Arkitektúr og skipulag - 01.12.1991, Síða 44

Arkitektúr og skipulag - 01.12.1991, Síða 44
Ástandiö á götum Reykjavíkur var ekki mjög skipulegt fyrir u þ.b. 40 árum þegar þessi mynd var tekin. Myndin er frá gatnamótum Tryggvagötu og Grófarinnar; heldur hefur ástandið lagast á þessum fjórum áratugum en á sama tíma hefur bílafjöldinn margfaldast. má að slysatíðni í umferðinni í nýjum hverfum sé ekki nema um helmingur af því sem er í gömlum hverfum og er þá miðað við umferðarmagn. Ef svo er ekki hefur mistekist með gatnaskipulagið. Annað, sem fólk telur augljóslega til beinna áhrifa á umhverfið af völdum umferðarinnar, er hávaðinn. Samkvæmt erlendum rannsóknum kvarta íbúar í borgum verulega undan háyaða í umferðinni. Sænsk rannsókn sýndi að u.þ.bl0% urðu fyrir verulegum óþægindum vegna hávaða frá umferð og 25% urðu fyrir nokkrum óþægindum. Áhrifin af þessum óþægindum á fólk eru svo með ýmsu móti, þunglyndi, svefnleysi o.s.frv., en það heyrir undir geðlæknisfræði og verður ekki nánar út í þá sálma farið. Hávaðinn veldur því aftur á móti að íbúðarhús við miklar umferðargötur falla í verði og afleiðingin af því er sú að fasteignimar drabbast niður. Hverfisgata og að nokkru leyti Miklabraut í Reykjavík eru dæmi um þetta. Loftmengun er það þriðja, sem fólk telur almennt fylgja bílaumferð. Það eru ekki ýkjamörg ár síðan farið var að gefa þessum þætti umferðarinnar gaum. Fram að því litu menn svo á að verksmiðju- og kolareykur vegna húshitunar væru langtum stærri þáttur í loftmenguninni en nokkum tíma ökutækin. Meira að segja þótti mikil bót að vélknúnum ökutækjum í stað hesta og hestvagna þar sem hrossataðið hvarf af götunum. Á frægri mynd af borgarstjóranum í Reykjavík, Knud Zimsen, þar sem hann er að stjóma umferð á gatnamótum Austurstrætis og Pósthússtrætis er hrossataðshraukur á miðri mynd í forgrunni. Mörg eru þau efni, sem frá bílvélum koma, og sum þeirra stórhættulegheilsumanna. Kolmónoxíð (CO) eroftastnotað sem viðmiðun um loftmengun frá bílvélum og m.a. mæling sú, sem Bifreiðaskoðun Islands gerir á útblæstri, er hundraðs- hluti CO. Þeir sem hafa farið með bíl í skoðun þar hafa e.t.v. tekið eftir því. Það eru þó fleiri efni sem koma frá bílvélum og má til dæmis nefna nituroxíð svo og ýmis kolefnissambönd, sem hafa orðið til við ófullkominn bruna í bílvélinni. Þegar nituroxíð og kolefnissamböndin koma saman við sérstök veðurskilyrði verður til mjög áberandi og óþægileg mengun, sem þekktust er í Los Angeles en einnig í öðrum stórborgum þar sem bílaumferð er mikil. Hér á landi, þ.e. í Reykjavík, getur þetta gerst á köldum og kyrrum vetrardögum og má búast við slíku ástandi einu sinni til tvisvar á ári. Skiptir þá litlu hvort um er að ræða niðri í dölum eða uppi á hálsum því hitahvörfin eru yfirleitt í meira en 100 metra hæð yfir sjó. Venjulega er vindur í Reykjavík nægur til þess að loftmeng- unin sé langt undir leyfilegum eða æskilegum efri mörkum, a.m.k. er lognið yfirleitt það skammvinnt að mengunin nær ekki að safnast upp yfir óleyfileg mörk. Þá eru einnig í útblæstri bíla nokkur aukaefni sem hættuleg teljast, ýmiss konar bensen-sambönd eru þar í en einnig þungmálmar og er blý helst þeirra. Þess vegna hefur á síðustu árum verið boðið upp á blýlaust bensín fyrir vélar, sem til þess eru gerðar. Gallinn er aftur á móti sá að bensen og annað, sem talið er geta valdið krabbameini, er sett í bensínið í staðinn og getur jafnvel orðið til meiri vandræða en blýið ef ekki fylgir sérstakur hreinsibúnaður. Slíkur búnaður verður gerður að skyldu í nýjum bílum á næstunni, en meðan bílar aka enn án 42 J
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Arkitektúr og skipulag

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.