Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Årgang

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1969, Side 103

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1969, Side 103
TVÆR DOKTORSRITGERÐIR 107 stöðum, þar sem friðlýstar eru svonefndar hofrústir. Fyrr er ekki hægt að taka af skarið. Ein er sú hofrúst á íslandi, sem Oisen dæmir ekki frá, ekki að öllu leyti að minnsta kosti, og það er hofrústin á Hofstöðum í Mývatns- sveit, sem Daniel Bruun og Finnur Jónsson rannsökuðu. Þetta mikla langhús, hið stærsta, sem rannsakað hefur verið á Islandi, töldu rann- sakendur vafalaust vera hof, og svo var lengi talið, þangað til Aage Roussell varpaði því fram, hvort ekki væri sennilegra, að hér væri reyndar aðeins um að ræða óvenjulega stóran fombæ, skála. Síðan hafa menn ekki verið vissir í sinni sök, jafnvel ekki um þetta fræga hof. Samkvæmt þeirri skoðun sinni, sem áður hefur komið fram í bókinni, telur Olsen, áð hofið á Hofstöðum sé í rauninni veizluskáli bóndans, því að ekkert sérstakt lielgihús hafi verið til í heiðnum sið, en jafnframt hafi sá veizluskáli verið notaður til að halda í honum blótveizlur. Þessu til styrktar setur Olsen fram þá kenningu, sem er ný af nálinni, að kringlótt gryfja með miklum eldsleifum, sem er rétt fyrir sunnan mi'ðjan suðurgafl hússins og að mörgu leyti sérkennileg, sé gríðarstór seyðir, þar sem soðið hafi verið kjötið til blótveizlunnar. Þetta verður ekki sannað, en það er mjög athyglisvert, því að engin góð skýring önnur er til á þessu fyrirbrigði. Gróf þessi getur naumast verið öskuhaugur, og ekki er hún kolagryfja, og hvað er hún þá? Og hér erum við þá stödd í einum merkasta og jákvæðasta áfanga bókar- innar. Hér finnur höfundurinn fast land undir fótum, og héðan blas- ir við meginhugmynd hans um helgistaði heiðinna manna: Það var bærinn sjálfur sem var liof, staður þar sem menn komu saman á til- teknum tíma til þess að iðka samblót, blótveizlur, en þar voru engin sérstök helgihús, engar „heiðingjakirkjur", heldur var það veizlu- skálinn á bænum, sem annars var notaður til annarra þarfa, sem not- aður var sem samkomustaður blótgesta.* I sambandi við hann var svo seyðir, þar sem kjöt var soðið, og ef til vill voru þar um hönd hafðir helgisiðir, sem nú eru ókunnir, t. d. við slátrun fórnardýra. Ef til vill mun framtíðin dæma betur um iíkindi þessarar kenningar, þegar * Það er athyglisvert og skemmtilegt að Arnheiður Sigurðardóttir hafði áður gert skarplegar athuganir, sem hníga mjög i sömu átt. Eru þær I bókinni Híbýlahættir á miðöldum, Reykjavik 1966, bls. 24—26. Af notkun orðanna hof og hofataÖur í Vatnsdælu og Eyrbyggju og þeim frásögnum, sem þar eru við þau bundnar, dregur hún þá ályktun, að söguhöfundar noti orðin í merkingunni óvenjulega stór skáli og stórbýli. Þetta virðist mjög sennilegt og mundi þá meðal annars sýna, að hin forna merking orðanna, sem Olsen telur verið hafa, hefur alls ekki verið með öllu fyrnd á 13. öld, þegar þessar sögur voru skráöar.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.