Morgunblaðið - 16.08.2019, Qupperneq 25

Morgunblaðið - 16.08.2019, Qupperneq 25
inu The American Psychologist. Í framhaldinu dreif ég mig til Banda- ríkjanna, í The Morningside Aca- demy í Seattle, og lærði þar að beita þessum aðferðum saman í kennslu,“ segir hún. Aðferðirnar sem hafa þróast síð- astliðin 60 ár eru þaulreyndar og rannsakaðar, byggjast á haldbærum gögnum og hægt er að lesa sér nánar til um þær í alþjóðlegum ritrýndum fræðitímaritum. „Til að gera langa sögu stutta, þá hef ég nú í hartnær tvo áratugi kennt börnum og fullorðnum bæði að lesa og skrifa og einnig að reikna, með þessari samsettu kennslutækni. Kennslan skilar sér vel og sambæri- lega við það sem sýnt hefur verið fram á í öðrum löndum. Sem dæmi um það má sjá hér á myndinni, annars vegar framfarir 11 ára stúlku sem greind var með les- blindu – dyslexíu, og hins vegar 8 ára drengs með dæmigerða einhverfu.“ „Áður en kennsla hófst las stúlkan 37 rétt atkvæði á mínútu af samfelld- um texta á lestrarprófi. Hún bað þá um að mega lesa prófið aftur og hafa gleraugu með lituðu gleri sem áttu að auðvelda henni lesturinn. Með þeim las hún sama textann strax aftur. Lituðu gleraugun juku ekki lestr- arhraðann. Eftir 60 skipti af kennslu, gleraugnalaust, með stýrðum fyrir- mælum og hraðfærniþjálfun las hún 132 rétt atkvæði á sama prófi. Af- kastaaukningin er hátt í fjórföld og var lesturinn flæðandi og áheyri- legur með gjörbreyttri hrynjandi frá því sem verið hafði.“ Sama lestrarpróf var lagt fyrir drenginn áður en kennslan hófst. „Hann sat í fangi mömmu sinnar og las í tvær mínútur. Rétt atkvæði mældust vera þrjú, orðin ‚og‘, ‚í‘ og ‚á‘. Lestrarhraði hans mældist því 1,5 rétt atkvæði á mínútu. Eftir 146 skipti af kennslu með stýrðum fyrir- mælum og hraðfærniþjálfun las hann 151 rétt atkvæði á mínútu á sama prófi. Afköstin höfðu eitthundrað- faldast og lesturinn var flæðandi og áheyrilegur með góðri hrynjandi. Hann var orðinn tæknilega læs og las sér til ánægju.“ Hún segir að margir kennarar sem hafa lokið Læs í vor lestrarkennslu- námskeiðum eigi áhugaverð gögn um árangur kennslu sinnar. „Það er ekki að undra að þeir sem hafa tekið upp aðferðir stýrðra fyrir- mæla og hraðfærniþjálfunar telji það algjör tímamót sem hafi gjörbreytt lífi þeirra sem kennara til hins betra. Í byrjun hélt ég að nemendur sem til mín kæmu hefðu breytilegar þarf- ir og mundu þar af leiðandi byrja á ólíkum stöðum í námsefninu. Það kom þó fljótt í ljós að svo var ekki. Óháð lestrarhraða, kyni, aldri eða greiningum, hafa allir mínir nem- endur átt eitt sameiginlegt. Nefni- lega, að þekkja ekki málhljóðin.“ Hún segir að þau viti ekki hvað stafirnir segja og geta því ekki um- ritað hratt og örugglega úr tákni í hljóð og úr hljóði í tákn, þ.e. lesið og skrifað. „Þetta hefur reynst algilt og án undantekninga þau 19 ár sem ég hef kennt lestur í einkakennslu. Allir mínir nemendur hefja því lestrar- námið á sama stað, á einu málhljóði. Það gerðu þau einnig stúlkan og drengurinn sem lásu samfelldan texta og nefnd voru hér áðan. Unnið var með samtengjandi hljóðaaðferð (synthetic phonics) upp frá smæstu einingu – málhljóðinu, í gegnum stefnumiðað og þrepaskipt Læs í vor prógrammið, og endað á sam- felldum texta. Allt kennt með stýrð- um fyrirmælum og hraðfærniþjálf- un. Mikilvægi snemmtækrar íhlutun- ar er löngu vel þekkt og tími nem- andans er dýrmætur. Því er brýnt að bíða ekki eftir að ólæsið lagist af sjálfu sér og valdi ómældum skaða sem að lokum þrýstir ungu fólki út í heilbrigðis- og félagskerfið, heldur byrja strax að kenna.“ Guðríður Adda segir að á síðustu árum hafi skólarnir bent foreldrum á lestrarkennslu hennar. „Það er svo sárt að nemendur sem þurfa á slíkri lestrarkennslu að halda núna, þurfi að fara langar leiðir og jafnvel bíða í heilt ár á biðlista, í stað þess að fá þessa sömu kennslu og þjálfun strax í skólanum sínum. Þess vegna býð ég kennurum verklegt Læs í vor lestrarkennslunámskeið með ráðgjöf og eftirfylgd.“ Hægt er að nálgast frekari upplýsingar á adda@ismennt.is FÖSTUDAGUR 16. ÁGÚST 2019 MORGUNBLAÐIÐ 25 Er kominn tími til að gera eitthvað? Styrkleikar og núvitund Færni í núvitund og aukin þekking á eigin styrkleikum stuðlar að vellíðan og sátt með lífið. Bókfærsla, Excel og tölvubókhald Þátttakendur læra færslu bókhalds frá grunni og því ekki gert ráð fyrir forþekkingu og námskeiðið nýtist einnig þeim sem hafa ákveðinn grunn fyrir. Í fókus Markmið námskeiðsins er að fræðast um hvernig ADHD hefur áhrif á líf okkar, og hvernig við getum náð stjórn á lífi okkar og byggt upp sjálfsmyndina. Við tökum skref í þessa átt á námskeiðinu. ÚFF - Úr frestun í framkvæmd Farið yfir ástæður frestunar, einkenni og afleiðingar. Fyrir þá sem vilja hætta að fresta og fara að ná árangri í lífinu. Tölvur Markmið námskeiðsins er að efla færni þátttakenda í undirstöðuatriðum tölvu- notkunar til undirbúnings námi í skólanum eða til eigin nota. Jákvæð sálfræði Markmiðið með námskeiðinu er að auka þekkingu þátttakenda á leiðum til þess að auka andlega vellíðan og efla andlega heilsu og auka færni þeirra í að nota þessar aðferðir í daglegu lífi. Einkenni og afleiðingar meðvirkni Tilgangur námskeiðsins er að fræðast um einkenni meðvirkni og afleiðingar. Þátttakendum gefst kostur á að skoða eigin meðvirkni í einkaviðtali síðasta dag námskeiðsins. Næstu námskeið í boði hjá Hringsjá Ég heiti Freyr Jóhannsson. Ég er rekstarstjóri Hamborgarabúllu Tómasar í Hafnar- firði. Ég var nemandi í Hringsjá náms- og starfsendurhæfingu. „Hringsjá gaf mér ómælda trú á sjálfan mig og hjálpaði mér að sjá hvað í mér býr“. Hringsjá býður úrval af öðruvísi og spennandi námskeiðum sem hafa hjálpað mörgum að komast aftur eða í fyrsta sinn af stað til meiri virkni, meiri lífs- gæða og fleiri valkosta í námi eða starfi.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.