Andvari

Årgang

Andvari - 01.06.1959, Side 40

Andvari - 01.06.1959, Side 40
38 HANNES PÉTURSSON ANDVARI heldur óeigingirni. Ef til vill orðar skáldið þá hugsun hvergi jafn fagurlega sem í erindinu: Engan hóf á efstu skör yfirborðið glæsta. Varpar tign á kotungs kjör konungslundin stærsta.1) i fáum orðum: Sigurður trölli er óeigin- gjarn fullhugi á sínum rétta stað, gæddur konungslund, sem varpar tign á kjör hans. Séra I lannes: Ekki finnst mér rétt að telja Stefán G. prestahatara, þótt frá honum andi köldu til kennimanna í heild. I lann mat víðsýna presta, en klerkastéttin, útvörður fólksins í andlegum efnum, verður af skiljanlegum ástæðum fyrir barðinu á honum í baráttu hans gegn þröngsýni og hindurvitnum. Enda þótt séra Hannes sé algjör andstæða Sigurðar trölla, svertir skáldið hann ekki, lætur sér nægja að brosa góðlátlega að honum. Hann verður lesendum ekki ógeðfelld persóna, þótt ekki eigi hann samúð þeirra. Hann er tryggur fulltrúi bókstafstrúar, honum er allt synd, sem brýtur í bága við ströng- ustu fyrirmæli kirkjunnar um hegðun. En ekki er séra Hannes aðsópsmikill né útsmoginn, líkt og séra Sigvaldi í Manni og konu, heldur miklu fremur huglítill og deigur baráttumaður. Lýsing Stefáns á prestinum í A ferð og flugi á ekki við hér: Ég hefði ekki klerkinn frá kaupmanni þekkt, ef „kjóllinn" ei leiðbeindi mér. Af bragðvísri hagfræði blendingur var og bókviti hugsun bans hver. Megininntak: Því er haldið fram af guðfræðingum, 1) Úr „Helgaerfi". að ekki sé um neitt siðgæði að ræða án guðstrúar, varpi menn trúnni á guð fyrir borð, sé engin mælistika lengur til í sið- rænum efnum. Þessa fullyrðingu viður- kenndi Stefán aldrei, og starf hans sem skálds er að miklu leyti fólgið í því að boða siðgæði án þess að boða trú (reli- gion) jafnframt. „Það er siðferðisskoðun Krists fremur en trúarskoðun, sem bann vegsamar, en einkum mannást hans og mannúð".1) Stefán segir sjálfur: „. . . hver kristinn maður sér, að ég er heið- ingi og aþeisti".2) Með þessu er þó ekki nema hálfsögð sagan. Lífsskoðun skálds- ins er einmitt athyglisverð vegna þess, að hann er í senn aþeisti og móralisti, í staðinn fyrir „bænargerð og guðsorðs lestur" kýs hann þjónustu í þágu hins nýta og sanna, sýnda í vcrki. Þetta kemur glöggt fram í Sigurði Trölla. Stefán lætur þess og skýrt getið þar, að störfin ein dæmi manninn, ekki kirkjugöngur og því um líkt, þar cr komin „villu-vog guð- fræðinnar". Séra Hannes dæmir Sigurð vegna þess, að hann sækir ekki kirkju og vanrækir altarissakramenti, þess vegna er hann syndugur, er í klóm djöfulsins, hver svo sem verk hans kunna að vera. Stefán neitar því, að Sigurður trölli hafi hrasað af réttri braut, hann hefur ekki hrasað niður á við, heldur „upp á við“, sbr.: Að bnjóta um lífsins hála svið, að hrasa og falla — en upp á við, er ferill að framfara auði. Og heiminn ei bragar um heilagleik enn, en liann þyrfti stærri og göfugri menn, en langt færri saklausa sauði.3) 1) Úr háskólafyrirlestrum próf. Steingr. J. Þor- steinssonar um Stefán G. 2) Bréf og ritg. I, bls. 217 (28. des. 1909). 3) Úr „Fullkomleikinn".
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.