Morgunblaðið - 04.01.2021, Síða 16

Morgunblaðið - 04.01.2021, Síða 16
16 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ MÁNUDAGUR 4. JANÚAR 2021 Hvað þarf svo að gera til að auka öryggi jarðganga varðandi umferð, vegfarendur og björgunaraðila? Á Vegagerðin að sjá til þess? Að sjálfsögðu. Samgöngustofa hefur eftirlit með þessu en gleymdi sér aðeins og er að vakna til lífsins. Fyrir nokkrum vikum skrifaði ég grein sem var vel stytt um öryggi jarðganga. Ákvað að sleppa hluta 2 og hafa hann á fa- cebook. Þetta er hluti 3. Á almenningur ekki að geta gengið út frá að fyllsta öryggis sé gætt í jarðgöngum sem og öðrum mannvirkjum? Atriðin hér að neð- an eru að mestu öll jafn rétthá. Göng á Íslandi eru ein- eða tvíbreið en án óháðra ganga til að komast til öryggis. Staðan er þessi án örygg- isganga: Nauðsynlegt er að bæta almenna lýsingu í jarðgöngunum. Í dag er bara rökkur. Leiðarlýsing (svokölluð ÚT- og neyðarlýsing) þarf að vera til stað- ar í jarðgöngum svo gangandi geti bjargað sér út úr göngunum. Þetta getur verið ljós í vegkanti eða neyðarljós á veggjum sem koma inn þegar rafmagn fer af. Merkingar þarf að bæta. Bæði inni í göng- um og áður en komið er inn í þau. Þessi merki verða að vera sjálflýs- andi og það stór um sig að ökumenn verði þeirra varir. Slökkvitæki verða að vera með reglulegu millibili. Ekki 250 m á milli þeirra. Í húsnæði er talað um 25 m. Slökkvitæki eru enn mikilvægari í jarðgöngum. Síma- eða fjarskiptabúnaður ætti þá líka að vera innan sambærilegra marka (fjarlægðar). Útvarpssendingar eiga að vera í öllum jarðgöngum til að koma upp- lýsingum til ökumanna og vegfar- enda. Símasamband (gsm) á að vera í öll- um göngum til að koma upplýsingum til ökumanna og vegfarenda s.s. með sms eða að ökumenn geti hringt í 112. Almennt fjarskiptasamband s.s. Tetra þarf að vera í jarðgöngum til að auka öryggi björgunaraðila. Hylja (þekja) þarf alla brenn- anlega klæðningu sem er í jarð- göngum, sérstaklega í Múla- og Strákagöngum. Lengja þarf öll útskot í einbreiðum jarðgöngum (jafnvel tvíbreiðum) svo bifreiðir og/eða vöruflutningabifreiðir komist örugglega um göngin (geti vikið fyrir annarri umferð). Hin leiðin er ljósastýrð umferð. Þá má benda á að margar einbreiðar brýr á landinu ættu að vera með ljósastýringu eða sýna að ein átt eigi forgang. Meðan ekkert er gert þarf að ljósa- stýra umferð í Stráka- og Múlagöng- um. Skoða þarf svo Vestfjarðagöng sérstaklega (fyrir það fyrsta ætti að bæta almenna lýsingu). Gera þarf aðstöðu (bílastæði) fyrir björgunarlið utan við göngin. Í dag er oftast bara beinn og breiður (þröng- ur) vegur að gangamunnanum. Öryggisskýli þarf við alla gang- amunna og það þarf að vera stærra en símaklefi og halda vatni og vindi. Lokunarslár ætti að gera virkari. Vegagerðin þarf að hafa myndavélar við alla gangamunna til að geta lokað göngum tímanlega. Út frá því ætti að vera myndavélakerfi í öllum göngum og fyrir utan þau. Það ættu að vera teljarar við gang- amunna til að vita hvað margar bif- reiðir eru í göngunum. Þá er hægt að fella slár tímanlega ef eitthvað kemur upp. Vegagerðin þarf að standa straum af kostnaði vegna æfinga og búnaðar sem slökkvilið þarf á að halda. Þetta á að vera hluti af áhættumati og við- bragðsáætlun sem á að gera á hönn- unarstigi jarðaganga (ekki löngu seinna). Áhættumat og viðbragðs- áætlun á að gera í samráði við sveit- arfélög og slökkviliðsstjóra. Vega- gerðin á að greiða fyrir allan kostnað á líftíma jarðganga, ekki bara fyrstu árin. Tveimur vikum fyrir áætlaða opn- un á að halda æfingu með björg- unarliðum til að athuga hvort við- bragðsáætlanir séu réttar. Ef einhver vandamál koma upp hefur veghaldari tvær vikur til að lagfæra galla sem komu fram í viðbragðsáætluninni. Ef vandamál eru enn til staðar þarf að fresta opnun, þótt það sé að koma vetur, nema gera auknar kröfur á meðan um að úr sé bætt. Æ, þetta var ekki gert í Dýrafjarðargöngum fremur en öðrum göngum. Hver er ábyrgur? Áhættumat og viðbragðsáætlanir á að gera í upphafi, þ.e. á hönn- unarstigi, og á að vera hluti af hönn- un. Áætlanirnar skal svo uppfæra á fimm ára fresti í samráði við sveit- arfélög og slökkviliðsstjóra. Þetta hefur ekki verið gert. Spurning er hvort almannavarnir eigi líka að koma að þessu. Vegagerðin sjái til þess að allur ör- yggisbúnaður sé í lagi og öðru öryggi sé fullnægt á líftíma jarðganga. Þar sem loftstraumur í jarðgöng- um er yfirleitt sá sami ætti að setja merki um loftáttina á skilti bæði fyrir utan göngin og inni í þeim. Þetta verður til þess að fólk veit hvert það á að fara til að koma sér í öryggi. Svo má náttúrlega birta áhættu- mat og viðbragðsáætlanir (sem sveit- arfélög og slökkvilið hafa samþykkt). Almenningur á rétt á að vita um ástandið. Það væri örugglega hægt að gera þetta ítarlegar en hér læt ég staðar numið. Nú ert það þú, lesandi góður, sem þarft að spyrja, en ekki láta aðra segja þér hvað er ásættanlegt öryggi. Horfið betur í kringum ykkur þegar þið farið næst um jarðgöng. Það mun margt koma ykkur á óvart, sem þið tókuð ekki eftir áður. Spáið í þetta og látið í ykkur heyra. Niðurstaðan er að minnihluti jarð- ganga á Íslandi uppfyllir þær örygg- iskröfur sem almennt eru gerðar um jarðgöng. Þá er bara að bíða og vona að eitthvað verði gert í málinu. Eftir Pétur Valdimarsson »Á almenningur ekki að geta gengið út frá að fyllsta öryggis sé gætt í jarðgöngum sem og öðrum mannvirkjum? Pétur Valdimarsson Höfundur er áhugamaður um öryggi jarðganga. peturvald@gmail.com Eru jarðgöng á Íslandi örugg? Þörf uppbygging og skörp fjármálastefna er nauðsynleg við yf- irstandandi vanda og til að efla landsmenn til bjartari tíma. Því miður eru ekki allir samstiga varðandi það og loftbóluhugmyndir víða í gangi. Þarfar aðgerðir stjórnvalda og fleiri að- ila vegna Covid-19 hafa verið og eru nauðsynlegar, gagnrýni varðandi það sætir furðu margra. Það horfir til bjartari tíma með tilkomu á bólu- efni gegn veirunni skæðu, sem tekið hefur líf og laskað heilsu margra. Viðsnúningurinn mun þó taka tíma og þörf uppbygging á ýmsum svið- um. Margir eru hissa á ýmsum til- lögum sem settar hafa verið fram við nefndar aðstæður og til framtíð- aruppbyggingar, jafnvel fjáraustri út í loftið. Jafnvel talið æskilegt að opna á erlendan aðgang að fiskimið- unum, stórauka innflutning á land- búnaðarvörum og opna landið frekar inn í atvinnuleysið og fleiri vanda- mál sem við er að fást. Samhliða er uppi hávær krafa að umbylta stjórnarskránni í stað vissra úrbótaþátta er lúta að þjóð- arhag. Síðan koma til ýmsir aðrir þættir sem huga þarf að. Hlunnindajarðir eru seldar sem fyrr erlendum auð- mönnum og fleirum án kvaða, fleiri einingar og verðmætur rekstur í svipuðum farvegi með afrakstri úr landi. Samkvæmt fréttum var/er loftslagskvóti seldur úr landi til er- lendra fyrirtækja sem kolakynda síðan framleiðslu sína með mikilli mengun. Margir eru hugsi vegna þessa ef rétt er og fleiri þátta sem gjarnan er kallað grænar lausnir. Mörgum fyrirtækjum hefur verið veitt aðstoð á ýmsan hátt vegna Co- vid-19 með hlutabótagreiðslum til langs tíma, styrkjum o.fl. Að ýmsu þarf að huga í því sambandi, t.d. rekstrarhæfi fyrirtækja, mögulegri uppbygging o.fl. Fjár- hagsaðstoð ríkisins og banka, styrkir o.fl. þarf að vera uppi á yf- irborðinu og þarf að- hald að vera þar á svo féð nýtist sem best. At- vinnuleysisbætur og fleiri bætur hafa verið hækkaðar sem var þarft mál. Jafnframt þarf að huga til fram- tíðar að meiri launa- jöfnuði og bæta lífeyri til meiri sátta í landinu. Varðandi þörf verkefni hjá því op- inbera við yfirstandandi vanda, þá er átt við verkefni sem skapa arð og öryggi fyrir landsmenn, ekki að kontóristum sé fjölgað hér og þar sem jafnvel er ekki er vitað hverju skila til verka í reynd. Sem dæmi um þörf verkefni má nefna sam- göngu- og öryggisþætti, t.d. innri Sundabraut o.fl., efla heilbrigð- iskerfið og hjúkrunarheimilin, vinna niður biðlista, efla forvarnir, skóla/ nám, íþróttir, hátækni o.fl. Slíkt eyk- ur öryggi í landinu og skapar bjart- ara viðhorf við krefjandi aðstæður. Samhliða þarf að efla matvælafram- leiðslu til lands og sjávar, iðnað, ferðageirann og fleira með vissum breytingum, eftirlit með fram- kvæmdum, byggingum og fleiru, fullvinna sjávarfang hér í meira mæli o.fl. Ljóst er að ferðageirinn fer á skrið á ný og því fylgir ábyrgð. Milljónir ferðamanna skila ekki endilega hagvexti til lengri tíma lit- ið, frekar hóflegur ferðamannafjöldi sem vel er gert við og þeir þá til- búnari en ella að greiða vel fyrir, t.d. með komugjöldum o.fl. Við eig- um stórbrotið land og ætlum von- andi að eiga það áfram með hóflegu álagi og raunhæfri uppbyggingu. Aðgerðir og hlutafjáraukning hjá Icelandair gefur góða von inn í trygga loftbrú á ný sem landsmenn þurfa nauðsynlega á að halda í stað ótryggs flugreksturs eins og dæmin sanna. Kaupgleði landans hefur verið mikil síðustu mánuði, í stað 2-250 milljarða eyðslu erlendis. Áfram- Eftir Ómar G. Jónsson Ómar G. Jónsson Stjórnmál og þarf- ar aðgerðir við krefjandi aðstæðurBLM-samtökin(Black lives matter) voru stofnuð 2013 í kjölfar þess að örygg- isvörðurinn George Zimmerman var sýkn- aður af ákæru um morð á hinum 17 ára Trayvon Martin. Áverkar George bentu til að hann hefði haft ástæðu til að óttast um líf sitt (nefbrot og skurðir á hnakka) en fjölmiðlar héldu sig við hina upphaflegu frá- sögn: Að byssuglaður hvítur (George telur sig ekki hvítan) lag- anna vörður hefði drepið svartan óvopnaðan ungling. Stofnendurnir voru þrjár svart- ar konur, þar af tvær sem eru virkar í LBGTQ-samtökum. Patr- isse Cullors hefur verið mest áberandi þeirra og berst fyrir því að fangelsi verði lögð niður og að viðurkennt verði að allir hvítir séu rasistar í eðli sínu. Henni finnst sem þjóðfélagsgerðin haldi svört- um niðri og hefur sagt op- inberlega að BLM byggi á marx- ískri hugmyndafræði. Dauði fleiri svartra, s.s. Mich- aels Browns sem sannað þótti að hefði ráðist á lögreglumann og reynt að ná byssu hans, varð einn- ig fjölmiðlamatur en eftir dauða George Floyds fóru af stað mót- mæli í mörgum löndum og óeirðir, skemmdarverk og gripdeildir víða í BNA. Hugmyndin um kerfisbundið óréttlæti og rasisma er leið- arhnoða BLM en óljóst er í hverju það á að felast. Bandaríkjamenn kusu jú Obama tvisvar og það eru ekki hvítir sem hafa hæstu með- allaunin þar í landi, heldur fólk af asískum uppruna, sem er með tvö- falt hærri tekjur en svartir. En af hverju ná Asíubúar þessum ár- angri? Hluta skýringarinnar má finna í orðum Obama, en hann sagði árið 2008 að föðurlaus börn væru fimm sinnum líklegri en önnur til að alast upp í fátækt og tuttugu sinnum líklegri til að lenda í fangelsi. Föðurleysi er nefnilega sjaldgæft meðal Asíubúa en meira en 70% svartra feðra yf- irgefa afkvæmi sín. Menn höfðu væntingar um að Obama myndi sam- eina þjóðina en hann virtist fremur vinna að því að sundra henni. Þegar Tray- von Martin var drep- inn sagði Obama að hann hefði getað ver- ið sonur sinn og við jarðarför fimm lög- reglumanna í Texas 2016 sem svartur lögguhatari sallaði niður fór hann að tala um rasisma gegn svörtum. Áróðri um að hvítir Bandaríkja- menn séu rasistar er stíft haldið að þjóðinni. Í skólunum er kennd hugmyndafræði Robins DiAngelo um að allir hvítir séu rasistar og sárgrætilegt sé að þeir vilji ekki gangast við því og NYT boðar að rasismi sé drifkrafturinn á bak við alla hluti frá stofnun Bandaríkj- anna. Fólk er svo skyldað á nám- skeið til að skynja og skilja ras- isma sinn. Vefsíða BLM um hvað samtökin standa fyrir virðist horfin en þar mátti lesa að samtökin berðust gegn yfirburðahyggju og heims- valdastefnu hvítra gagnkyn- hneigðra karla og vildu umturna hinni vestrænu hugmynd um kjarnafjölskylduna. Að allir sem hafi hvítan húðlit teljist til óvina sést oft og slagorðinu „All lives matter“ er hafnað. Meira en helmingur þeirra er lögreglan drepur er hvítur en það telst ekki áhugavert. Heiminum er skipt upp í kúgara og hina kúguðu og skv. hinni ný-marxísku hug- myndafræði eru hvítir og gyðingar í hlutverki auðvaldsins og eiga því ekki samúð skilda. Svart transfólk fær flest stig á undirokunarskal- anum og ber því að setja þarfir þess í forgang. Það er ekki hollt fyrir svarta að fá stöðugt að heyra að þeim sé haldið niðri af óréttlátu kerfi, það vekur óvild sem birtist í árásum á fólk og nýtist sem réttlæting til rána úr verslunum. Ein tegund árásanna er svokallaður „knocko- ut“-leikur en hann gengur út á að reyna að rota óviðbúið hvítt fólk, gyðinga eða Asíubúa með einu höggi. Rick Moranis varð nýlega fyrir slíkri árás er svartur maður sló hann fyrirvaralaust niður úti á götu í Manhattan. Í BNA eru það í um 90% tilfella svartir sem drepa aðra svarta og mörg börn falla í valinn í geng- jastríðum. Með því að fækka í lög- reglunni yrðu hin alsaklausu fórn- arlömb fleiri. Í NY um 1990 voru dæmi um að smábörn væru látin sofa í baðkerum þeim til verndar. Á þeim tíma voru um 2.000 drepn- ir í borginni árlega. Samkvæmt Washington Post skaut lögreglan 1.001 til bana 2019. Fjórðungur þeirra var svart- ur, þar af 13 óvopnaðir. Í Chicago einni hafa nær 700 verið skotnir til bana á þessu ári, flestir í gengjastríðum svartra. Af hverju er horft framhjá því að svartir (12,8% þjóðarinnar) fremja meira en 50% morða og rána í landinu en einblínt á ofbeldi lögreglunnar? En í hverju birtist óréttlæti kerfisins? Á vef The National Mu- seum of African American History and Culture (Smithsonian) mátti lesa í sumar að rasisma væri við- haldið með því að telja „hvítleika“ æðstan gilda en menningu ann- arra kynþátta og menningarhópa óæðri. En hvað er átt við með hvítleika? Jú, undir það flokkast ein- staklingshyggja, vinnusemi, hlut- lægni, kjarnafjölskyldan, stund- vísi, virðing fyrir yfirvöldum, kurteisi, lög og málfræði ættuð frá Bretlandi, hin vísindalega aðferð, kristnir helgidagar, keppnisandi o.fl. Skjalið má finna með því að gúgla: Some aspects and ass- umptions of white culture in the US. Er það eingöngu rasismi og yfirburðahyggja hvítra sem heldur svörtum niðri? Á einkennismenn- ing þeirra, gengjamenningin, eng- an þátt í því? Er hvítleiki svo slæmur? Er það ekki rasismi að byggja ásakanir um rasisma á húðlit? Um BLM-hreyfinguna Eftir Ingibjörgu Gísladóttur » BLM-samtökin eru kynnt sem baráttu- samtök fyrir bættum hag svartra Bandaríkja- manna, en er málið svo einfalt? Ingibjörg Gísladóttir Höfundur starfar við umönnun aldraðra.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.