Upp í vindinn - 01.05.2009, Síða 78

Upp í vindinn - 01.05.2009, Síða 78
Vatnatilskipun Evrópusambandsins HEIÐRÚN guðmundsdóttir starfarsemsérfræðingur *** hjá Umhverfisstofnun. Hún er M.Sc. í umhverfis- Á heimsvísu búa Evrópubúar frekar vel, þar sem heimsálfan er auðug af vatni, úrkoma er regluleg og þurrkar og flóð eru sjaldgæf. Þrátt fyrir það er 20% yfirborðsvatns í Evrópusambandsríkjunum mengað. Talið er að 65% Evrópubúa nýti grunnvatn sem neysluvatn og 60% evrópskra borga ofnýta grunnvatnsbirgðir sínar. Helmingur alls votlendis í Evrópu er f hættu vegna ofnýtingar á grunnvatni. Notkun vatns til áveitna í Suður Evrópu hefur aukist um 20% síðan 1985. Vegna þessa mikla álags á vatn í Evrópu hefur verið samþykkt tilskipun, Vatnatilskipun ESB, í þeim tilgangi að vernda öll vötn og skilgreina gott vatn í Evópu fyrir 2015. Islensk stjórnvöld hafa ákveðið að taka upp vatnatilskipun ESB í EES samninginn, og er undirbúningur innleiðingar hennar í íslenskan rétt að hefjast. Meginmarkmið vatnatilskipunar Evrópusambandsins er að setja ramma um vemd yfirborðsvatns, grunnvatns, árósavatns og strandsjávar, og hindra frekari rýrnun vatnsgæða og bæta ástand vistkerfa. Vatnatilskipunin á að tryggja sjálfbæra vatnsnotkun með verndun nytjavatns, bæta gæði vatna og koma í veg fyrir hnignun vatns, t.d. með því að dregið verði úr losun hættulegra efna í vatn. Tilskipunin á einnig að stuðla að Vatn er nauðsynlegt lífi á jörðinni og er líklega sú auðlind jarðar sem er undir mestum þrýstingi vegna nýtingar. Stór hluti mannkyns, sumir telja allt að 3 milljarðar manna, býr við viðvarandi vatnsskort og takmarkað aðgengi að hreinu og heilnæmu vatni. Meginn þorri þessa fólks býr í Asíu, Afríku og Miðausturlöndum. Vatnsskorturinn setur mikið mark á menningu þessara þjóða og lífsafkomu. Ástæður vatnsskortsins geta verið af náttúrulegum orsökum, s.s. vegna þurrka, þurrða vatnsbóla og breytinga á árfarvegum. Vatnsskortur getur einnig orðið vegna fólksfjölgunar, áveitna, mengunar vatnsbóla og skorts á stjórnun og skipulagningu vatnsauðlindanna. Þrátt fyrir að sum fátækustu ríki heims eigi nóg af hreinu vatni þá hafa þau ekki fjárhagslegt bolmagn til að nýta það. aðgerðum gegn flóðum til þess að bæta ástand vatns og sjávar. Vatnatilskipunin (2000/60/EB) gerir ráð fyrir að í hverju landi verði stjórnkerfi vatnsmála hagað þannig að tekið verði heildstætt á málaflokknum, komið á samræmdu mats- og eftirlitskerfi með gæðum vatns, safnað verði upplýsingum um ástand umhverfis og gerð miðlæg greining á upplýsingum þar um svo að stjórnvöld fái nauðsynlegar upplýsingar til að taka ákvarðanir um skynsamlega og sjálfbæra stefnumörkun í vatnsmálum. Með innleiðingu vatnatilskipunarinnar er verið að samþætta vatnsstjórnun í Evrópu, og er það gert með því að flokka vatnasvið í heildir eftir landfræðilegum og vatnafræðilegum einingum sem kallast vatnshlot (enska: waterbody). Vatnatilskipuninni er ætlað að vernda vatnavistkerfi og tryggja almenningi aðkomu að skipulagningu vatnsmála. Umhverfisstofnun hóf undirbúning innleiðingarinnar á síðasta ári og hélt ráðstefnu um vatnatilskipunina 31. október s.l. Ráðstefnan var tvískipt og fjallaði fyrri hluti hennar um stjórnsýslu og lífríkisflokkun en í seinni hluta hennar var íjallað um aðkomu almennings og annarra stofnana að innleiðingu vatnatilskipunarinnar. Fyrirlestrar frá ráðstefnunni eru á heimasíðu Umhverfisstofnunar. I kjölfar ráðstefnunnar voru nokkur verkefni skilgreind og stofnaður hefur verið stýrihópur sem í eiga sæti forstjórar fimm ríkisstofnana sem munu gegna lykilhlutverki í vinnu við innleiðingu vatnatilskipunarinnar, Umhverfisstofnun, Veiðimálastofnun, Veðurstofa Islands, Orkustofnun og Hafrannsóknastofnunin. Jafnframt voru skilgreindir fimm vinnuhópar með afmarkað hlutverk vegna ákveðinna verkefna, um gagnaskil í sameiginlegan gagnagrunn ESB (WISE), um skilgreiningu vatnshlota, um vistkerfisfloklvun, um manngerð og mikið breytt vatnshlot, og um álag á vatnshlot. Hóparnir hafa þegar hafið störf. Samhliða þessari vinnu hefur umhverfisráðuneytið skipað nefnd sem hefur það hlutverk að gera tillögu að frumvarpi til innleiðingar vatnatilskipunar ESB. Gert er ráð fyrir að nefndin skili tillögu að lagafrumvarpi fyrir haustþing 2009. Nánari upplýsingar um vatnatilskipun ESB, störf Umhverfisstofnunar vegna innleiðingarinnar og framgang og störf hópanna er á heimasíðu Umhverfisstofnunar, www.ust.is og www.vatnatilskipun.is.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Upp í vindinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Upp í vindinn
https://timarit.is/publication/1929

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.