Morgunblaðið - 22.09.2021, Side 12

Morgunblaðið - 22.09.2021, Side 12
SVIÐSLJÓS Ómar Friðriksson omfr@mbl.is Á lag á innviði og umhverfi í þjóðgarðinum á Þingvöll- um vegna fjölgunar gesta jókst mikið á árunum áður en heimsfaraldurinn braust út og að- sóknarmet voru slegin. Árið 2018 komu t.a.m. 2,3 milljónir ferðamanna til landsins og 65% þeirra heimsóttu Þingvelli. Ári síðar var heildarfjöldi gesta samkvæmt gönguteljara í Al- mannagjá 1.313.936 manns. Þá gengu að meðaltali 3.600 manns í gegnum Almannagjá á dag. Örfáum árum fyrr eða á árinu 2015 komu 700.000 gestir á Hakið við gestastof- una á Þingvöllum og þeim fjölgaði svo ár frá ári og náði gestafjöldinn toppi 2017 þegar 1,5 milljónir heim- sóttu Hakið. Nú er gert ráð fyrir því, ef mið er tekið af spá Alþjóðaferðamála- stofnunarinnar um þróun ferðaþjón- ustu í heiminum, að ferðamannafjöldi á Þingvöllum muni aukast á ný á næstu tveimur til fjórum árum. Þessi þróun hefur vakið áleitnar spurningar um hver þolmörk þjóð- garðsins eru, hver þörfin er á frekari uppbyggingu innviða í þjóðgarðinum vegna fjölgunar gesta og jafnvel hvort að því gæti komið að setja þurfi aðgangstakmarkanir á Þingvöllum. Jóna Kolbrún Sigurjónsdóttir, starfsmaður þjóðgarðsins, varði ný- lega meistararitgerð sína við Land- búnaðarháskóla Íslands, þar sem hún skoðar hvort nýta megi upplýs- ingar í þjóðgarðinum um gestakom- ur og notkun innviða, ásamt viðhorfs- könnunum, til að spá um þörfina á uppbyggingu og hvaða áhrif fjölgun ferðamanna hafi á þolmörk innviða og upplifun gesta. Hún bendir á að staðið hefur verið í ströngu í þjóðgarðinum við uppbyggingu innviða til þess að geta tekið á móti þeim mikla fjölda sem sótt hefur staðinn heim. M.a. var haf- ist handa við stækkun gestastofu á Hakinu 2016, bílastæði hafa verið stækkuð, göngustígar lagðir og út- sýnispallar byggðir. Lítill vafi virðist þó vera á því að frekari uppbygg- ingar er þörf. Umferðarþunginn og nýting bílastæða er mikil á mestu álags- tímum. Á árinu 2019 var t.d. heild- arfjöldi fólksbíla á bílastæðinu á Hakinu 165.801 og að meðaltali óku þar inn 454 bílar á dag. Rúturnar voru tæplega 14 þúsund. Mest komu á einum degi 88 rútur á stæðið. Gengið er út frá því að reikna megi með 2% eða 4% fjölgun ferða- manna í þjóðgarðinum á ári á næstu tíu árum. „Prófanir á því að reikna 2% og 4% fjölgun gesta á ári miðað við árið 2019 benda til þess að á milli 1,5 til 2 milljónir gesta muni ganga um Almannagjá árið 2028,“ segir í ritgerðinni. Ef fjölgunin verður 4% á ári mætti t.a.m. reikna með að fólksbílar á stæðinu á Haki verði allt að 176 þúsund á árinu 2024 og fjöldi þeirra verði kominn upp í tæp 214 þúsund á árinu 2029. Bent er á að á bílastæðinu á Haki eru í dag stæði fyrir um 360 fólksbíla. Umferðin dreifist mismun- andi yfir daginn og er umferðin mest milli kl. 10 og 12 skv. teljurum. Fram kemur að fjölgunin gæti bent til þess að á einhverjum tímapunkti suma daga ársins muni bílastæði og salerni ekki ná að anna þeim fjölda sem sæk- ir Þingvelli heim. Einnig gerði Jóna Kolbrún könnun meðal gesta í þjóðgarðinum í fyrra til að kanna upplifun þeirra en þá voru mun færri þar á ferð á tímum heimsfaraldursins. Svörin benda til þess að langflestir gestanna hafi ver- ið mjög ánægðir með upplifun sína í þjóðgarðinum og með flest sem sneri að innviðum á svæðinu. Tvær milljónir um Almannagjá 2028? Morgunblaðið/Eggert Á útsýnisstað á Þingvöllum Gestum fækkaði mikið í fyrra á tímum veiru- faraldursins en eftir sem áður sóttu 300 þúsund þjóðgarðinn heim yfir árið. 12 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 22. SEPTEMBER 2021 Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á http://www.mbl.is/mogginn/leidarar/ Íslendingar hafa lengi vit- að að þeir geta aldrei gengið að óskaveðurskil- yrðum vísum. For- feður okkar og -mæður héldu sínar mestu samkomur á helgum stað og völdu fundartíma af kostgæfni og löguðu svo að fenginni reynslu. Framan af var sam- komudagurinn um miðjan júní og stóð þingið í tvær vikur. Síð- ar var samkomudagurinn færð- ur aftur um eina viku og náði samkoman fram yfir byrjun júlí. Fyrstu nokkur hundruð ár- in var mun hlýrra en síðar varð, en vitringunum sem sögurnar greina frá þótti heimshlýnunin notaleg þá, og báðu ekki um aukinn gjóst, né höfðu þroska til að fagna stækkandi jöklum og meðfylgjandi hungri. Nú var reynt að nýta sept- ember fyrir kjördag og var ágæt ákvörðun, enda sept- ember um flest notalegur mán- uður og góður fyrir jákvæðar umræður. En spár segja nú að hann ætli að sýna á sér lakari hlið hinn 25. en mátti ætla. Það hefur þó verið ágætur gangur í kynningu frambjóðenda ein- stakra flokka og framboða á helstu áherslum og um leið að láta fylgja nauðsynlega aðvör- un yfir því sem pólitískir and- stæðingar bjóða upp á. Þetta er til þess fallið að auðvelda kjós- endum að meta kosti sína og hafa þeir því minni af- sökun kroti þeir X- ið í „vitlausan“ dálk. En kjósandinn á svo einstæða trún- aðarstund með kjörseðlinum í fá- einar mínútur í kjörklefanum á upp gefnum kjörstað. Þar er hin eiginlega birtingarmynd lýðræðisins. En eftir að seðl- inum er rennt niður um rifuna verður ekki aftur tekið. Sjálf- sagt eru þeir til sem telja ekki útilokað að virkni lýðræðisins aukist eftir því sem flokkum fjölgar á þingi. En hvorki „vís- indalegar“ rannsóknir né feng- in reynsla benda þó til þess. Sennilegri er sú tilgáta til að standast sem leggur upp með að stjórnmálaleg óreiða fari vaxandi eftir því sem flokkum fjölgar á þingi. Ekki er þó hægt að benda á óskeikula „rann- sókn“ í þeim efnum. En vísbending er þekkt sem hugsanlega mætti draga álykt- un af í þessu samhengi. Eftir áratuga athugun virðast þeir sem véla um kennslu barna í skólum landsins sammála um að árangur á þeim stað fari batnandi eftir því sem tekst að fækka börnum í skólastofum. Og þar sem andrúmsloftið á Al- þingi mun ekki ósvipað og er í fyrrnefndum stofum má senni- lega taka mark á því. Frambjóðendur hafa ekki sparað krafta sína í aðdraganda kjördags og kjós- endum því fátt að vanbúnaði} Úrslitastundin nálgast Nýjar reglur hafa verið settar um að taka skuli sérstakt gjald fyrir einnota plastílát undir mat og drykk og tóku þær gildi í sumar. Þessar regl- ur eru hluti af átaki til að draga úr notkun einnota um- búða og er það verðugt mark- mið. Eins og venjulega er gengið til verks með því að demba kostnaðinum á neytendur. Breki Karlsson, formaður Neytendasamtakanna, segir í Morgunblaðinu á mánudag að það sé synd að neytendur séu alltaf látnir bera byrðarnar og bætir við: „Það væri eflaust hægt að ná meiri árangri með markvissari aðgerðum sem væru minna íþyngjandi fyrir neytendur.“ Í þessu tilfelli get- ur hins vegar verið erfiðara fyrir neytendur að bregðast við en til dæmis þegar plastpokar voru teknir úr umferð í versl- unum. Neytendur geta ekki ávallt haft meðferðis umbúðir af ýmsum toga undir það sem kaupa skal hverju sinni. Þá má ekki gleyma því að ein- nota umbúðir hafa síður en svo verið ókeypis til þessa. Það hefur alltaf verið rukkað fyrir plastílátin. Kostnaðurinn við þau hefur einfaldlega verið reiknaður inn í það verð, sem neytendur greiða, hvort sem það er í ísbúðinni eða á mat- sölustaðnum. Það er því furðulegt að lesa líkt og fram kom í Morgun- blaðinu á mánudag að í ótil- greindri ísbúð hefðu bæst allt að hundrað krónur við verðið á mjólkurhristingi fyrir box og plastlok. Eini kostnaðurinn fyrir veit- ingamenn og söluaðila er fólg- inn í því að sundurliða kostn- aðinn vegna umbúðanna. Strangt til tekið ætti þessi breyting ekki að leiða til neinn- ar hækkunar á verðlagi. Nær væri að umbuna þeim sem kæmu með eigin ílát og spör- uðu veitingamönnum og selj- endum útlát vegna einnota plastumbúða, og láta þá borga aðeins minna. Neytendur eiga ekki að gjalda fyrir reglu sem bætir engum kostnaði við vöruna} Rukkað fyrir plastílát K omandi kosningar snúast um stöðugleika. Allar kosningar snú- ast um það, alltaf. Það er hins vegar ekki nóg að henda bara orðinu „stöðugleiki“ inn í um- ræðuna og halda að það dugi. Samhliða stöð- ugleika þurfum við einnig aðlögun, til þess að viðhalda stöðugleika í síbreytilegu umhverfi. Við megum nefnilega ekki gera þau mistök að halda að stöðugleiki þýði kyrrstaða, eins og íhaldið reynir eftir mesta megni að viðhalda. Kyrrstaða fyrir þá sem eiga og þá sem mega er stöðugleiki þeirra – en ekki stöðugleiki fyrir alla aðra. Það er hægt að spyrja stórra spurninga og svarið við þeim öllum er nei. Til dæmis: er auð- veldara að eignast húsnæði í dag en áður? Nei. Eru tækifæri yngra fólks betri í dag en áður? Nei, í rauninni ekki því ungt fólk á erfiðara með að koma undir sig fótunum en fyrri kynslóðir ungs fólks. Eru lífs- kjör lífeyrisþega betri en áður? Nei, í rauninni ekki því kjör þeirra dragast alltaf meira og meira aftur úr almenn- um lífskjörum. Lífeyrir almannatrygginga hefur til dæmis fengið andvirði þriggja launahækkana á kjörtímabilinu á meðan vinnumarkaðurinn hefur fengið fjórar launahækk- anir. Hvað með sjávarútveginn, skilar hann meira til sam- félagsins í dag en áður? Nei, því þótt verðmætasköpun hafi vissulega aukist á undanförnum árum þá dreifast þau verðmæti mjög ójafnt milli byggða og fólks. Hvað með uppfærslu á stjórnarskrá? Nei, ekkert gerst þar heldur þrátt fyrir loforð um uppfærslur í smáum skrefum. Það er kominn tími til þess að við áttum okk- ur á því að öll loforðin um breytingar snúast ekki um að efna þau heldur til að tefja út í hið óendanlega, ef íhaldið fær að komast upp með það. Á meðan breytist heimurinn allt í kring- um okkur hvort sem okkur líkar það betur eða verr. Við þurfum aðgerðir í loftslagsmálum hvort sem okkur líkar það betur eða verr. Við þurfum að efla varnir gegn spillingu þótt það ógni stöðugleika þeirra sem treysta á að geta starfað innan afskiptaleysis. Við þurfum rót- tækar breytingar í sjávarútvegi til þess að búa til ný tækifæri út um allt land til atvinnu- uppbyggingar og verðmætasköpunar fyrir alla, ekki bara suma. Framtíðin ræðst í nýsköpun. Ekki bara fyrir suma, heldur alla. Nýsköpun í vísindum, tækni, skapandi listum og stjórnsýslu – út um allt land. Fleiri stoðir undir hagkerfið auka stöðugleikann. Við viljum byggja upp að- stöðu fyrir nýsköpun og þjónustu alls staðar því forsenda þess að byggð blómstri er aðgengi að þjónustu, samveru og tækifærum. Hugsum okkur hvernig landi við viljum búa í þegar hér býr milljón manns og tökum markviss skref þangað. Þannig byggjum við upp stöðugleika fyrir alla, út um allt land. Með því að horfa fram á veginn og ganga hann jafnóðum – saman. Píratar vilja framsýni, ekkert kjaftæði. bjornlevi@althingi.is Björn Leví Gunnarsson Pistill Stöðugleiki fyrir alla Höfundur er þingmaður Pírata. STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Ritstjóri: Davíð Oddsson Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal Ritstjóri og framkvæmdastjóri: Haraldur Johannessen Í tillögu sem er í vinnslu í tengslum við nýtt deiliskipu- lag fyrir vesturhluta þjóð- garðsins á Þingvöllum er gert ráð fyrir rafskutlum. Þær munu hafa nokkrar stoppi- stöðvar í þjóðgarðinum að því er fram kemur í ritgerð Jónu Kolbrúnar. „Þannig geta þeir gestir sem koma á einkabíl lagt bíl sínum til dæmis við gestastofuna á Haki og síðan hoppað á/af með rafskutlum sem munu stoppa á fyrirfram ákveðnum stöðum […],“ segir um þetta. Í deiliskipulags- tillögunni er einnig m.a. gert ráð fyrir fjölgun gönguleiða, uppbyggingu reiðhjólaleiða og að hægt sé að komast um meginreiðleiðir stóran hluta árs. Ennfremur er gert ráð fyrir fjölgun bílastæða ofan við Langastíg við nýja þjón- ustumiðstöð norðan við gestastofuna á Haki, sem rúmi 300 bíla. Frá henni eru svo hugmyndir um stíg niður í þinghelgina. Á rafskutlum á Þingvöllum NÝTT DEILISKIPULAG

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.