Morgunblaðið - 02.03.2019, Blaðsíða 22

Morgunblaðið - 02.03.2019, Blaðsíða 22
22 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 2. MARS 2019 Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á http://www.mbl.is/mogginn/leidarar/ DómurEFTA-dómstóls- ins í Icesave- málinu var eitt af lykilatriðum endurreisnar ís- lensks efnahagslífs eftir fall bankanna. Málið snerist um grundvallaratriði ekki aðeins í rétt- arfari heldur í for- sendum markaðshagkerfisins. Carl Baudenbacher var for- seti EFTA-dómstólsins þegar úrskurður var kveðinn upp í málinu og gefur ákaflega fróð- lega innsýn forsendur og bak- grunn þess í viðtali, sem birtist í Morgunblaðinu á fimmtudag. Í samtalinu segir Bauden- bacher að Icesave-málið hafi sennilega verið það stærsta, sem komið hafi til kasta dóm- stólsins og vakið athygli um allan heim. „Það var ekki að- eins vegna staðreynda máls- ins,“ segir hann. „Það var líka dæmi um smáríki sem þorði að standa á rétti sínum og dæmi um lítinn dómstól sem fór sína leið.“ Baudenbacher lýsir því tæpi- tungulaust hvernig viðsemj- endur Íslands gengu fram af mikilli hörku. „Ég sá Icesave- samningana. Þeir voru mjög einhliða og skrifaðir á óviðeig- andi máli,“ segir hann, notar orðin „tungutak einræðis“ og segir að þeir hafi verið á „máli Versalasamninganna“. Dómarinn fyrrverandi segir að eitt af vandamálum ríkja ESB sé að þau björguðu öll bönkum sínum og séu enn að hluta að borga til baka skuldir. Íslendingar hafi ekki gert það. Þeir hafi ekki getað það og það hafi heldur ekki verið rétt. „Ekki allir sparifjáreigendur Icesave-reikninganna voru fá- tækt fólk. Þar voru líka á ferð stórar stofnanir sem höfðu fjárfest. Annaðhvort erum við í markaðshagkerfi, og þá þurf- um við að taka afleiðingum gerða okkar, eða við erum það ekki,“ segir hann og bætir við: „Já, sá sem tekur áhættu tekur áhættu. Frjálslyndir hagfræð- ingar halda því ekki fram að skattgreiðendur eigi að stíga inn í slíka atburðarás.“ Baudenbacher heldur áfram og rekur að þarna hafi í fyrsta skipti í samrunasögu Evrópu svo hann viti verið vitnað í hag- fræðing í dómi með því að vísa í þá hugmynd að forðast beri freistnivanda til að skapa ekki aðstæður þar sem einhver get- ur tekið áhættu vitandi að aðrir muni borga: „Slíkt ber að forð- ast. Því ef einhver borgar að lokum, skattgreiðandinn, munu bankarnir taka of mikla áhættu. Það er það sem við segjum í þessum dómi.“ Evrópusambandið er þekkt fyrir það að eiga erfitt með að virða reglur lýðræðisins þegar niðurstaðan er því ekki að skapi. Fari at- kvæðagreiðsla á rangan veg linna forkólfar þess ekki látum fyrr en gerð hefur verið önnur atrenna. Það var augljóst í þessu máli hvar stuðningurinn lá – hjá Bretum og Hollendingum. Baudenbacher segir í viðtal- inu að hann hafi ekki orðið fyr- ir þrýstingi opinberlega, eng- inn hafi hringt og sagt dómurunum hvað þeir ættu að gera. Hins vegar væri „stað- reyndin sú að framkvæmda- stjórn ESB gekk inn í málið og tók þátt í málsmeðferðinni, ásamt Bretum og Hollend- ingum, og því fylgdi viss pressa“. Pressan var vissulega mikil þessa daga og var margt ofsagt þegar upp var dregin mynd af því hvað myndi gerast yrði ekki látið undan. Fyrir því fundu ráðamenn hér svo um munaði. Mergurinn málsins var hins vegar allan tímann að það gengi ekki upp í markaðs- hagkerfi að skattgreiðendur fengju reikninginn þegar allt færi úr böndum. Það var nákvæmlega það sem gerðist á Evrusvæðinu. Þegar stofnað var til evrunnar jókst lánstraust ríkja á borð við Grikkland þannig að þau nutu sömu kjara og til dæmis þýsk stjórnvöld án þess að nokkur innistæða væri fyrir því. Allt í einu gátu grísk stjórnvöld tekið lán á kjörum, sem aldrei hefðu staðið til boða á meðan drakman var við lýði. Grikkir eru illa brenndir eft- ir það ævintýri. Evrópusam- bandið sá til þess að bönk- unum, sem lánuðu Grikkjum, var bjargað. Vissulega hefði mátt spyrja þeirrar spurningar hvort ekki hefði verið glanna- legt af bönkunum að gefa sér að þeim yrði bjargað ef þeir veittu Grikkjum lán, sem ólík- legt var að þeir gætu borgað, en það var ekki gert. Gríska hagkerfið hefur hins vegar skroppið saman, kjör almenn- ings snarversnað og komandi kynslóðir munu glíma við af- leiðingarnar. Það var Íslandi til heilla að ekki var um opinberar skuldir að ræða heldur einkageirann. Það hefði verið fráleitt að demba þeim skuldum á al- menning á Íslandi eins og EFTA-dómstóllinn dæmdi réttilega. Eins og viðtalið við Baudenbacher ber með sér var hins vegar ekki sjálfgefið að dómstóllinn stæði í lappirnar og „fór sína leið“. Fyrrverandi forseti EFTA-dómstólsins segir að í Icesave- málinu hafi verið meginatriði að í markaðshagkerfi yrðu menn að taka afleiðingum gerða sinna} „Tungutak einræðis“ L aunamenn með tekjur upp að um 745 þús. kr. á mánuði greiða hærri fjárhæð af launum sínum í útsvar til sveitarfélaga en þeir greiða í tekjuskatt til ríkissjóðs. Til dæmis greiðir einstaklingur með 500 þús. kr. í mán- aðarlaun um 49.300 kr. í tekjuskatt að frá- dregnum persónuafslætti en tæpar 67.900 kr. í útsvar. Einstaklingur með 300 þús. kr. í laun greiðir um 7.000 kr. í tekjuskatt en um sexfalda þá upphæð í útsvar, 40.700 kr. Það er sjálfsagt og eðlilegt mál að launþegar séu vel upplýstir um það hvernig skattgreiðslur þeirra skiptast. Ég hef því ásamt öðrum þing- mönnum Sjálfstæðisflokksins lagt fram þings- ályktunartillögu þess efnis að framsetningu launaseðla ríkisins og stofnana þess verði breytt með þeim hætti að þar komi fram hvernig stað- greiðslu viðkomandi launþega er skipt. Sér- staklega verði tilgreind fjárhæð tekjuskatts og útsvars launamanns, bæði fjárhæð hvors liðar og hlutfall þeirra af heildarlaunum og einnig komi fram með skýrum hætti sú fjárhæð sem launagreiðandi greiðir í tryggingagjald og önnur launatengd gjöld. Þó að það sé ekki á hendi stjórn- málamanna er rétt að hvetja atvinnurekendur til að gera slíkt hið sama og hafa Samtök atvinnulífsins nú þegar hvatt til þess að tryggingagjald sé sýnilegt á launaseðlum. Þetta má gera með einföldum hætti í nútímabókhaldskerfum. Það er af hinu góða að launamenn séu almennt upplýstir um önnur launatengd gjöld. Mótframlag í lífeyrissjóð og aðra starfstengda sjóði er í mörgum tilvikum nú þegar sjáanlegt á launaseðlum. Það er full ástæða til að tilgreina með sama hætti trygg- ingagjald sem greitt er með hverjum laun- þega. Tryggingagjaldið ber að greiða óháð fjárhæð launa. Með öðrum orðum er greitt sama hlutfall burtséð frá því hversu lág eða há laun viðkomandi starfsmanns eru. Fyrir hvern starfsmann með 350 þús. kr. í mánaðarlaun greiðir atvinnurekandi um 25.750 kr. í trygg- ingagjald. Fyrir starfsmann með 750 þús. kr. nemur gjaldið um 55 þús. kr. Það er mikilvægt að auka gagnsæi skatt- heimtu og almenna þekkingu um það hvernig skatti er skipt milli útsvars og tekjuskatts sem og þekkingu um tryggingagjald og önnur launatengd gjöld launagreiðanda. Þar sem rík- ið innheimtir tekjuskatt beint af atvinnurek- endum fara tekjuskattur og útsvar aldrei um hendur launþeganna, heldur eru í dag aðeins óljósar tölur á launaseðli. Það mætti einnig orða það þannig að tekju- skattur og útsvar er þannig ekki útgjaldaliður í heim- ilisbókhaldi landsmanna. Með því að auka gegnsæi skatt- heimtunnar ber almenningur betra skynbragð á eigin skattgreiðslur. Það er ekkert nema gott um það að segja. Með þeim hætti verður vonandi erfiðara fyrir hið op- inbera, bæði ríki og sveitarfélög, að hækka skatta. Áslaug Arna Sigurbjörns- dóttir Pistill Skýrari skattgreiðslur Höfundur er formaður utanríkismálanefndar og ritari Sjálfstæðisflokksins. aslaugs@althingi.is STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Ritstjóri: Davíð Oddsson Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal Ritstjóri og framkvæmdastjóri: Haraldur Johannessen BAKSVIÐ Baldur Arnarson baldura@mbl.is Huga þarf að ýmsum atrið-um ef fólk hyggst nýtasér skattleysi eftirlaunaí Portúgal. Þá njóta greiðslur úr lífeyrissjóðum opin- berra starfsmanna ekki þessa skatt- leysis, enda gefa íslensk skatta- yfirvöld ekki eftir skattlagningar- rétt þessara tekna. Alexander G. Edvardsson, sér- fræðingur á skatta- og lögfræðisviði KPMG, bendir á þetta í tilefni af fyrirspurnum um frétt Morgun- blaðsins um þetta efni um síðustu helgi. Þar var umfjöllunarefnið skattleysi eftirlauna íslenskra ríkis- borgara í Portúgal vegna tvískött- unarsamnings ríkjanna. Töldu nokkrir lesendur að öll sagan hefði ekki verið sögð með vísan til eigin reynslu af búsetu í Portúgal. „Þeir sem flytjast til Portúgals þurfa að flytja lögheimili sitt á varanlegan dvalarstað, annaðhvort í eigið húsnæði eða leiguhúsnæði sem þá verður miðstöð persónulegra og efnahagslegra hagsmuna og verða þannig skattgreiðendur í Portúgal. Reglan um að skattskylda myndist þar sem viðkomandi dvelur meira en 183 daga á við í þessu sambandi,“ segir Alexander og útskýrir ferlið. Þarf að endurnýja árlega „Viðkomandi þarf að sækja um til skattyfirvalda í Portúgal að falla undir svonefnda NHR-reglu (e. non habital resident) um skattskyldu út- lendinga þar í landi. Ef slík heimild er veitt gildir hún í allt að 10 ár, en hana þarf að endurnýja árlega. NHR-heimildin hefur þau áhrif að tilteknar tekjur sem greiddar eru af erlendum aðilum til viðkomandi ein- staklings skattleggjast ekki í Portú- gal. Dæmi um slíkar skattfrjálsar greiðslur eru eftirlaun sem greidd eru mánaðarlega. Ef greiðsla úr sér- eignarlífeyrissjóði er greidd út í einu lagi telst slík greiðsla ekki eftirlaun í Portúgal og væri því skattskyld þar sem launatekjur. Þá er rétt að hafa í huga að greiðslur úr lífeyrissjóðum opin- berra starfsmanna njóta ekki þessa skattfrelsis þar sem íslensk skatt- yfirvöld gefa ekki eftir skatt- lagningarrétt þessara tekna.“ Alexander bendir svo á að fram- angreind regla um skattleysi eftir- launa nái ekki til annarra launa- tekna. Ef einstaklingur með skattalegt heimilisfesti í Portúgal hafi launatekjur á Íslandi séu þær skattlagðar á Íslandi. Slíkar tekjur séu hins vegar ekki skattlagðar aftur í Portúgal, enda hafi þeirra verið aflað erlendis. Greiðir 15% skatt Fái skattgreiðandi í Portúgal arð af hlutafjáreign sinni á Íslandi sé dreginn frá 15% fjármagnstekju- skattur á Íslandi ef sótt hefur verið um heimild til að beita tvískött- unarsamningi milli landanna. Slík arðgreiðsla sé ekki skattlögð í Portúgal. Þá sé rétt að hafa í huga í þessu sambandi að fjármagns- tekjuskattur af arði til íslenskra skattgreiðenda sé 22%. „Hagnaður af sölu hlutafjár er hins vegar skattskyldur í Portúgal og er hann skattlagður með 28% skatthlutfalli. Slíkur söluhagnaður ber 22% skatt á Íslandi. Leigutekjur af íbúðarhúsnæði á Íslandi skattleggjast þar og eru ekki skattlagðar í Portúgal ef þær hafa sannanlega verið skattlagðar á Ís- landi. Við þetta má bæta að þeir sem fá heimild til að nýta sér framan- greinda NHR-reglu eru, auk skatt- frelsis eftirlauna, einnig undan- þegnir greiðslu erfðafjárskatts og auðlegðarskatts í Portúgal.“ Skattleysi í Portúgal ekki í boði fyrir alla Ljósmynd/GettyImages Azenhas do Mar Strandlengjan er löng í Portúgal. Þangað sækja margir. Alexander seg- ir að með hlið- sjón af því sem fjallað er um hér til hlið- ar sé ljóst að það krefjist nokkurs undir- búnings, og hugsanlega sérfræðiaðstoðar, að flytjast til Portúgals og verða skattgreið- andi þar með NHR-réttindi. „Það er ekki mikil reynsla komin af samskiptum Íslend- inga við skattyfirvöld í Portú- gal. Því er óvíst hvernig sú vegferð kann að verða hjá þeim sem taka þá ákvörðun að setjast að í Portúgal og njóta eftirlaunanna þar,“ segir Alex- ander. Benti einn lesandi blaðsins á að sum svæði í Portúgal eigi í erfiðleikum með túlkun skatt- skýrslna frá Íslandi. Ferlið sé því eftir atvikum ekki einfalt. Getur kallað á aðstoð FLUTNINGUR EFTIRLAUNA Alexander Edvardsson

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.