Sjómannadagsblaðið

Volume

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1998, Page 100

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1998, Page 100
100 SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ Pétur Kr. Bjarnason: Eftirmæli um merkan og farsælan bát Sagt frá m/b Richard ÍS-549 Björgvin Bjarnason var umsvifa- mikill í atvinnulífinu á ísafirði á árun- um fyrir seinni heimsstyrjöldina og alllangt fram yfir hana. Hann var aðal driffjöðrin í stofnun Hugafélagsins og fyrsti framkvæmdastjóri þess og fleytti því yfir alla byrjunarörðugleik- ana sem urðu vegna síldarleysis á fyrsta starfsári þess. Seinna rak hann fiskimjölsverksmiðju á ísafirði og keypti strönduð skip allsstaðar af á landinu og bútaði þau niður og seldi í brotajárn. Nokkru áður en Danmörk var her- numin kom Björgvin heim þaðan með efni í skip sem hann ætlaði sér að láta byggja á Isafirði. Eggert Lárusson skipasmíðameistari teiknaði skipið, en það var byggt í skipasmíðastöð Marsellíusar Bernharðssonar á kamb- inum neðan við Faktorshúsið í Neðsta, þar sem bátar Sjóminjasafns- ins standa nú. Skipið var nefnt Ric- hard í höfuð sonar Björgvins og Elín- ar Halldórsdóttur konu hans og hlaut einkennisstafina ÍS-549. Félagið sem Björgvin og fjölskylda hans stofnaði um byggingu og rekstur Richards hét Björgvin hf. og eignaðist seinna tvö af skipum Hugafélagsins, Huginn l. og huginn 2. og Gróttu ÍS- 280. Öllum þessum skipum hélt Björgvin úti til þorsk- og síldveiða og fiskflutninga til Englands á stríðsár- unum. Síðar fór hann með allan flot- ann til Nýfundnalands og gerði hann út þaðan um árabil, en seldi síðan öll skipin þar og kom heim aftur og keypti þá Langeyri í Álftafirði og setti þar upp rækjuverksmiðju sem hann rak um langt árabil, enda maðurinn athafnasamur og óhemju duglegur um langt æviskeið. Richard ÍS-549 var byggður á ísa- firði 1940. Kjallengd var 79 ft., brei- dd 17.9 ft. og dýpt 9 ft. Brúttómæl- ingin var 92 tonn eftir þeirrar tíðar Pétur Kr. Bjarnason: „ Við sáum margt og vissum af mörgu sem vona ber að komandi kynslóðir íslenskra sjómanna þuifi ekki að sjá. “ mælireglum. Á framenda var allhár hvalbakur með stórum, lokuðum skápum sitt hvorum megin, þar undir lúkar með 12 kojum. Að aftan var yf- irbygging úr stáli. Þar voru íbúðir skipstjóra, stýrimanns og vélstjóra og einnig eldhús og borðsalur. Yfir allri byggingunni var svo bátapallur jafn breiður skipinu og náði alveg út á aft- ari brún skuthúss, sem var aftast á hekkinu og átti upphaflega að vera bræðsluhús að hluta og salerni, en bræðsluhúsið var aðeins nýtt að hluta sem geymsla. Þegar bygging skipsins hófst var upphaflega gert ráð fyrir því að það yrði 60 tonn og gert ráð l'yrir glóðar- hausvél sem átti að vega 12 tonn. En þegar séð varð að hagstæðara væri að reka bæði siglingar og síldveiðar á stærra skipi var tekin ákvörðun um að lengja það svo að það næði sem næst 100 tonnum og var það þar með orðið annað stærsta skip sem smfðað hafði verið á Islandi. Þegar Danmörk var hernumin lok- aðist vélin þar inni og var þá leitað um allt að annarri vél, en sú leit var erfið, því herinn tók allar verksmiðjur í sína þágu. Þó fundust loksins tvær litlar Kelvinvélar í Skotlandi, sem voru 90 hö. hvor, og voru þær settar niður hlið við hlið með tveimur skrúf- um sitt hvorum megin við stýrið. En vegna þess hve vélarnar voru stuttar var hægt að færa aftara þilið fram, svo að undir borðsalnum myndaðist lest sem tók 5 tonn af ísuðum fiski. Aðal- lestin rúmaði 70 tonn af ísfiski, og áður en hleðslumerkjalöggjöfin kom, var innréttingin úr aftari hluta lúkars- ins tekin úr og sett þil fyrir aftan stig- ann, svo að þar myndaðist rúm fyrir 15 tonn og skylettið var brúkað sem lestarlúga. Þá mátti heita að fiskur væri í allri lengd skipsins neðandekks að undanskildu vélarrúminu og frem- sta hluta lúkarsins, sem var ein koju- lengd. Þá rúmaði Richard líka 90 tonn af ísuðum fiski og þegar farið var af stað með alla tanka fulla af olíu og vatni, flaut ökkladjúpur sjór yfir dekkið framan við yfirbygginguna, svo ekki var hægt að komast um nema í stígvélum. En þegar komið var til Fleetwood hafði olían eyðst og ísinn bráðnað og verið dælt út og var þá komið 10 snt. borð fyrir báru. Richard var sérlega fallegur bátur. Hann var alltaf málaður ljósgrár með hvítan hvalbak og skuthús og alla lista og var alltaf mjög bjartur og léttur svipur yfir honum. Stýrishús, korta- klefi og skipstjóraíbúð var allt ur gegnheilu mahóní. Á miðju gólli • stýrishúsinu var mahónístöpull og þar ofan á stórt nátthús úr kopar sem hýsti kompásinn. Tveir vélsímar, báðir úr
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.