Morgunblaðið - 13.04.2018, Page 38

Morgunblaðið - 13.04.2018, Page 38
38 MENNING MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 13. APRÍL 2018 KRINGLU OG SMÁRALIND SKECHERS FLEX APPEAL DÖMUSKÓR DÖMUSKÓR MEÐ MEMORY FOAM INNLEGGI. STÆRÐIR 36-41. FÁST EINNIG SVARTIR. VERÐ: 12.995 Silja Björk Huldudóttir silja@mbl.is „Ég veit að þetta verður mjög lifandi, skemmtileg og öðruvísi leiksýning – og það er fáránlega spennandi,“ segir Ævar Þór Benediktsson leikari, rithöfundur og nú einnig leikskáld um fjölskyldu- sýninguna Þitt eigið leikrit sem Þjóðleikhúsið frumsýnir í janúar 2019. Leikritið er byggt á sömu hugmyndafræði og Þín eigin-bókaflokkur- inn þar sem lesendur ákveða sjálfir hvað gerist og hvernig bókin endar. Sömu lögmál munu ríkja í leiksýningunni sem sýnd verður í Kúlunni. „Mér finnst mjög gaman að snúa aftur í Þjóð- leikhúsið í nýju hlutverki,“ segir Ævar sem lék þar síðast í söngleiknum Spamalot árið 2014 en hefur síðan einbeitt sér að skrifum og sjónvarps- þáttagerð. „Ég hafði gælt við þá hugmynd að skrifa leikrit upp úr Þín eigin-bókunum, en hafði ekki gefið mér tíma í það þar sem ég var á fullu að skrifa bækurnar sjálfar, þar til Stefán Hallur Stefánsson leikari og leikstjóri hringdi í mig fyrir um ári og falaðist eftir samvinnu við mig um sýn- ingu,“ segir Ævar og rifjar upp að Stefán Hallur hafi leikstýrt Litla prinsinum í Kúlunni 2014. „Það var einstaklega falleg sýning. Þegar ég frétti svo að listrænir stjórnendur yrði að stórum hluta þeir sömu sló ég til,“ segir Ævar, en auk Stefáns Halls, sem leikstýrir, hannar Högni Sigurþórsson leikmynd, Magnús Arnar Sigurðarson lýsingu og Kristinn Gauti Einarsson og Elvar Geir Sævars- son sjá um tónlist og hljóðhönnun. Áhorfendur fá að kjósa um framvinduna „Eftir samtöl við stjórnendur leikhússins kom- umst við að þeirri niðurstöðu að flóknast og um leið áhugaverðast væri að nota heim norrænu goðafræðinnar og fyrir vikið varð verkefnið helm- ingi meira spennandi,“ segir Ævar og tekur fram að listrænir stjórnendur séu komnir á fullt í hug- myndavinnu. „Við hlökkum til að bjóða leikhús- áhorfendum, líkt og lesendum fram til þessa, upp á að taka völdin og ákveða hvað gerist næst. Það er ljóst að engar tvær sýningar verða nákvæm- lega eins,“ segir Ævar og tekur fram að leik- ararnir muni þurfa að vera á tánum. „Klassískir leikhústöfrar verða skrúfaðir í botn í bland við ótrúlegar tækninýjungar sem koma fólki vonandi skemmtilega á óvart,“ segir Ævar og tekur fram að notast verði við samspil skjávarpa, leikmyndar og nokkurra leynibragða til að skapa á sviðinu Fenrisúlf, Miðgarðsorm og sjálf Ragnarök. Spurður hvernig val áhorfenda verður útfært seg- ir Ævar að einfaldast væri auðvitað að notast við handauppréttingu. „En það væri auðvitað alltof auðvelt. Þessa dagana er verið að þróa og útfæra afar spennandi aðferð sem áhorfendur munu nota til að kjósa,“ segir Ævar og tekur fram að áhorf- endur muni hafa töluvert um framvinduna að segja. „Áhorfendur fá að kjósa bæði um litlar og stór- ar ákvarðanir, allt frá vali á vopnum til þess hvernig verkið endar, en tólf mismunandi endar verða í boði. Sumar útgáfur enda afskaplega vel en aðrar enda hroðalega illa. Það fer algjörlega eftir áhorfendum hvort sýning dagsins endar vel eða illa. Það er því hægt að sjá sýninguna mörg- um sinnum og upplifa ávallt eitthvað nýtt, því engar tvær sýningar verða nákvæmlega eins. Ég held það verði ógeðslega gaman að leika í þessu verki,“ segir Ævar og upplýsir að hann verði þó ekki einn þeirra fimm leikara sem taka þátt í sýn- ingunni. „Ég myndi vilja leika, en ákvað mjög meðvitað að halda mér til hlés. Það er nógu flókið að sinna hlutverki leikskáldsins og plotta hand- ritið. Ég ætla því að leyfa öðrum að njóta sín. Hugsanlega mun mér samt bregða fyrir í anda Hitchcocks.“ Spurður hversu mikið Þitt eigið leikrit byggist á framvindu Þinnar eigin goðsögu segir Ævar að verkin tvö muni eiga heim norrænu goðafræð- innar sameiginlegan. „Ég veit að krakkar lúslesa þessar bækur og tók því þá meðvituðu ákvörðun að koma dyggum lesendum á óvart,“ segir Ævar og viðurkennir fúslega að það nýtist sér vel sem leikskáld að hafa praktíska reynslu af sviðinu sem leikari. „Leikaramenntunin hefur líka nýst mér gríðarlega vel sem rithöfundur, því allt snýst þetta um að segja sögu. Sem höfundur bý ég til litla lykla út um allt verk meðan hlutverk leik- arans er að finna þessa sömu lykla.“ Hetjur og skúrkar af báðum kynjum Það er ekkert launungarmál að heimur nor- rænu goðafræðinnar er fremur karllægur. Að- spurður segist Ævar hafa verið sér mjög meðvit- aður um þetta og skrifað hlut kvenna stærri í Þinni eigin goðsögu sem og í leikritinu. „Þegar ég skrifaði Þína eigin goðsögu var ég mjög meðvit- aður um að í upphaflega textanum lenda Þór og Loki í öllu því skemmtilegasta og þegar Ragnarök byrja þá hverfa konurnar alfarið úr sögunni. Ég nota Snorra-Eddu sem grunnheimild, en eyk meðvitað hlut kvennanna, ekki síst í Ragnarökum þar sem konurnar taka að sér að vernda Valhöll. Mér finnst mjög mikilvægt að áhorfendur fái hetjur og skúrka af báðum kynjum sem þau geta haldið með.“ Að sögn Ævars hentar Kúlan mjög vel sem sýningarstaður vegna þeirrar nándar sem rýmið býður upp á, en fjórði veggurinn er markvisst brotinn niður. „Vegna þess að þetta verk gengur út á samskipti við áhorfendur er svo verðmætt að hafa áhorfendur svona nálægt,“ segir Ævar og tekur skýrt fram að áhorfendur þurfi ekki að hafa neinar áhyggjur af því að þeir verði dregnir upp á svið til að taka þátt í verkinu. „Þeir þurfa bara að kjósa.“ Aðspurður segir Ævar sýninguna, líkt og bæk- urnar, hugsaða fyrir alla fjölskylduna en með áherslu á börn og ungmenni á aldrinum 8-16 ára. „Þetta er aldurshópur sem gleymist oft í sjón- varpi og leikhúsi. Það er alveg hægara sagt en gert að skrifa fyrir þann hóp, en reynslan hefur sýnt að Þín eigin-bækurnar ná vel til aldurshóps- ins. Mig langaði að gera lesturinn að leik,“ segir Ævar og tekur fram að bæði lestrarupplifunin og leiksýningin muni virka eins og gagnvirkur tölvu- leikur. „Öðruvísi leiksýning“  Þjóðleikhúsið frumsýnir 2019 Þitt eigið leikrit eftir Ævar Þór Benediktsson  Sýningin getur endað á 12 mismunandi vegu en áhorfendur ráða alfarið för Ljósmynd/Gassi Höfundurinn Ævar Þór. Streymisveitan Netflix mun ekki sýna neinar kvikmyndir fram- leiddar af henni í keppnisflokkum kvikmyndahátíðarinnar í Cannes sem hefst í næsta mánuði. Ted Sar- andos, sem hefur yfirumsjón með innihaldi veitunnar, greindi kvik- myndavefnum Variety frá því að hann teldi það ekki til neins að sýna kvikmyndir Netflix í Cannes eftir að breytingar voru gerðar á reglum hátíðarinnar. Stjórnandi hennar, Thierry Fremaux, greindi frá því í síðasta mánuði að Netflix hefði neitað að sýna kvikmyndir sínar í frönskum kvikmyndahúsum en það er skilyrði fyrir þátttöku í keppnisflokkum hátíðarinnar og fyrir vikið koma þær ekki til greina. Okja Úr kvikmynd framleiddri af Netflix sem sýnd var í Cannes í fyrra. Netflix keppir ekki Ör, skáldsaga Auðar Övu Ólafs- dóttur, er til- nefnd til Premio Strega-verðlaun- anna, en um er að ræða virtustu bókmenntaverð- launa Ítala. Verðlaunin verða afhent í Tórínó 13. maí. Skáldsaga Auðar Övu kom út undir titlinum Hotel Silence á Ítalíu í janúar og hefur fengið góða dóma og mikla umfjöllun í ítölskum fjöl- miðlum. Samkvæmt upplýsingum frá Benedikt bókaútgáfu seldist fyrsta upplag bókarinnar upp í fyrstu vikunni og þriðja prentun er komin í verslanir.„Ítalskir gagn- rýnendur eru sammála um að bókin fjalli um eðli mennskunnar, um fall og upprisu hins venjulega manns og að höfundur komi sífellt á óvart með hugmyndaflugi sínu.“ Auður Ava Ólafsdóttur Tilnefnd til Premio Strega-verðlauna Fyrsta saga J.R.R. Tolkiens (1892- 1973) um hobbitana og heim þeirra, saga sem aldrei hefur birst í heild á prenti, er væntanleg í verslanir í sumarlok. Samkvæmt fréttavef BBC er heiti sögunnar Fall Gondolin og lýsti Tolkien henni á sínum tíma sem fyrstu raunverulegu sögunni sem hann hefði skrifað um þann viða- mikla heim sem hann átti eftir að fjalla um í Hobbitanum og Hringa- dróttinssögu en hann gaf hana engu að síður ekki út. Í sögunni segir af borg álfa sem myrkrahöfðinginn Morgoth réðist á. Mun hún fylla upp í ýmsar eyður varðandi forsögu atburða sem síðar greinir frá í Hringadróttinssögu. Tolkien byrjaði að skrifa söguna árið 1917, þegar hann var að jafna sig eftir að hafa barist í fyrri heims- styrjöldinni og áður en hann hófst handa við hinar frægari sögur sínar sem halda áfram að hafa áhrif á og hrífa unnendur þeirra út um heims- byggðina. Haft er eftir talsmanni Tolkien Society-samtakanna að margir dyggir unnendur heims Tolkiens líti á Fall Gondolin sem „hinn helga bikar texta Tolkiens.“ Þetta verður önnur sagan sem Christopher, son- ur höfundarins, ritstýrir útgáfu á en í fyrra kom út í ritstjórn Christo- phers, sem er 93 ára gamall, sagan Beren og Luthien. Þá lýsti hann yfir að það yrði það síðasta sem kæmi út af sínum útgáfum af textum föður- ins – en það hefur augsýnilega breyst. Meðan J.R.R. Tolkien lifði lýsti hann Christopher sem sínum helsta gagnrýnanda og samstarfsmanni og hefur hann eytt starfsævinni í að vinna með óútgefin skrif föður síns. Hefur hann til að mynda gengið frá handriti sagnanna The Silmarillion og The Children of Hurin og gefið út. Talsmaður Tolkien Society gladdist mjög yfir fréttunum af væntanlegri útgáfu. „Við höfum ekki þorað að láta okkur dreyma um að sjá þessa sögu gefna út,“ segir hann. Fyrsta hobbitasaga Tolkiens á prent Vinsæll Sagnaheimur J.R.R. Tolki- ens nýtur sífelldra vinsælda.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.