Arkitektúr og skipulag - 01.12.1991, Síða 13

Arkitektúr og skipulag - 01.12.1991, Síða 13
umhverfi sínu í heild. Aðeins á þann máta getum við á sem bestan hátt skilið hvers konar áhrif athafnir og gerðir mannsins hafa á umhverfið. I dag gaetir aukins skilnings á því hversu mikilvægt vort daglega umhverfi er fyrir almenna vellíðan, þroska og lífsgleði. Menn eru smám saman að gera sér grein fyrir hversu mikilvægt það er fyrir okkur að hið manngerða umhverfi taki tillit til mismunandi þarfa einstaklingsins ásamt því að það komi til móts við hinar mismunandi stofnanir samfélagsins. Hér á eftir vil ég skoða aðallega hverskonar áhrif hið manngerða umhverfi hefur á líðan mannsins, m.a. á heimilinu, ískólanum og öðrum vinnustöðum. heimilið Heimilið sem stofnun jafngömul og raun ber vitni, varð ekki til fyrir einhverja tilviljun, heldur er þetta hreiðurgerð mannsins, til að sjá um og ala önn fyrir ungunum þar til þeir verða fleygir. Heimilið hefur breyst mikið í gegnum árin og aukin velferð hefur haft mikil áhrif þar á og þá alveg sérstaklega hér á landi vegna þéttbýlismyndunar. Yfir 90% íbúa íslands búa nú í borgum í manngerðu umhverfi sem við höfum sjálf skipulagt. En hefur okkur tekist að skapa umhverfi, sem tekur tillit til hinna mismunandi þarfa einstaklinganna og bætir lífsskilyrðin ? Höfum við staðið nægilega á verði og gert okkur grein fyrir að þegar ákvarðanir eru teknar um manngert umhverfi, svo sem vegarlagningu og skipulag nýrra íbúðasvæða, þá er ekki svo auðveldlega um breytingar að ræða á næstum áratugum. Er það t.d. nauðsynlegt hér, þar sem landrými er nægilegt, að hafa svo þétta byggð, að segja má að háhýsi eða svokallað blokkarhúsnæði sé einna helsta úrræði sem smábarna- fjölskyldan á völ á.? Hversu mikla áhættu taka ekki foreldrar er þeir hleypa börnunum út fyrir dymar þar sem umferðin er geigvænleg og slysahættan mikil, svo ekki sé talað um mengunarskaðvaldinn ? Hvemig lítur umhverfi bamanna út, hvaða tækifæri bjóðast þeim til skapandi athafna? í hinni þéttu byggð eru það alltaf einhverjir sem ekki taka tillit til krafna náungans hvað þetta snertir. Á hinn bóginn má vera ljóst, að með aukinni velferð og nýrri tækni hafa heimilin gjörbreyst og þau eru bæði vistleg og glæsileg og víða er ekkert til sparað, hvað varðar nýtítsku tæki og búnað. Samt sem áður er oftog tíðum skortur á rými fyrir frjálsan leik barna og aðra athafnasemi. Barnaher' bergin eru lítil í samanburði við hinar stóm og glæstu dag- stofur. SKÓLINN Fallegt og notalegt umhverfi hefur mikil áhrif á hegðun barna, áhuga þeirra og námsvilj a. N ámsumhverfi þarf að örva notkun allra skilningarvita, vekja forvitni og stuðla að ánægju og gleði. Skólinn þarf að stuðla að bættri vellíðan bama á öllum sviðum. I skólann koma böm með mismunandi þarfir og þess vegna þurfa viðfangsefnin að vera mismunandi. Börnunum þurfa að standa til boða raunhæf verkefni og kennslan þarf að taka mið af þroska, reynslu og umhverfi bama. Nemendur þurfa að eiga þess kost að rannsaka og skilgreina næsta umhverfi sitt, svo að þeir skynj i og fái tilfinningu fyrir því umhverfi sem þeir eru í tengslum við. Á þann hátt munu þeir einnig læra að umgangast umhverfið með virðingu og ánægju. Hefur skólinn möguleika á að uppfylla hina margþættu starfsemi sem honum er ætlað að gera í dag? Enda þótt reistar hafi verið stórglæsilegar skólabyggingar og oft og tíðum án þess að spara, þá er spumingin samt, hvort menn hafi skipulagt nægilega vel. Er það t.d. nauðsynlegt nú í dag þegar upplýsingatæknin er gengin í garð, að allar skólastofurséujafnstórarfyriru.þ..b. 25 nemendur?Ættu ekki arkitektar og hönnuðir skólabygginga að vinna með skólafólki og þeim sem starfa í skólunum, því að það þarf vissulega að reikna með mörgum hlutum strax á teikniborðinu ? Hvað með leiksvæði og leikrými skólanna? Mörg böm dvelja þar drjúgar stundir og þar skapast önnur samskipti en þau sem eru í kennslustofunni, en þau eru engu síður mikilvæg fyrir börn og unglinga. Leiksvæði skóla þurfa því að vera vel skipulögð og Nemendur þurfa að eiga kost á að rannsaka og skilgreina næsta umhverfi sitt. 11
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Arkitektúr og skipulag

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.