Íslenska leiðin - 01.10.2001, Blaðsíða 23

Íslenska leiðin - 01.10.2001, Blaðsíða 23
ur á erlendum fjárfestingum hér á landi aukast. Á hinn bóginn myndu íslendingar missa stjórn á einu virkasta hagstjórnan- tæki sínu, peningastefnunni. Þá gæti aðild að Myntbandalaginu haft í fön með sén auknan gengissveiflun í viðskiptum við önnur myntsvæði, til dæmis Bandaríkin, samanborið við núverandi fyr- inkomulag, þ.e. gengiskönfu. Kostum Myntbandalagsaðildar má að nokkru leyti ná með rýmkun heimilda fyrirtækja til að halda bókhald og telja fram til skatts í öðrum gjaldmiðli en krónu, til dæmis í evrum, og leggja Samtök atvinnulífsins áherslu á mikilvægi rýmkunar slíkra heimilda. Eftir stendur þó gríðarlegur fjármagnskostnaður ís- lensks atvinnulífs. Loks er hugsanlegt að taka einhliða upp evr- una sem gjaldmiðil og leggja niður krónuna. Sjávarútvegsmál Það kemur eflaust engum á óvart að sjávarútvegsmálin skuli vera sá málaflokkur þar sem Samtök atvinnulífsins telja að hel- stu galla hugsanlegrar aðildar íslands að ESB sé að finna. Með aðild að ESB myndi íslenskur sjávarútvegur heyra undir sam- eiginlega sjávarútvegsstefnu sambandsins. Ekki er ástæða til að ætla að undanþága fengist frá henni, þótt látið yrði á það reyna í aðildarviðræðum, en ella leitað ásættanlegra sérákvæða. Ljóst er að íslenskur sjávarútvegur gæti ekki unað við núverandi stefnu ESB í sjávarútvegsmálum. Ákvarðanataka um leyfilegan heildarafla og stjórnun veiða úr deili- og flökkustofnum myndi flytjast alfarið til stofnana ESB. í Ijósi reynslunnar bendir fátt til að ráðgjöf íslenskra fiskifræðinga eða stefna íslenskra stjórnvalda hefðu mikil áhrif í þessum efn- um. Aftur á móti hníga rök að því að ráðgjöf íslenskra stofnana yrði lögð til grundvallar ákvarðanatöku um leyfilegan heildarafla innan íslenskrar fiskveiðilögsögu. Meginregla ESB við kvótaút- hlutun til aðildarríkja er reglan um hlutfallslegan stöðugleika. Þá yrði fyrirkomulag vió úthlutun veiðiheimilda til útgerða á forræði íslendinga sjálfra. Samkvæmt meginreglu ESB má hins vegar ekki mismuna þegnum sambandsins hvað snertir fjárfesting- ar, þótt til séu undantekningar frá þeirri meginreglu. Við aðild gætu íslendingar jafnframt sett reglur um að ráðstöfunar- og nýtingarréttur á innlendum kvóta yrði bundinn raunverulegum tengslum við efnahagslíf í landi. Hins vegar er allsendis óvíst hvaóa áhrif íslendingar hefðu á sjávarútvegsstefnu ESB. Eftir stendur að ESB-aðild hefði í för með sér rétt erlendra aóila til að eignast meirihluta í íslenskum sjávarútvegsfyrirtækjum með beinum hætti, erlenda aðkomu að mótun íslenskrar sjáv- arútvegsstefnu og aó ákvarðanir um heildaraflamagn yrðu tekn- ar á vettvangi ráðherraráðs ESB. Fyrir dyrum stendur endur- skoðun sameiginlegu sjávarútvegsstefnunnar og því ríkir ákveð- in óvissa um horfur á því sviði. Innan ESB eru viðhorf til sjávar- útvegs víða ólík því sem er hérlendis. í stað þess að leggja áher- slu á viðskiptafrelsi og hagkvæmni í rekstri hefur sjávarútvegs- stefnan víða treyst á byggðastyrki. Þá hafa jafnvel heyrst efa- semdaraddir um meginregluna um hlutfallslegan stöðugleika. Flest bendir þó til að þróunin innan ESB sé í þá átt að reyna að koma á sjálfbærum og arðbærum rekstri, en beita öðrum að- ferðum til stuðnings vió jaðarbyggðir. Hins vegar er ófyrirséð um þá þróun. Meginsjónarmið fslendinga í samskiptum við ESB á sviði sjávar- útvegs verður þó ávallt það að hér á landi er um allt annan at- vinnuveg að ræða en víðast hvar í ESB og að fslendingar gætu aldrei fallist á að greinin yrði sett undir önnur sjónarmið en þau er lúta að sjálfbærum og arðbærum rekstri. Verkefnið framundan Samtök atvinnulífsins telja mikilvægt að stuðlað sé að upplýstri umræðu um kosti og galla ESB aðildar og að stjórnvöld og hags- munasamtök hefjist handa við skilgreiningu samningsmark- miða íslands vegna hugsanlegrar aðildarumsóknar að ESB. Á vettvangi SA eru hafnar umræður um skilgreiningu samnings- markmiða komi til umsóknar um aðild, þ.e. hvaða atriði bæri að leggja mesta áherslu á í aðildarviðræóum. Loks þarf að tryggja eins og kostur er að EES-samningurinn haldi gildi sínu og virkni gagnvart íslandi. í því skyni er meðal annars brýnt að efla sam- ráð við einstök aðildarríki ESB og EFTA, að ógleymdum þeim ríkj- um sem nú eiga í aðildarviðræðum við Evrópusambandið. Islenska leiðin • Áhersla á aukið samráð Bls. 23
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Íslenska leiðin

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Íslenska leiðin
https://timarit.is/publication/1849

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.