Börn og menning - 01.09.2012, Page 18

Börn og menning - 01.09.2012, Page 18
Börn og menmng Panem „Bæjarstjórinn segir sögu Panem, landsins sem reis úr ösku þess svæðis sem einu sinni hét Norður-Ameríka. Hann w telur upp hamfarirnar, þurrkana, óveðrin, 'M * eldana, hafið sem svelgdi I sig ómælt i ( 1 land, miskunnarlausa styrjöldina um það m JjgarCNjjk ■ litla viðurværi sem eftir var. Upp úr þessu “ 1 öllu varð Panem til, skínandi Kapítól umkringd þrettán umdæmum sem færði borgurum sínum frið og velmegun. Síðan kom Myrkratíðin, þegar umdæmin risu upp gegn Kapítól. Tólf voru borin ofurliði, það þrettánda þurrkað út. Með Landráðasáttmálanum fengum við ný lög til að tryggja friðinn og til að minna okkur á það á hverju ári að Myrkratíðin mætti aldrei endurtaka sig færði sáttmálinn okkur Hungurleikana." (Hungurleikarnir, bls. 22.) Þórey Jónsdóttir gerði nýlega úttekt á bókum sem höfðu verið vinsælar á unglingsárum hennar og benti á að „yfirgengileg áhersla" væri lögð á ástarsambönd í stórum hluta þeirra, sérstaklega þeim sem fjalla um stelpur.2 * Þessi áhersla er kunnugleg öllum sem lesið hafa fleiri en eina og fleiri en tvær unglingabækur og það segir töluverða sögu að áhugaleysi Katniss á kærastastússi skuli teljast óvenjulegt. Reyndar eru Hungurleikabækurnar ekki lausar við ástarsögu en eins og ótalmargt fleira í þríleiknum er rómantíski þráðurinn margþættari en gengur og gerist. í sjónvarpsviðtali í aðdraganda Hungurleikanna gerir Peeta lýðum Ijóst að hann sé ástfanginn af Katniss og hún sér að það geti gagnast þeim báðum að hún láti eins og tilfinningarnar séu endurgoldnar. Meint ástarsamband verður eitt helsta vopn þeirra í Hungurleikunum en af hálfu Katniss er það uppgerð, hluti af leikritinu sem hún leikur með fullri meðvitund, t.d. hugsar hún eitt sinn: „... ég man hve mikilvægt er að halda leikaraskapnum um ógæfusömu elskendurna við lýði svo að ég halla mér yfir Peeta og kyssi hann lengi og innilega. Ég ímynda mér tárvot andvörp stíga upp frá Kapítól og þykist strjúka af mér tár." (.Hungurleikarnir, bls. 286.) Þótt afstaða Katniss til Peeta breytist 2 Helga Þórey Jónsdóttir: „Rómantíkín getur verið sjúk." Knúz, feminiskt vefrít, 26. september 2012, www.knuz.is/2012/09/26/romantikin-getur-verid- sjuk-2/. þegar líður á þríleikinn og að auki myndist ástarþríhyrningur þar sem Gale, vinur hennar, er þriðja hornið, þá er rómantíkin alltaf aukaatriði í frásögninni og tilveru Katniss. Helstu markmið hennar eru að lifa af og halda ástvinum sínum á Iffi og í tímans rás verður uppreisnarandinn sífellt veigameiri. I allri þessari baráttu beitir hún ýmsum brögðum en þar er þykjustuleikurinn lykilatriði. Sannur sýndarveruleiki Lffið í Panem byggist á uppspuna en jafn- framt harðri lífsbaráttu. Skýrastur verður sýndarveruleikinn á vettvangi Hungurleikanna en spuni stjórnvalda kemur fram á ótal öðrum sviðum, t.d. fhugar Katniss snemma lygina um dánarorsök fjölmargra þegna: „Hungurdauði er ekki óalgeng örlög ÍTólfta umdæmi. Hver hefur ekki séð fórnarlömbin? [...] Hungur er aldrei opinber dánarorsök. Hún er alltaf flensa eða vosbúð eða lungnabólga. En það blekkir engan." (Hungurleikarnir, bls. 32.) í viðureign við samfélag sem byggist á ofbeldi og lygi beitir Katniss sömu brögðum. Velgengni hennar byggist þó ekki einungis á því. Þegar Katniss reynir að fylgja handriti sem aðrir hafa samið verður útkoman til dæmis oft ótrúverðug. Bestum árangri nær hún með því að spinna leikritið sjálf, enda á barátta hennar rætur að rekja til einlægrar umhyggju fyrir fjölskyldu og vinum til viðbótar við eindreginn lífsvilja og löngun til að kollvarpa stjórnvöldum. Þótt heimurinn í Hungurleikabókunum sé óvæginn og Suzanne Collins hlífi lesendum ekki við að horfast í augu við margvíslega þjáningu og vægðarleysi, þá er alltaf mennskur hljómbotn í frásögninni og sennilega er það eitt af ástæðunum fyrir því að grimmdin verður lesendum ekki óbærileg. Reyndar einkennast sögurnar mjög af þversögnum. Fólk getur bæði búið yfir góðum og slæmum eiginleikum. Grimmd og umhyggja fara stundum saman. Ein stærsta þversögnin sem liggur sögunum til grundvallar er síðan hversu náið samband getur verið milli sannleika og lygi og flækjurnar I því sambandi eru ítrekað gerðar að umtalsefni. Það er ekki endilega hægt að treysta minningum eins og Peeta fær að reyna þegar hann lendir í haldi Kapítól og er heilaþveginn til að trúa því að Katniss hafi sóst eftir lífi hans. Eftir það á hann í erfiðleikum með að vita „hvað er raunverulegt og hvað er skáldskapur" (Hermiskaði, bls. 289). I uppreisninni beita Katniss og samherjar hennar gjarnan einhvers konar blöndu af sannleika og uppspuna. Þau nota t.d. sviðsetningar og ímyndarvinnu óspart sem lið í að koma til skila einhvers konar staðreyndum og vandlega unnu sjónvarpsefni er beitt markvisst í áróðursskyni á báða bóga. Og ein veigamesta þversögnin: þótt lífið byggist á sýndarveruleika er það jafnframt dauðans alvara. Höfundur er íslenskufræðingur Hungurleikabækumar: • Suzanne Collins: Hungurleikarnir. Magnea J. Matthíasdóttir þýddi. JPV-útgáfa, Reykjavík, 3. útg. 2012. (Á frummáli: The Hunger Games, 2008.) • Suzanne Collins: Eldar kvikna. Guðni Kolbeinsson þýddi. Mál og menning, Reykjavik, 2. útg. 2012. (Á frummáli: Catching Fire, 2009.) • Suzanne Collins: Hermiskaði. Magnea J. Matthíasdóttir þýddi. Mál og menning, Reykjavík, 2. útg. 2012. (Á frummáli: Mockingjay, 2010.)

x

Börn og menning

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Börn og menning
https://timarit.is/publication/1541

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.