Uppeldi og menntun - 01.01.2007, Síða 55

Uppeldi og menntun - 01.01.2007, Síða 55
55 andi fyrir miðstýrðar námskrár í lýðræðisríkjum að þar er reynt að samþætta mörg og oft ólík sjónarmið (Guðrún Geirsdóttir, 1998). Formlega námskráin, svo sem aðalnám- skrá, er áþreifanleg og sýnileg og þar koma fram mörg markmið sem á að ná með menntun á því skólastigi sem hún tekur til. En þegar framkvæmdin í skólastarfi er borin saman við fyrirmyndina í formlegu námskránni kemur í ljós að oft er talsverður munur á þessu tvennu (Goodlad o.fl., 1979; Marsh og Willis, 1999). Birtingarmyndir námskrár í skólastarfi eru mismunandi eftir því hver það er sem upplifir og segir frá. Goodlad o.fl. (1979) greindu fimm mismunandi birtingarmyndir námskrár sem þau kalla: hugsjónanámskrána (e. ideological curricula), formlegu nám- skrána (e. fomal curricula), skynjuðu námskrána (e. perceived curricula), framkvæmdu námskrána (e. oprerational curricula) og reynslunámskrána (e. experiential curricula). Fræðimenn hafa greint enn eina mynd námskrár og með henni er hægt að skýra marga áhrifaþætti í framgangi nýsköpunarkennslunnar. Það er dulda námskráin sem líka hefur verið nefnd ósýnilega eða óbeina námskráin (Eisner, 2002; Goodlad, 1984). Þessar mismunandi birtingarmyndir námskrár má sjá í tilfelli nýsköpunarmenntar á Íslandi og með því að greina þær í niðurstöðum rannsóknarinnar verða áhrifaþætt- irnir skiljanlegir. Hugsjónanámskráin Það sem mótar innihald hinnar formlegu námskrár eru ýmiss konar hugmyndir eða hugsýnir um það sem á að nást fram með menntun. Flestar menntahugsjónir eiga sameiginlega trúna á mátt menntunar. Trúin á það að skólaganga hafi bætandi áhrif á þjóðfélagsþróun, atvinnuvegi og afkomu þjóða er umdeild en það er sú trú sem hefur verið ráðandi í viðhorfum til menntunar og skólamála í lýðræðisríkjum. Alison Wolf bendir á, að orsakatengslin milli menntunar og vaxtar efnahags séu ekki eins sterk og stjórnmálamenn í Bretlandi og víðar hafa haldið fram (Wolf, 2002). Einn þeirra sem höfðu trú á mætti menntunar til að efla einstaklinginn og bæta þjóðfélagið var John Dewey, sem kallaður hefur verið faðir framsækinnar kennslufræði og hóf brautryðj- endastarf sitt kringum aldamótin 1900 (Naeslund, 1983). Einkennisorð skólastefnu hans voru: „Nám í verki – að læra með því að framkvæma“ og var hlutverk kennarans í stefnu hans að vera leiðbeinandi og verkstjórnandi (Dewey, 2000). Nýsköpunarmennt er einnig byggð á slíkum áherslum, áherslu á að læra með því að framkvæma og að hlutverk kennarans sé leiðbeinandi (Rósa Gunnarsdóttir, 2001). Segja má að frá því að skólastefnu Deweys var hrint í framkvæmd og allt fram á þennan dag hafi tvær stefn- ur í skólamálum tekist á: hefðbundið skólastarf og framsækið skólastarf.2 Hefðbundið skólastarf byggist á sterkum tilhneigingum til bóknáms og þeirri virðingu sem slíkt nám nýtur umfram nám með verklegum áherslum (Goodson, 1994, 1995; Guðný Guð- björnsdóttir, 2003a, 2003b). Í hefðbundinni kennslu er kennarinn í hlutverki fræðara og stjórnanda og hann „færir“ nemendum þekkingu sem er fyrirfram kunn (Säljö, 2003). SVANBORG R. JÓNSDÓTTIR 2 Orðið framsækið (e. progressive) skólastarf er gildishlaðið, þar sem það felur í sér að það sé jákvætt en er það ekki í augum þeirra sem aðhyllast hefðbundið skólastarf. Þetta er þó það orð sem notað hefur verið um kennsluhætti þá sem Dewey boðaði.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.