Æskan

Volume

Æskan - 01.11.1968, Page 57

Æskan - 01.11.1968, Page 57
MALFRÆÐI — skemmtilegasta námsgreinin mín! Fallbeyging Síðast bjuggum við til leir- stráka og leirstelpur, og nú ætlum við að leika okkur að þeim. Við beygjum handlegg- ina, þegar við látum þá veifa með hendinni, cða þau leika sér á einn eða annan hátt. Leirinn er svo sveigjanlegur, að ég er viss um, að ykkur tekst það, án þess að slíta handleggina af. Eigum við að byrja á því að prenta á lítið spjald „hér er barn“. Þetta getur verið eins konar fáni. Við nefnum leir- strákinn og köllum þetta nefni- fall, sem stendur á fánanum. Hann má sjálfur halda á hon- um. Leirstelpan á lika að fá fána. Við prentum á hann „ég tala um barn“. Beygið Jiand- leggina á stelpunni utan um fánann. Þá dettur liann eliki. Ætli leirstelpunni þyki nú gaman að láta l)eygja liendurn- ar á sér? Ég cfast um það. Hún verður reið við okkur, en verð- ur samt að þola þessa meðferð. Þess vegna Jíöllum við þetta þolfall. Þá notum við alltaf um. Næsti leirkrakki kcmur frá stelpu, og hann hendir með Jiendinni þangað. Við getum notað eldspýtur fyrir flagg- stöng. Á fánanum stendur „frá barni“. Við notum alltaf frá með þágufalli. Ykkur finnst þetta sjálfsagt slcrýtið orð þágufall. Stundum er sagt, að maður geri eittlivað „i þágu einhvers" eða fyrir einlivern, eins og þið munduð segja. Við He f ni f <ivlP (Ph, jú /ti <L> S 7>J segjuin líka, að einhver sé þægilegur i viðmóti. Látið nú einlivern leirkrakka ganga þvert yfir borðið, þar bíða liin með flöggin. Þið réttið Jionum fán- ann. Á honum stendur „til barns“. Þetta lieitir eignarfall. Þá detta mér helzt jólin i liug og litlu merliisspjöldin „til pahha“, „til mömmu“ -— og við vitum strax hver er eigandi paltkans. Finnst ykkur nokkuð erfitt að muna þetta núna? Öll nafnorð geta verið í nefnifalli, þolfalli, þágufalli og eignar- falli í eintölu og fleirtölu. Setjið á ykkur, að til stýrir alltaf eignarfalli. Svona orð, sem stýra falli eins og um, frá og til, lieita forsetningar. Þið kannizt við forskeytið for-, l'orstofa, forgarður og for- skeyti eru með þetta forskeyti. Það þýðir fyrir framan. Forsetningar standa fyrir fram- an nafnorðin. Þessi litlu orð eru eins og bílar með stýri og ákveða, hvert nafnorðin eiga að fara. Væri ekki gaman að búa til þrjá litla jeppa. Brjótið pappaspjald til lielminga. Þakið endar i brotinu. Fáið ykkur pening til að strika í kring fyr- ir lijólin. Það má ekki Jdippa í hrotið, sem myndar þakið. Allur bilinn er tvöfaldur. Klippið rúðurnar beggja megin út. I>á er liægt að leggja öll spilin, með orðunum á, þvert í opið og bíllinn flytur þau á áfangstaðinn eitt og eitt spil i einu. Á fyrsta hílnum stendur „um“, á næsta hílnum „frá“ og „til“ á þriðja bilnum. Eruð þið ekki með marga leirkrakka til viðbótar á borðinu? Þá eru þeir allir í fleirtölu. Við beygj- um þá, lofum þeim að liinka kolli til samþykkis. Við erum nefnilega að læra um beygingu nafnorða. Takið nú eftir því, að orðin hreyta um útlit i fall- heygingu. í fleirtölu er t. d. ekki alltaf „a“ í orðinu harn. „Hér eru börn“ er nefnifall i fleir- tölu. Skrifið það á miða. Hin föllin eru svona „um börn“, „frá börnum“, „til barna“. Prentið eða skrifið öll föllin á miða eða spil. Við merkjum líka föllin nefnifall, þolfall, þágufall og eignarfall. Látið merkisspjöldin standa lijá leir- krökkunum. Leggið liti og blý- anta á borðið til að aðskilja fleirtölu og eintölu. Það getur verið gangstétt i leiknum og þar er stanzmerki. Bilarnir mega vara sig á þvi, að aka ekki of langt ofan í eintöluna, ef orðið er i fleirtölunni. Lát- ið þá nema staðar við gang- stéttina og merkið „®“. Öðrum megin við stanzmerkið er ein- tala, hinum megin fleirtala. Prófið að setja bílana fyrir framan eftirfarandi orð. Finnst ykkur þið geta sagt frá lækna? 485

x

Æskan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Æskan
https://timarit.is/publication/383

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.