Arkitektúr og skipulag - 01.12.1991, Qupperneq 20

Arkitektúr og skipulag - 01.12.1991, Qupperneq 20
SKIPURIT UMHVERFISMATS SKIPULAG HÖNNUN FRAMKVÆMD umhverfismál. Svona setningar eiga ekki heima í umhverfis- mati einfaldlega vegna þess að þær ákvarðanir sem verið er að tæpa á eru ekki teknar þar heldur annars staðar. En hvernig er þá umhverfismat framkvæmt? Umhverfismat verður að fylgj a eftirfarandi grundvallaratriðum: Gerðarskyida: Það verður að gera þegar þess er þörf Þátttaka: Vera opið öllum hagsmunaaðilum Gæðastig: Innifela alla nauðsynlega fagvinnu Tímasetning: Vera lokið mánuðum á undan fram- kvæmdum Þessi grundvallaratriði innifela verulega erfiðleika fyrir framkvæmd umhverfismats. Gerðarskyldaneða skyldan til að gera umhverfismat innifelur hættu á að unnin sé heilmikil vinna sem engin ástæða var til að gera því viðkomandi framkvæmdir inniföldu enga hættu fyrir umhverfi sitt. Undanþáguleið er með öðrum orðum nauðsynleg og Califomiustjóm er með sérstaka skrifstofu (Environmental Clearinghouse) fyrir slík mál svo dæmi sé nefnt. Þátttakan þýðir að allir hagsmunaaðilar verða að komast að með öll gild sjónarmið. Hér er sú hætta að umhverfismat verði gert að orustuvelli fyrir alla atvinnuþrasara og umhverf- ispólitíska trúarofstækismenn. Þessi hætta er mjög raunveru- leg, dæmi eru til að slíku fólki hefur tekist að þvæla málum 40 - 50 sinnum í meðferð fyrir opinberum nefndum. Það er að sjálfsögðu ekki það sem menn hafa í huga með umhverfismati. Gæðastig er dálítið teygjanlegt. En það innifelur að öll fagvinna, svo sem upplýsingasöfnun, greining og ályktun þarf að vera með. Það er ekki nóg að gera lýsingar á lífríkinu og náttúrunni hversu góðar og ítarlegar sem þær annars eru. Það þarf að tilgreina væntanlegar breytingar á náttúrunni og lífríkinu og greina hver eru áhrif viðkomandi framkvæmda á þessar breytingar. Breytingarnar og greiningaþátturinn eru í raun þýðing'armesti þáttur málsins, jafnvel útsýni er ekki það sama árið um kring! Þeir sem ekki átta sig á breytingunum lenda svo í vandræðum þegar náttúran fer að breyta sér sjálf. T ímasetningin er hugsanlega þýðingarmesta atriðið. Umhverf- ismat er það tímafrek athugun að ef hún á öll að fara fram rétt áður en framkvæmdir hefjast, þá veldur hún töfum. Það er verulegt vandamál hvemig skal koma umhverfismati fyrir þannig að þau grundvallaratriði sem fjallað er um hér á undan séu í heiðri höfð án þess að umhverfismatið taki óheyrilega langan tíma og tefji nauðsynlegar framkvæmdir óhóflega. Af þessari umfjöllun er ljóst að þama eru margir pyttir að varast. Samkvæmt reynslu Californiumanna, þá er veruleg hætta á að umhverfismatið verði of mikið skrifstofubákn. Þar á bæ er umhverfismat flókið ferli. Það flóknasta og erfiðasta er sú staðreynd að auðvelt að hrekjast til baka á byrjunarreit svo tekin sé samlíking úr þekktum afþreyingarspilum. Þetta hefur mjög slæm áhrif á tímasetninguna, svo flestar þjóðir reyna að forðast þessa keldu, en með misjöfnum árangri. Ekki þarf að fara mörgum orðum um nauðsyn þess að einfalda þetta mál frekar. Nærtækasta leiðin til að ná fram einföldun virðist vera að binda umhverfismatið að einhverju leyti við skipulagið. Auðvelt virðist t.d. að binda forkönnun viðeigandi skipulags- stigi. Þá mundu strax á skipulagsstigi fást faglegar lýsingar á lífríki og náttúruverðmætum. Þar með væri kominn grunnur fyrir greiningu á óæskilegum breytingum ,svo sem men- gunarhættu, lífríkisröskun og öðrum náttúruspjöllum. Skilyrðið er auðvitað að viðkomandi forkönnun sé opinbert plagg, tengt viðkomandi skipulagi og liggi frammi með því. I sem allra grófustum dráttum mætti hugsa sér framkvæmdina líkt því sem myndin hér að ofan sýnir. Þar er gert ráð fyrir forkönnun tengda skipulaginu og þar á eftir umþóttunartíma sem samkvæmt núgildandi reglum yrði aldrei styttri en sá tími sem viðkomandi skipulag liggur frammi til kynningar. Síðan er gert ráð fyrir að þegar farið er að hanna eitthvað af þeim mannvirkjum sem gert er ráð fyrir innan ramma skipulagsins þá .verði gert umhverfismat. Á þeim tíma sem liðinn er hefur gefist rúm til umþóttunar, bæði hvað varðar fagleg atriði forkönnunar og hvaða kröfur á að gera til umhverfismats. Því ætti umhverfismatið ekki að þurfa að tefja framkvæmdina. Yfirvöld virðast ekki vera á þessari braut. Til dæmis virðast umhverfisathuganir fyrir álver eiga að fara fram eftir að frestur til að gera athugasemdir við starfsleyfið er runninn út. Að lokum verður að leggja áherslu á að íslendingar verða aðfylgja fordæmi annarra þjóða í þessum málum. Skrúð- mælgin getur verið ágæt í pólitískri umræðu, en hún bjargar ekki umhverfinu, ein út af fyrir sig skapar hún einungis austur-evrópskt ástand í umhverfismálum. Við verðum að finna okkar eigin leið til að halda á umhverfismálum með þeim hætti að umhverfisvemdin sé virk. Við verðum að taka upp starfsaðferðir annarra þjóða, en beina þeim að okkar eigin vandamálum og sníða þeim stakk eftir vexti. ■ 18
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Arkitektúr og skipulag

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.