Mímir - 01.05.1984, Blaðsíða 13

Mímir - 01.05.1984, Blaðsíða 13
mönnum hættir til að líta á allt sem Steinn segir eins og talað út úr hjarta höfundarins, a.m.k. á þeim tíma þegar hann skrifaði bókina. Hallberg segir t.d.: „í Vefaranum beinist svo að segja öll athyglin að Steini Elliða; allt er afstætt persónu hans og á allt er litið frá hans sjónarmiðiV6 Þar að auki snýst sagan um Ieit Steins að lífsviðhorfi og þá liggur beint við að draga þá ályktun að sú niðurstaða sem Steinn kemst að, sé boðskapur sögunnar. Hallberg hefur tengt saman ævi skáldsins og verk hans. Sönderholm fjallar mest um hug- myndir Steins Elliða. Þeir eiga það sameiginlegt að hafa einblínt á persónu Steins Elliða og lífs- viðhorf hans við túlkun sögunnar. Þegar þeir ræða t.d. um viðhorf til kvenna í sögunni eru þeir fyrst og fremst að tala um viðhorf Steins Elliða. I þessari ritgerð er ætlunin að fjalla um Vef- arann mikla frá Kasmír á nokkuð annan hátt. í fyrsta lagi að athuga frásagnaraðferð til að kanna samband sögumanns og aðalpersónunn- ar, Steins Elliða. í öllum sögum er einhver sem segir frá og má kalla hann söguhöfund eða sögumann (í merkingunni ,,narrator“). Hann fer oft huldu höfði og villir á sér heimildir, en hefur mjög mótandi áhrif á lesandann. Það er misjafnlega auðvelt að finna nálægð sögumanns í hverju verki, en í Vefaranum er hann ekki vandfundinn, ef lesandi hefur augun hjá sér. Mikilvægt er að ákveða ekki fyrirfram að sögu- maður sé Steinn Elliði eða á hans bandi. Annað gæti nefnilega komið í ljós. Náskylt þessu atriði er að skoða persónulýsingu. Annars vegar verð- ur í ritgerðinni fjallað um persónulýsingu Steins Elliða og hins vegar um persónulýsingu Diljár, þeirrar aukapersónu sem mest rúm tek- ur í sögunni. Þar að auki er Diljá helsta kven- persóna sögunnar og í ljósi þess kvenhaturs og hinnar klofnu afstöðu til kvenna, sem áður hef- ur verið minnst á, er fróðlegt að athuga sérstak- lega hvernig henni er lýst og hafa um leið per- sónulýsingu Steins til hliðsjónar. Hugmyndir og lífsviðhorf Steins Elliða er 6 Peter Hallberg: Ve/arinn mikli, II, 1954, bls. 103. ekki nýstárlegt viðfangsefni, þar sem umfjöllun um Vefarann hefur hingað til einkum beinst að þessu. Hins vegar hefur lítið sem ekkert verið minnst á lífsviðhorf Diljár, sem er þó ekki síður athyglisvert, einkum vegna þess að það er algjör andstæða við lífsviðhorf Steins Elliða og veldur hugmyndalegum átökum í sögunni. Hallberg er ljóst að viðhorf Steins og tog- streitan milli þeirra, kemur berlega í Ijós í tengslum við afstöðu hans til kvenna. Sönder- holm segir einnig: „Steinns livssyn kan hele tiden sammenholdes med hans forhold til det andet kön.“7 í þessari ritgerð verður reynt að einþlína ekki þara á viðhorf Steins Elliða til kvenna, heldur athuga þau viðhorf til kvenna sem koma fram í sögunni og sýna fram á, hvemig þau endurspegla andstæð lífsviðhorf. Að lokum verður reynt að bera niðurstöðumar að einhverju leyti saman við seinni verk Hall- dórs Laxness. I. Frásagnaraðferð og persónulýsingar. a) Steinn Elliði Lesendur Vefarans mikla frá Kasmír kynnast Steini Elliða fyrst af afspurn. Það er Diljá, vin- kona hans, sem lýsir honum af heitri hrifningu fyrir fóstru sinni, Valgerði, ömmu Steins: Tók hann kannski ekki heimspekispróf með ágætiseinkunn í vor? Á, var svo? Og hvað sagði þýski prófessorinn, sem Steinn ferðaðist með fyrir norðan í fyrra? Vóru það ekki hans óbreytt orð, að hann hefði ekki komist í kynni við jafn- eldlegar gáfur í öllu Þýskalandi? Eine feurige Begabung, sagði hann við Örnólf, amma mín. Og hvað segja vinir hans, sem margir eru bæði frægir og mentaðir? Þeir dást að honum og trúa á hann ... því hann er svo mikið skáld, svo full- ur af andagift, svo hugkvæmdaríkur og snjall- ur.. .(bls. 10-11) Áður en hann kemur sjáifur til sögunnar er ljóst að mikill ljómi leikur um nafn hans, hann er annálaður fyrir gáfur og hefur á sér það orð að 7. Erik Sönderholm: Halldór Laxness, en monoerafi, 1981, bls. 128. 13
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.