll Ítalíu á aðeins einu ári. Arftaki hans var FIAT 508 Balilla sem var frekar ætlaður konum en hann var dýrari en nam árslaunum margra Ítala svo að margir tóku stór lán til að eignast slíkan. Seinni heimsstyrjöld Í seinni heimsstyrjöld stöðvaðist kappakstur og framleiðsla bíla en eftir stríð réð Enzo Ferrari nokkra starfsmenn frá Alfa Romeo. Enzo framleiddi frábæra kappaksturs­ bíla og borgaði góðum ökumönn­ um fyrir að aka fyrir lið sitt. Þegar hér var komið sögu réð fasismi ríkjum á Ítalíu með Muss­ olini í fararbroddi og kom það í veg fyrir að framleiðendur gætu flut bíla sína út. Mussolini vildi búa til bíl fólksins og bað Agnelli hjá FIAT um að smíða bíl sem kostaði undir 5.000 lírum. FIAT gat hins vegar ekki uppfyllt kröfur Muss olinis þar sem bíllinn sem til varð var FIAT 500 A „Topolino“ og kostaði 8.900 lírur. Þessa hugmynd tók Hitler síðar upp þegar hann bað Ferdinand Porsche um að fram­ leiða bílinn sem síðar var kallaður Bjallan og reyndist töluvert vin­ sælli. Árið 1941 skipaði Mussolini einnig Alfa Romeo að framleiða stóra og dýra lúxusbíla fyrir þá auðugu og hátt settu. Fall fasismans Eftir stríð urðu litlir og hagkvæmir bílar mjög vinsælir. Fyrstu ára­ tugina eftir stríð voru þeir flestir með litlar vélar aftast í bílnum, líkt og Bjallan. Árið 1954 sást fyrst Twin Cam mótor Alfa Romeo sem átti eftir vera í bílum þeirra næstu fjörutíu árin og hentaði einkar vel í smábíla. Upp úr falli Mussolinis, fasismans og stríðs á Ítalíu hófst útrás FIAT sem náði til ýmissa landa í Austur­ og Suður­Evrópu, Afríku, Asíu og Suður­Ameríku. Sem dæmi má nefna Lada 1200 og 1300 sem voru vinsælir ásamt því að til varð Polski FIAT sem framleiddur var í Póllandi fyrir Austur­Evrópu og meira að segja Kúbu. Árið 1957 kom út næsta kynslóð af FIAT 500 sem kölluð var Nuova 500, eða nýi 500. Hann var gríðarlega vinsæll, var í framleiðslu til ársins 1975 og seldist í tæpum 4 milljónum eintaka. FIAT er þekkt fyrir að kaupa upp samkeppnina og hefur keypt: l Autobianchi árið 1967 l Stóran hlut í Ferrari og Lancia árið 1969 l Abarth árið 1971 l Alfa Romeo árið 1986 l Maserati árið 1993 l Chrysler árið 2009 (formlega 2014) Í marga áratugi hefur FIAT hér um bil alltaf verið með mjög vin­ sælan bíl í boði og þá sérstaklega í minni stærðarflokkum. Nuova 500 (1957), 124 (1967), 128 (1970), 126 og 127 (1972), Uno (1984), Tipo (1989), Punto (1995) og 500 (2008) til að nefna einhverja. Abarth er merki sem bílaáhuga­ menn þekkja gjarnan en bílar þess eru þó ekki á hverju horni. Árið 1949 var Abarth stofnað af Carlo Abarth á rústum af Cisitalia sem var bílaframleiðandi sem lagði upp laupana. Árið 1952 byrjaði samvinna Abarth og FIAT. Abarth sérhæfði sig aðallega í viðbótum við bíla framleidda af öðrum, svo sem pústkerfum, soggreinum og fleira sem gæti kreist út nokkur aukahestöfl. Árið 1971 keypti FIAT Abarth af eigandanum og stofnanda, Carlo Abarth og hefur það verið notað síðan sem krafta­ merki FIAT, svipað og AMG hjá Mercedes­Benz. Hægt er að þekkja Abarth­bílana á merki þeirra sem er mynd af sporðdreka á gulum og rauðum bakgrunni. Árið 1969 keypti FIAT 50% hlut í Ferrari sem varð svo 90% árið 1988. Það sama ár lést Enzo Ferrari og það hafði þær afleiðingar að notaðir Ferrari­bílar hækkuðu umtalsvert í verði. Dýrasti bíll sögunnar er 1962 Ferrari 250 GTO sem seldist árið 2014 fyrir 38,1 milljón Bandaríkjadala. Hönnunarhús Ítalía er ekki endilega bara þekkt fyrir bílaiðnað, heldur fyrir hönn­ unarhúsin sem hafa sett sinn svip á bílaiðnaðinn, sem og annan iðnað. Það sem ákvarðar útlit bíla fyrst og fremst er notagildi þeirra, loftflæði og árekstraröryggi. Þegar bílar voru nýkomnir fram á sjónarsviðið þurftu bílaframleiðendur lítt á hönnuðum að halda því það var lítill sem enginn skilningur á loft­ flæði eða árekstraröryggi í bílum. Það var ekki fyrr en menn byrjuðu í kappakstri að þeir öðluðust þá þekkingu. Einnig hafði hönnun herflug­ véla í fyrri og seinni heimsstyrjöld áhrif, þar sem notast mikið var við loftflæðirannsóknir. Ítalir hafa alla tíð verið mikið viðriðnir kappakstur og samhliða því hafa sprottið upp frægir hönnuðir. Frægir hönnuðir Frægustu hönnunarhúsin eru Zagato, Pininfarina, Italdesign Guigiaro, Bertone og Ghia. Pininfarina hefur hannað marga bíla Ferrari og einnig fyrir Peugeot, Alfa Romeo, Cadillac, Maserati, Lancia, Bentley, Mitsubishi, FIAT og Volvo. Bertone teiknaði lík­ lega frægustu bílahönnun alla tíma, Lamborghini Countach. Italdesign hannaði frægustu hlaðbaka allra tíma, fyrsta VW Golf og FIAT Uno og svo mætti lengi telja. Gæti þó verið að halla undan fæti hjá hönnunarhúsunum því að nýjustu bílarnir í dag eru mjög sjaldan hannaðir í hönnunar­ húsum eins og algengt var hér áður fyrr. Núna er hver og einn bílaframleiðandi með gríðarlega innanhússþekkingu á loftflæði og árekstraröryggi, talsvert meiri þekkingu en hönnunarhúsin. Þessi þróun hefur gert aðra hönnuði að stjörnum. Menn á borð við Ian Callum hjá Jaguar, Peter Schreyer hjá Hyundai og KIA og Walter de Silva hjá VW Group til að nefna einhverja. Góðæri og olíukreppa Automobili Lamborghini var stofnað eftir seinni heimsstyrjöld af Ferruccio Lamborghini sem dráttarvélaframleiðandi sem notaði íhluti úr vélum úr seinni heimsstyrjöldinni. Ferruccio hafði mikinn áhuga á fínum bílum og keypti sér sjálfur alls kyns dýrindis bíla þegar fyrirtæki hans fór að ganga vel. Það var þó ekki nóg til að slökkva þorstann því hann vildi búa til hinn fullkomna lúxusbíl og árið 1963 var fyrsti Lamborghini­ bíllinn frumsýndur, 350GT. Eftir þetta urðu bílarnir til hver á eftir öðrum og hver öðrum fallegri. Má þar helst nefna Miura og Countach sem þykja oft á tíðum vera einhver fallegasta bílahönnun sögunnar. Frægari plakatbíla er erfitt að finna en þá tvo. Í olíukreppunni árið 1973 fór illa fyrir Lamborghini þar sem bílar fyrirtækisins voru dýrir og eyddu miklu bensíni með sínum tólf strokkum. Ári síðar hafði Ferruccio selt allan sinn hlut í fyrirtækinu sem hann stofnaði og gekk út úr því. Automobili Lamb­ orghini varð gjaldþrota árið 1978 og gekk handa á milli til ársins 1998 þegar Volkswagen Group keypti það og á enn. Eftir það hefur fyrirtækinu gengið vel og bílar þess haldið fyrri gildum vel þrátt fyrir að nýrri bílarnir séu frekar í ætt við ofurbíla heldur en lúxusbíla. Lancia hélt áfram að framleiða vandaðar lúxusbifreiðar eftir seinni heimsstyrjöld og var að mörgu leyti markaðsleiðandi en framleiðslukostnaður reyndist of hár og var Lancia keypt upp af FIAT árið 1969. Árið 1957 hóf Maserati fram­ leiðslu götubíla. Árið 1968 eignaðist franski framleiðandinn Citroën fyrirtækið en fór svo á hausinn níu árum síðar og ítalska ríkið hélt Maserati uppi. Árið 1975 tók goðsögnin Alessandro de Tomaso við Maserati. Eftir það keypti Chrysler fyrirtækið og svo loks FIAT. Breytingar í bílahönnun Á áttunda og níunda áratugnum var tími breytinga í evrópskum og japönskum bílaiðnaði því að margir framleiðendur fóru að sýna framhjóladrifi áhuga. Þar voru ítölsku framleiðendurnir einna sterkastir. Með tilkomu framhjóla­ drifsins var hægt að hanna bíla sem miklu hagkvæmari pakka og þá sérstaklega í formi hlaðbaka. Á sjöunda og áttunda áratugunum var Alfa Romeo þekkt fyrir að framleiða undurfagra sportbíla sem ennþá endurspegla ímynd fyrirtækisins. Árið 1986 tók FIAT yfir Alfa Romeo og er hlutverk Alfa Romeo í dag að vera ofar FIAT í verðstiganum, ekki ólíkt hlutverki Audi hjá VW Group. Á árunum 1972 til 1992 var Lancia konungur rallsins. Með bílum eins og Fulvia, Stratos, 037, Delta S4 og Delta Integrale landaði framleiðandinn tíu heimsmeistaratitlum, fleiri titlum en nokkur annar fram­ leiðandi í sögunni. Lancia­merkið hélt áfram og var gríðarlega frægt fyrir framúrstefnulega rallýbíla á áttunda­ og níunda áratugnum en í dag eru Lancia­bílar byggðir á núverandi FIAT­bílum og fást einungis á Ítalíu. Seinustu áratugir Langbestu ár ítalska bílaiðnað­ arins voru 1989­1990 þar sem framleiddar voru 2,2 milljónir bíla árið 1989 og 2,1 milljón 1990. Árið 2011 féllu sölutölur ítalskra bílaframleiðenda undir 800.000 í fyrsta sinn í hálfa öld. Árið 2016 voru 20 lönd sem framleiddu yfir milljón bíla. Ítalía var 19. stærsta framleiðslulandið með rúma 1,1 milljón framleiddra eintaka. Ítalía hefur unnið evrópsku bílaverð­ launin næstoftast allra landa og FIAT hefur unnið oftast allra bíla­ framleiðenda. Argentínumaðurinn Horacio Pagani vann hjá Lamborghini þegar fyrirtækið var að byrja að nota kolefnistrefjar við gerð bíla sinna, sem þótti nýstárlegt þá. Árið 1988 stofnaði hann Pagani Composite Research í Modena og upp úr því fór hann að huga að framleiðslu eigin bíls. Í samvinnu við AMG hjá Mercedes­Benz varð til fyrsti bíll Paganis árið 1999, Zonda C12. Síðan þá hafa nokkrir bílar borið Zonda­nafnið og arftaki þessa bíls var Huayra. Bílar Paganis eru fyrsta flokks ofur­ bílar, nánast bara úr koltrefjum og með æðislegar AMG­vélar sem komið er fyrir aftan við ökumann­ inn. Árið 2004 var Sergio March­ ionne ráðinn forstjóri FIAT. Hann hefur síðan þá verið mjög ákveð­ inn í því að snúa við blaðinu fyrir FIAT og með þó nokkrum árangri. Grande Punto var fyrsti bíllinn til að hjálpa fyrirtækinu úr skuld en þegar nýi FIAT 500 kom á markað árið 2008 reyndist hann fyrirtæk­ inu gulls ígildi. Marchionne var helsta driffjöðrin í kaupum FIAT á Chrysler eftir að hann reyndi samvinnu við indverska og kín­ verska framleiðendur án árangurs. Þau bílamerki sem eru undir hatti FIAT í dag eru Abarth, Alfa Romeo, Chrysler, Dodge, Lancia, Maserati, Jeep og Ram og er þá FCA (Fiat Chrysler Automobiles) sjöundi stærsti bílaframleiðandi heims. Ferrari heyrði undir sama hatt en gerir það ekki lengur. Hvert stefnir ítalski bíla- iðnaðurinn? Í gegnum mestalla sögu ítalska bílaiðnaðarins hafa ofurbílar staðið upp úr. Merki eins og Ferrari og Lamborghini hafa stimplað sig rækilega inn í hóp þeirra allra bestu og eftirsóttustu enda var Ferrari dýrasta vöru­ merki heims árið 2014. Þrátt fyrir þróun í átt að umhverfisvænni tvinn­ og rafmagnsbílum ættu þessi merki að halda sætum sínum næstu árin. FIAT munu halda áfram að selja ódýra bíla í miklu magni eins og þeir hafa alltaf gert og tilkoma Chrysler, Jeep, Dodge og Ram þýðir fleiri markaðs­ svæði og kúnna hópa fyrir FIAT til að spreyta sig á. Endurkoma Alfa Romeo er hafin með tilkomu nýrra frábærra sport­ og fólksbíla seinustu ára og eru áætlanir um framhald þar á jákvæðar. Framtíð þessara merkja er nokkuð björt og þá ekki síst hér á landi þar sem það er komið umboð fyrir mörg þessara merkja í fyrsta sinn í langan tíma. Mussolini vildi búa til bíl fólksins og bað Agnelli hjá FIAT um að smíða bíl sem kostaði undir 5.000 lírum. FIAT gat hins vegar ekki uppfyllt kröfur Mussolinis þar sem bíllinn sem til varð var FIAT 500 A „Topolino“ og kostaði 8.900 lírur. Alfa Romeo Disco Volante bíllinn þykir einhver fegursta hönnun sem um getur í bílaheiminum og þótt víðar væri leitað. Pagani Zonda 8 . á g ú s t 2 0 1 7 Þ R I Ð J U D A g U R10 B í l A R ∙ F R É t t A B l A Ð I Ð BílAr 0 8 -0 8 -2 0 1 7 0 4 :2 6 F B 0 4 8 s _ P 0 3 2 K .p 1 .p d f F B 0 4 8 s _ P 0 2 9 K .p 1 .p d f F B 0 4 8 s _ P 0 1 7 K .p 1 .p d f F B 0 4 8 s _ P 0 2 0 K .p 1 .p d f A u to m a tio n P la te re m a k e : 1 D 6 F -2 4 1 4 1 D 6 F -2 2 D 8 1 D 6 F -2 1 9 C 1 D 6 F -2 0 6 0 2 7 5 X 4 0 0 .0 0 1 6 A F B 0 4 8 s _ 7 _ 8 _ 2 0 1 7 C M Y K

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.