Morgunblaðið - 24.07.2018, Blaðsíða 18

Morgunblaðið - 24.07.2018, Blaðsíða 18
18 MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 24. JÚLÍ 2018 Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á http://www.mbl.is/mogginn/leidarar/ Umræða umreiðhjólhlýtur að flokkast undir delluumræður stjórnmálanna, svo ágæt sem reiðhjól eru. Lang- stærsti hluti stjórnmála- umræðunnar fellur reyndar núorðið í delluflokk. Þótt nokkrir flokkar skari í þeim efnum fram úr öðrum dregur hratt úr mun. Stundum er látið eins og reiðhjól séu veigamikill hluti samgangna. Það er eins og hver önnur vitleysa. En það er samt sjálfsagt að greiða götu þeirra sem vilja nýta sér hjólið, með öllum sínum góðu kostum. Það á við hvort sem það er notað til að koma sér á milli staða í daglegu amstri í stað bíls, eða sér til ánægju sem er holl og uppbyggileg. Lengst af var lítt greint á milli „hjólandi umferðar“ og al- mennrar. Eftir því sem hin al- menna jókst varð áhætta hjól- reiðamanna sífellt meiri. Auknir fjármunir hafa farið í að aðgreina hjólandi umferð með sér stígum. Þar er nú nokkur umferð, ekki síst á góð- viðrisdögum á hagfelldum árs- tíma. En það eru þó látalæti ein að tala eins og notkun hjóla hafi mælanleg áhrif á almenn- ingssamgöngur eða á mengun vegna umferðar. Við bætist sá vandi að reglur um umferð hjóla eru óljósar og borgaryf- irvöld hafa gert sitt til að ýta undir ruglandina. Þannig hafa þau prentað hvítar hjólamynd- ir ofan í götur eins og það gefi hjólum sérstakan rétt Það var t.d. gert á Laugarásvegi á svæðum þar sem húseigendur og gestir höfðu í áratugi lagt bifreiðum sínum. Hjólreiða- menn sem sáu bifreiðum lagt á þessum „merktu“ svæðum gátu sumir ekki stillt sig um að láta óánægju sína bitna á bif- reiðum „lögbrjótanna“. Þessar merkingar borgaryfirvalda binda þó engan að lögum. Er undarlegt að æðstu yfirvöld borgarinnar láti slíkt viðgang- ast. Bílstjórar sem draga úr hraða eða stöðva bíl vegna gangandi umferðar á merktum gangbrautum verða ítrekað varir við að hjólreiðamenn koma á mikilli ferð og telja þessar gangbrautir ætlaðar sér, hvenær sem þeim þóknist að mæta. Reyndar er það svo að það er aðeins stöðvunar- skylda vegna gangandi um- ferðar á gangbrautum sem eru sérstaklega merktar. Öðru máli gegnir þar sem talið er æskilegt að gangandi fari yfir götu, sé það öruggt fyrir um- ferð. Ökumenn sem ekki þekkja þennan mun gefa röng skilaboð og skapa mikla hættu. Þeir ýta einnig undir varan- legan misskilning gangandi og hjólandi fólks um réttarstöð- una. Hinn 16. júlí sl. sagði FB frá því að nú væri unnið að miklum breyting- um á reiðhjólakafla umferðarlaga. Almenningur hefur ekkert heyrt um það. Sagt var frá því í fréttinni að fimmtíu athugasemdir hefðu borist inn í „samráðsgátt rík- isstjórnarinnar“. (Rétti upp hönd sá sem hefur heyrt hana nefnda.) Augljóst er þó að í hana hafa ákafamenn um reið- hjól sótt. Nú skal skylda öku- menn bifreiða (íslenska stétt- leysingja og réttlaust óþurftar- fólk) til að hægja nægilega á sér „þegar ökutæki nálgast reiðhjól á eða við veg“. Þá skal einnig fella út fortakslausa skyldu reiðhjólamanns til að hjóla á hjólastíg þegar göngu- stígur er við hlið hans! Allt er á þessa bókina lært. Við sunn- anverðan Skerjafjörð var lagð- ur göngustígur sem naut mik- illa vinsælda. Á meðan verið var að leggja göngustíga við hlið gangstíga annars staðar í hverfinu, sem tók óratíma, þá var sérstaklega merkt að hjól- reiðamenn mættu fara um þann göngustíg. Það gerðu þeir svikalaust og á þeim ofsa- hraða sem tískuhjól nútímans bjóða upp á. Var því mjög varasamt að fara þar um gang- andi, svo ekki sé talað um með ung börn sem ábyrgð var borin á. Þegar hjólastígarnir voru loksins komnir voru heimild- armerki um hjól tekin af stígn- um. Ekkert var gert með það og hvergi dregið úr hraða. Er hættustigið nú mun meira því að göngu- og barnafólk veit ekki betur en að þessi stutti spotti sé merktur þeim. Borgin eða lögregla gera ekkert til að standa með þessu útskúfaða fólki. Auðvitað er gagnslaust að nefna borgaryfirvöld. Þau kunna ekki að skammast sín. Annars staðar í hverfinu sleppa hjólreiðamenn að nota samsíða gangbrautir og hjól- reiðabrautir en hjóla tveir og þrír hlið við hlið eftir götunni, með langa strollu af bílum á eftir sér. Þeir sem híma undir stýri segja ekkert enda heyra þeir til þessara 95% sem borg og lögregla telja ekki með. Í nýju reglunum á að skylda bifreiðarstjóra til að fara ekki fram úr reiðhjóli nema að hafa að minnsta kosti 1,5 metra á milli bíls og hjóls. Þannig að nú bætist tommustokkurinn við önnur hjálpartæki bílstjóra. Ökumönnum ber að draga úr hraða sjái þeir glitta einhvers staðar í hjól, en hjólreiðamenn þurfa ekki að líta upp þótt þeir sjái móður með þriggja ára barn á göngustíg. Kannski munu borgarbúar einhvern tíma gera uppreisn gegn hin- um óhæfu yfirvöldum. Almenningur á ekki von á góðu, en hann er vanur því} Bæði úti að aka og hjóla E mbætti landlæknis hefur sett sam- an lýðheilsuvísa fyrir árið 2018. Lýðheilsuvísarnir, sem nú koma út í þriðja sinn, eru safn mæli- kvarða sem gefa vísbendingar um heilsu og líðan þjóðarinnar og áhrifaþætti þeirra, og Embætti landlæknis safnar saman og birtir einu sinni á ári. Lýðheilsuvísarnir eru flokkaðir eftir heilbrigðisumdæmum og eru lið- ur í því að veita heildaryfirsýn yfir heilsufar landsmanna. Vísarnir auðvelda bæði sveitarfélögum, veit- endum heilbrigðisþjónustu og heilbrigðis- yfirvöldum að greina stöðuna í hverju heilbrigð- isumdæmi með tilliti til þeirra þátta sem skoðaðir eru og auðvelda vinnu við að bæta heilsu og líðan landsmanna. Sem dæmi um þætti sem skoðaðir voru í lýðheilsuvísum fyrir árið 2018 eru almenn vellíðan, streita, gosdrykkjaneysla, notkun þunglyndislyfja, líkamsþyngdarstuðull og þátttaka í skipulögðu íþróttastarfi. Þeir vísar sem mældir eru hverju sinni eru mismunandi en við val á þeim er sjónum beint að áhrifaþáttum heilsu og líðanar sem fela í sér tækifæri til heilsueflingar og for- varna, auk þess sem leitast er við að draga fram þætti í sjúkdómabyrði sem mikilvægt er að heilbrigðisþjónusta hvers umdæmis geti brugðist við eftir föngum. Lýð- heilsuvísarnir eru því mikilvægt tól til þess að skoða ýmsa áhrifaþætti heilsu með markvissum hætti. Áhrifaþættir heilsu eru annars vegar þættir sem ekki er hægt að breyta, en hins vegar þættir sem hafa má áhrif á. Sem dæmi um áhrifaþætti sem hafa má áhrif á má nefna lifnaðarhætti, samskipti við fjölskyldu og vini, auk lífsskilyrða eins og menntunar, at- vinnu, húsnæðis og heilbrigðis- og fé- lagsþjónustu. Sem dæmi um nýtingu lýðheilsuvísanna má nefna Heilsueflandi samfélög og Heilsueflandi skóla. Í þeim verkefnum eru lýðheilsuvísar meðal annars notaðir til að styðja við skóla og sveitarfélög sem vilja skapa aðstæður sem stuðla að heilbrigðum lífsháttum og heilsu og vellíðan allra íbúa. Vísana má einnig nota á aðra vegu, til dæmis sem grunn fyrir ýmiss konar átaks- og forvarnarverkefni tengd heilsu, auk þess sem þeir mynda mikilvægan gagnagrunn um stöðu lýðheilsu í íslensku samfélagi. Að mínu mati fer meðvitund landsmanna um mikilvægi almennrar heilsueflingar almennt vaxandi. Verkefnið um söfnun lýðheilsuvísa er dæmi um verkefni sem mikilvægt er að styðja við áfram og vekja athygli á, ekki aðeins fyrir stjórnvöld heldur einnig svo að landsmenn allir séu upplýstir um stöðu hinna ýmissa áhrifaþátta heilsu á landsvísu. Áhugi sem flestra landsmanna í eflingu lýð- heilsu er forsenda þess að við náum sem bestum árangri. Heilbrigðari, glaðari og virkari þjóð hlýtur að vera eft- irsóknarvert takmark, og lýðheilsuvísarnir hjálpa okkur að nálgast það takmark. Svandís Svavarsdóttir Pistill Mikilvægir lýðheilsuvísar Höfundur er heilbrigðisráðherra. STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Ritstjóri: Davíð Oddsson Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal Ritstjóri og framkvæmdastjóri: Haraldur Johannessen FRÉTTASKÝRING Guðrún Erlingsdóttir ge@mbl.is Fullorðnir lundar í kringumVestmannaeyjar fljúgaallt að 110 km í leit að ætifyrir unga sína og koma heim með sílalirfur sem eru örfá grömm í stað síla sem vega 10 til 15 grömm. Við settum nú í sumar GPS-staðsetningartæki á 11 lunda- foreldra í Eyjum og í Grímsey þar á undan. Með því að fljúga svona langt þá fækkar öflunarferðum og lundapysjurnar eru sjaldnar mat- aðar. Ferðirnar eru nú orðnar miklu færri en þarf til að ala upp pysju,“ segir Erpur Snær Hansen, starfandi forstöðumaður Nátt- úrustofu Suðurlands. „Töluvert fór að drepast af pysju í Vestmannaeyjum í síðastlið- inni viku. Góðu fréttirnar annars staðar frá eru að sandsílin virðast vera að ná sér á strik þar og sér- staklega í Faxaflóanum,“ segir Erpur. Sílastofninn að ná sér „Við erum í öðru lundaralli sumarsins. Það var gleðilegt að sjá í Akurey sem er rétt utan Reykja- víkur að sílastofninn virðist vera að ná sér. Þar var mikill sílaburður og stór síli allt að 17 cm að lengd, auk þess sem lirfum fer fjölgandi. Varp- ið í Akurey er nú helmingi betra en það leit út í fyrra ralli í júní og er varpárangurinn kominn í 0,65 af fleygum unga eða eggi og viðkoma 0,47 af fleygum unga eða varpholu. þetta eru hvort tveggja miðl- ungstölur,“ segir Erpur og bætir við að ábúðin í Akurey sé nú 72%. Ástandið við Ingólfshöfða sé hins vegar svipað og við Vestmanna- eyjar en þó sé varpið þar töluvert fyrr á ferðinni. Varpið í Ingólfs- höfða sé 42% og viðkoma 0,18 í hverri holu sem er langt fyrir neðan sjálfbærniviðmið. „Varpið fer ekki vel af stað við Eyjar þar sem pysjudauði er mikill vegna þess að æti er ekki nóg í sjónum. Það eru jákvæðar fréttir að lundinn skuli flytja sílalirfur á svæðið og vonandi er það byrjunin á endurkomu sílisins við Eyjar,“ segir Erpur. Hann segir að sandsílalirfur séu upp undir 5 cm að lengd áður en þær umbreytast í form fullvaxta síl- is. Lirfurnar éti aðra fæðu en sílin. „Það éta allir sílið sem er grunnurinn að framtíð alls vistkerf- isins á Selvogsbankanum, hvort sem um er að ræða þorsk, ýsu, lunda, hval eða aðra nytjafiska og sjófuglategundir,“ segir Erpur og bætir við að neðst í fæðukeðjunni sé að finna mesta lífmassann. Hann segir að eftir að sílastofninn hrundi árið 2005 hafi ekkert af sambæri- legri stærðargráðu verið til staðar nema makríllinn árið sem hann kom aftur fram á sjónarsviðið. Erpur segir makrílinn éta átu og skýrt samhengi sé á milli makríls, hita sjávar og sílastofnsins. „Makrílinn leitar þangað sem sumarsjávarhiti fer ekki niður fyrir um níu gráður. Ef það gerist breyti hann göngumynstri sínu og leiti ann- að. Það gerðist 1948 þegar makríllinn hvarf, sílastofninn náði sér á strik og lundastofninn braggaðist. Það má bú- ast við því að makríllinn færi sig úr stað á þeim tíma sem lundastofninn braggast,“ segir Erpur sem segir að sjávarhiti sé mældur við Ystaklett í Vestmannaeyjum en það þurfi að kafa eftir mælunum og því sé á köflum unnið með árs- gamlar upplýsingar. Nú standi hins vegar til að bæta mæling- arnar með því að setja upp sjálfvirkt mælikerfi til þess að fylgjast með sjávarhitanum. 110 km flug til að ná í sílalirfur fyrir pysjur Lundapysja er ungi lundans. Hún flýgur á ljósin á Heimaey. Þegar dimmt er orðið leita börn að pysjunum til að bjarga þeim, og sleppa daginn eftir. Erpur Snær Hansen segir að um 4.800 bæjarpysjur hafi fundist í Vestmannaeyjum í fyrra en nú virðist komið bak- slag. Náttúrustofa Suðurlands hafi lagt til að lundaveiðar yrðu bannaðar í Vest- mannaeyjum í ár á þeim grundvelli að veiðar væru ekki sjálfbærar. „Veiðarnar eru ekki sjálfbærar vegna þess hvað fáir ungar komust upp síðastliðin 15 ár,“ seg- ir Erpur sem reiknar með að ljúka öðru lundaralli rétt fyrir Þjóðhátíð í Eyjum og hugsanlega verði varpið í Eyjum skoðað aftur í ágúst. Ekki sjálf- bærar veiðar LUNDASTOFNINN Lundinn er ljúf- astur fugla. Morgunblaðið/Eggert Lundi Sambýli makríls og lunda er ekki gott. Hugsanlega nær sílastofn- inn sér ekki á strik og pysjudauði heldur áfram þar til makríllinn fer annað.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.