Morgunblaðið - 20.11.2021, Síða 28

Morgunblaðið - 20.11.2021, Síða 28
28 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 20. NÓVEMBER 2021 Túngata 13, 230 Reykjanesbæ Nánari upplýsingar á skrifstofu s. 420 6070 eða eignasala@eignasala.is 3 herbergja íbúð á jarðhæð við miðbæ Keflavíkur. Jóhannes Ellertsson Löggiltur fasteignasali – s. 864 9677 Júlíus M Steinþórsson Löggiltur fasteignasali – s. 899 0555 Verð 20.500.000 67,0 m2 Á tímum „tilfinn- ingalegra bjarg- ráða“ er gott að minnast Helgu Bárðardóttur því að hún orti ástarljóð til að deyfa sorgina. Og hún lék undir á hörpu. Helga var dóttir Bárðar Snæfellsáss og hafði trölla- blóð í æðum. Hún var elst þriggja alsystra. Ung missti hún Flaumgerði móður sína, en Bárður kvæntist á ný og eignaðist sex dætur með seinni kon- unni. Þau fluttust til Ís- lands frá nyrstu ströndum Noregs og settust að á Snæfellsnesi. Systurnar léku sér við frændur sína á Arnarstapa. Til átaka kom og eldri frændinn hrinti Helgu ofan af sjávarbakka; hún lenti á ísjaka sem bar hana til Grænlands. Þar orti hún undurfagra sakn- aðarvísu um heimalandið og taldi upp nokkur nöfn á sínum eftirlætisstöðum, m.a. „Búrfell, Bala og báða Lóndranga“, einnig „Heið- arkollu og Hreggnasa“. En á Grænlandi kynntist Helga ástinni sinni, sjálfum Miðfjarðar-Skeggja sem þar var í kaupferð. Skeggi „tók hana sér til fylgjulags“. Á Græn- landi bjargaði Helga lífi hans í átökum við tröll sem vildu eyða byggð Eiríks rauða. Skeggi tók hana með sér heim að Reykjum í Miðfirði. En þaðan hrökklaðist hún brott, enda var Skeggi þá kvæntur maður. Hún „mornaði og þornaði æ síðan“. Ætli saknaðarvísa Helgu um Miðfjarðar-Skeggja sé ekki elsta ástarvísa íslenskrar stúlku? Hún segist þar hafa unnað honum af glöðum og heitum huga („alteitum sefa heitum“). Bárður Snæfellsás bar eftir þetta þungan hug til Miðfjarðar- Skeggja. Undir dulnefni fékk þessi níu dætra faðir veturvist hjá Skeggja og komst þar í kynni við fimmtán vetra dóttur hans, Þór- dísi, og „fíflaði“ hana. Þórdís „digraðist“ um sumarið og fæddi son um haustið í seli. Helga Bárðardóttir tók þennan hálfbróður sinn í fóstur nokkurra daga gamlan, en fljótlega tók Bárður við honum. Helga fann hvergi frið; hún fór víða um land og bjó þá í hellum og hólum. En eitt sinn þáði hún veturvist á Hjalla í Ölfusi. „Hún sló hörpu allar nætur því að henni varð þá enn sem oftar ekki mjög svefnsamt.“ Hrafn austmaður var þarna staddur og „vildi upp í sængina og undir klæðin hjá henni“. Hún tók hraustlega á móti „og skildu [þau] með því að sundur gekk Hrafni austmanni hinn hægri handleggur og hinn vinstri fótleggur. Litlu síðar hvarf Helga þaðan í burt og fór víða um Ísland og festi hvergi yndi.“ Hermann Pálsson sýndi í Morgunblaðinu (8.1. 2000) fram á að harmsaga Helgu minnti á dapurleg örlög hinnar írsku Deirdriu sem líkt og Helga rakti raunir sínar af tilfinningu í saknaðarljóð- um. Í minningu Hermanns vitna ég í lokaorð hans um hina rauna- mæddu Helgu Bárðardóttur: „Þegar henni verður ljóst að unnusti hennar hefur brugðist, þá sölna litir Snæfellsness: Hreggnasi og Heiðarkolla heilla hana ekki lengur. Um leið og hrifning hennar af Skeggja snýst í hatur hættir hún að unna fornum átthögum sínum. Ást Helgu hefur tvívegis fest rætur, en nú verður konan rótlaus til æviloka.“ Fyrsti hörpuleikarinn Tungutak Baldur Hafstað hafstad.baldur@gmail.com Ástarsorg „Hún mornaði og þornaði æ síðan.“ Ljósmynd/Unsplash, Chi Nguyen Phung Í sraelski menntamaðurinn og sagnfræðingurinn Yuval Noah Harari, höfundur bókanna Sapiens, Homo Deus og 21 lærdómur fyrir 21 öldina, segir að til þess að skilja heiminn verði menn að taka sögur alvarlega. Sagan sem maður treysti móti samfélagið sem maður skapi. Þessi boðskapur á brýnt erindi til nútímamannsins sem sætir meira áreiti vegna alls kyns frásagna og upplýsinga en nokkur forveri hans. Leiðir til miðlunar eru ótæmandi og vandinn að velja og hafna mikill. Hverju er óhætt að treysta? Doktorsritgerð við virtan háskóla vekur traust. Þar er ekki farið með neitt fleipur heldur birtar skoðanir og niðurstöður sem standast gagnrýni. Þriðjudaginn 16. nóvember kynnti dr. Ragnar Hjálmarsson nýja doktorsritgerð sína í stjórnar- háttum (e. governance) við Hertie-háskólann í Berlín á fundi í Odda, húsi félagsvísindadeildar Háskóla Ís- lands. Ritgerðin nefnist Umbreytingarréttlæti í kjöl- far efnahagshruns (Transitional Justice after Eco- nomic Crisis). Í ritgerðinni er beitt aðferðum átaka- og friðarfræða. Þau snúast um leiðir til að setja niður ágrein- ing og móta sögu til sátta eftir áföll. Nürnberg-réttarhöldin yfir nasistum eftir síðari heimsstyrj- öldina eru nefnd sem dæmi um slíka tilraun. Aðferðinni hefur oft verið beitt við söguleg „vatna- skil“. Má þar nefna sannleiks- nefndina í Suður-Afríku til að lina sársaukann af aðskilnaðar- stefnunni. Í ritgerð sinni beinir Ragnar athygli að því hvernig íslensk stjórnvöld brugðust við hruninu haustið 2008. Þá hófst ferli til að leita sannleikans um það sem fór á versta veg og hvers vegna. Sett voru lög til að tryggja að þeir sem báru ábyrgð svöruðu fyrir hana. Leitað var leiða til að tryggja þeim bætur sem verst urðu úti. Hugað var að umbótum til að verjast því að sömu hörmungar yrðu aftur og styrkja stofnanir í því skyni. Ragnar segir allar þessar ákvarðanir falla að að- ferðafræði umbreytingarréttlætis. Tilgangurinn var að milda áhrif þjóðaráfalls og stuðla að þjóðarsátt. Hann áréttar oft í ritgerðinni hve merkilegt sé að ís- lenskir forystumenn hafi farið þessa leið án ábend- inga eða afskipta stjórnvalda annarra landa eða alþjóðastofnana. Þetta hafi verið það sem hann kallar innovation in isolation, það er nýsköpun í einangrun. Ragnar segir (133): „Mest hrífandi við það sem gerðist á Íslandi er ekki það sem heppnaðist eða misheppnaðist af einstökum aðgerðum heldur hve víðtækar aðgerðirnar voru og hvernig að samþykkt þeirra var staðið. Forystumenn stjórnmálanna stunduðu nýsköpun í einangrun, þeir samþykktu víðtækar aðgerðir sem endurspegluðu – án þess að þeim væri það ljóst – heildræna (e. hol- istic) aðferð sem talin er sú besta á sviði umbreyting- arréttlætis. Að hjól umbreytingarréttlætis skyldi fundið þarna upp að nýju sýnir sköpunarmátt lýðræð- islegra stjórnmála og varpar ljósi á hvernig neyðar- ástand getur á ögurstund aukið fjölbreytileika í stjórnarháttum rótgróinna lýðræðisríkja.“ Fyrirlestur Ragnars í Háskóla Íslands í vikunni bar fyrirsögnina: Íslensk stjórnmál eru skrambi góð. Þótti ýmsum áheyrendum þarna gefinn nýr tónn í umræð- um um innlend stjórnmál eftir hrun. Rök Ragnars voru þau sem birtast í tilvitnuðu orðunum hér að ofan. Meginsjónarmiðið við ákvarðanir alþingis hefði ver- ið að draga fram það sem gerðist án tillits til þess hverjir ættu í hlut og í krafti þeirra upplýsinga sækja þá til saka sem ábyrgðina báru. Þetta hefði gerst án flokkspóli- tískra átaka og stuðlað að sátt í samfélaginu og slegið á popúl- isma. Jaðarhópar í stjórnmálum hefðu gert rannsóknarskýrslu alþingis að sínu vopni og knúið á um umbætur í anda hennar. Landsdómsmálið gegn Geir H. Haarde forsætisráðherra hefði verið „feigðarflan“, eitrað póli- tíska andrúmsloftið. Aðgerðir til að bæta þeim verst settu fjár- hagslegt tjón hefðu reynst pen- ingasóun, þeir betur settu og aldraðir hefðu einkum notið bótanna. Tilraunin til að kollvarpa stjórnar- skránni hefði mistekist og hvíldi eins og mara á þjóð- inni. Ragnar sagði að tæplega 400 bls. skýrsla Katrínar Jakobsdóttur forsætisráðherra til alþingis frá 27. nóv- ember 2020 um framkvæmd 249 ábendinga sem varða stjórnsýsluna í rannsóknarskýrslum alþingis vegna hrunsins sýndi að um 90% ábendinganna hefðu hlotið afgreiðslu af einhverju tagi. Það sýndi að ekki hefði verið setið auðum höndum við umbætur eftir hrun. Ferlið sem Ragnar Hjálmarsson lýsir í ritgerð sinni hófst með samhljóða samþykkt laga um rannsóknar- nefndina á alþingi 12. desember 2008. Með doktors- ritgerðinni setur Ragnar punkt í söguna með vísan til átaka- og friðarfræða. Ritgerðina ætti að íslenska og setja með gögnum alþingis um rannsóknina miklu. Ritgerðin staðfestir að lýðræðislegur styrkur og stjórnskipulegt svigrúm var til að taka pólitískar ákvarðanir, sem standast kröfur um bestu stjórnar- hætti, þegar þingmenn brugðust við þjóðaráfallinu í október 2008. Lýðveldisstjórnarskráin frá 1944 sannaði þarna enn gildi sitt, festu og sveigjanleika á ögurstund. Þetta er ekki lítils virði þegar litið er til orðanna eftir Harari hér í upphafi: Sagan sem maður treystir mótar sam- félagið sem maður skapar. Hrun-ákvarðanir stóðust prófið Fyrirlestur Ragnars í Háskóla Íslands í vikunni bar fyrirsögnina: Íslensk stjórnmál eru skrambi góð. Þótti ýmsum áheyrendum þarna gefinn nýr tónn. Björn Bjarnason bjorn@bjorn.is Þegar ég átti leið um Búdapest á dögunum fékk John O’Sullivan, forstöðumaður Danube Institute þar í borg, mig til að tala á hádegis- verðarfundi 10. nóvember um, hvort Margrét Thatcher hefði verið raun- verulegur íhaldsmaður. Efnið er honum hugleikið, enda var hann góður vinur Thatcher, skrifaði fyrir hana ræður og aðstoðaði hana við ritun endurminninga hennar. Ég er sammála ýmum vinstri- mönnum um, að thatcherisma megi skilgreina með tveimur hugtökum, sterku ríki og frjálsum markaði. Í þessu er engin mótsögn fólgin, því að frjáls markaður krefst sterks ríkis, sem lætur sér hins vegar nægja að mynda umgjörð utan um frjáls samskipti einstaklinganna. Það tryggir, að þeir komist leiðar sinnar án árekstra, en rekur þá ekki alla í sömu átt. Munurinn á Thatcher og ýmsum hörðum frjálshyggjumönnum var, að hún leit ekki á ríkið sem óvætt. Ríkið er nauðsynlegt til að sjá um, að ýmis svokölluð samgæði séu framleidd, til dæmis landvarnir, löggæsla, undirstöðumenntun og framfærsla þeirra, sem geta ekki bjargað sér sjálfir. Ríkið er líka óskráð samkomulag borgaranna um eina heild, ein lög. Þess vegna stofnuðu Íslendingar fullvalda ríki árið 1918: Þeir vildu vera sjálfstæð heild, ekki dönsk hjálenda. Ég benti enn fremur á það í tölu minni, að frjáls markaður fæli vissulega í sér margvíslegt umrót, en um leið mikinn endurnýjunar- mátt. Þótt gamlar heildir hyrfu, mynduðust nýjar. Þess vegna þyrftu íhaldsmenn ekki að óttast frjálsan markað. Nær væri að hafa áhyggjur af þeirri hugmynd, að rík- ið ætti að breytast í umhyggju- sama, ráðríka fóstru. Þá yrði fátt um þær dygðir, sem íhaldsmenn meta, til dæmis hugrekki, örlæti, vinnusemi, sparsemi og sjálfsbjarg- arviðleitni. .Athugasemdir og leiðréttingar vel þegnar Hannes H. Gissurarson hannesgi@hi.is Fróðleiksmolar úr sögu og samtíð Hvað er thatcherismi?

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.