Fréttablaðið


Fréttablaðið - 19.01.2023, Qupperneq 13

Fréttablaðið - 19.01.2023, Qupperneq 13
Lykilatriði í búskap hverrar þjóðar er að tryggja samkeppnishæfni atvinnulífsins. Þjónusta ríkisins þarf líka að standast samanburð við það besta sem þekkist í grannlöndunum. Ríkissjóður Íslands stendur jafnfætis öðrum að því leyti að heimildir til skattheimtu eru svipaðar. Hins vegar geta aðrar kerfislegar aðstæður skekkt samkeppnis- stöðu ríkissjóðs og veikt mögu- leika hans til að sinna þjónustu- hlutverki sínu þannig að það standist samjöfnuð við grann- löndin. Viðurkenningar Í greinargerð með fjármálaáætlun í fyrravor gerði fjármálaráðherra grein fyrir því hvernig gjaldmið- illinn veikir samkeppnisstöðu ríkissjóðs. Þar benti hann réttilega á að ríkissjóður getur ekki tekið lán í sama mæli og grannlöndin vegna hættu á að það leiði til óæskilegra vaxtamunarviðskipta. Þau eru stunduð af erlendum sjóðum, sem krækja í hæstu vaxtagreiðslur frá skattborgurum þeirra landa sem búa við veika gjaldmiðla. Hitt er pólitísk þversögn að þessi viðskipti hafa oft hjálpað Seðlabankanum við að halda uppi gengi krónunnar á kostnað launa- fólks. Í þingbyrjun sagði forsætisráð- herra síðan í svari við fyrirspurn frá formanni Viðreisnar að krónan væri ástæðan fyrir mun hærri vöxtum og meiri vaxtahækkunum en í grannlöndunum. Orsakasamhengi Eftir því sem hlutfall vaxtaút- gjalda ríkissjóðs er hærra lækkar hlutfall útgjalda til annarra þátta, þar á meðal heilbrigðismála. Þarna er órjúfanlegt orsakasam- hengi á milli. Heildarskuldir ríkissjóðs eru hlutfallslega aðeins þriðjungur af skuldahlutfalli skuldugustu þjóða Evrópu. Samt eru vaxtaút- gjöld ríkissjóðs hærra hlutfall af þjóðarútgjöldum en hjá þeim. Samkeppnisstaða ríkissjóðs er að sama skapi verri. Hlutfall vaxtaútgjalda ríkis- sjóðs er þrefalt hærra en á öðrum Norðurlöndum. Samkeppnis- staðan til að sinna sambærilegri velferðarþjónustu er að sama skapi lakari. Forystumenn ríkisstjórnarinnar tala opinskátt um veika sam- keppnisstöðu ríkissjóðs vegna krónunnar. Þeir vilja hins vegar ekki taka á þeim kerfislega vanda sem veldur skekkjunni. Mengið Forsætisráðherra sagði á Alþingi að svona væri þetta vegna stærra samhengis. Hún hefur hins vegar látið hjá líða að skýra það frekar út. Ljóst er að launafólk er ekki í því mengi sem forsætisráðherra kallar stærra samhengi. Það eru heldur ekki litlu og meðalstóru fyrirtækin. Hugsanlega er hún með þau fyrirtæki í huga, sem hafa fengið leyfi stjórnvalda til að yfirgefa krónuhagkerfið. Stóra samhengið felst þá í því að koma í veg fyrir að velferðarkerfið, launafólk og venjuleg fyrirtæki hafi jafna möguleika. Þessi mismunun minnti Tómas Möller rekstrarráðgjafa nýlega á gjaldeyrisverslanirnar í austur- þýska alþýðulýðveldinu forðum. Þar fengu útvaldir að kaupa vest- rænar vörur með erlendum gjald- eyri. Vegna stærra samhengis, sem látið var óútskýrt, mátti alþýðan aðeins horfa inn um búðarglugg- ana. Heilbrigðismálin Heilbrigðismálin eru það við- fangsefni sem heitast brennur á ríkisstjórninni. Það var til bóta þegar ríkisstjórnarflokkarnir ákváðu að skipta um heilbrigðis- ráðherra. Svigrúm hans til að ná varanlegum árangri er þó áfram takmarkað meðan slagsíða er á samkeppnisstöðu ríkissjóðs. Ráðherraskiptin teygðu á þolin- mæði þjóðarinnar. En við blasir að heilbrigðismálin verði aftur helsta kosningamálið þegar ríkis- stjórnin leggur átta ára starf í dóm kjósenda. Ýmislegt þarf að laga með betra skipulagi. En sambærilegt heil- brigðiskerfi og önnur Norðurlönd búa við kallar á svipað útgjalda- hlutfall. Samkeppnisstaðan Meðan forsætisráðherra stendur vörð um sitt stóra samhengi er val um þrjár leiðir varðandi fjár- mögnun heilbrigðiskerfisins: Ein er að hjakka áfram í svipuðu fari. Önnur er almenn hækkun skatta. Sú þriðja er að auka lán- tökur og f lytja vandann yfir á næstu ríkisstjórn. Reynslusaga núverandi stjórnar- samstarfs bendir til að reynt verði að berja í verstu brestina með lántökum. Næsta ríkisstjórn þarf því að gera hvort tveggja að leysa skulda- vanda ríkissjóðs og fjármögnun heilbrigðiskerfisins. Skattahækkun eða kerfisbreyting Almennar skattahækkanir geta tímabundið aukið samkeppnis- hæfni ríkissjóðs en þær veikja samkeppnishæfni atvinnulífsins og minnka ráðstöfunartekjur launafólks. Slík lausn yrði skamm- góður vermir. Líkurnar á því að sú leið verði farin eftir kosningar eru þó tals- verðar. Helsta ástæðan er sú að forysta atvinnulífsins kæfir mark- visst alla umræðu um kerfisbreyt- ingar til að bæta samkeppnis- stöðuna, og forysta launþega leiðir hana hjá sér að mestu. Þessa pólitísku klípu þarf að ræða fram að næstu kosningum. n Samhengi hluta Þorsteinn Pálsson Af kögunArhóli N Ý F O R M h ú s g a g n a v e r s l u n h ú s g a g n av e r s l u n Strandgötu 24 | 220 Hafnarfjörður | Sími 565 4100 | nyform.is ÚTSALA á sýningarvörum í verslun Borðstofuborð, borðstofustólar, eldhússtólar, sófaborð, sófar o.fl. o.fl.10-60% afsláttur Ciro 3 litir Áður 39.900 NÚ 29.900 Alison snúnings Áður 33.900 NÚ 27.000Sierra nokkrir litir Áður 25.700 NÚ 19.200 Kato svart Áður 29.900 NÚ 19.400 Adele Áður 39.900 NÚ 23.900 Obling 3ja sæta Áður 129.000 NÚ 103.000 Brookliyn borðstofuborð 220x98, stækkun 2x50 cm, reykt eik – hvítuð eik Áður 199.000 NÚ 149.000 Notthingham sófaborð Áður 116.000 NÚ 58.000 Hill hvíldarstóll með tauáklæði Áður 176.000 NÚ 123.000 Staturn 3ja sæta Áður 159.000 NÚ 119.000 25% 25% 25% 25% 40% 50% 35% 30% 20% 20% Fréttablaðið skoðun 1319. janúar 2023 FIMMTuDAGuR

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.