Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Ukioqatigiit

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1969, Qupperneq 115

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1969, Qupperneq 115
TVÆR DOKTORSRITGERÐIR 119 að sé eftir Guðmund, en hvorki mér né frú Mageroy var kunnugt um hann. En hér vil ég leggja áherzlu á, að frú Mageroy skilgreinir stíl Guðmundar miklu betur en ég gerði og gerir alvarlegar tilraunir til að finna nánustu hliðstæður hans í Danmörku, en vonlaust virðist vera að finna þar tréskurðarminjar, sem alveg koma heim við stíl Guð- mundar, þótt auðséð sé, áð hann hefur staðið föstum fótum í barokk- hefðinni. Eftir rannsókn frú Mageroy stendur það enn ljósara en áður, að Guðmundur er mikilmenni í sögu íslenzks tréskurðar, að vísu nokkuð einn sér innan um aðra tréskera vegna fagmannlegra vinnu- bragða, en bersýnilegt virðist, að hann hefur átt sína sporgöngumenn, sem líktu eftir stíl hans og tóku upp viss atriði úr barokklistinni, þótt þeir byggðu annars á fornum grunni. Síðan eru taldir upp og skilgreindir nokkrir ónafngreindir meist- arar, sem þekkjast af verkum sínum, og yrði of langt mál að telja þá upp hér og ræða þau verk, sem hún eignar hverjum. Þó verður að- eins að drepa á þann mikla mann, sem skorið hefur út nokkra norð- lenzka skápa, sem mikið láta yfir sér í Þjóðminjasafninu. Frúin sýnir fram á, að þeir séu frá seinni hluta 17. aldar, og tel ég engan vafa á, að það sé rétt. En þessir skápar eru fyrir það merkilegir, að þar lifa miðaldir með óvenjulegum blóma, fjölskrúðugir sívafningar hátt upp- hleyptir, svo að verkið allt minnir á hina fornu planka frá Laufási og víðar. Annars vil ég aðeins segja það, að ég tel, áð gerlegt væri að ganga ögn lengra en frú Mageroy gerir í að finna einstaka meistara, en skynsamlegt er í yfirlitsverki eins og þessu að eyða ekki meira rúmi í það en hún gerir. Þegar höf. hefur lokið ferð sinni um 17. öldina, annars vegar með því að rekja alla ársetta hluti og hins vegar með því að greina verk einstakra meistara, dregur hún saman dæmin og reynir að gera eins konar heildarmynd 17. aldar. Eftirtektarverðast er þá lífseigla róm- anska teinungsins og margbreytilegar myndir hans, en áhugaverðast afbrigði er „hinn íslenzki stíll“. Orðið „gotneskur“ kemur henni ekki á tungu nema í sambandi við einn skáp frá 1653 og reyndar prédikun- arstólinn frá Bæ. En hún spyr, hvort þetta séu tilviljanir, eða hvort það sé í rauninni svo, að engin merki eftir gotneska stíltilfinningu sé að finna í íslenzkum tréskurði. Þetta er mjög merkilegt. Renesansinn hefur aftur á móti haft nokkur áhrif, hefur sett sitt mark á tiltekin jurtaform og valdið vaxandi tilhneigingu til samhverfingar. Brjósk- barokk er fullmótað hjá Guðmundi Guðmundssyni og lætur á sér kræla hjá fleiri. En barokk-akantus vottar naumast fyrir í tréskurð- inum. Á 17. öld fer að bera meira á mjög lágri upphleypingu eða
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.