Ský - 01.10.2004, Page 15

Ský - 01.10.2004, Page 15
■*ij ódsa^an SENN LÍÐUR AÐ JÓLUM Ef marka má þjóðháttalýsíngu Jónasar Jónassonar frá Hrafnagili var aldrei keppst eins mikið við vinnu eins og á aðventunni. Einkum var lagt kapp á að Ijúka allri ullarvinnu og prjónaskap á jólaföstunni. Jónas segir að húsbændur hafi stundum sett vökustaura á þá sem áttu erfitt með að halda sér vakandi við vinnu síðustu vikuna fyrir jól og var vikan því kölluð stauravika. Staurarnir eða augnteprurnar voru gerðar úr smáspýtum, ámóta stórum og eldspýtur, en stundum var notað svokallað baulubein úr þorskhöfði eða eyruggabein úr fiski. Skorið var inn í beinið til hálfs en það haft heilt hinum megin og sett á það lítil brotalöm og skinninu á augnlokinu smeygt inn í lömina. Stóðu þá endarnir f skinnið og mjög sárt að loka augunum. þegar búið var að sópa húsið gekk húsfreyjan í kringum bæinn og bauð ÁLFUNUM HEIM MEÐ ORÐUNUM: »komi þeir sem koma vilja, VERI ÞEIR SEM VERA VILJA, FARI þEIR SEM FARA VILJA, MÉR OG mínum AÐ MEINALAUSU." FÁTÆKRAÞERRIR Víða þótti til siðs að þrífa allt hátt og lágt fyrir jólin. Menn skiptu um nærföt og stundum var jafnvel skipt á rúmunum. Meira að segja mestu sóðar brutu venjur sínar og voru hreinir og vel til hafðir um jólin. Samkvæmt gamalli þjóðtrú lét guð alltaf vera þíðviðri rétt fyrir jólin, til þess að fólk gæti þurrkað plöggin sín fyrir hátíðina, og var þessi þurrkur kallaður fátækraþerrir. Einnig var víða til siðs að fara í kaupstað fyrir jólin. Sumir fóru eingöngu til að sækja jólakútinn til að eiga hressingu; stundum var lagt út í mikla óvissu til að ná íjólaölið og fyrir kom að menn urðu úti í slíkum ferðum. Áflestum bæjum varslátrað kind fyrirjólin til að eiga nýtt kjötyfir hátíðina og var kindin kölluð jólaær. Jónas segir að siðurinn hafi að mestu verið aflagður á Norðurlandi í sinni tíð en í fullu gildi á Vestfjörðum langt fram á okkar tíma. TRÖLL Á FERÐ Jónas segir að jólin hafi verið helgust og mest allra hátíða enda megi rekja þau fram til hinnar elstu og römmustu heiðni á Norðurlöndum og meðal germanskra þjóða. Um jólaleytið eru allar ófreskjur og illþýði á ferð og gera allt illt af sér sem þær geta. Tröll og óvættir gengu um og voru Grýla og jólasveinarnir þar fremstir í flokki. Ekki mátti leika sér á jólanóttina, hvorki spila né dansa. Til er gömul saga sem segir að einu sinni hafi tvö börn farið að spila á spil á jólanótt. Kom þá til þeirra ókunnugur maður og fór að spila við þau, hann hvatti börnin til að spila við sig fram eftir nóttu eða þar tif annað þeirra fór að raula sálmavers en þá hvarf maðurinn. Maðurinn mun hafa verið kölski sjálfur. f (Ý : V SKY I 15 IR-SEM 'KOMA VILJA , öfT Víðá.ýaryéGjðpÁ^ kveikja Ijós um allan bæinn á jólanótt svo að hvergi bæri á skugga. Þegar búið var að sópa húsið gekk húsfreyjan í kringum bæinn og bauð álfunum heim með orðunum: „Komi þeir sem koma vilja, veri þeir sem vera vilja, fari þeir sem fara vilja, mér og mínum að meinalausu." Jólin hafa alltaf verið hátíð barnanna og til siðs að þau fengju að borða fylli sína um hátíðina. Einnig þótti sjálfsagt að gefa þeim nýja flík svo þau færu ekki í jólaköttinn. Margir fengu kerti um jólin og þótti mikil dýrðarstund að kveikja á kertinu og horfa á logann brenna út. 'Vilmundur tfcmáen er þjáðfrædmgur ag jálahanv.

x

Ský

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ský
https://timarit.is/publication/1110

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.