Morgunblaðið - 28.09.2019, Side 25

Morgunblaðið - 28.09.2019, Side 25
25 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 28. SEPTEMBER 2019 Skurður Það er kúnst að fella tré og ekki má vera með neinn æðibunugang við slíkt verk. Þessi maður virðist vita hvað þarf til enda vel græjaður og með hjálm og hlífðargleraugu. Kristinn Magnússon Eitt það versta sem fyrir eina þjóð getur komið er að kjósa kjarklítið fólk til forystu. Þeir sem gefa kost á sér til forystu fyrir al- menning verða að hafa kjark til þess að líta lengra fram á veginn en til næstu skoðanakönnunar. Þeir sem gefa kost á sér til forystu verða að hafa kjark til að standa með þjóð sinni, líka þegar flestir aðrir guggna. Þeir sem gefa kost á sér til forystu verða að hafa kjark til að standa með skoðunum sín- um, hafa kjark til að fylgja eftir stefnumálum sínum. Þeir sem gefa kost á sér til forystu verða að hafa kjark til þess að taka ákvarðanir sem til skamms tíma eru ekki til vin- sælda fallnar. Þeir sem gefa kost á sér til forystu hafa ekki leyfi til þess að etja saman ólíkum hóp- um. Þeir hafa ekki rétt á því að tala niður til þeirra sem eru kvíðnir vegna aðstæðna sinna. Kvíði kemur til af mörgum ástæðum, bæði læknisfræðilegum og félagslegum. Sjúkdóm- urinn kvíði er jafn raunverulegur og krabba- mein eða sykursýki. Þeir sem kvíða næsta degi vegna bágs efnahags eða erfiðra félagslegra að- stæðna eiga skilið hjálp okkar hinna ekki köpur- yrði. Raunverulegir forystumenn gera ráðstaf- anir sem slá á kvíðann. Þeir sem gefa kost á sér til forystu hafa ekki leyfi til þess að lítilsvirða þá sem bera reiði í brjósti. Margir Íslendingar eru enn reiðir vegna framgöngu lánastofnana um og eftir hrun og jafnvel síðar. Þessi reiði er skiljan- leg, ekki síst vegna þess að ekki fást enn fram upplýsingar varðandi eignir þeirra sem hirtar voru af lánastofnunum. Hvað varð um þær eign- ir sem t.a.m. Íbúðalánasjóður hirti af almenningi á hrakvirði? Þær upplýsingar liggja ekki á lausu en munu koma fram áður en langt um líður. Hugsanlega mun það sefa reiði einhverra en auka reiði annarra. Þá taka raun- verulegir forystumenn ákvarðanir til þess að þeir sem hlunnfarnir voru nái vopnum sínum. Raunveru- legir forystumenn ganga fram með ráðstafanir sem eru líklegar til að sefa reiði en auka lífshamingju og farsæld. Raunverulegir for- ystumenn gjalda ekki varhug við þeim sem hræddir eru. Þvert á móti telja þeir kjark í þá sem óttast og leitast við að skapa umhverfi sem líklegt er til þess að sefa ótt- ann og auka trú á framtíðina. Raun- verulegir forystumenn sameina ólíka hópa en sundra ekki með orðum og athöfn- um sem vissulega geta skilað þeim sjálfum stundarvinsældum en skaða stórlega til lengri tíma litið. Hvað er þá rétt að varast? Rétt er að varast öfl sem naga rætur þjóðfélags okkar, jafnvel með þann vilja einan að vopni að ganga gegn þeim fáu hefðum og reglum sem Íslend- ingar eiga. Rétt er að varast þá sem ráðast að grunngildum sem búið hafa með þjóðinni um aldir. Rétt er að varast þá sem telja fullveldi þjóðarinnar léttvægt og ganga gegn því. Að síð- ustu er rétt að varast forystumenn sem eru svo hræddir við skuggann sinn að þeir fara vart fram úr án þess að spegla sig í nýjustu skoð- anakönnunum eða vinsældavog. Eftir Þorstein Sæmundsson » Þeir sem gefa kost á sér til forystu verða að hafa kjark til þess að taka ákvarðanir sem til skamms tíma eru ekki til vinsælda fallnar. Þorsteinn Sæmundsson Höfundur er þingmaður Miðflokksins í Rekjavík- urkjördæmi suður. thorsteinns@althingi.is Óttinn Fyrir síðustu borgarstjórnar- kosningar bauð Sam- fylkingin, undir forystu borgarstjórans, fyrst og fremst fram á grundvelli tveggja kosningaloforða. Um allan bæ birtust skilti með mynd af borgar- stjóranum yfir orð- unum „Borgarlína“ eða „Miklubraut í stokk“. Bent var á að áformin væru í senn óljós og ófjármögnuð. Það sem lá þó fyrir um hina svokölluðu borgarlínu var að hún yrði gífurlega dýr og myndi þrengja að umferð með því að leggja undir sig eina akrein í hvora átt auk miðsvæðis. Áformin voru ekki trúverðug enda höfðu sömu loforð verið notuð áður í kosningabaráttu án þess að neitt yrði úr því. Frambjóðendur Mið- flokks og Sjálfstæðisflokks kröfðust svara en fengu þau ekki. Oddviti sjálfstæðismanna benti á að verið væri að boða 19. aldar samgöngu- hugmyndir algjörlega úr samhengi við raunveruleika 21. aldarinnar. Hættan á að farið yrði út í verkefnið var þó talin takmarkast af því að borgin gæti ekki með nokkru móti fjármagnað það. Ríkið lætur skattgreiðendur borga Nú hafa hins vegar orðið þau ótrú- legu tíðindi að ríkisstjórnin hefur ákveðið að nýta skattfé ríkisins til að borga kosningaloforð Samfylking- arinnar í Reykjavík. En ekki bara það. Til að safna fjármagni svo borg- arstjórinn geti framkallað hin lang- sóttu kosningaloforð sín mun ríkið selja verðmætasta byggingarland Íslands og taka gjald af fólki fyrir að nota vegi höfuðborgarsvæðisins. Vegina sem það er þegar búið að greiða með sköttum og gjöldum (langt umfram það sem nýtt var í vegagerðina). Keldnalandið sem ríkisstjórnin vill nú selja til að fjármagna óútfærða en firnadýra 19. aldar samgöngu- hugmynd hafði verið nefnt sem kjörinn stað- ur fyrir nýtt 21. aldar þjóðarsjúkrahús. Áður hafði ríkið svo gott sem gefið framtíðarbygg- ingarland Landspít- alans við Vífilsstaði. Hvað á gjaldið að heita? Gjöldin sem til stendur að leggja á fólk fyrir að komast á milli staða á höfuðborgarsvæðinu hafa ekki verið útfærð. Meiri vinna hefur verið lögð í að finna þeim nafn. Í fyrstu voru þau kölluð tafagjöld. Það þótti hins vegar of lýsandi fyrir eðli gjaldanna enda eru þau til þess ætluð að refsa fólki fyrir að sitja fast í umferð- arteppum sem stefna undanfarinna ára hefur skapað. Á tímum ímynd- arstjórnmála eru slík réttnefni auð- vitað ótæk. Einhver auglýsinga- maður lagði þá til að refsigjöldin yrðu kölluð forgangsgjöld. Loks var sæst á að kalla þau flýtigjöld. Hvers vegna gengu menn ekki alla leið og kölluðu þau gleðigjöld? Svona virkar kerfið Í allri þessari ímyndarvinnu gættu menn þess að halda þinginu, sem fer með fjárveitingarvaldið, óupplýstu um málið. Ráðherra mála- floksins neitaði að mæta á fund sam- göngunefndar og að afhenda samn- ingsdrögin. Það er svona sem „kerfið“ fer sínu fram. Það virkar eins og gangverk, tannhjól sem geta bara snúist í aðra áttina. Þegar tekist hefur að fá ein- hverja stjórnmálamenn til að sam- þykkja einn áfanga leiðir sá næsti af því og verður óhjákvæmilegur. Við höfum séð þetta gerast hvað eftir annað. Flestum hefur t.d. lengi verið ljóst að hin gölnu áform um viðbyggingar við ónýt hús Landspít- alans við Hringbraut væru óskyn- samleg. Eina vitið væri að byggja nýtt sjúkrahús fyrir nýja tíma. Rök- in fyrir því að það væri ekki hægt voru iðulega þau að það væri búið að vinna svo lengi að áformunum að það þyrfti að halda áfram á sömu braut, á sömu teinum, á sömu línu. Eitt hafði leitt af öðru frá árinu 1974 og því ekkert við þessu að gera. Það sama má segja um fjölmörg verkefni sem öðlast eigið líf innan kerfisins. Nýjasta dæmið birtist í orkupökkunum. Ísland samþykkti 1 og 2 og átti þess vegna að sam- þykkja 3 hvort sem fólki líkaði það betur eða verr. Afleiðingarnar koma svo jafnt og þétt í ljós og eitt leiðir af öðru. Fyrirvarinn Í tilviki samgönguáætlunar borg- arstjórans hefur ríkisstjórnin borið fyrir sig að fyrirvari hafi verið gerð- ur um samþykki Alþingis. Ekki eru þó mörg ár liðin frá því að fulltrúar ríkis og borgar undirrituðu leyni- legan viðauka við samkomulag um athugun á framtíð Reykjavíkur- flugvallar. Leyniskjalið var svo dregið fram fyrir dómstólum og leiddi til lokunar neyðarbrautar Reykjavíkurflugvallar án þess að þingið hefði neitt um það að segja. Hvað er borgarlína? Fjármálaráðherrann sem skrifaði undir samgönguáætlun borgar- stjórnarmeirihlutans virðist hafa eigin hugmyndir um hvað borgarlína þýðir. Sú hugmynd er gjörólík því sem borgarstjórn hefur boðað, unnið að og kynnt í skýrslum. Borgarlínan ber öll merki innviðaverkefnis sem mun reynast eilífðarvandamál, kostnaðurinn verður margfalt meiri en lagt er upp með, árangurinn mun lakari en gert er ráð fyrir og rekstrarkostnaðurinn eilífðarvanda- mál fyrir skattgreiðendur. Það nægir að líta til reynslu ann- arra þjóða af sambærilegum verk- efnum. Kostnaður hefur undantekn- ingalaust farið úr böndunum og þau ekki skilað tilætluðum árangri. Við getum líka litið til fyrri áforma og fyrirheita hér á Íslandi. Árið 2011 féllst ríkisstjórnin á hið sérkennilega tilboð borgaryfirvalda um að ráðist yrði í framkvæmda- stopp í samgöngumálum í Reykjavík gegn því að ríkið greiddi milljarð króna á ári í niðurgreiðslu almenn- ingssamgangna (strætó) í borginni. Útskýrt var að með því mætti tvö- falda hlutfall þeirra sem nýttu sér strætisvagna. Þegar verkefnið, ef verkefni skyldi kalla, hófst var hlut- fallið 4%. Nú, nærri átta árum seinna, er það 4% (ferðamenn með- taldir). Þannig verður því farið með borg- arlínuna svokölluðu. Gallarnir við hugmyndina eru fleiri en svigrúm er til að nefna í þessari grein. Það blas- ir þó við hverjum skynsömum manni að þótt kostnaðurinn verði mun meiri en lagt er upp með verði ár- angurinn það ekki. Um leið mun borgarlínan þrengja að annarri um- ferð enda leikurinn m.a. til þess gerður. Samþykki þingið áformin mun það þó halda áfram hvað sem kemur í ljós í millitíðinni. Fleira fólk verður ráðið í verkefnið, fleiri einstaklingar og stofnanir munu hafa hag af því að það haldi áfram og kerfisræðið mun ráða för. Haldið verður áfram á sömu braut, á sömu teinum á sömu línu. Opinbert fasteignafélag Ein af afleiðingum áætlunar borg- arstjórans, sem ríkisstjórnin ætlar að fjármagna, er stofnun nýs opin- bers fyrirtækis. Ríkið og sveitar- félög ætla að búa til opinbert fast- eignafélag til að braska með lóðir í Keldnaholti. Fáist ekki eins mikið fyrir lóðirnar og væntingar standa til mun ríkið hlaupa í skarðið. Þarna verður til enn eitt ríkið í ríkinu. Apparat sem mun ekki lúta stjórn kjósenda heldur vinna með kerfinu að markmiðum þess. Byggt á gömlum syndum Kosturinn við þetta allt saman á víst að vera sá að með því verði sam- gönguframkvæmdum á höfuðborg- arsvæðinu flýtt. Þegar betur er að gáð felur það hins vegar ekki í sér neina markverða viðbót við það sem þegar var stefnt að í samgönguáætl- un að frátalinni borgarlínunni sem mun soga til sín megnið af fjármagn- inu sem kemur úr ríkissjóði, fast- eignabraskinu og nýju gjaldtökunni. Í auglýsingastofukynningunum kemur þó fram að með áformunum verði verkefni sem hefðu tekið 50 ár á núverandi framkvæmdahraða kláruð á 15 árum. Þetta er ósvífin staðhæfing í ljósi þess að tímabilið sem notað var til viðmiðunar var að mestu leyti sá tími þegar í gildi var „framkvæmdastopp“. Hvers vegna völdu þau ekki styttra tímabil þegar ekkert var að gerast og sögðu að á 15 árum yrðu kláruð verkefni sem ella hefðu tekið 200 ár. Líklega hafa auglýsingamennirnir talið það of langt gengið. „Góðu fréttirnar“ Loks er útskýrt að ástæðulaust sé að hafa áhyggjur af því að íbúum höfuðborgarsvæðisins verði mis- munað með því að greiða eina ferð- ina enn fyrir samgöngubæturnar sem þeir eru þegar búnir að fjár- magna og hafa beðið lengi eftir. Það fylgir nefnilega sögunni að þeir sem ferðast um vegi landsbyggðarinnar verði einnig beittir refsigjöldum. Þar höfum við það. Enginn mun komast undan Dagsskipun kerfisins. Eftir Sigmund Dav- íð Gunnlaugsson » Til að safna fjár- magni svo borgar- stjórinn geti framkallað hin langsóttu kosninga- loforð sín mun ríkið selja verðmætasta byggingarland Íslands og taka gjald af fólki fyrir að nota vegi höfuð- borgarsvæðisins.Sigmundur DavíðGunnlaugsson Höfundur er formaður Miðflokksins. Sjálfstæðisflokkurinn fjármagnar kosningaloforð Samfylkingarinnar

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.