Land & synir - 01.03.1998, Blaðsíða 4

Land & synir - 01.03.1998, Blaðsíða 4
Þegar framleidd er kvikmynd á íslandi er í langflestum tilvika gerður svokallaður verktakasamningur viðþá aðila sem vinna við kvikmyndina. Þessi hátturframleiðanda spararþeim mikla vinnu ogfjármtmi sem að mannahaldi lýtur. Þeirgeta sparað sér vinnu bókara í sambandi við launatengd gjöld starfsmanna og allt umstang sem þar að lýtur. Þetta vœri allt saman gott og blessað ef um vceri að rceða raunverulega verktakasamninga því að sú er ekki raunin í stœrstum meirihluta tilvika. Og ekki er heldur að sjá á upphceðum verktakagreiðslnanna að um sérhœft starfsfólk sé að rceða. EFTIR ÞORKEL S. HARÐARSON Verktakasamningur felur í sér að verkkaupi felur verktaka ákveðið verk í hendur. Verklýsing er til staðar sem og kostnaðaráætlun. Tímamörk eru sett og verktakinn tekur til starfa. Þar er hann að vinna með sín eigin verkfæri eða þau sem hann skaffar sjálfur. Verktakinn sér um efniskaup og öflun og þau farartæki sem hann þarf til að vinna verkið. Síðan er honum í sjálfsvald sett hvernig hann hagar verkinu. Hvort hann ræður til sín fleiri starfskrafta til að ljúka verkinu á tilsettum tíma eða fyrr ef honum hentar. Staðreyndin er hins vegar sú að eðli kvikmyndar hindrar að svona sé unnið. (A.m.k. á þeim grundvelli sem unnið er hérlendis). Tækin sem notuð eru til kvikmyndagerðar eru afar dýr og fáir nenta framleiðslu- og þjónustufyrirtæki hafa efni á að eiga þau tæki og tól sem til kvikmyndagerðar þarf. Framkvæmdin á verktakasamningum í ísienskri kvikmyndagerð er eitthvað á þessa leið: Verktakinn skrifar undir samning og verkkaupinn skaffar honum verkfærin til að vinna verkið með, sem og efni, þau leyfi sem til þarf, aðstöðu, gistingu, fæði og farartæki. Það eina sem verktakinn þarf að gera er að vinna sína vinnu og mæta á réttum tíma til starfa. Ef einhver sér í þessu eitthvað í líkingu við verktakasamning í þeirn skilningi sem skattstjórinn leggur í þannig samninga þá ætti sá hinn sami að skreppa niður á skattstofu og fá leiðréttingu hið fyrsta. Þetta er í langflestum tilvika svona. Auðvitað eru til undantekningartilfelh eins og til dæmis sminkur sem skaffa sitt meik og púður sjálfar og rukka fyrir það. En þetta eru því miður undantekn- ingartilvikin í staðinn fyrir regluna. Upphæðirnar sern samið er um í fyrrnefndum samningum eru oft á tíðum dálítið undarlegar. Það virðist vera svo að verktakarnir átti sig ekki á að það fylgja því ákveðnar skyldur að starfa sem slíkur. Stór hluti verktakagreiðsiunnar fer í opinber gjöld. Það þarf að draga frá upphæðinni orlof, tryggingagjald, markaðsgjald, iðnlánasjóðsgjald, iðnaðargjald, tekjuskatt, útsvar og sjúkratryggingu áður en upphæðin kemst í vasann. Einhverra hluta vegna hafa fæstir íslenskir kvikmyndagerðamenn ekki náð þessu inn í heildarmyndina og látið þetta reka á reiðanum þangað til allt er komið í hönk og Skattmann er á hælum þeirra. Flestir félaga minna í kvikmyndagerð standa í stöðugum bréfaskriftum við skattinn og eru að kaupa sér frest á frest ofan frá uppboðum og öðrum skemmtilegum sendingum frá skattinum. Þeir kaupa sér þennan frest með því að taka bankalán til að borga skattana. Þrátt fyrir allt er ódýrara að skulda bönkunum heldur en skattinum. Ástæðan: Verktakagreiðslurnar eru of lágar til að hcegt sé að reka sig sómasamlega sem jýrirtœki. í flestum störfum í þjóðfélaginu er unnið eftir einfaldri reglu: Þú færð borgað fyrir þá vinnu og það erfiði sem þú innir af hendi. Og þú færð borgað fyrir þá ábyrgð sem þú tekur þér á hendur í þínu starfl. En það er ekki að sjá að það tíðkist í íslenskri kvikmyndagerð. í upphafi verks er samið um ákveðinn tímaramma. Oftast eru það tólf tíma dagar sex daga vikunnar. Það gera samtals 72 tímar á viku. Þeir ættu að skiptast þannig að öllu jöfnu: 40 tímar á dagtaxta og 32 tímar í yfirvinnu. Sjaldnast er borgað fyrir tímana sem unnir eru umfram þetta. Þegar bent er á þetta við samningaborðið er viðkvæðið oftast: „í þessari mynd förum við aldrei yflr 12 tímana vegna þess að ...“ og ný og ný ástæða er tínd til í hvert skipti. Þegar unnið er á lögboðnum frídögum, helgidögum og stórhátíðum er ekki borgað neitt aukalega. Þegar verið er að taka svo vikum skiptir á nóttunni er ekki heldur borgað neitt aukalega, hvorki álag né annar taxti tekinn upp. Það versta er þó að í flestum tilvikum er ekki borgaður svokallaður umsnúningsdagur þegar unnið er á öðrum tíma en hægt er að kalla almennan vinnutíma. Umsnúningsdagur er dagurinn/nóttin sem að verktakinn notar til að koma sér yfir á rétt tímaskeið, hvort sem hann er að rétta sig við úr nóttu yflr í dag eða öfugt. Þá er viðkvæðið: „Við borgum bara fyrir unna vinnu". Betur að svo væri. Þá væri kannski þyngra í buddunni eða léttara á skuldum margra íslenskra kvikmynda- gerðarmanna. Reyndar er ekki við neinn að sakast í þessum kjaramálum nema verktakana sjálfa. Þeir eru eins og saklaus lömb leidd til slátrunar í hvert skipti sem þeir setjast við samningaborðið. Og alltaf endar þetta með því að þeir skrifa undir samninginn og framleiðandinn brosir því að hann var að spara sér góða surnrnu þarna. Auðvitað vilja framleiðendurnir halda þessu kerfi óbreyttu, það er þeirra hagur. Ef að ég væri framleiðandi sjálflir myndi ég berjast með kjafti og klóm til að halda þessu í sama horfl og nú er. Samningurinn sem verktakinn skrifar undir er saminn af framleiðandanum og lögfræðingi hans. Samningurinn er gerður til að tryggja framleiðandanum þau völd yfir myndinni hans og framkvæmd hennar sem hann þarf til að ljúka henni á tilsettum tíma og innan ákveðins peningaramma. Framleiðandinn þarf að hafa algera stjórn á því hvað fer fram á hans setti í hans mynd. Þessvegna er það honum í hag að hafa verksamninginn eins einhhða og hann getur, án þess að fara yfir strikið. Það alltaf dansað á línunni, á gráa svæðinu. Á síðustu árum eru verksamningarnir orðnir það einhliða að manna á millum ganga þeir undir nafninu „afsal“. Menn spyrja gjarnan hvern annan í byrjun myndar hvort þeir séu búnir að skrifa undir afsalið eða hvort þeir séu búnir að selja sálina úr sér. Þetta eru orð sögð í gríni félaga á milh en þau segja þó sína sögu. Þetta sýnir að menn gera sér grein fyrir að eitthvað er að en ná kannski ekki að festa hendur á því hvað þarf að gera til að ná fram málsbótum. Þá er það líka sterkur þáttur að enginn vill stíga fram og benda á ruglið og berja í borðið því að þá er hann útilokaður frá vinnu því að hann er vandræðagepill og verka- lýðsforkólfur sem er ekki hægt að hafa í vinnu sökum slæmrar umræðu sem fer af stað meðal starfsmanna myndarinnar. Þessi slæma urnræða er öðru nafni nefnd staðreyndir. í þessari grein er bent á nokkrar staðreyndir sem varpað gætu ljósi út í myrkrið og þögnina sem umlykur kjaramál íslenskra kvik- myndaverkamanna. Eins og kvikmynd er unnin hérlendis er vinnan ekki ósvipuð vertíðavinnu. Þetta er uppgripavinna þar sem fólk vinnur oftar en ekki tvöfalda vinnuviku meðaljónsins. Eftir slíkar tarnir er fólkið oftast orðið tætt á sál og líkama. Þá þarf það tíma til að skríða saman og jafna sig. Þá ættu launin fyrir törnina að dekka þann tíma og frí eftir það. Það er ekki frí þegar fólk er að jafna sig eftir svona tarnir, það er hluti af vinnunni og fólk ætti að geta leyft sér að slappa af án þess að hafa áhyggjur af fjármálunum. Því miður er ekki að sjá þess merki á greiðslunum sem boðnar eru fyrir vinnu í íslenskum kvikmyndum að þetta sé tekið með í reikninginn. Þegar summan sem borguð er fyrir daginn er brotin niður í dagvinnutaxta og yfirvinnutaxta kemur í ljós að grunnlaunin sem ættu að liggja til grundvallar greiðslunum eru oft undir lögleiddum lágmarkslaunum í landinu. Þegar bent er á þetta er kíkirinn settur fyrir blinda augað og enginn þykist skilja neitt í neinu. Það sést ekki á greiðslunum sem verið er að inna af hendi að hér er um sérhæfð störf að ræða og að verið sé að borga fólki til að vera til taks þegar á þarf að þalda. í „venjulegum" starfsgreinum er farið eftir dagvinnutaxta þegar reiknuð eru út grunnlaun. Það á að vera hægt að hfa sómasamlegu lífi af þeim launum. Yfirvinnutaxtinn er reiknaður þannig að rétt rúmlega eitt prósent af grunnlaunum er borgað fyrir yfirvinnutímann. Þar af leiðir: ef unnir eru 100 yfirvinnutímar á mánuði er búið að rúmlega tvöfalda grunnlaunin. í kvikmynd þar sem vikan er sex dagar og hver dagur er 12 tímar eru þá unnir 32 yflrvinnutímar á viku. Þetta gera rétt um 139 yfirvinnutíma á meðalmánuði. Meðalmánuður reiknast sem u.þ.b. 4,34 vikur. Þannig sést að tímafjöldinn sem þarf að skila upp í grunnlaun reiknast vera 173,6 tímar. Á þennan hátt eru laun reiknuð á almennum vinnumarkaði og eftir því er hægt að fara þegar skoðaðar eru verktakagreiðslur. í töflunni hér á eftir er tekin dæmi um greiðslu sem innt er af hendi fyrir 12 tíma dag (kr.lO.OOO+VSK). Miðað er við sex daga vinnuviku. Þetta er ekki óalgeng vinnutilhögun í íslenskri kvikmyndagerð. Fyrst er dreginn af upphæðinni VSK og a'ðan launatengd gjöld (35% skv. Rafiðnaðarsambandi íslands). Þetta er undir liðnum Daggreiðslur. Þar sést hvað stór hluti af upphæðinnþ er í raun og veru kaup kvikmyndaverka- mannsins. í næsta hð (Mánaðargreiðslur) eru gefnar forsendur og skilgreiningar á hvernig reiknaðir eru út næstu liðir. Síðan er reikntið heildargreiðsla sem fæst fyrir mánuðinn, aht innifalið {Reikningsupphceð). Því næst er VSK dreginn af. Frá þeirri upphæð eru reiknuð grunnlaun miðað við 173,6 tíma á mánuði. Frá þessarri upphæð er búið að draga launatengd gjöld. Menn geta borið saman þessa upphæð og aðrar sem verið er að bjóða í sérhæfðum störfum á vinnumarkaðinum í dag. í næsta lið á eftir (Tímakaup) eru launin brotin niður í tímakaup í dagvinnu og yfirvinnu. Tímakaup í yfirvinnu = eitt prósent af grunnlaunum. Síðast sést hvernig skatturinn lækkar heildargreiðsluna/reiknings- upphæðina. Seinasti liðurinn (Frádráttur frá reikningsupphœð) sýnir hvað eftir stendur af upphaflegri reikningsupphæð þegar búið er að draga launatengd gjöld og alla skatta af henni. Þetta er upphæðin sem rennur í vasa verkamannsins. Farið var yflr þessa töflu af Raflðnaðarsambandi íslands og eina athugasemdin frá þeim var að þessi tafla væri ekki í hærri kantinum. Þ.e. ekki ósanngjörn á neinn hátt. {SJÁTÖFLU). Af þessu má ýmsan lærdóm draga. Athyglisvert er að skoða tímatölur yfir yflrannutíma. 12 tímar á dag, sex daga vikunnar gera 312,48 vinnutíma á mánuði. Það gera samtals um 139 yfirvinnutíma á mánuði. Athyglisvert er einnig að skoða grunnlaunin strípuð af sköttum og gjöldum. Það ber að athuga að þessar tölur er verið að borga fyrir afar sérhæfð störf sem fáir á íslandi eru með reynslu og leikni í. Þessar tölur segja sitt um það hvernig störf íslenskra kvikmynda- verkamanna eru metin af framleiðendum. Þegar í ofanálag er neitað að borga unna yfirvinnu er skörin tekin að færast upp í bekkinn. (Þetta er öfugt við ákveðnar stéttir í þjóðfélaginu sem fá greidda óunna yfírvinnu. Þegar þær síðan vinna yfirannu fá þær hka greitt fyrir hana). Þegar mikið er um að vera í bransanum, t.d. tvær kvikmyndir og tvær stórar auglýsingar plús þessar venjulegu sem eru alltaf í gangi, kemur aht í einu ljós að það eru ekki aht of margir á Islandi sem að geta hoppað inn í störf kvikmyndaverkamannsins. Það eru of margir 4 Land&syrdr

x

Land & synir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Land & synir
https://timarit.is/publication/1279

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.