Uppeldi og menntun - 01.01.2007, Page 55

Uppeldi og menntun - 01.01.2007, Page 55
55 andi fyrir miðstýrðar námskrár í lýðræðisríkjum að þar er reynt að samþætta mörg og oft ólík sjónarmið (Guðrún Geirsdóttir, 1998). Formlega námskráin, svo sem aðalnám- skrá, er áþreifanleg og sýnileg og þar koma fram mörg markmið sem á að ná með menntun á því skólastigi sem hún tekur til. En þegar framkvæmdin í skólastarfi er borin saman við fyrirmyndina í formlegu námskránni kemur í ljós að oft er talsverður munur á þessu tvennu (Goodlad o.fl., 1979; Marsh og Willis, 1999). Birtingarmyndir námskrár í skólastarfi eru mismunandi eftir því hver það er sem upplifir og segir frá. Goodlad o.fl. (1979) greindu fimm mismunandi birtingarmyndir námskrár sem þau kalla: hugsjónanámskrána (e. ideological curricula), formlegu nám- skrána (e. fomal curricula), skynjuðu námskrána (e. perceived curricula), framkvæmdu námskrána (e. oprerational curricula) og reynslunámskrána (e. experiential curricula). Fræðimenn hafa greint enn eina mynd námskrár og með henni er hægt að skýra marga áhrifaþætti í framgangi nýsköpunarkennslunnar. Það er dulda námskráin sem líka hefur verið nefnd ósýnilega eða óbeina námskráin (Eisner, 2002; Goodlad, 1984). Þessar mismunandi birtingarmyndir námskrár má sjá í tilfelli nýsköpunarmenntar á Íslandi og með því að greina þær í niðurstöðum rannsóknarinnar verða áhrifaþætt- irnir skiljanlegir. Hugsjónanámskráin Það sem mótar innihald hinnar formlegu námskrár eru ýmiss konar hugmyndir eða hugsýnir um það sem á að nást fram með menntun. Flestar menntahugsjónir eiga sameiginlega trúna á mátt menntunar. Trúin á það að skólaganga hafi bætandi áhrif á þjóðfélagsþróun, atvinnuvegi og afkomu þjóða er umdeild en það er sú trú sem hefur verið ráðandi í viðhorfum til menntunar og skólamála í lýðræðisríkjum. Alison Wolf bendir á, að orsakatengslin milli menntunar og vaxtar efnahags séu ekki eins sterk og stjórnmálamenn í Bretlandi og víðar hafa haldið fram (Wolf, 2002). Einn þeirra sem höfðu trú á mætti menntunar til að efla einstaklinginn og bæta þjóðfélagið var John Dewey, sem kallaður hefur verið faðir framsækinnar kennslufræði og hóf brautryðj- endastarf sitt kringum aldamótin 1900 (Naeslund, 1983). Einkennisorð skólastefnu hans voru: „Nám í verki – að læra með því að framkvæma“ og var hlutverk kennarans í stefnu hans að vera leiðbeinandi og verkstjórnandi (Dewey, 2000). Nýsköpunarmennt er einnig byggð á slíkum áherslum, áherslu á að læra með því að framkvæma og að hlutverk kennarans sé leiðbeinandi (Rósa Gunnarsdóttir, 2001). Segja má að frá því að skólastefnu Deweys var hrint í framkvæmd og allt fram á þennan dag hafi tvær stefn- ur í skólamálum tekist á: hefðbundið skólastarf og framsækið skólastarf.2 Hefðbundið skólastarf byggist á sterkum tilhneigingum til bóknáms og þeirri virðingu sem slíkt nám nýtur umfram nám með verklegum áherslum (Goodson, 1994, 1995; Guðný Guð- björnsdóttir, 2003a, 2003b). Í hefðbundinni kennslu er kennarinn í hlutverki fræðara og stjórnanda og hann „færir“ nemendum þekkingu sem er fyrirfram kunn (Säljö, 2003). SVANBORG R. JÓNSDÓTTIR 2 Orðið framsækið (e. progressive) skólastarf er gildishlaðið, þar sem það felur í sér að það sé jákvætt en er það ekki í augum þeirra sem aðhyllast hefðbundið skólastarf. Þetta er þó það orð sem notað hefur verið um kennsluhætti þá sem Dewey boðaði.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.