Arkitektúr og skipulag - 01.12.1991, Page 44

Arkitektúr og skipulag - 01.12.1991, Page 44
Ástandiö á götum Reykjavíkur var ekki mjög skipulegt fyrir u þ.b. 40 árum þegar þessi mynd var tekin. Myndin er frá gatnamótum Tryggvagötu og Grófarinnar; heldur hefur ástandið lagast á þessum fjórum áratugum en á sama tíma hefur bílafjöldinn margfaldast. má að slysatíðni í umferðinni í nýjum hverfum sé ekki nema um helmingur af því sem er í gömlum hverfum og er þá miðað við umferðarmagn. Ef svo er ekki hefur mistekist með gatnaskipulagið. Annað, sem fólk telur augljóslega til beinna áhrifa á umhverfið af völdum umferðarinnar, er hávaðinn. Samkvæmt erlendum rannsóknum kvarta íbúar í borgum verulega undan háyaða í umferðinni. Sænsk rannsókn sýndi að u.þ.bl0% urðu fyrir verulegum óþægindum vegna hávaða frá umferð og 25% urðu fyrir nokkrum óþægindum. Áhrifin af þessum óþægindum á fólk eru svo með ýmsu móti, þunglyndi, svefnleysi o.s.frv., en það heyrir undir geðlæknisfræði og verður ekki nánar út í þá sálma farið. Hávaðinn veldur því aftur á móti að íbúðarhús við miklar umferðargötur falla í verði og afleiðingin af því er sú að fasteignimar drabbast niður. Hverfisgata og að nokkru leyti Miklabraut í Reykjavík eru dæmi um þetta. Loftmengun er það þriðja, sem fólk telur almennt fylgja bílaumferð. Það eru ekki ýkjamörg ár síðan farið var að gefa þessum þætti umferðarinnar gaum. Fram að því litu menn svo á að verksmiðju- og kolareykur vegna húshitunar væru langtum stærri þáttur í loftmenguninni en nokkum tíma ökutækin. Meira að segja þótti mikil bót að vélknúnum ökutækjum í stað hesta og hestvagna þar sem hrossataðið hvarf af götunum. Á frægri mynd af borgarstjóranum í Reykjavík, Knud Zimsen, þar sem hann er að stjóma umferð á gatnamótum Austurstrætis og Pósthússtrætis er hrossataðshraukur á miðri mynd í forgrunni. Mörg eru þau efni, sem frá bílvélum koma, og sum þeirra stórhættulegheilsumanna. Kolmónoxíð (CO) eroftastnotað sem viðmiðun um loftmengun frá bílvélum og m.a. mæling sú, sem Bifreiðaskoðun Islands gerir á útblæstri, er hundraðs- hluti CO. Þeir sem hafa farið með bíl í skoðun þar hafa e.t.v. tekið eftir því. Það eru þó fleiri efni sem koma frá bílvélum og má til dæmis nefna nituroxíð svo og ýmis kolefnissambönd, sem hafa orðið til við ófullkominn bruna í bílvélinni. Þegar nituroxíð og kolefnissamböndin koma saman við sérstök veðurskilyrði verður til mjög áberandi og óþægileg mengun, sem þekktust er í Los Angeles en einnig í öðrum stórborgum þar sem bílaumferð er mikil. Hér á landi, þ.e. í Reykjavík, getur þetta gerst á köldum og kyrrum vetrardögum og má búast við slíku ástandi einu sinni til tvisvar á ári. Skiptir þá litlu hvort um er að ræða niðri í dölum eða uppi á hálsum því hitahvörfin eru yfirleitt í meira en 100 metra hæð yfir sjó. Venjulega er vindur í Reykjavík nægur til þess að loftmeng- unin sé langt undir leyfilegum eða æskilegum efri mörkum, a.m.k. er lognið yfirleitt það skammvinnt að mengunin nær ekki að safnast upp yfir óleyfileg mörk. Þá eru einnig í útblæstri bíla nokkur aukaefni sem hættuleg teljast, ýmiss konar bensen-sambönd eru þar í en einnig þungmálmar og er blý helst þeirra. Þess vegna hefur á síðustu árum verið boðið upp á blýlaust bensín fyrir vélar, sem til þess eru gerðar. Gallinn er aftur á móti sá að bensen og annað, sem talið er geta valdið krabbameini, er sett í bensínið í staðinn og getur jafnvel orðið til meiri vandræða en blýið ef ekki fylgir sérstakur hreinsibúnaður. Slíkur búnaður verður gerður að skyldu í nýjum bílum á næstunni, en meðan bílar aka enn án 42 J

x

Arkitektúr og skipulag

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.