Helgarpósturinn


Helgarpósturinn - 09.05.1985, Qupperneq 12

Helgarpósturinn - 09.05.1985, Qupperneq 12
IÞROTTIR Konur og íþróttir: eftir ingólf Hannesson * „Okristilegt, ögrandi og ókvenlegt“ I íþróttapistlum síðustu vikurnar hef ég nokkrum sinnum drepið á sérstöðu kvenna innan íþrótta- hreyfingarinnar og um leið hef ég einatt getið þess að ætlunin væri að taka upp þráðinn síðar. Þar sem hér er um að ræða umfangsmikið og flókið mál ætla ég að byrja um- fjöllunina með þvi að skyggnast aftur í tímann og huga að sögu íþróttaiðkunar kvenna. Hér á eftir fer lausleg endursögn á hluta greinar, sem birtist í bókinni „Kvinner og idrett" (1982) eftir norskan háskólakennara, Gerd von der Lippe. Greinin heitir „Glimt fra kvinneidrettens histo- rie“, eða brot úr sögu kvenna- íþrótta. Það skai tekið fram að ég ber ekki ábyrgð á þeirri sagnfræði sem þarna er fjallað um. Þá ber þess að geta að hugtakið íþróttir er hér notað í víðustu merkingu þess orðs. í greininni er saga íþróttaiðkun- ar kvenna rakin aftur til áttundu aldar fyrir Krist. Myndir og teikn- ingar sem varðveist hafa frá þess- um tíma sýna að konur í Hellas (Grikklandi) hafa stundað hlaup, knattleiki, sund, dýfingar, reið- mennsku og einkum dans. Ein- staka fræðimenn hafa haldið því fram að konurnar í Ólympíu hafi haldið hátíð gyðjunnar Heru, þar sem stúlkur og konur hafi m.a. keppt í 500 feta hlaupi. Þjóðfélagsgerðin í Hellas tók nokkrum breytingum næstu ald- irnar, borgir fóru ört stækkandi á kostnað hins gamla landbúnaðar- samfélags. í kjölfarið fylgdi að frelsi kvehna minnkaði og um leið dró úr þátttöku þeirra í íþróttum og leikjum. Þrátt fyrir það virðist sem þónokkrar konur hafi stund- að reiðmennsku, sund og dans, en aldrei tekið þátt í keppni í þessum greinum. I Spörtu var mikil áhersla lögð á ýmsar æfingar til þess að ríkið hefði öflugum her á að skipa. Þar með mun konum hafa verið ieyft að stunda klifur, glímu, hlaup, kringlukast, spjótkast, reið- mennsku og sund. Þær tóku nán- ast aldrei þátt í keppni enda var þeirra aðalhlutverk í samfélaginu að ala upp hraust og heilbrigð börn. Hjá Rómverjum var staða íþrótta nokkuð önnur en hjá Forn- Grikkjum. Ein ástæða þess var sú að Rómverjar notuðu leiguher- menn í miklum mæli til þess að viðhalda ríki sínu. Þarmeð fengu íþróttirnar yfirbragð leikja og enn- fremur varð ýmiss konar keppni vinsæi. Áherslan var einatt lögð á eins konar atvinnumennsku, sér- hæfingu og ruddafengna keppni. Um íþróttaiðkun kvenna á þessum tíma er lítið vitað, en þó er víst að „frjálsar" rómverskar konur lögðu stund á knattleiki og fimleika/leikfimi. í samfélagi víkinga norðursins er ljóst að hvers konar íþróttir skipuðu veglegan sess. Þar komu konur mjög við sögu. Sagt er að skilin hafi fremur verið á milli þræls og hins frjáisa manns, en á milli karla og kvenna. Þegar karl- arnir voru í ránsferðum voru það konurnar, húsfreyjurnar, sem réðu, mestu heimafyrir. Saxo Gramma- ticus segir m.a. frá því að til hafi verið konur sem klæddust fatnaði karimanna og æfðu bardaga- íþróttir á hverjum degi. Talið er að sumar konur hafi á þessum tíma iðkað glímu, knattleiki, hlaup, sund, reiðmennsku og farið á skíð- um. Á miðöldum (ca. 500 til 1500 e.Kr.) er líklegt að íþróttaiðkun kvenna hafi mótast mest af því hvaða stétt þær tilheyrðu. Á fyrri hluta þessa tímabils eru til sagnir um konur sem tóku þátt í hesta- íþróttum, skautahlaupi, sundi og hlaupi, en sennilegt er að íþróttir hafi verið útbreiddari meðal kvenna en þessar sagnir gefa til kynna. Víst er að þær konur sem gátu tekið þátt í íþróttum tilheýrðu efri stéttum þjóðfélagsins, enda er erf- itt að ímynda sér bláfátækar og út- slitnar bóndakonur iðka íþróttir. Frá 14. öld var algengt að konur tækju þátt í keppni í hlaupi þegar alþýða manna hélt hátíð, s.s. upp- skeruhátíð. i Basel í Sviss hlupu konurnar 250 skref, en karlarnir hlupu 400 skref. Konur tóku þátt í hlaupum frá árinu 1325 í Flórens á Ítalíu, svo að eitt dæmi sé nefnt. í Padova á Ítalíu kepptu konur í hlaupum þrátt fyrir að margir íbú- ar bæjarins væru á móti uppátæk- inu. Hindranir voru lagðar á leið þeirra, mjöli var fleygt í andlit þeirra og háðsglósurnar og skammaryrðin fuku. Reyndar var kirkjan einatt fremst í flokki þeirra sem vildu koma í veg fyrir þátt- töku kvenna í íþróttamótum og voru þá notaðar röksemdir eins og að slíkt væri ekki kvenlegt, verk- aði ögrandi og væri ókristilegt í alla staði. Með slíkum röksemdum tókst kirkjunnar mönnum að stöðva þátttöku kvenna í hlaupi sem fram hafði farið í Vínarborg frá árinu 1296 til 1534. Sögur um íþróttaiðkun kvenna á seinni hluta miðalda eru margar. í Feneyjum kepptu konur í róðri, í skylmingum á Spáni og Ítalíu , í knattleikjum í París og Baden og í skautahlaupi í Hollandi, Frakk- landi og á Norðurlöndum. Að öllu samanlögðu er líklegt að fleiri konur hafi iðkað fleiri iþróttir en hingað til er vitað um. Þó ber að geta þess að þegar rætt er um kon- ur í þessu samhengi, er átt við konur úr stéttum aðalsmanna, borgara og efnameiri bænda. Á 15., 16 . og 17. öld var mikið um galdraofsóknir í Evrópu og pá gátu konur sem skáru sig úr fjöld- anum átt það á hættu að vera kærðar fyrir galdra og jafnvel brenndar. Á þetta ber einnig að líta þegar fjallað er um íþróttaiðk- un kvenna á þessum tíma. Á þeim öldum sem fylgdu í kjöl- far miðaldanna og kenndar eru við upplýsingu, hélt þróunin áfram. Rousseau hélt því m.a. fram að konur þyrftu á líkamlegri hreyf- ingu að halda vegna þess að þá yrðu þær betur hæfar til þess að fæða hrausta drengi(!). í skólum var farið að stunda íþróttir og víða fengu stúlkur að vera með. I þeirri kennslu var hins vegar lögð áhersla á það sem þótti „kven- legt“ fyrir stúlkur, eins og t.d. leik- fimi sú sem kennd er við Þjóðverj- ann Adolf Spiess. Það er líklegt að konur séu enn í dag að berjast gegn arfleifð frá þessum tíma. Skipulögð nútíma íþróttastarf- semi hófst um miðja síðustu öld, m.a. með knattspyrnufélögum á Englandi, sem stofnuð voru af vel stæðum borgurum og yfirstéttar- mönnum. Þar með var komin und- irstaða fyrir alþjóðleg mót, met og ólympíuleika. Það er ekki ástæða til þess að rekja grein Gerd von der Lippe lengra. Hér var aðeins stiklað á stóru. Næst er að athuga hver þró- unin hefur orðið síðustu áratug- ina, hvað hefur breyst og hver staða kvenna er í íþróttahreyfing- unni um þessar mundir. FURUHILLUR^ Hillustærðir: 30x80 og 50x80 Uppistöður: 61, 112 og 176 cm. Stofuhillur á geymsluhilluverði. Ert þú að leita að hilíum í stofuna, barnaherbergið, geymsluna, laqerinn eða verslunina? Þetta er lausnin. MYNDIN Dalshrauni 13 S. 54171 OPIÐ MÁN.-FIM. 9-18 FÖSTUDAGA 9-19 LAUGARDAGA 10-17 SUNNUDAGA 13-17 Rautt þrfliyrnt merki á lyfjaumbúðum táknar að notkun lyfsins dregur úr hæfni manna í umferðinni I Glæsibæ, sími 83210 Laugavegi 66, sími 28990 I Allra besta f ú/val af sund- bolum í béenum Póstsendum 12 H E LGA RPÓSTURÍNN

x

Helgarpósturinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.