Ský - 01.10.2004, Qupperneq 15

Ský - 01.10.2004, Qupperneq 15
■*ij ódsa^an SENN LÍÐUR AÐ JÓLUM Ef marka má þjóðháttalýsíngu Jónasar Jónassonar frá Hrafnagili var aldrei keppst eins mikið við vinnu eins og á aðventunni. Einkum var lagt kapp á að Ijúka allri ullarvinnu og prjónaskap á jólaföstunni. Jónas segir að húsbændur hafi stundum sett vökustaura á þá sem áttu erfitt með að halda sér vakandi við vinnu síðustu vikuna fyrir jól og var vikan því kölluð stauravika. Staurarnir eða augnteprurnar voru gerðar úr smáspýtum, ámóta stórum og eldspýtur, en stundum var notað svokallað baulubein úr þorskhöfði eða eyruggabein úr fiski. Skorið var inn í beinið til hálfs en það haft heilt hinum megin og sett á það lítil brotalöm og skinninu á augnlokinu smeygt inn í lömina. Stóðu þá endarnir f skinnið og mjög sárt að loka augunum. þegar búið var að sópa húsið gekk húsfreyjan í kringum bæinn og bauð ÁLFUNUM HEIM MEÐ ORÐUNUM: »komi þeir sem koma vilja, VERI ÞEIR SEM VERA VILJA, FARI þEIR SEM FARA VILJA, MÉR OG mínum AÐ MEINALAUSU." FÁTÆKRAÞERRIR Víða þótti til siðs að þrífa allt hátt og lágt fyrir jólin. Menn skiptu um nærföt og stundum var jafnvel skipt á rúmunum. Meira að segja mestu sóðar brutu venjur sínar og voru hreinir og vel til hafðir um jólin. Samkvæmt gamalli þjóðtrú lét guð alltaf vera þíðviðri rétt fyrir jólin, til þess að fólk gæti þurrkað plöggin sín fyrir hátíðina, og var þessi þurrkur kallaður fátækraþerrir. Einnig var víða til siðs að fara í kaupstað fyrir jólin. Sumir fóru eingöngu til að sækja jólakútinn til að eiga hressingu; stundum var lagt út í mikla óvissu til að ná íjólaölið og fyrir kom að menn urðu úti í slíkum ferðum. Áflestum bæjum varslátrað kind fyrirjólin til að eiga nýtt kjötyfir hátíðina og var kindin kölluð jólaær. Jónas segir að siðurinn hafi að mestu verið aflagður á Norðurlandi í sinni tíð en í fullu gildi á Vestfjörðum langt fram á okkar tíma. TRÖLL Á FERÐ Jónas segir að jólin hafi verið helgust og mest allra hátíða enda megi rekja þau fram til hinnar elstu og römmustu heiðni á Norðurlöndum og meðal germanskra þjóða. Um jólaleytið eru allar ófreskjur og illþýði á ferð og gera allt illt af sér sem þær geta. Tröll og óvættir gengu um og voru Grýla og jólasveinarnir þar fremstir í flokki. Ekki mátti leika sér á jólanóttina, hvorki spila né dansa. Til er gömul saga sem segir að einu sinni hafi tvö börn farið að spila á spil á jólanótt. Kom þá til þeirra ókunnugur maður og fór að spila við þau, hann hvatti börnin til að spila við sig fram eftir nóttu eða þar tif annað þeirra fór að raula sálmavers en þá hvarf maðurinn. Maðurinn mun hafa verið kölski sjálfur. f (Ý : V SKY I 15 IR-SEM 'KOMA VILJA , öfT Víðá.ýaryéGjðpÁ^ kveikja Ijós um allan bæinn á jólanótt svo að hvergi bæri á skugga. Þegar búið var að sópa húsið gekk húsfreyjan í kringum bæinn og bauð álfunum heim með orðunum: „Komi þeir sem koma vilja, veri þeir sem vera vilja, fari þeir sem fara vilja, mér og mínum að meinalausu." Jólin hafa alltaf verið hátíð barnanna og til siðs að þau fengju að borða fylli sína um hátíðina. Einnig þótti sjálfsagt að gefa þeim nýja flík svo þau færu ekki í jólaköttinn. Margir fengu kerti um jólin og þótti mikil dýrðarstund að kveikja á kertinu og horfa á logann brenna út. 'Vilmundur tfcmáen er þjáðfrædmgur ag jálahanv.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Ský

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ský
https://timarit.is/publication/1110

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.