Morgunblaðið - 11.12.2019, Qupperneq 15

Morgunblaðið - 11.12.2019, Qupperneq 15
15 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 11. DESEMBER 2019 Vetrardagur Bjart var yfir Hallgrímskirkju, Skólavörðuholtinu, miðbænum og svo langt sem augað eygir þegar þessi mynd var tekin um síðustu helgi. Kristinn Cambridge | Þar sem vextir á ríkisskuldir hafa ekki verið lægri í marga áratugi hafa nokkrir af fremstu hagfræðingum heims haldið því fram að nánast hvert einasta þróaða hagkerfi geti leyft skuldum sínum að fljóta upp að jap- önskum mörkum (meira en 150% af vergri lands- framleiðslu jafnvel samkvæmt íhaldssömustu mælikvörðum) án þess að það þurfi að hafa áhyggjur af afleiðingunum til lengri tíma. Þeir sem tala fyrir mun meiri skuldsetningu kunna að hafa rétt fyrir sér, en þeim hættir til að draga úr eða horfa fram hjá öllu sem farið getur úrskeiðis. Fyrst og fremst vanmetur þessi nýja sýn á skuldsetningu áhættuna sem aðrir sem eiga kröfu á op- inbert skattfé – eins og lífeyr- isþegar, sem hægt er að hugsa um sem minni kröfuhafa í velferð- arríkjum 21. aldarinnar. Eftir allt saman eru flest almannatrygg- ingakerfi líkt og skuldakerfi að því leyti að ríkið tekur pening af þér núna, og lofar að borga hann til baka með vöxtum þegar þú ert gamall. Og fyrir ríki er þessi „minni“ skuld risavaxin miðað við „efri“ skuldina á mörkuðum sem situr ofan á henni. Enda eru ríkisstjórnir OECD- ríkjanna að borga út nú að með- altali um 8% af vergri landsfram- leiðslu sinni í lífeyri, og á Ítalíu og Grikk- landi er hlutfallið nán- ast risavaxið 16%. Frá sjónarhóli trygg- ingafræðanna eru þeir framtíðarskattar sem eyrnamerktir eru til að borga fyrir lífeyri margfalt meiri en þeir sem þarf til að borga niður skuldir, jafnvel þó að mörg ríki hafi reynt að ýta lífeyr- isgreiðslum niður á við hægt og bítandi, líkt og Evr- ópa gerði í fjármálakreppunni, og Mexíkó og Brasilía gerðu í neyð fyrir nokkrum árum. Því miður þýðir hægur hagvöxtur og öldrun þýðisins að það þarf að gera mun meira. Þannig, að jafnvel þó að svo virðist sem ríki geti tekið á sig mun meiri skuldir án þess að borga mun hærri vexti, gæti áhættan og kostnaðurinn sem fylgir legið í leynum. Hagfræðing- arnir Alan Auerbach og Laurence Kotlikoff settu fram svipuð rök í áhrifamiklum fræðigreinum á tí- unda áratug 20. aldarinnar. Í öðru lagi, og jafnvel enn þýð- ingarmeira, er að núverandi léttúð gagnvart mun hærri skuldum ger- ir í raun ráð fyrir því að næsta krísa muni verða alveg eins og sú síðasta árið 2008, þegar vaxtastig ríkisskulda hrundi. En sagan segir að þetta sé hættuleg ályktun. Til dæmis gæti næsta krísubylgja hæglega orðið vegna þess að fólk áttar sig allt í einu á að loftslags- breytingar eru að færast hraðar í vöxt en áður var talið, sem myndi ýta ríkjum samtímis til að hægja á vél kapítalismans og að eyða háum fjárhæðum í forvarnir og úrbætur, svo ekki sé minnst á að taka á móti loftslagsflóttafólki. Og næstu alþjóðlegu stórátök gætu verið stríð sem háð væri yfir netið, með óþekktum afleiðingum fyrir hag- vöxt og vexti. Það sem meira er gæti aðgangs- hörð tilraunastarfsemi með mun hærri skuldsetningu leiða til sam- svarandi breytinga á mörkuðum – sem væri dæmi um gagnrýni nób- elsverðlaunahafans Roberts Lucas að stórar sviptingar í opinberri stefnu geta farið úrskeiðis vegna stórra sviptinga í væntingum. Og, ef talað er hreint út, þá verður raunsætt mat á áhættu í alþjóða- hagkerfinu að taka með í myndina að mikilvægasta hagkerfi heimsins glímir nú við pólitíska lömun þar sem ákvarðanataka byggð á stund- arhvötum gerir það verr statt til að takast á við krísu sem er „utan kassans“ ef hún skyldi koma upp. Meginniðurstaðan er sú að það er engin trygging fyrir því að vextir muni lækka í næstu al- þjóðlegu fjármálakreppu. Ekkert af framangreindu grefur hins vegar undan þeim sterku rök- um sem liggja að því að nú sé rétti tíminn til þess að fjárfesta í inn- viðaverkefnum sem geta gefið mikinn ávinning til baka (þar á meðal menntun), sem geta borgað fyrir sig sjálf og ríflega það til lengri tíma litið. Svo lengi sem ríki fylgja traustri skuldastýringu og vega og meta áhættu og kostnað þegar gjalddagar eru valdi, þá fylgja hinum ofurlágu vöxtum mik- il tækifæri. En hin röksemdafærslan, að það að auka skuldir ríkisins sé nánast eins og ókeypis hádegisverður, líkt og myntsláttuhagnaður ríkja, hef- ur verið blásin hættulega upp úr öllu samhengi. Ef markmið op- inberrar stefnu er að draga úr ójöfnuði er eina sjálfbæra langtíma leiðin að hækka skatta á hærri tekjuhópa; skuldir eru ekki töfra- lausn til að gefa hinum fátæku án þess að taka frá þeim ríku. Það er rétt að í mörgum framþróuðum hagkerfum eru nú- verandi raunvextir (leiðréttir gagnvart verðbólgu) á ríkisskuldir lægri en hagvöxtur. Það gefur til kynna að ríki geti aukið skuldir sínar án þess að þurfa að hækka skatt. Þegar allt kemur alls, svo lengi sem tekjur vaxa hraðar en skuldir hins opinbera, sýnir ein- faldur reikningur að hlutfall skulda af vergri landsframleiðslu (tekjum) mun fara lækkandi með tímanum. En hlutirnir eru ekki alveg svo einfaldir. Vextir eru núna ofurlágir að hluta til vegna þess að al- þjóðlega fjárfesta skortir „örugg- ar“ eignir sem geta samt borgað út þó að skörp niðursveifla eða fjármálahamfarir eigi sér stað. En geta ríki veitt ókeypis tryggingu ef það er hætta á að vextir muni hækka í næstu stóru kreppu? Ný- leg könnun Alþjóðagjaldeyrissjóðs- ins á 55 ríkjum sem spannaði síð- ustu 200 ár sýndi að þó að hagvöxtur væri meiri en vextir á ríkisskuldir um helming tímans, var það ekki traustur fyrirboði um það hvort ríkin sem skoðuð voru væru örugg frá vaxtahækkunum þegar kreppti að. Síðast en ekki síst, hversu öruggir geta fjárfestar verið um að þeir verði fyrstir í röðinni í næstu kreppu líkt og árið 2008? Mun Bandaríkjastjórn aftur setja Wall Street framar almenningi og borga skuldir sínar við Kína frekar en lífeyrisskuldbindingar? Nútímahagkerfi hafa mörg mik- ilvæg not fyrir skuldsetningu. En hún er aldrei laus við áhættu fyrir ríki, sem ættu því að taka á sig auknar skuldir og stýra þeim af varfærni, jafnvel þegar lánskostn- aðurinn er í lægstu lægðum. Eftir Kenneth Rogoff » Þar sem lánsfjármagnskostnaður hefur ekki verið lægri í marga áratugi, virðast ríki geta tekið á sig miklu meiri skuldir án þess að hafa þungar áhyggur af afleiðingunum til lengri tíma. En alvöruáhættan og kostnaðurinn við hærri skuldsetningu hins opinbera kunna að vera falin. Kenneth Rogoff Höfundur er prófessor í hagfræði og stjórnsýslu við Harvard og verð- launahafi Deutsche Bank 2011 fyrir fjármálahagfræði. Hann var aðal- hagfræðingur AGS frá 2001-2003 og meðhöfundur bókarinnar This Time. Ríkisskuldir eru ekki ókeypis hádegisverður

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.