Morgunblaðið - 19.10.2018, Blaðsíða 12

Morgunblaðið - 19.10.2018, Blaðsíða 12
12 DAGLEGT LÍF MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 19. OKTÓBER 2018 Sameinar það besta í rafsuðu Smiðjuvegi 66 • Kópavogi • 580 5800 • www.landvelar.isFuruvöllum 3 • Akureyri • 461 2288 Sigurður Bogi Sævarsson sbs@mbl.is Líklegt er að á næstu ára-tugum verði viðamiklarbreytingar á íslenskuskólakerfi þar sem hefð- bundin mörk skólastiga breytast eða mást jafnvel út. Þetta segir Ragnar Þór Pétursson, formaður Kennara- sambands Íslands. Hann segir að ræða þurfi lengingu skólaskyldu. Ástæðan er áskoranir sem mæta ungu fólki sem heldur út í lífið og þörf þess fyrir sterkari bakgrunn og meiri þekkingu en áður dugði. Sum- ar nágrannaþjóðir okkar hafa þegar stigið skref í þessa átt vegna þess hve litla möguleika ungt fólk á sem heldur út á vinnumarkað með tak- markaða eða litla menntun. Til að svona breytingar séu raunhæfar í ís- lensku samfélagi telur Ragnar að stórefla þurfi list-, verk- og iðnnám en íslenskt skólakerfi hefur í dag skaðlega slagsíðu í átt til bóknáms. Jöfnuður sé tryggður „Íslenska skólakerfið hefur ein- kennst af jöfnuði. Nemendur hafa al- mennt haft svipuð tækifæri til að mennta sig, sama hvert bakland þeirra er. Þá stöðu þurfum við að verja en því miður bendir ýmislegt til þess að þetta kunni að vera að breytast. Alþjóðlega eykst hætta á mismunun ef verkefnum í skólum er útvistað eða þeir einkavæddir,“ segir Ragnar Þór. Skólamálastefna KÍ sem var samþykkt síðastliðið vor undir- strikar að verja þurfi skólana fyrir ýmsum áhrifum frá markaðsvæddu samfélagi líðandi stundar. „Auðvitað verður skólakerfið fyrir ýmsum áhrifum, rétt eins og skólarnir eiga að lita og breyta sínu samfélagi. Að útiloka til dæmis snjallsímatækni frá skólunum er ekki valkostur. Það verður að kenna börnunum að ná tökum á tækninni áður en tæknin nær tökum á þeim. Í því felst áskor- un.“ Menntun og líf með reisn Fyrir nokkrum vikum birtist hér í Morgunblaðinu viðtal við Petr- ínu Rós Karlsdóttur, formann STÍL, Samtaka tungumálakennara á Ís- landi, þar sem hún lýsti mikilvægi tungumálanáms og hve margar gátt- ir út í veröldina góð kunnátta í er- lendum málum opnaði fólki. Sömu- leiðis vék hún að því að nám í erlendum tungum hefði ekki sama vægi og áður, það er á sama tíma og heimurinn væri að minnka. „Já, því miður veitum við góðu starfi í skólum landsins kannski ekki næga athygli. Það er sérlega um- hugsunarvert að tungumálanám sé á undanhaldi, því þótt einhverjir haldi að enskan sé orðin okkur Íslend- ingum töm þá er hún ekki nærri því nóg,“ segir Ragnar. Hann telur mikilvægt að huga að rótunum sem íslenskt menntakerfi sprettur af. Hér á landi hafi um aldir verið sterk hefð fyrir heimamenntun sem byggðist á þeirri kröfu kirkjunnar að fólkið kynni boðskap hennar. Í kringum aldamótin 1900 þegar sam- félag nútímans var að myndast hafi myndast skilningur á nauðsyn menntunar og skóla, svo Íslendingar gætu verið þjóð meðal þjóða. „Þann metnað og þær hug- myndir þarf að endurvekja. Mennt- un snýst ekki um að komast af, held- ur að fólk blómstri í leik og starfi.“ Meginstefið í menntastefnu Ís- lendinga eru grunnskólalögin sem sett voru árið 1974. Samkvæmt þeim skal öllum börnum tryggð menntun á þeirra forsendum. Lögin hafa í tím- ans rás verið endurskoðuð og nám- skrár uppfærðar en rauði þráðurinn er sá sami. Ragnar Þór segist raunar telja að í dag sé offramboð á stefnu- mörkun og skortur á eftirfylgni. „Það sést kannski best á til- raunum til að tryggja skóla án að- greiningar. Fjarri fer að öllum börn- um sé mætt á sínum stað, þótt margt gott sé sannarlega gert. Síðustu árin hafi einkennst af sífelldri stefnumót- un sem jafnvel er þversagnarkennd eða óraunhæf,“ segir Ragnar. Í þessu sambandi nefnir hann svo- nefnda Hvítbók um umbætur í menntun sem kom út árið 2014, í tíð Illuga Gunnarssonar sem mennta- málaráðherra. Í Hvítbókinni voru sett niður mælanleg markmið um lestrarkunnátt og að fleiri nemendur lykju framhaldsskólanum á tilsettum tíma. Það voru markmið sem áttu að nást í haust, sem Ragnar segir að verði ekki. Viðmiðin hafi enda verið óraunhæf að sínu mati. Uppsafnaður vandi „Sveitarfélögin tóku við rekstri grunnskólans árið 1996 en hann er allt önnur stofnun nú en var fyrir 22 árum. Þá var mun minni áhersla á að mæta hverjum og einum nemanda á hans forsendum, skóladagurinn var skemmri, skólaárið styttra og kennsluhættir allt öðruvísi. Grunn- og leikskólastigið er í kreppu og mik- ill kennaraskortur blasir við á næstu árum. Að hluta til er það alþjóðlegur vandi,“ segir Ragnar Þór og heldur áfram: „Annar vandi blasir líka við skólakerfinu öllu og samfélaginu en það er uppsafnaður vandi vegna hrunsins. Næstum allar skólagerðir þurftu að draga verulega úr stuðn- ingi og sérkennslu á árunum eftir hrun. Önnur úrræði hafa engan veg- inn annað eftirspurn. Mér skilst að stærsti einstaki hópurinn sem núna kemur nýr á örorkubætur séu átján ára drengir. Í mörgum tilfellum hefði örugglega mátt mæta þessum einstaklingum betur og fyrr.“ Skólarnir breyti samfélagi Menntun snýst um fólk blómstri í leik og starfi, segir Ragnar Þór Pétursson, formaður KÍ. Hann býst við miklum breytingum á skólastarfi á næstu árum. Morgunblaðið/Sigurður Bogi Kennari Því miður veitum við góðu starfi í skólum landsins kannski ekki næga athygli. Það er sérlega umhugs- unarvert, segir Ragnar Þór Pétursson, sem tók við sem formaður Kennarasamband Íslands fyrr á þessu ári. Mikilvægt er að tryggja sjálfstæði skóla og að fagleg sjónarmið séu ráðandi í öllu starfi. Í grunnskóla- starfi eru, að sögn Ragnars Þórs, dæmi um að pólitískt kjörnir fulltrú- ar vilji hafa hafa afskipti af kennslu- háttum, hvaða efni sé tekið fyrir og svo framvegis. Slíkt sé varhugavert. „Mikilvægust er fagmennskan inn- an skólanna. Þar er grundvallaratriði að velja til skólastjórnar sterka fag- lega leiðtoga sem og að skapa tryggt gott starfsumhverfi. Stjórn- endanna er svo að móta skólastefnu með skýrum markmiðum sem sátt er um. Við sjáum nú merki um flótta úr stétt skólastjóra. Það er mikið áhyggjuefni og erfitt getur reynst að vinda ofan af skaðlegum áhrifum þess seinna,“ segir Ragnar Þór og bætir við: „Eins þarf að tryggja skólunum nægt fé svo að kennsla verði eftir- sóknarvert framtíðarstarf. Nú út- skrifast úr kennaranámi innan við helmingur þess sem til þarf til að fylla í skörð þeirra sem hætta. Það segir líka sína sögu að á vinnumark- aði í dag er um 5.000 manns sem hafa kennaramenntun en starfa á öðrum vettvangi; fólk sem kannski snýr aftur í kennslu þegar harðnar á dalnum í atvinnulífinu. Slíkt er þó aldrei ákjósanlegt; skólastarf eins og annað þarf stöðugleika og fólk með reynslu.“ Afskipti kjörinna fulltrúa af skólastarfi eru varhugaverð Fagmennska er mikilvæg Morgunblaðið/Sigurður Bogi Menntun Í hverjum bæ er skólinn í lykilhlutverki. Myndin er úr Stykkishólmi. Ragnar Þór Pétursson tók sem formaður í Kennarasambandi Íslands í nóvember á síðasta ári. Að baki á hann tuttugu ára feril sem kennari við grunnskóla víða um land, lengst í Norðlingaskóla í Reykjavík. Hann er því öllum hnútum kunnugur í skólastarfi. „Skólastarf hefur breyst mikið síðan ég hóf minn feril, að ég tali nú ekki um getu nemenda. Vald þeirra á íslenskunni er minna en var, enda lifa þessir krakkar og hrærast að miklu leyti í allt öðrum málheimi en ís- lenskunni. Það er því ekki að ástæðulausu að við kennarar höfum haft frumkvæði að því að standa vörð um íslenskuna,“ segir Ragnar Þór. „Hinu vil ég svo líka halda til haga að ungt fólk í dag eru að mínu mati al- mennt mun heilsteyptari einstaklingar, en til dæmis mín kynslóð sem nú er um fertugt. Krakkar í dag eru upp til hópa skynsamir, vel uppaldir, eld- klárir og fljótir að átta sig á aðstæðum og nýjungum.“ Eldklárir krakkar og skynsamir Á AÐ BAKI LANGAN KENNARAFERIL

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.