Morgunblaðið - 10.04.2019, Síða 16

Morgunblaðið - 10.04.2019, Síða 16
16 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 10. APRÍL 2019 BÆJARL I ND 14 - 16 20 1 KÓPAVOGUR S ÍM I 553 7 100 L I NAN . I S O P I Ð M Á N T I L F Ö S T U D A G A 1 1 - 1 8 I L A U G A R D A G A 1 1 - 1 6 S V E F N S Ó F I Einnig fáanlegur án arma kr. 159.900 extra þykk og góð springdýna svefnflötur 140x200 cm f r o d e KR. 189.900 Ríkisstjórn Íslands ætlar að afhenda ESB stjórn á orkuauðlind- um þjóðarinnar. Við verðum að koma í veg fyrir það vegna framtíðarhagsmuna þjóðarinnar. Ef 3. orkupakkinn verður samþykktur af orku- sölumönnum á Alþingi mun þjóðin ekki ráða því hvernig farið verður með orku- auðlindir og orkufyrirtæki landsins, sem þó eru í eigu okkar að 90% hluta nú þegar. Ákvæði orkupakkans gera ráð fyr- ir að stjórn orkumála fari til Brussel. Eftir samþykkt munu innlend sem erlend fyrirtæki geta kært markaðs- ráðandi stöðu ríkisfyrirtækisins Landsvirkjunar til Orkustofnunar Evrópu (Acer) fyrir samkeppnis- hamlandi yfirburðastöðu á raforku- markaði (80%). Stjórnvöld verða neydd til að selja Landsvirkjun í bút- um til erlendra ofurpeningasjóða sem í dag ráða HS Orku, (sem stjórn- völd illu heilli misstu í hendur er- lendra fjárfesta), hafa fjárfest í vind- myllugörðum og djúpjarðborunum, engir aðrir hafa fjármagn til þess. Þannig missum við orkuauðlindirnar, landakaup og virkjanaæði verður framhaldið. Næst verður þrýstingur á að leggja sæstrengi til að geta selt orkuhungraðri Evrópu hreina orku á háu verði. Stjórnvöld geta ekki neit- að því, annars yrðu þau skaðabóta- skyld fyrir hagnaðarmissi orkufyr- irtækjanna eins og nú er uppi í kjötmálinu. Af hverju? Þjónkun stjórnvalda við ESB í gegnum EES-samninginn virðist engin takmörk sett, þau þekkja áhættuna fyrir þjóðina en vilja setja þrjá fyrirvara. Fyrirvara í lögin um að pakkinn gildi ekki að stærstum hluta! Að Alþingi verði að samþykkja sæstreng (alveg eins og Icesave), og að ráðherra í framkvæmdastjórn ESB, hafi sagt að orkupakkinn gildi ekki á Íslandi, meðan enginn er strengurinn. Þetta kalla stjórnvöld að vera með „axlabönd og belti“ svo ekki verði girt niður um okkur. Sem sagt, áhættan við pakk- ann er horfin. En þá vaknar spurningin, af hverju að samþykkja pakkann ef hann á ekki að gilda? Þessi máls- meðferð er ekki trúverð- ug. Hvers vegna valdaaf- sal á orkuauðlindum Íslands til óskilgreindrar framtíðar og nota stjórn- arskrána eins og gólf- mottu ef þess þarf ekki? Vaknaðu kæra þjóð Þjóðin verður að vakna og átta sig á að hryllilegast við þennan málflutn- ing ríkisstjórnarinnar er að þau vita að þessir fyrirvarar standast ekki og eru einungis til heimabrúks og settir fram með ísköldu mati til að blekkja almenning og komast hjá andstöðu, alveg eins og norska ríkisstjórnin beitti við samstarfsflokka sína til að fá samþykkt málsins í gegn á síðasta ári. Ef Alþingi samþykkir með ein- faldri þingsályktunartillögu að af- létta fyrirvara sem settur var í sam- eiginlegu EES-nefndinni um málið, þá er íslenska ríkinu skylt sam- kvæmt EES-samningnum að setja allar 400 blaðsíður tilskipananna í framkvæmd. Það er alveg skýrt sam- kvæmt EES-samningnum að tilskip- unum ESB sem samþykktar eru í sameiginlegu EES-nefndinni má ekki breyta. Það að iðnaðarráðherra komi svo með þær í lagaformi er ein- ungis formsatriði. Ef texti þeirra laga er ekki í samræmi við tilskipun ESB, þá eru þau brot á EES- samningnum. Ísland á rétt á að neita upptöku tilskipana frá ESB sam- kvæmt samningnum og það er rétta leiðin núna. Þjóð og þing Þjóðin á orkulindir landsins og af hverju ættum við að setja þær undir erlenda löggjöf og eiga á hættu að missa hana? Tvö helstu rök ráð- herranna, sem fara með þetta mál, eru að þetta auki samkeppni til góða fyrir neytendur! Þá má spyrja; af hverju þurfum við meiri samkeppni um okkar eigin auðlindir, með lægsta orkuverð í Evrópu? Hin rök ráð- herranna eru að ef málið verður ekki samþykkt, þá setji það EES- samninginn í uppnám! Spurningin er þá; að þrátt fyrir að heimilt sé að hafna tilskipunum, eru þá íslenskir stjórnmálamenn svo hræddir við ESB að þeir þora ekki að standa með framtíðarhagsmunum þjóðarinnar? Þetta mál er miklu stærra en Ice- save, sem Alþingi varð þrisvar aft- urreka með og þjóðin ákvað nið- urstöðuna. Þessu máli má líkja við að afhenda ESB stjórn fiskveiða við Ís- land. Í gegnum EES-samninginn er troðið inn skilgreiningum sem aldrei voru í upprunalega samningnum og nú fellur hrátt kjöt og rafmagn undir vörur í fjórhelsinu og við eigum á hættu að missa stjórn á auðlindum þjóðarinnar, orku og landbúnað (undir hótunum heildsala um stór- felldar skaðabætur) fyrir ákvarðanir ESB. Kannski kemur tilskip- unarhelsið á fiskinn og vatnið og ESB tekur yfir stjórn þeirra sviða. Íslenskir embættismenn, orkufurs- tar og auðmenn bíða eftir samþykkt 3. orkupakkans og taka undir fram- tíðarsýn ESB um „græna“ orku frá Íslandi, sem krefst meiri ágangs á náttúru landsins, með stóraukinni orkuframleiðslu í vindmyllugörðum, fallvötnum og ósjálfbærum djúpbor- unum þar sem óhemju vatnsflæði þarf til að skapa virkjanlega orku, allt flutt til ESB í gegnum sæstrengi að sjálfsögðu. Vaknið, vaknið kæru landar, áður en það verður um sein- an. Krefjumst þess að Alþingi segi nei við orkupakkanum, eða málinu verði vísað til þjóðarinnar. Ef hvor- ugt gerist er aðeins ein vörn eft- ir:Uppsögn EES-samningsins til að losna undan eftirgjöf íslenskra stjórnmálamanna. Sú sjálfstæðisbar- átta verður ekki við ESB, heldur inn- lenda landsölumenn. Vaknið, vaknið Íslendingar Eftir Sigurbjörn Svavarsson » Vaknið, vaknið kæru landar, áður en það verður um seinan. Krefjumst þess að Al- þingi segi nei við orku- pakkanum – eða málinu verði vísað til þjóð- arinnar. Sigurbjörn Svavarsson Höfundur er framkvæmdstjóri og formaður Frjáls lands s.svavarsson@gmail.com Orkupakkar Evr- ópusambandsins fjalla um staðlaða og góða viðskiptahætti með raforku milli landa og er flutningur um sæ- strengi aðeins lítill hluti þar af. Heppilegt er að halda sæ- strengsmálinu utan við yfirstandandi um- ræðu á Íslandi um þriðja orkupakkann, enda er það ekki tímabært. Uppboðsmarkaður verður rekinn miðað við viðskiptalegar forsendur á Íslandi undir eftirliti óháðra aðila þ.e. Orkustofu Íslands, ESA og ACER. Allt of mikið er gert af því í um- ræðunni að færa gagnrýnislaust yfir til Íslands reynslu af rekstri sæ- strengja erlendis, og þá sérstaklega í Noregi, en það gæti verið varasamt að taka of mikið mark á eftirlík- ingum. Það hefur vantað upplýsingar frá viðkomandi orkufyrirtækjum um rekstur IceLink og áætlaða raf- orkuflutninga um sæstreng miðað við mismunandi rekstraraðstæður. Skoðum málið aðeins nánar. Forsendur Gert er ráð fyrir að viðskipti inn á og út af IceLink eigi sér stað við Ís- landsströnd. Í dæminu er Icelink settur inn sem verðstýrt varaafl. Raforka verði seld til útflutnings frá Íslandi á 80 USD/MWh og í boði að kaupa breska raforku á 94 USD/ MWh. Ennfremur er gert ráð fyrir að Bretar geti tekið við allri raforku sem í boði er og við kjósum að af- henda hverju sinni. Meðalverð raf- orku á samkeppnismarkaði í Bret- landi síðustu 12 mánuði hefur verið á bilinu 66-80 USD/MWh, en í nýliðn- um mars hefur það verið að meðaltali 58 USD/MWh. Landskerfið Núverandi landskerfi er með afl- getu upp á 2900 MW og orkugeta kerfisins reiknast 20,5 TWh/ári. Köllum þetta grunnkerfi. Stækkað kerfi með nýrri 90 MW jarðvarmavirkjun á SV-landi og Neðri-Þjórsárvirkjunum sem eru Hvammsvirkjun, Holtavirkjun og Urriðafossvirkjun, samtals 270 MW. Samtals eru þetta 360 MW og leiða til aukningar í orkugetu landskerf- isins upp á 2,9 TWh/ári. Orkugeta hins stækkaða kerfis er því 23,4 TWh/ári. Flutningar um IceLink Útreikningar á stækkaða kerfinu leiddu í ljós að Icelink var nánast ein- göngu notaður til útflutnings á raf- orku en innflutningur hverfandi eða svo lítill að ekki er ástæða til að taka tillit til þess. Nýting sæstrengs með 400 MW flutningsgetu í útflutningi raforku reyndist vera 99% á árs- grundvelli. Með 600 MW flutnings- getu væri nýting töluvert minni eða 85%. Gríðarlegur rekstrarkostnaður mundi koma fram (10-faldast) við að auka flutningsgetu úr 400 MW í 600 MW án fleiri nýrra virkjana, ef kerf- ið er keyrt eins og markaðsverð seg- ir til um og flutningsgeta milli 400 og 600 MW nýtt eins mikið og mögulegt er. Hvað segir þetta okkur? Miðað við að koma inn með fyrrnefndar virkj- anir mætti anna 400 MW sæstreng án þess að það hefði nein telj- andi áhrif á rekstur og öryggi undirliggjandi virkjanakerfis. Hins vegar mundi sæstreng- ur með 600 MW flutningsgetu hafa umtalsverð áhrif á raforkukerfið, ef ekki kæmu til fleiri virkjanir. En ef menn gera sér í upphafi grein fyrir afleiðingunum, þá ætti að vera hægt að grípa til viðeigandi var- úðarráðstafana í tíma, en það ætti að skipuleggja hér heima og á eigin for- sendum. Ekki er ráðlegt að flytja inn starfsreglur óbreyttar og gagnrýn- islaust frá Noregi eða öðrum lönd- um. Þetta mun allt saman ráðast af starfsreglum fyrir væntanlegan upp- boðsmarkað á Íslandi. Reiknidæmi fyrir IceLink Uppstilling Landsvirkjunar hefur verið að hafa sölupunkt viðskipta á Íslandsströnd, en með því er gert ráð fyrir að fjárfestar, erlendir og/eða innlendir, eigi og leggi sæstrenginn. Segjum að sæstrengsaðilinn kaupi raforku af uppboðsmarkaði á Ís- landi. Tökum dæmi með tilbúnum tölum, sem gætu verið nærri lagi:  Verð á uppboðsmarkaði á Íslandi 43 USD/MWh, sem virkjunaraðili fengi í sinn hlut.  Flutningskostnaður að afrið- ilsstöð á Íslandsströnd 5 USD/MWh, kostnaður við tap innifalinn; Lands- net.  Kaupverð sæstrengsaðila á Ís- landsströnd 43+5=48 USD/MWh.  Flutningskostnaður frá áriðilsstöð á Bretlandi 5 USD/MWh, kostnaður við tap innifalinn; National Grid.  Verð á uppboðsmarkaði á Bret- landi 80 USD/MWh.  Hlutdeild rekstraraðila sæstrengs 80*(1-7%)-48=26 USD/MWh, en 7% eru þá áætlað orkutap í sæstrengn- um. Hins vegar ef verð á uppboðs- markaði á Bretlandi er 58 USD/ MWh eins og verið hefur í marsmán- uði og markaðsverð á Íslandi óbreytt, þá verður hlutdeild rekstr- araðila sæstrengs aðeins 58*(1-7%)- 48=6 USD/MWh. Við minni mismun á raforkuverði á Bretlandi og á Íslandi gæti komið að því að mismunurinn yrði neikvæður og þá væri orkusölu um sæstrenginn sjálfhætt í bili. Með þessu fyrirkomulagi væru verðsveiflur teknar upp af eiganda sæstrengsins. Tekur hann til sín ágóða af háu markaðsverði í Bret- landi og verður jafnframt að þola verri afkomu með lægra orkuverði. Þetta er hin almenna regla en stund- um er samið um hámarks- og lág- marksverð fyrir flutninga milli landa „Cap and Floor“. Við að selja raforku til sæstrengs á Íslandsströnd á sama hátt og ef um stóriðjufyrirtæki væri að ræða yrði lítill virðisauki eftir á Íslandi af raf- orkusölunni. Nokkur orð um Icelink-raforku- sæstrenginn Eftir Skúla Jóhannsson Skúli Jóhannsson » Þótt ég sé ekki sér- staklega hlynntur hugmyndum um lagn- ingu IceLink-sæstrengs er sjálfsagt að reikna dæmið frá öllum hliðum með mismunandi for- sendum. Höfundur er verkfræðingur. skuli@veldi.is Allt um sjávarútveg

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.